รีเซต
TRUE TALK : เส้นทางสุดมหัศจรรย์ของ ปานามา ชาติน้องใหม่ฟุตบอลโลก 2018 ... by "บก.เก้น"

TRUE TALK : เส้นทางสุดมหัศจรรย์ของ ปานามา ชาติน้องใหม่ฟุตบอลโลก 2018 ... by "บก.เก้น"

TRUE TALK : เส้นทางสุดมหัศจรรย์ของ ปานามา ชาติน้องใหม่ฟุตบอลโลก 2018 ... by "บก.เก้น"
kentnitipong
11 ตุลาคม 2560 ( 13:00 )
1.9K

TRUE TALK : ชัยชนะเหนือ คอสตาริกา ณ เอสตาดิโอ รอมเมล เฟร์นานเดซ ในกรุงปานามา ซิตี้ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาตามเวลาบ้านเรา ถือเป็นหนึ่งในปรากฎการณ์โลกลูกหนังที่ชวนให้ผมขนหัวลุกมากที่สุดในรอบสิบปีเลยก็ว่าได้ เพราะว่านี่คือการผ่านเข้าไปเล่นในฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของชาติเล็กๆ ในแถบอเมริกากลางอย่าง ปานามา

 

 

ด้วยประชากรราว 4 ล้านคน บวกกับพื้นที่ประมาณ 75,000 ตารางกิโลเมตร หรือเทียบง่ายๆ ก็คือ ใหญ่กว่าภาคใต้ของประเทศไทยเล็กน้อย ปานามา แทบจะเป็นเพียงสมันน้อยในโลกลูกหนังหากเปรียบกับเพื่อนร่วมโซนที่เคยผ่านการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกมาแล้วอย่าง เม็กซิโก และสหรัฐอเมริกา

แต่ทว่าฟุตบอลไม่ใช่บัญญัติไตรยางค์ ฟุตบอลไม่ใช่คณิตศาสตร์ที่จะต้องมีสูตรสำเร็จในการค้นหาคำตอบ หากแต่ “หัวใจ” เท่านั้นที่จะทำให้คุณไปถึงจุดที่คุณใฝ่ฝันเอาไว้ในโลกของฟุตบอล

ปานามา เชื่อในเสียงหัวใจของตัวเอง พวกเขากล้าที่จะฝัน ซึ่งความฝันนั้นก็คือ การได้ผ่านเข้าไปเล่นในฟุตบอลโลก 2018 รอบสุดท้ายที่ รัสเซีย ให้ได้… และแล้วมหากาพย์แจ็คผู้ฆ่ายักษ์ในโซนคอนคาเคฟก็ได้ถือกำเนิดขึ้น

 

 

ขุนพล “โลส กานาเลโรส” หรือถ้าแปลเป็นไทยก็อาจจะได้ฉายาน่ารักๆ ว่า “ไอ้มนุษย์คลอง” อันน่าจะเป็นผลมาจากการหยิบเอาสัญลักษณ์ทางวิศวกรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดชิ้นหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์มนุษยชาติอย่าง “คลองปานามา” มาเป็นสัญลักษณ์ให้กับทัพลูกหนังปานามาทีมนี้

ด้วยจำนวนทีมกว่า 35 ชาติในแถบแคริเบียน จึงทำให้ “โลส กานาเลโรส” เริ่มต้นการเขียนหน้าประวัติศาสตร์ในศึกฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก โซนคอนคาคาเคฟ รอบที่ 4 ซึ่งถูกแบ่งออกเป็นสามกลุ่ม โดยที่พวกเขาถูกจับติ้วมาอยู่กับทีมแกร่งขาประจำบอลโลกอย่าง คอสตาริกา, เฮติ และ “เร็กเก้ บอย” จาไมก้า อีกหนึ่งทีมที่เคยเข้าไปอวดฝีเท้าใน ฟรองซ์ 98 มาแล้ว

 

 

ลูกทีมของ “เอร์นาน ดาริโอ โกเมซ” อดีตกุนซือผู้เคยทำทีมชาติโคลอมเบียให้กลายเป็นทีมที่น่าจับตามองที่สุดทีมหนึ่งในช่วงยุค 90’s รวมถึงยังเคยนำทีมชาติเอกวาดอร์สร้างประวัติศาสตร์เข้าไปเล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายได้เป็นครั้งแรกในปี 2002 กรุยทางผ่านเข้าสู่รอบคัดเลือก รอบที่ 5 ได้ด้วยการจบเป็นอันดับสองของกลุ่ม เข้าไปลุ้นตั๋วลุย รัสเซีย 2018 เต็มตัวในฐานะ 6 ทีมสุดท้ายของโซนคอนคาเคฟ

ทีมที่อยู่ในอันดับที่ 60 ตามฟีฟ่า แรงกิ้งทีมนี้ ออกสตาร์ทได้ค่อนข้างดี หลังบุกไปเชือดคู่ปรับอย่าง ฮอนดูรัส ได้ถึง ซาน เปโดร ซูล่า 0-1 ก่อนจะกลับมายันเสมอตัวเต็งอย่าง เม็กซิโก แบบบัวไม่ช้ำ น้ำไม่ขุ่น ทำให้ 4 แต้มที่ ปานามา ได้มาจากการลงเล่นสองนัดนั้นแทบจะเป็นปรากฎการณ์ที่เหนือความคาดหมายแฟนบอลเสียจริงๆ

 

 

หลังจากนั้นพวกเขาค่อยๆ ปรับแทคติกตามสไตล์ทีมรองบ่อน โดยเน้นความรัดกุมในเกมรับ และเกมโต้กลับที่ฉับไว ทำให้ ปานามา เสียไปเพียง 10 ประตูจากการลงเล่น 10 นัดในรอบที่ 5 ซึ่งถือเป็นสถิติที่ดีกว่า สหรัฐอเมริกา (เสีย 13 ประตู) และฮอนดูรัส (เสีย 19 ประตู) ด้วยซ้ำ

เกมดำเนินมาถึงนัดสุดท้าย หากไม่นับ เม็กซิโก กับ คอสตาริกา ที่ตีตั๋วคนละใบ พร้อมควงแขนผ่านเข้าไปเล่นในรอบสุดท้ายแล้ว สถาณการณ์ในศึกชิงตั๋วที่เหลืออีก 1 ใบครึ่ง (รอบสุดท้าย 1 + เพลย์ออฟ 1) ในโซนนี้ยังค่อนข้างคู่คี่สูสี จนทำให้ทั้ง สหรัฐอเมริกา, ฮอนดูรัส รวมถึง ปานามา เองก็ยังมีลุ้นอยู่ลึกๆ

สหรัฐอเมริกา ต้องการเพียงแค่ผลเสมอกับทีมบ๊วยอย่าง ตรินิแดดฯ ขณะที่ ฮอนดูรัส และปานามา เองนอกจากต้องชนะแล้ว ยังต้องพึ่งจมูกคนอื่นหายใจเพื่อทำให้ตัวเองมีโอกาสผ่านเข้าไปเล่นในฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายโดยอัตโนมัติ

เงื่อนไขหลายๆ อย่าง แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยสำหรับขุนพล “โลส กานาเลโรส” แต่ทว่าพวกเขาไม่สนใจ !

ปานามา ลงเล่นเกมนัดสุดท้ายกับ คอสตาริกา ต่อหน้าแฟนบอลในบ้านของพวกเขาเอง และทุกอย่างทำท่าว่าจะยากขึ้นไปอีกหลังทัพ “กล้วยหอม” บุกมายิงประตูขึ้นนำไปก่อนในครึ่งแรกจากลูกชิพอันสุดสวยของ โยฮัน เวนากาส ทำเอาบรรยากาศใน เอสตาดิโอ รอมเมล เฟร์นานเดซ เงียบกริบ

 

 

แต่ไม่รู้ว่า “เอร์นาน ดาริโอ โกเมซ” ไปร่ายมนต์ หรือระเบิดลงใส่แข้งปานามา เพราะพวกเขากลับมาลงสนามในครึ่งเวลาหลังด้วยความมุ่งมั่นสุดขีด

เพราะ 45 นาทีที่เหลือต่อจากนี้มีตั๋วฟุตบอลโลกที่รัสเซียเป็นเดิมพัน !

 

 

และในที่สุดความพยายามของพวกเขาก็เป็นผลจากจังหวะลูกเตะมุมของ อายิบัล โกดอย ปั่นโค้งเข้าไป แข้งคอสตาริกาสกัดไม่ขาดจนกลายจังหวะชุลมุนในกรอบ 6 หลา ก่อนที่ผู้ตัดสินจะเป่าให้ประตูกับเจ้าบ้านไป กลายเป็นประตูปัญหาที่สื่อในอเมริกา (ผู้อกหัก) เรียกกันว่า “Phantom Goal” ของ ปานามา

เกมทำท่าว่าจะจบลงด้วยผลเสมอ และนั่นหมายถึงพวกเขาจะตกรอบคัดเลือกไปโดยปริยาย ไม่มีโอกาสได้แม้แต่ตั๋วเพลย์ออฟเลยด้วยซ้ำ เนื่องจาก ปานามา มีผลต่างประตูได้เสียที่ตกเป็นรอง สหรัฐอเมริกา อยู่พอสมควร

 

 

แต่ในเมื่อพระเจ้าได้วางพล็อตเรื่องนี้ให้ ปานามา เป็นพระเอก มีหรือที่ใครจะฝืนกฎข้อนี้ หลัง โรมัน ตอร์เรส เซนเตอร์ฮาล์ฟกัปตันทีมในเกมนี้ เติมเกมขึ้นมาซัดเต็มข้อบอลพุ่งตุงตาข่ายแทบขาดก่อนหมดเวลาเพียงแค่สามนาที พลิกชีวิตชาวปานามาทั้งประเทศด้วยการตีตั๋วผ่านเข้าไปเล่นในศึกฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายที่ รัสเซีย ในช่วงกลางปีหน้าได้สำเร็จ พร้อมกับประกาศศักดาให้โลกรู้ว่า ปานามา พร้อมแล้วที่จะไปเขียนประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการลูกหนัง

 

 

เราเคยเห็นน้องใหม่อย่าง เซเนกัล แผลงฤทธิ์ใส่แชมป์เก่าอย่าง ฝรั่งเศส ในนัดเปิดสนามฟุตบอลโลก 2002 หรือจะเป็น “หมอผี” แคมอรูน ที่ยันสกอร์กับทีมแกร่งอย่าง โปแลนด์ ใน เอสปัญญ่า 1982 ก่อนจะหักด่านแชมป์โลกอย่าง อาร์เจนติน่า ตั้งแต่นัดเปิดสนามใน อิตาเลีย 90 แม้แต่ ไนจีเรีย เองที่ก็เคยสร้างชื่อกระฉ่อนในเวิลด์คัพ แดนลุงแซม 1994 น่าจะเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้ ปานามา ก้าวลงทำศึกฟุตบอลโลกที่ รัสเซีย ด้วยความฮึกเหิมเป็นแน่

ไม่มีใครรู้ว่าหลังจากนี้ไปจะเกิดอะไรขึ้นกับทีมฟุตบอลชาติเล็กๆ อย่าง ปานามา พวกเขาจะเตรียมทีมได้ดีแค่ไหน นักเตะที่มีอยู่จะพร้อมหรือไม่กับการลงเล่นในสถานการณ์ที่แตกต่างออกไปอย่างสิ้นเชิง แต่ที่แน่ๆ ก็คือ ไม่ว่าพวกเขาจะถูกจับไปอยู่ร่วมกลุ่มกับใคร ไม่ว่าจะต้องเผชิญกับคู่ต่อสู้ที่ยิ่งใหญ่แค่ไหน สิ่งสำคัญที่ผมสัมผัสได้จากการได้ติดตามชมเกมคู่นี้ก็คือ “หัวใจ” ของพวกเขาพร้อมเสมอ ในยามที่ต้องลงสนามในฐานะตัวแทนของชาวปานามาอีกกว่า 4 ล้านคน ที่พร้อมจะคอยหนุนหลัง และส่งแรงใจไปให้

 

 

ผมเชื่อมาตลอดว่าฟุตบอลเป็นมากกว่าเกมกีฬา เพราะสำหรับผม “ฟุตบอล” คือ “ชีวิต” และผมเชื่อว่าชาวปานามาเองก็คงรู้สึกไม่ต่างไปจากผม…

 

 

โอลา … “โลส กานาเลโรส”

ยินดีต้อนรับสู่ฟุตบอลโลก 2018… “ปานามา”

 

บอลไทยบอลนอก ไม่พลาดทุกบิ๊กแมตช์ รวม 7 ลีก 5 ถ้วย มันส์ ชัดระดับ HD พร้อมกีฬาฮิตอีกมากมาย และ คลิปไฮไลท์ฟุตบอล
ติดตามข่าวสารได้ที่ TrueID App และ เว็บไซต์ Sport.Trueid.net หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID

ยอดนิยมในตอนนี้