รีเซต
TRUE TALK : ศึกษาก่อนรับชม กติกาใหม่วอลเลย์บอล แข่งขันกัน 4 ใน 7 เซต ... by "Arm Phukrit"

TRUE TALK : ศึกษาก่อนรับชม กติกาใหม่วอลเลย์บอล แข่งขันกัน 4 ใน 7 เซต ... by "Arm Phukrit"

TRUE TALK : ศึกษาก่อนรับชม กติกาใหม่วอลเลย์บอล แข่งขันกัน 4 ใน 7 เซต ... by "Arm Phukrit"
armcasanova
11 กันยายน 2560 ( 15:21 )
11.7K

TRUE TALK : ทำความรู้จัก กติกาใหม่ ในการแข่งขันวอลเลย์บอล โดยเป็นการแข่งขัน 4 ใน 7 เซต แทนการแข่งขันเดิม 3 ใน 5 เซต

วันนี้ทีมงาน TrueID Sport จะนำมารู้จักกับ กติกาใหม่ ของวอลเลย์บอลโดยการแข่งขัน 4 ใน 7 เซต ผ่านสกู๊ป TRUE TALK

โดยทางสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (FIVB) จะมีการทดลองเปลี่ยนแปลง กติกาการแข่งขันแบบใหม่ ใช้ระบบ 4 ใน 7 เซต (เซตละ 15 แต้ม) แทนของเดิม 3 ใน 5 เซต (เซตละ 25 แต้ม, เซตสุดท้ายเซตที่ 5 แข่ง 15 แต้ม) เพื่อย่นระยะเวลาในการแข่งขันลงมาให้รวดเร็วขึ้น รวมไปถึงจะใช้กติกา ห้ามล้ำเส้นเสิร์ฟในตอนเสิร์ฟ และ ห้ามล้ำเส้นสามเมตรในตอนรุกจากแดนหลัง

สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (FIVB) ได้เริ่มประกาศใช้ระบบการแข่งขันแบบใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเริ่มใช้ในรายการ การแข่งขันวอลเลย์บอลชาย อายุต่ำกว่า 23 ปี ชิงแชมป์โลก 2017 ที่กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยเริ่มใช้การแข่งขันในระบบ 4 ใน 7 เซต รวมไปถึง การแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง อายุต่ำกว่า 23 ปี ชิงแชมป์โลก 2017 ที่เมืองลูบลิยานา ประเทศสโลวีเนีย สาวไทยชุด ยู-23 ก็เริ่มใช้ระบบนี้แล้วเช่นกัน

สำหรับการนับคะแนน กติกาใหม่ การแข่งขัน 4 ใน 7 เซต ทีมที่ชนะ 4-0,4-1,4-2 เซต จะได้ 3 คะแนน ทีมแพ้จะได้ 0 คะแนน และทีมที่ชนะ 4-3 เซต จะได้ 2 คะแนน ทีมที่แพ้จะได้ 1 คะแนน

การพัก จะพักเซตละ 2 นาที ไม่มีเวลานอกทางเทคนิค (จากเดิมจะมีตอน 8,16 แต้ม ในแต่ละเซต) แต่เรื่องของการขอเวลานอกยังมีอยู่ได้เซตละ 2 ครั้ง ครั้งละ 30 วินาทีเท่าเดิม รวมไปถึงเปลี่ยนแดนทุกๆ 2 เซต

Thailand Volleyball Association

ทางด้านโค้ชชำนาญ ดอกไม้แก้ว ผู้ฝึกสอนวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย U23 เชื่อว่าระบบใหม่นี้ จะมีผลดีต่อนักกีฬาไทย โดย โค้ชชำนาญ ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวก่อนเดินทางไปแข่งขันว่า

“สำหรับระบบชนะกัน 4 ใน 7 เซต ผมมองว่ามันน่าจะส่งผลดีต่อนักกีฬาไทย เพราะเด็กไทยมักจะทำได้ดีช่วงต้น แต่พอเลยแต้มที่ 13 หรือ 15 ขึ้นไป ต้องเล่นภายใต้ความกดดัน มักจะหลุดสมาธิในช่วงท้าย”

“คือระบบ 4 ใน 7 ระยะเวลามันสั้น การรักษาระดับความมุ่งมั่นในการเล่น การรับมือความกดดัน เด็กไทยจะทำได้ดีมากกว่าการเล่น 25 แต้ม อีกอย่างเราไปครั้งนี้ต้องเล่นกับทีมในโซนยุโรปหลายทีม ต้องใช้พละกำลังเยอะ การเล่น 15 แต้ม น่าจะเป็นประโยชน์กับเรา แต่ก็ต้องพยายามเริ่มต้นให้ดีด้วย”

ดูบอลสดออนไลน์ผ่านเว็บที่นี่ และติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้