รีเซต
รอชม! สมาคมฯ เตรียมจัดนิทรรศการปวศ. ฟุตบอลไทยเคลื่อนที่ -แย้มอนาคตอาจจะทำพิพิธภัณฑ์ฟุตบอล

รอชม! สมาคมฯ เตรียมจัดนิทรรศการปวศ. ฟุตบอลไทยเคลื่อนที่ -แย้มอนาคตอาจจะทำพิพิธภัณฑ์ฟุตบอล

รอชม! สมาคมฯ เตรียมจัดนิทรรศการปวศ. ฟุตบอลไทยเคลื่อนที่ -แย้มอนาคตอาจจะทำพิพิธภัณฑ์ฟุตบอล
Supanat
25 ตุลาคม 2560 ( 13:43 )
195

สมาคมฯมีแผนทำนิทรรศการเคลื่อนที่ เพื่อกระตุ้นการเรียนรู้เรื่องฟุตบอลไทยร่วมสมัย พร้อมยก สมาคมประวัติศาสตร์ฟุตบอลแห่งประเทศไทย(สปท.) เป็นที่ 1 ในเรื่องงานประวัติศาสตร์

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ มีแผนเผยแพร่เรื่องราวของฟุตบอลไทยออกไปในวงกว้าง ด้วยการเตรียมแผนงานจัดทำนิทรรศการแบบเคลื่อนที่ โดยได้เริ่มต้นพูดคุยกับบริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารพิพิธภัณฑ์ร่วมสมัยเพื่อกระตุ้นการเรียนรู้ของฟุตบอลไทยในยุคปัจจุบัน

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้มีแนวคิดสนใจทำนิทรรศการเคลื่อนที่เป็นธีมต่างๆ ในแต่ละช่วงเวลา เพื่อกระตุ้นการเรียนรู้และแสดงถึงพัฒนาการของฟุตบอลไทย โดยได้มีบริษัทที่บริหารจัดการพิพิธภัณฑ์เข้ามาหารือเรื่องโครงการในอนาคต ร่วมกับ พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ, พาทิศ ศุภะพงษ์ รองเลขาธิการฝ่ายต่างประเทศและโฆษกสมาคมฯ, ประสพโชค ธนะเศรษฐวิไล ผู้ออกแบบงานสร้างและกำกับศิลป์ภาพยนตร์เรื่อง ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ผู้คร่ำหวอดเรื่องประวัติศาสตร์ และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ณ ห้องประชุม Come Together ที่ทำการสมาคมฯ

ซึ่งนิทรรศการเคลื่อนที่นี้จะเน้นไปที่การนำเสนอที่น่าสนใจ เปลี่ยนแปลงรูปแบบเนื้อหาได้ง่าย และมีจุดมุ่งหมายที่จะให้เป็นแหล่งข้อมูลเชิงปัจจุบัน ถือเป็นการนำเสนอเรื่องราวนอกเหนือไปจากที่สมาคมประวัติศาสตร์ฟุตบอลแห่งประเทศไทย (สปท.) โดย นายจิรัฏฐ์ จันทะเสน ได้สร้างผลงานเก็บรวบรวมสถิติและหลักฐานสำคัญทางประวัติศาสตร์ตลอด 100 ปีที่ผ่านมา จนเป็นที่ชื่นชมจากบุคคลภายนอก

“สมาคมฯมีความคิดที่จะทำนิทรรศการเคลื่อนที่หรือ pop up exhibition โดยเราได้พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารพิพิธภัณฑ์ (Seum Work Company Limited) เพื่อศึกษารูปแบบการทำพิพิธภัณฑ์แบบให้ความรู้เฉพาะทาง ที่ในปัจจุบันหลายๆประเทศเน้นทำเพื่อเข้าถึงผู้ที่สนใจได้ดี ผ่านสื่อและกิจกรรมที่ทันสมัย” พาทิศ ศุภะพงษ์เริ่มกล่าว

“นิทรรศการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ที่จะให้เป็นแหล่งความรู้เชิงปัจจุบัน เพื่อแสดงถึงการพัฒนาและเป้าหมายของฟุตบอลไทย ด้วยการใช้สื่อมัลติมีเดียในการนำเสนอให้สนุก และกระตุ้นการเรียนรู้ เหมือนกับพิพิธภัณฑ์กีฬาสมัยใหม่ และแบ่งเป็นธีมต่างๆ อาทิเช่น งานเบื้องหน้าเบื้องหลังการจัดการแข่งขันต่างๆ หอเกียรติยศ การเปลี่ยนแปลงโลโก้ทีมชาติ หรือแม้กระทั่งการเล่าเรื่องบางยุคสมัย”

“แต่ทั้งนี้ในเรื่องของประวัติศาสตร์ เรายกให้สมาคมประวัติศาสตร์ฟุตบอลแห่งประเทศไทยคือที่ 1 ในด้านประวัติศาสตร์ฟุตบอลไทย ที่เรียกว่าเป็นเชิง collective ซึ่งมีผู้มีความรู้ประสบการณ์ ความตั้งใจในการค้นคว้า เก็บสิ่งของที่เป็นประวัติศาสตร์ที่ดีมาก ควรค่าแก่การเชิดชูไว้ซึ่งรากเหง้าของฟุตบอลไทยมากว่า 100 ปี”

“ส่วนเรื่องการทำพิพิธภัณฑ์ฟุตบอลแบบถาวรนั้น เป็นแนวคิดที่วางไว้เพื่อเตรียมการ เมื่อเรามีสถานที่ๆ เหมาะสมในการจัดทำในอนาคตครับ” พาทิศ ศุภะพงษ์ กล่าวทิ้งท้าย

ชมสด!! ศึกไทยลีก พร้อมติดตามข่าวสารทีมชาติไทย ได้ที่ Trueid App และ เว็บไซต์ Sport Trueid หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line@Trueid

ยอดนิยมในตอนนี้