รีเซต
The Pride of Thailand : ภูมิใจ นักแข่งไทยระดับโลก "อเล็กซ์ อัลบอน อังศุสิงห์" ... by "บก.เก้น"

The Pride of Thailand : ภูมิใจ นักแข่งไทยระดับโลก "อเล็กซ์ อัลบอน อังศุสิงห์" ... by "บก.เก้น"

The Pride of Thailand : ภูมิใจ นักแข่งไทยระดับโลก "อเล็กซ์ อัลบอน อังศุสิงห์" ... by "บก.เก้น"
kentnitipong
1 กันยายน 2560 ( 15:34 )
1.5K

ประโยคแรกที่เอ่ยออกมาของเจ้าตัวคือเฟอร์รารี่” ? ความเร็วสามารถส่งผ่านทางสายเลือดได้ ? ตัวแทนนักแข่งสายเลือดไทยหนึ่งเดียวในเวทีการแข่งรถระดับโลก ? วันนี้เรามีโอกาสดีที่จะได้พูดคุย และทำความรู้จักกับ อเล็กซ์ อัลบอน อังศุสิงห์ (Alex Albon Ansusinha) ในฐานะความภาคภูมิใจของชาวไทยที่ทาง ทรู คอร์ปอเรชั่น ให้การสนับสนุนอย่างเป็นทางการ กับการเป็นตัวแทนเลือดสยามหนึ่งเดียวในเวทีจ้าวความเร็วระดับโลกอย่าง  FIA Formula 2

 

ขึ้นชื่อว่าการแข่งขันรถสูตรสอง อย่าง Formula 2 เราอาจจะไม่ค่อยเห็นนักกีฬาไทยก้าวขึ้นมายืนหยัด หรือลงแข่งขันในเวทีระดับโลกสักเท่าไหร่ แต่ทว่าวันนี้เรามีนักแข่งสายเลือดไทยอังกฤษ ที่สามารถฝ่าบททดสอบทั้งกาย และใจต่างๆ มามากมาย ก่อนจะก้าวขึ้นมาเป็นนักแข่งรถในเวทีฟอร์มูล่า 2 (FIA Formula 2 Championship) ในปัจจุบัน นั่นคือ อเล็กซ์ อัลบอน อังศุสิงห์ (Alex Albon Ansusinha) ยอดนักแข่งจากทีม ART Grand Prix นั่นเอง

อเล็กซ์ เดินทางเข้ามาในห้องด้วยท่าทีที่ผ่อนคลาย และเป็นกันเอง พร้อมกับเทรนเนอร์คู่ใจชาวต่างชาติ เราได้ทักทายกันพอหอมปากหอมคอถึงเรื่องราวที่จะได้พูดคุยกันในวันนี้ โดยนักแข่งลูกครึ่งไทยอังกฤษรายนี้บอกกับผมว่า เขาเองรู้สึกตื่นเต้นทุกครั้งที่จะได้พูดคุย หรือสัมภาษณ์ โดยเฉพาะการเดินทางกลับมายังแผ่นดินแม่ในครั้งนี้

 

 

การลงแข่งขันครั้งแรกในชีวิตอย่างโกคาร์ตด้วยวัยเพียงแค่ 8 ขวบ ถือเป็นก้าวแรกที่สำคัญที่สุดของ อเล็กซ์ เพราะนั่นคือการก้าวผ่านความกลัวอย่างแท้จริง และด้วยกำลังใจจากครอบครัว ทำให้นักแข่งรายนี้สามารถก้าวขึ้นมาเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงของวงการความเร็ว หลังกวาดโทรฟี่แชมป์ พร้อมกับพาตัวเองขึ้นไปยืนอยู่บนโพเดียมเป็นว่าเล่น ก่อนจะพัฒนาตัวเองขึ้นมาในเวทีระดับที่สูงขึ้นเรื่อยๆ จนเหลืออีกเพียงแค่ขั้นเดียวเท่านั้นกับศึก F1

อเล็กซ์ เปิดฉากพูดคุยกับผมด้วยเรื่องราวที่ชวนน่าทึ่งไม่น้อย หลังจากเขาได้บอกกับผมว่าคำพูดแรกที่เจ้าตัวได้ลั่นออกมาในวัยเยาว์นั่นก็คือชื่อยี่ห้อรถยนต์ชื่อดัง !!!

ผมพูดคำว่าเฟอร์รารี่ได้ก่อนชื่อของพ่อแม่ซะอีก (ฮา) ผมเองก็ไม่รู้ว่าทำไม หรือว่านี่อาจจะเป็นชะตาลิขิตที่ทำให้ผมต้องก้าวมาเป็นนักแข่งรถอย่างในปัจจุบันนี้

คุณพ่อของผมคือแรงบันดาลใจที่ทำให้ผม อาจจะเป็นเพราะคุณพ่อผมเองก็เคยผ่านการเป็นนักแข่งรถมาด้วย บวกกับแรงสนับสนุนของครอบครัวที่ลงทุนดัดแปลงพื้นที่สวนหลังบ้านให้กลายเป็นสนามแข่งเล็กๆ นั่นก็เป็นส่วนสำคัญเหมือนกันที่ทำให้ผมหลงใหลในในความเร็ว บางทีผมก็แอบเชื่อนะว่าของแบบนี้มันส่งต่อผ่านกันทางสายเลือดได้ (ฮา)”

แม้นี่จะเป็นเพียงแค่ซีซั่นแรกในการลงแข่ง F2 ของเจ้าตัว แต่ทว่า อเล็กซ์ กลับมาสามารถทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม จนได้รับการจับตามองจากเหล่าบรรดาแมวมองของทีมใน F1 รวมถึงแฟนๆ และสื่อต่างประเทศว่า นี่คือเพชรเม็ดงามของวงการรถแข่ง และมั่นใจว่าลูกครึ่งไทยอังกฤษ รายนี้ จะสามารถพัฒนาฝีมือไปได้ไกลกว่านี้มาก

 

ผมเองยอมรับว่าการจะพาตัวเองมาถึงจุดนี้นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย มันไม่ได้สวยหรูอย่างที่หลายๆ คนคิด คุณจะต้องทุ่มเททั้งแรงกาย และแรงใจอย่างหนัก (ย้ำว่าอย่างหนัก) เพราะคู่แข่งของคุณเองก็ต่างเป็นยอดฝีมือทั้งสิ้น

วันไหนที่คุณคิดว่าตัวเองเก่งแล้ว ตัวเองไม่ต้องซ้อมแล้ว หรือไม่ต้องเคร่งครัดกับระเบียบวินัยที่เทรนเนอร์ได้วางไว้ วันนั้นคือจุดจบของคุณ เพราะมีผู้คนมากมายที่ต่างทุ่มเท และพัฒนาตัวเองมากขึ้นเรื่อย การแข่งขันในระดับ ฟอร์มูล่า 2 ถือเป็นอีกจุดที่พลิกชีวิตผมเลยก็ว่าได้

ผมรักในความเร็ว และชอบที่จะได้ลงแข่งกับคู่ต่อสู้ฝีมือดี เพราะนั่นคือวิธีที่สามารถทำให้คุณเก่ง หรือพัฒนาตัวเองขึ้นมาได้อย่างรวดเร็ว ทุกครั้งที่ผมลงไปแข่ง ผมพยายามที่จะเรียนรู้เทคนิคของนักขับเก่งๆ ว่าเค้าคิดอย่างไร เค้ามีวิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้า หรือสถานการณ์ที่ไม่สามารถคาดเดาได้อย่างไร และนำมาปรับใช้กับสิ่งที่เราได้ฝึกซ้อม ได้รับการถ่ายทอดจากเทรนเนอร์ มันคือประสบการณ์ที่ค่อยๆ เพิ่มพูนจากการลงแข่งในทุกๆ ครั้ง

 

 

สมาธิ และสติ คืออีกหนึ่งสิ่งที่ผมให้ความสำคัญมากๆ อย่างที่ผมบอกไป ชีวิตคนเราก็เหมือนกับตอนขับรถ คุณต้องรู้เป้าหมาย ต้องรู้หนทางที่จะไป ส่วนจะต้องไปเผชิญ หรือเจออุปสรรคอะไรระหว่างทางนั้นสตินี่แหละที่จะช่วยคุณได้ และทำให้คุณสามารถฝ่าฟันสิ่งเหล่านั้นไป

แน่นอนว่าพอมาถึงตรงนี้ เชื่อว่าคงมีผู้อ่านหลายๆ ท่านที่เกิดข้อสงสัยว่า ทำไมการจะเป็นนักแข่งรถที่ดีนั้นถึงต้องให้ความสำคัญกับสภาพร่างกาย และสภาพจิตใจ หรือต้องซ้อมมากขนาดนี้ มันไม่ใช่แค่การลงไปนั่งขับ จับพวงมาลัย แล้วปล่อยให้ใจไปตามสายลมที่ตีกระทบเข้ามาหรอกหรือ ตรงนี้ อเล็กซ์ ได้เผยว่า เป็นเพราะการแข่งขันในเวทีระดับโลกนั้นคุณต้องพร้อมจริงๆ เพราะนี่คือเวทีสำหรับคนที่เตรียมตัวมาพร้อมที่สุด และมุ่งมั่นตั้งใจมากที่สุดเท่านั้น

มีหลายๆ อย่างที่ผมคิดว่าตัวเองยังคงต้องพัฒนาต่อเพื่อก้าวไปสู่การแข่งขันในระดับ F1 ผมเชื่อว่าความตั้งใจและเป้าหมายคือสิ่งที่สำคัญเอามากๆ และนั่นคือเหตุผลที่นักแข่งในระดับ F1 ถึงยังต้องตั้งใจที่จะฝึก ตั้งใจที่จะทำ ตั้งใจที่จะแข่ง ทั้งๆ ที่แต่ละคนต่างก็มีฝีไม้ลายมือเข้าขั้นแถวหน้าระดับโลกอยู่แล้ว

ณ วันนี้ เป้าหมายแรกของผมก็คงเป็นการทำผลงานให้ดีที่สุดในศึกฟอร์มูล่า 2 เพื่อเป็นบันไดให้ผมได้ก้าวขึ้นไปแข่งในระดับที่สูงกว่า และยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง F1”

 

ขอบคุณภาพ : ALEX ALBON 

 

แม้บรรยากาศการพูดคุยในวันนี้อาจจะดูสบายๆ แต่เมื่อผมได้ถามถึงเป้าหมายสูงสุดของเจ้าตัว อเล็กซ์ ได้แสดงให้ผมรับรู้ถึงสายตาที่เปี่ยมไปด้วยความมุ่งมั่น เพราะนั่นคือฝันที่เขาต้องการเปลี่ยนมันให้กลายเป็นความจริง ต่อให้ต้องแลกด้วยเวลาส่วนตัวทั้งหมด เพื่อฝึกซ้อมอย่างหนักก็ตาม

ผมไม่เคยโกหกความรู้สึก และไม่เคยทรยศความฝันของตัวเอง เพราะเป้าหมายเดียวที่ผมตั้งเป้าเอาไว้ก็คือ การเป็นแชมป์โลกรถสูตรหนึ่งให้ได้ วันนี้ผมเองอาจจะยังตอบไม่ได้ว่ามันจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ แต่ผมรู้แค่ว่าผมจะต้องพัฒนาตัวเองในทุกๆ วัน ทุกๆ วินาทีของการฝึกซ้อม และทุกๆ สนามที่ผมลงไปแข่งขัน มันอาจจะเป็นเรื่องน่าขบขัน แต่ผมเชื่อว่าด้วยแรงสนับสนุนต่างๆ บวกกับความมุ่งมั่น และกำลังใจมากมาย สิ่งเหล่านี้จะสามารถทำให้ผมไปถึงจุดที่ตั้งใจเอาไว้

 

ขอบคุณภาพ : FIA FORMULA 2

 

แน่นอนว่าการได้รับการจับตามองจากแฟนๆ ชาวไทยทั้งโลก ในฐานะนักแข่งสายเลือดไทยเพียงหนึ่งเดียวในเวทีระดับโลกอย่าง ฟอร์มูล่า 2 ถือเป็นปรากฎการณ์ครั้งสำคัญที่ทำให้นักแข่งวัย 21 ปีรายนี้รู้สึกตื่นเต้น ตื้นตัน และภาคภูมิใจทุกครั้งที่ลงไปทำการแข่งขัน เพราะนั่นทำให้เขาไม่ได้รู้สึกเดียวดายอีกต่อไป แต่กลับรู้สึกหึกเหิม และหวังจะสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติในฐานะคนไทยนั่นเอง

ผมไม่รู้จะหยิบยกคำดีๆ คำไหนมากล่าวนอกจากขอขอบคุณอย่างจริงใจ จากหัวใจของผม ผมอยากบอกแฟนๆ ชาวไทยทุกคนว่า ผมอบอุ่นทุกครั้งที่ได้รับกำลังใจจากพวกคุณ ผมภูมิใจเสมอที่ได้เห็นธงชาติไทยปลิวสะบัดในสนาม มันทำให้ผมรู้สึกตื่นตัว และมุ่งมั่นมากขึ้นกว่าเดิม เพราะผมคือตัวแทนของชาวไทยในการแข่งขัน ผมสัญญาว่าตัวเองจะทำงานหนัก เพื่อตอบแทนความไว้วางใจจากทุกๆ คน ผมจะไม่ทำให้ผิดหวัง และจะทำให้ทุกคนภาคภูมิใจในตัวผมเช่นเดียวกันครับ

 

เชื่อว่าด้วยความมุ่งมั่น บวกกับเป้าหมายที่ชัดเจน รวมถึงความภาคภูมิใจ และพลังเชียร์จากแฟนๆ ชาวไทยที่ส่งไปให้ ไม่แน่ว่าเราอาจจะได้เห็นเจ้าตัวโผล่ขึ้นไปโลดแล่นบนเวทีใหญ่สุดในชีวิตนักแข่งอย่างศึกฟอร์มูล่า 1 ได้ในเร็ววันนี้

คุณคือความหวัง และความภูมิใจของคนไทย ทรูเชียร์ไทย

อเล็กซ์ อัลบอน อังศุสิงห์

 

“บก.เก้น”

ดูบอลสดฟรี ไม่มีสะดุด ลูกค้าทรูมูฟ เอช รับเน็ต 2GB ดูทรูไอดีฟรี เปิดทรูไอดีทุกวันรับฟรีทุกวัน ตั้งแต่วันนี้ – 31 ม.ค.62  คลิกเลย

ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ กดเลย

ช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดทาง TrueID

ดูบอลสดผ่านแอปพลิเคชั่น ทรูไอดี คลิก!
ดูบอลสดผ่านเว็บไซต์ ทรูไอดี ฟรี คลิก!

ติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้