รีเซต
จาก FOX HUNT สู่ทีมชาติ : รู้จัก กัณตพัชห์ มันปาติ จอมหนึบทัพช้างศึก U18

จาก FOX HUNT สู่ทีมชาติ : รู้จัก กัณตพัชห์ มันปาติ จอมหนึบทัพช้างศึก U18

จาก FOX HUNT สู่ทีมชาติ : รู้จัก กัณตพัชห์ มันปาติ จอมหนึบทัพช้างศึก U18
kentnitipong
16 กันยายน 2560 ( 13:21 )
1.3K

นี่คือผู้รักษาประตูที่หยุด 3 จุดโทษ ของ อินโดนีเซีย ในศึก ยู 18 ชิงแชมป์อาเซียน รอบรองชนะเลิศ ผู้ที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษหลังได้รับโอกาสจาก เลสเตอร์ ซิตี้ ให้ไปฝึกซ้อมกับอคาเดมีถึงเมืองผู้ดีเป็นเวลาเกือบสามปี

วันนี้เราจะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับนายด่านฮีโร่ทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปีในศึกชิงแชมป์อาเซียน “กัณตพัชห์ มันปาติ” ฮีโร่ “ช้างศึก” คนล่าสุดที่เพิ่งจะพาทีมเข้าชิงชนะเลิศในศึกชิงจ้าวอาเซียนมาหมาดๆ

 

 

ผมเริ่มเล่นฟุตบอลตั้งแต่อายุประมาณ 8 ขวบ ครับ” กัณตพัชห์ กล่าวเริ่ม

ตอนแรกผมไม่ชอบเล่นฟุตบอล แต่คุณพ่อของผมก็หากิจกรรมให้ผมทำ ความจริงก็เริ่มเล่นมาตั้งแต่อนุบาล 3 ประมาณ 5 ขวบแล้ว ครับ ในตอนแรกผมก็เล่นเป็นกองกลางก่อน แต่ด้วยความสูง ที่ผมเป็นคนโตเร็วทำให้ผมถูกจับไปเล่นผู้รักษาประตู”

ตอนนั้นผมก็ติดทีมโรงเรียนอรรถวิทย์ ก่อนจะย้ายไปอยู่กับโรงเรียนโสมาภา จนได้ไปติดทีมชาติไทยรุ่นอายุไม่เกิน 12 ปี ในการแข่งขันที่ไซตามะ ประเทศญี่ปุ่น จนได้รับรางวัลผู้รักษาประตูยอดเยี่ยม”

หลังจบทัวร์นาเมนต์ ก็มีหลายสโมสรมาทาบทาม ผมก็เลือก ชลบุรี เอฟซี ซึ่งปีที่ผมเข้าไปก็เป็นปีเดียวกับพวก ย้า (สิทธิโชค ภาโส), และ (กฤษดา กาแมน) เป็นต้น แต่ผมก็อยู่กับทีมได้เพียงแค่ปีเดียวเท่านั้น ก่อนจะย้ายมาอยู่กรุงเทพคริสเตียน เนื่องด้วยเหตุผลทางการเรียน”

การที่ต้องย้ายโรงเรียน พร้อมกับต้องจากลาเพื่อนๆ นั้นดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจของเจ้าตัวไม่น้อย จนต่อเนื่องไปถึงผลงานในสนาม จน “เจ้าทีม” ต้องตกเป็นตัวสำรองในทัพ “ช้างศึก”

พออายุ 15 ปี ผมก็ได้ติดทีมชาติไทย แข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย ตอนนั้นก็มี โค้ชดู๊ด (อดุลย์ รุ่งเรือง) เป็นคนคุมทีม ตอนนั้นผมเป็นตัวสำรองตลอด ก็รู้สึกเสียดายมากที่ไม่ได้โอกาสลงเล่น”

หลังจากนั้นพ่อผมอ่านหนังสือพิมพ์ ก็เจอกับประกาศรับสมัครนักกีฬาเยาวชนของเลสเตอร์ ซิตี้ พ่อผมก็ให้ลองไปสมัคร ผมก็สนใจ เพราะความใฝ่ฝันของผมก็คือการได้ไปต่างประเทศ เพราะต้องยอมรับว่าครอบครัวผมมีฐานะปานกลาง การจะได้ไปต่างประเทศก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ก็เลยลองดู”

ตอนที่คัดเลือก ผมก็ทำการบ้านอย่างหนัก เพราะนอกจากศึกษาตัวเองแล้ว ผมต้องศึกษาคู่แข่งด้วย เพราะผมมีความต้องการที่จะได้ไปมาก จนสุดท้ายก็ได้ติดทีมไปฝึกซ้อมกับอคาเดมี ของ เลสเตอร์ ซิตี้”

 

 

ผมดีใจมากนะครับที่ติด แต่พอตอนไปช่วงแรกๆเท่านั้น เหมือนคนละอย่างกับที่เราคิด ผมปรับตัวกับเพื่อนได้ ฟังภาษาอังกฤษก็ไม่เข้าใจ สื่อสารกับใครก็ไม่รู้เรื่อง ฟอร์มการเล่นก็ตกลง ตลอด 6 เดือนแรก เป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากมากครับ”

พอผ่าน 6 เดือนแรกก็ได้กลับมาที่ประเทศไทย มันเป็นเหมือนช่วงพักใจ พอผมกลับไปอีกครั้งก็เหมือน ขอสู้อีกสักตั้ง หลังจากนั้นก็เริ่มปรับตัวได้ ตัวผมเองก็เริ่มสนุกและก็อยู่กับเลสเตอร์ ซิตี้ มาประมาณ 2 ปี”

ตลอดสองปีที่ผ่านมาก็ได้ประสบการณ์มากมายทั้งในและนอกสนาม นอกจากนี้ยังได้รู้ว่าเราต้องดูแลตัวเองอย่างไร ทั้งเรื่องของโภชนาการต่างๆ เพื่อให้เราสมบูรณ์ที่สุด ผมเชื่อว่าหากไม่ได้ไปที่เยาวชนของเลสเตอร์ ซิตี้ มันคงเป็นเรื่องที่เสียดายมาก เพราะนี่คือโอกาส เราไปแต่ตัวแทบไม่เสียอะไรเลย”

ผมเพิ่งกลับมาที่ประเทศไทย เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ผมดีใจนะที่มีสโมสรอย่างบีอีซี เทโรศาสน คว้าตัวผมมาร่วมทีม ก็ต้องยอมรับว่า บีอีซี เทโรศาสน เป็นสโมสรใหญ่ และหากติดตามฟุตบอลไทยเราก็ต้องรู้จักพอมีโอกาส ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ผมภูมิใจมาก”

 

 

ส่วนการติดทีมชาติ นักฟุตบอลไทยทุกคนเองต่างก็ต้องการที่จะได้รับใช้ชาติสักครั้งในชีวิต ผมรู้สึกดีใจมากที่ทางทีมชาติไม่ลืมผม แม้ผมจะไปอยู่ที่อังกฤษ มานานเกือบสามปี ต้องขอบคุณ สต๊าฟฟ์โค้ชและสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ที่ให้โอกาสนี้แก่ผม”

ผมเองเมื่อได้รับโอกาสแล้ว ผมก็จะพยายามทำผลงานให้ดีที่สุด โดยเป้าหมายแรกคือพาทีมชาติไทย U18 ไปคว้าแชมป์อาเซียน และจะพยายามรักษามาตรฐานเพื่อก้าวขึ้นไปสู่ชุดที่ใหญ่กว่าเดิมเรื่อยๆครับ”

 

และนี่คือ “ทีม” กัณตพัชห์ มันปาติ…

 

FACT FILE
กัณตพัชห์ มันปาติ
ชื่อเล่น – ทีม
วันเกิด – 30 กรกฎาคม 2542
บ้านเกิด – กรุงเทพฯ
ส่วนสูง – 175 เซนติเมตร
น้ำหนัก – 70 กิโลกรัม
ตำแหน่ง – ผู้รักษาประตู
เท้าที่ถนัด – ขวา
ต้นสังกัด – โปลิศ เทโร

 

ชมสด!! ศึกไทยลีก พร้อมติดตามข่าวสารทีมชาติไทย ได้ที่ Trueid App และ เว็บไซต์ Sport Trueid หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line@Trueid

ยอดนิยมในตอนนี้