รีเซต
TRUE TALK : วิเคราะห์หลังเกมอุ่นเครื่อง U23 ไทย vs จอร์แดน ประเดิม "โซรัน ยานโควิช" ... by "บก.เก้น"

TRUE TALK : วิเคราะห์หลังเกมอุ่นเครื่อง U23 ไทย vs จอร์แดน ประเดิม "โซรัน ยานโควิช" ... by "บก.เก้น"

TRUE TALK : วิเคราะห์หลังเกมอุ่นเครื่อง U23 ไทย vs จอร์แดน ประเดิม "โซรัน ยานโควิช" ... by "บก.เก้น"
kentnitipong
8 ตุลาคม 2560 ( 18:01 )
3.4K

TRUE TALK : เปิดตัวไปแบบไม่ค่อยสวยสักเท่าไหร่สำหรับการประเดิมคุมทัพ “ช้างศึก” รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี นัดแรกของ “โค้ชโซรัน” โซรัน ยานโควิช หลังทีมชาติไทย U23 เปิดบ้านพ่ายทีมแกร่งจากอาหรับอย่าง จอร์แดน U23 จากจังหวะโดยสวนในช่วงท้ายเกมไปแบบน่าเจ็บใจ 0-1

 

 

วันนี้เราจะมาวิเคราะห์ถึง 4 สิ่งที่เปลี่ยนไปของทีมชาติไทยชุดนี้ว่ามีจุดแข็ง-จุดอ่อนอย่างไรภายใต้แทคติกของ โซรัน ยานโควิช สดจากขอบสนาม เอสซีจี สเตเดี้ยม

 

 

ความเด็ดขาดในเกมรับ “ดี” แต่สมาธิ “ยังต้องปรับ”

 

 

“เกมรุกจะทำให้ทีมคุณดูน่าสนใจ แต่เกมรับจะทำให้ทีมคุณเป็นแชมป์” วลีนี้ยังคงคลาสสิคเสมอ สิ่งที่อดีตหัวหอกทีมชาติบัลแกเรียรายนี้ได้เน้นย้ำจุดแข็งของทัพ “ช้างศึก” ชุดนี้ก็คือ การเข้าบอลจังหวะแรกที่ “ต้อง” เด็ดขาด เพื่อชิงความได้เปรียบ และเป็นการตัดโอกาสของคู่แข่งไปโดยปริยาย

 

 

วรวุฒิ นามเวช และชินภัทร์ ลีเอาะ ถือเป็นสองนักเตะในแนวรับที่โดดเด่นมากในจังหวะการยืนตำแหน่ง ความเข้าขา และรู้อกรู้ใจของทั้งคู่ถือเป็นสิ่งที่สานต่อมาตั้งแต่ศึกซีเกมส์ 2017 ที่กัวลาลัมเปอร์ ซึ่งพอจะทำให้โค้ชโซรันอุ่นใจได้พอสมควรก่อนจะพาทีมชุดนี้ไปลุยศึกชิงแชมป์เอเชียที่ประเทศจีนในเดือนมกราคม ขณะที่ ศฤงคาร พรมสุภะ ก็สวมบทสิงห์นักสู้คอยวิ่งบี้แนวรุกจอร์แดนชนิดกัดไม่ปล่อย

อย่างที่บอกไปว่า หากแนวรับชุดนี้สามรถปรับจูนในเรื่องของ “สมาธิ” เชื่อว่าโอกาสที่ทีมชุดนี้จะสามารถเผชิญกับภาวะคับขัน และสถานการณ์ที่กดดันในช่วงเวลาสำคัญไปได้อย่างแน่นอน

 

 

ประตูดี มีชัยไปกว่าครึ่ง !!!

แม้ว่าจะพลาดท่าเสียประตูในช่วงท้ายเกม แต่เชื่อว่าทั้งโค้ชโซรัน แข้งช้างศึกในสนาม รวมถึงแฟนบอลชาวไทยทั้งในสนาม และทางบ้านคงจะรู้สึกอุ่นใจไม่น้อยที่ได้เห็น นนท์ ม่วงงาม คอยยืนเป็นปราการด่านสุดท้ายให้กับทีมชาติไทยชุดนี้ แน่นอนว่าฟอร์มการเซฟอันยอดเยี่ยมตั้งแต่ซีเกมส์หนล่าสุด ถือเป็นจุดสำคัญที่ทำให้อดีตนายทวารทีมชาติฝรั่งเศสชุดเล็กรายนี้ลงเฝ้าเสาด้วยความมั่นใจ จนถูกคาดหมายว่าจะสามารถก้าวขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญของทีมชาติไทยชุดใหญ่ในอนาคตอันใกล้นี้

ปฏิกริยาอันรวดเร็ว บวกกับการตัดสินใจอันเด็ดขาด ความนิ่งสุขุมเกินวัย คือจุดแข็งของนายด่านจากค่าย “กว่างโซ้งมหาภัย” รายนี้ จนทำให้เพื่อนร่วมทีมในแนวรับพลอยรู้สึกมั่นอกมั่นใจในยามที่มี นนท์ คอยทำตัวเป็นยักษ์ปักหลักเฝ้าเสาในสนาม

ด้วยวัยเพียงแค่ 20 ปี เชื่อว่า นนท์ ม่วงงาม จะยังเป็นมือหนึ่งในใจของโค้ชโซรันไปอีกอย่างน้อยสองปี นอกเสียจากว่า มิโลวาน ราเยวัช จะเดินกระซิบไปบอก โซรัน ยานโควิช ว่า ผมขอ “นนท์” ไปอยู่กับทัพช้างศึกชุดใหญ่นะ !

 

 

แนวรุกยังขาดจินตนาการ

แม้ว่าทีมชาติไทยชุดนี้จะมีนักเตะแนวรุกฝีเท้าดีอยู่หลายคน อาทิ เจนรบ สำเภาดี, พิชา อุทรา รวมถึง ชัยวัฒน์ บุราญ แต่ทว่าสิ่งที่เราเห็นในแมตช์นี้ก็คือ เกมรุกของทัพ “ช้างศึก” ชุดนี้ยังขาดจินตนาการในการสร้างสรรค์โอกาส ทำให้เราแทบจะไม่ได้เห็นจังหวะการเซตเกม รวมถึงโอกาสนในการลุ้นพังประตูแบบจังๆ สักเท่าไหร่ ตรงนี้ถือเป็นสัญญาณอันตรายที่โค้ชโซรัน และโค้ชโย่งเองต้องรีบจูนเกมรุกให้กลับมามีชีวิตชีวามากที่สุด ก่อนที่จะนำทีมชุดนี้ไปโชว์ฝีเท้าในศึกฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ที่ประเทศจีน ท่ามกลางเสือสิงห์กระทิงแรดในวงการลูกหนังเอเชีย

 

 

เจนรบ สำเภาดี อาจจะเป็นศูนย์ที่เปี่ยมไปด้วยแข็งแกร่ง แถมยังมีความเป็นผู้นำสูง แต่ถ้าหากว่าเจ้าตัวยังไม่สามารถทำประตูในฐานะหัวหอกตัวความหวังของทีมได้ บางทีโค้ชโซรันเองก็อาจจะต้องกล้าให้โอกาสกับนักเตะรายอื่นบ้าง ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป…

 

ส่องฟอร์มเลือดใหม่

“ปลื้ม” สหรัฐ ปองสุวรรณ อาจจะเป็นแข้งหน้าใหม่ที่ดูมีอนาคตไม่น้อยกับบทบาททางฝั่งซ้าย หลังสามารถรับมือกับแนวรุกตัวเก่งของจอร์แดนอย่าง นูร์ อัลราวับเดห์ ได้อยู่หมัด ส่วนหมัดเด็ดของเจ้าตัวอย่างลูกครอสริมเส้นนั้นอาจจะยังต้องลดความเกร็ง และความตื่นเต้นลงไปบ้าง ขณะที่ดาวเตะจากโครงการ “ฟ็อกซ์ ฮันท์ รุ่นที่ 1” อย่าง ธวัชชัย คำมุงคุณ นั้นอาจจะต้องใช้เวลาปรับจูนกับระบบของทัพ “ช้างศึก” เล็กน้อย แต่เชื่อว่าด้วยประสบการณ์จากการไปฝึกกับอดีตแชมป์พรีเมียร์ลีกอย่าง เลสเตอร์ ซิตี้ แข้งดาวรุ่งจาก บีอีซี เทโรศาสน รายนี้ก็ดูมีภาษีที่ดีไม่น้อยกับการเติมเกมทางฝั่งขวา

 

ขอบคุณภาพ : ACTION24

นี่ถือเป็นสิ่งที่เราอยากจะปรบมือให้กับ “โค้ชโซรัน” ที่กล้าให้โอกาสกับนักเตะสายเลือดใหม่ เพื่อสร้างการแข่งขันภายในทีม และเป็นตัวกระตุ้นให้นักเตะทุกคนตื่นตัวอยู่เสมอว่าหากคุณไม่ทุ่มเทเกินร้อย คุณก็เตรียมเก็บกระเป๋าออกจากทีมชุดนี้ไปได้เลย

 

“บก.เก้น”

ชมสด!! ศึกไทยลีก พร้อมติดตามข่าวสารทีมชาติไทย ได้ที่ Trueid App และ เว็บไซต์ Sport Trueid หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line@Trueid

ยอดนิยมในตอนนี้