รีเซต
Ball’s Marketing : เจาะกลยุทธ์ตระกูล "บอล" สู่ตลาด NBA ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

Ball’s Marketing : เจาะกลยุทธ์ตระกูล "บอล" สู่ตลาด NBA ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

Ball’s Marketing : เจาะกลยุทธ์ตระกูล "บอล" สู่ตลาด NBA ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"
kentnitipong
1 พฤศจิกายน 2560 ( 12:13 )
2.5K

สวัสดีครับทุกท่าน TrueID Sports ขอนำทุกท่านเข้าสู่บความผ่านมุมคิดของกระผม “ต็อกตั้ม” พรรษิษฐ์ วิชญคุปต์ หวังว่าคุณคงคุ้นชื่อชินเสียงผมสักนิดในบทบาทผู้บรรยายกีฬาทาง ทรูวิชั่นส์ และ ทรท. กับการบรรยายกีฬา ฟุตบอลไทย และต่างประเทศ, บาสเกตบอล NBA, กรีฑา และมหกรรมกีฬา

 

 

ทั้งนี้ต้องขอบคุณ TrueID Sports ที่ชวนผมให้มีโอกาสดีได้มาพบทุกท่านผ่านตัวหนังสือ จะมาพบกันที่นี่เป็นประจำ 3 ครั้งต่อสัปดาห์ แน่นอนว่ามีเรื่องราวงการกีฬาโลกมาชวนคิดชวนคุยเล่าสู่กันฟังเต็มที่ แล้วอยู่ด้วยกันนานๆนะครับ

เริ่มต้นเปิดหัวกับบทความแรก ในฐานะพ่อลูกอ่อนที่บรรยายอเมริกันเกมส์ (ตามรูปที่คุณเห็นนั่นแหละครับลูกสาวผมเอง) พ่อลูกนักกีฬาที่น่าสนใจที่สุดในตอนนี้ ไม่มีใครเกินหน้า ลอนโซ่ บอล (Lonzo Ball) เด็กดาวรุ่ง ของ แอลเอ เลเกอร์ส ที่โดดเด่น โด่งดังมาจากฝีปากกล้าของคุณพ่อบ้าพลัง ลาวาร์ บอล (Lavar Ball)

ส่วนตัวแล้วหากจะถามว่าใครคือผู้เล่นที่ดังและอยู่ในกระแสจับตามองที่สุดของ NBA  ณ ขณะนี้ แน่นอนชื่อที่ตอบก็คือเจ้าหนู ลอนโซ่ คนนี้ถึงขนาดเหล่าซูเปอร์สตาร์มากมายยังแอบขอแซะ ขออยู่ในกระแสเดียวกับเขาไม่ ในโลกโซเชียลมาแล้วทั้งสิ้น ว่าแต่อะไรที่ทำให้เด็กคนนี้ดังเร็วเป็นพลุแตก

 

 

ปัจจัยของความดังของนักกีฬา

หากเปรียบนักกีฬาเป็นสินค้า อะไรคือตัวเร่งที่ทำให้ผู้เล่นธรรมดากลายเป็น ดาราในสนาม เป็นของพรีเมียม ไม่ต้องคิดมากครับ แก่นแท้ไม่ต่างจากสินค้าอื่นหรอก

เรื่องที่จะทำให้นักกีฬาดังได้ และจะเป็นตัวชี้วัดได้เลยว่าจะไปได้สุดทางขนาดไหน ไม่ใช่ว่าหนน้าตาหล่อไหม การตลาดล็อบบี้ให้อยู่อยู่แสงสื่อมากน้อยเพียงใด แก่นมันคือคุณภาพของผู้เล่นครับ เอาง่ายๆเลยเก่งไหม แล้วเก่งขนาดไหน โอเค หากเก่ง หล่อ แผนประชาสัมพันธ์ดี ไปโลดแน่ๆ

ว่าแต่ ลอนโซ่ บอล เก่งไหม ?

เก่งสิครับ เก่งมาก เก่งมาตั้งแต่มัธยมชื่อของเขาคือแถวหน้าของอเมริกันรุ่นเดียวกัน สมัยเรียนมัธยม Chino Hills High School ช่วง Junior เขามีค่าเฉลี่ย เป็นทริปเปิลดับเบิล  25 แต้ม , 11 รีบาวด์, 9.1 แอสซิสต์ , 5 บล็อก,  5 ครั้งการขโมยบอล พอขยับมาเป็นปี Senior เขาพาทีมได้แชมป์รัฐด้วยสถิติ 35-0 เกม พร้อมคว้ารางวัลการันตีว่านี่คือผู้เล่นโคตรหัวกะทิ ทั้ง  Naismith Prep Player of the Year, Morgan Wootten National Player of the Year, USA Today Boys Basketball Player of the Year

ผลดังกล่าวส่งให้ ลอนโซ่ รับทุนบาสเกตบอลเข้าเรียนมหาวิทยาลัยดังอันสร้างผู้เล่นเข้าลีกมาแล้วมากมายอย่าง UCLA Bruins แม้จะเป็นเด็กอายุน้อยในทีมแต่ลงสนามเป็นตัวจริงถึง 36 เกมตลอดฤดูกาล แถมท้ายด้วยดีกรีการ์ดผู้นำ Assist ของ NCAA ตาดคาด PG แท้ๆ วัย 19 ปี ที่สูงถึง หกฟุตหกนิ้วประกาศพร้อมเข้าสู่การดราฟท์ตัวเพื่อเป็นนักกีฬาใน NBA ด้วยโพรไฟล์ที่ทุกทีมต้องการ

ทว่าสิ่งที่ตามมาหลังจากนี้อาจทำให้หลายคนลืมไปเลยว่า ลอนโซ บอล เก่งขนาดไหน

 

 

Lavar’s Marketing

เปรียบเทียบกันต่อกับสินค้าอย่าง ลอนโซ บอล นาทีที่เข้าดราฟท์ ทุกคนทราบกันดีว่านี่คือของแบรนด์เนม หัวกะทิเป็นที่ต้องการ บวกกับการตลาดแสนบ้าคลั่ง จนหลายคนยกให้เป็น Bad Marketing ของฝั่งคุณพ่อ ลาวาร์ บอล ก็ทำให้โลกยัดห่วงรู้จักลูกชายคนโตเป็นอย่างดี

ลาวาร์ มาด้วยท่าทีดุดันพูดจาโวยวายวางกล้ามใหญ่โต ขี้โม้เป็นที่สุดสัมภาษณ์ทีไรต้องสุดขั้วเป็นประเด็นให้ต่อยอดเสมอ ไม่ว่าจะเป็น วลีเด็ดที่ท้าให้พิสูจน์ ว่า ลอนโซ ลูกของเขาเหนือเหล่าซูเปอร์สตาร์ในปัจจุบัน และตำนานที่เลิกรา

เขามั่นใจว่า ลูกคนโตเป็นการ์ดจ่ายที่ดีกว่า สตีเฟน เคอร์รี่ ที่แค่แม่นจนพา โกลเด้นสเตท วอร์ริเออร์ส ได้แชมป์มาแล้ว 2 สมัย

ไม่มีทางที่ลูกของเขาจะปราชัยหากวัดกับ รัสเซล เวสต์บรูก MVP คนล่าสุดของลีกจากสังกัด OKC เช่นกันนกับ เลบรอน เจมส์ ของคลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส์ เพราะ ลอนโซ คือผู้เล่นระดับเทพ

หากนึกไม่ออกให้ย้อนไป แมจิก จอห์นสัน ตำนานเดินดินของ เลเกอร์ส แต่ดีกว่าเพราะ ลอนโซ่ สามารถบินได้ ลามปามไปกันใหญ่เมื่อมั่นใจว่าตัวเขาเองเก่งกว่า ไมเคิล จอร์แดน และกล้าท้าดวลกับ ชาร์ลส์ บาร์กลีย์ ได้สบายๆ เช่นกันกับการดราฟท์ ปกติผู้เล่นที่รอรับเลือกเข้าสู่ลีก จะไม่พูดเยอะเพราะลุ้นให้ทีมไหนเอาเข้าลีกไปก็ประสบความสำเร็จ

แต่ไม่ใช่สำหรับเจ้าหนู ลอนโซ เมื่อคุณพ่อสุดแสบประกาศลั่น ทีมใดอย่าได้สะเออะคิดดึงลูกเขา ต้อง Lakers ที่ถือสิทธิดราฟท์ลำดับที่ 2 เท่านั้น หากไม่ใช่ยังไงก็ไม่ไปเล่นให้เสียมือ เรื่องยิ่งขำไปกันใหญ่เมื่อทุกอย่างเป็นไปที่ผู้เป็นพ่อเขียนบท ฟิลาเดลเฟีย ที่เลือกเป็นทีมแรกไม่สนใจใน ลอนโซ แต่เป็น เลเกอร์สจริงๆที่สอยเขาไป

ด้วยสีสันที่ฉูดฉาดของ “คุณพ่อ” แน่นอนชื่อของ ลอนโซ บอล เป็นทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ ที่เผ็ดร้อน บ้างขำไปกับความเพี้ยนของพ่อ บ้างหมั่นไส้กับการพูดไม่คิด เอาเด็กไม่สิ้นกลิ่นน้ำนมที่ยังไม่มีอะไรพิสูจน์ตัวเองไปเปรียบกับสุดยอดผู้เล่นทั้งอดีตและปัจจุบัน

บางคนชอบพ่อลูกคู่นี้ด้วยความเฮฮา และรอลุ้นต่อว่าจะพ่นอะไรออกมาให้เอาไปเมาธ์ต่อ สื่อเขียนข่าวถึงพ่อลูกคู่นี้แทบ แต่แน่นอนกองเชียร์และวงการบาสเกตบอลทั่วโลกอยากเห็น ลอนโซ่ บอล ลงสนามเพื่อไขข้อสงสัยว่ามันเก่งขนาดไหน “พ่อ” ถึงได้กล้าปากดีขนาดนี้

 

 

ที่สุดแห่งแผนง่ายๆที่แยบยล

ปกติแล้ว อาชีพนักกีฬา มักจะโปรโมทออกมาให้ภาพดูดีไม่มีรอยด่างพร้อม เล่นเก่งในสนามและเป็นเทพบุตรยามปรากฏตัว จะพูดจาอะรต้องระวัง ต้องเป็นมิตรกับทุกฝ่าย ซึ่งสวนทางกับสิ่งที่ “ลาวาร์” ทำลงไป

เขาแยกแฟนออกเป็น 2 ข้างอย่างชัดเจนละรวดเร็ว จนทุกวันนี้แทบไม่มีใครเฉยๆกับ ลอนโซ ไม่ชื่นชมบูชา ก็หมั่นไว้ไล่ไปจนเกลียดกันเลยแต่ 2 ฝ่ายก็พูดถึงและอยากได้ชมการเล่นจริงๆ ถือเป็นแผนแบบ “อเมริกันสไตล์” แท้ๆ ที่เข้าใจและยอมรับในความต่างกัน เมื่อคุณเตะให้สินค้าไม่เป็นที่โปรดปรานของฝั่งโลกสวย แน่นอนว่าคุณจะมีแฟนอีกข้างที่จำนวนไม่ต่างกันเพิ่มขึ้นทันที วิธีนี้แกงค์ WWE ใช้เยอะมาก ส่วนเมืองไทยที่เดิมเกมโปรโมทแนวนี้แล้วเวิร์กสุดๆไม่พ้น คุณ ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ชอบไหมรักไหมทำอะไร ไม่รู้แต่ที่แน่ๆ คือคนดูรู้จัก

แล้วยังไงมันได้หรือเสียสำหรับเดิมพันนี้ ?

ข้อดีที่ชัดที่สุด นั่นคือ ลอนโซ บอล กลายเป็นซูเปอร์สตาร์ทันที แม้ตอนนี้ NBA 2017-18 จะเริ่มมาไม่ถึงสองสัปดาห์ ใครๆ ก็ตามติด ลอนโซ ในทุกอิริยาบถ แม้แต่โปรด้วยกันเองก็สนใจถึงขนาดไล่อัดไล่เก็บเขาในสนามก็มี

ข้อเสียนะเหรอ ตัวเด็กเองต้องแบกรับความกดดันเอาไว้มากเหลือเกินจากความสนใจที่โถมเข้าใส่ ร้ายไปกว่านั้นมีคนรอให้ ลอนโซ่ ล้มเหลวไม่เป็นท่าเพื่อรอซ้ำให้จมดินเต็มไปหมด

ในอดีตก็มีให้เห็นมาแล้วกับตัวอย่างคลาสสิกของ ตัวอย่างที่คล้ายมากแล้วล้มเหลวคือ เด็กมัธยมอย่าง ควาเม บราวน์ (Kwame Brown) ดราฟท์อันดับ 1 เลือกโดย วอชิงตัน ซึ่งขณะนั้น มี ไมเคิล จอร์แดน บริหารทีม สิ่งที่ MJ โปรโมทเด็กคนนี้เมื่อ 16 ปีก่อนก็ไม่ต่างอะไรกับที่ ลาวาร์ บอล ทำ

เพียงแค่ ควาเม ไม่ได้เก่งได้ตามที่  MJ ประกาศ แบบนี้แฟนก็ด่ายับสิครับไหนจะพวกที่หมั่นไส้ จอร์แดน แล้วพาลมาลงที่ ควาเม่อีก เห็นไหมโคตรผู้เล่นก็ตาถั่วได้ในฐานะผู้บริหาร

มันดูไม่แฟร์เลย อย่าลืมว่านี่คืออายุ 18 เอง ตอนเข้าลีกเขาใช้เวลา สามปียกค่าเฉลี่ยมาอยู่ที่ 10.9 แต้ม 7.4 rebound หากเปิดใจกว้างผลงานแบบนี้มัน ok สำหรับเด็กอายุ 2 ปีแต่คนลง spotlight มามากจนเกินไป สุดท้ายกลายเป็นหมาหัวเน่ากลายเป็น คนที่ถูก draft แล้วล้มเหลวที่สุด นั่นคือผลกรณีเก่งไม่ใกล้เคียงกับที่โม้

ในทางกลับกันหาก “ลอนโซ่ บอล” เล่นปีแรกได้เยี่ยมถึงระดับเก่งชิบหายเด็กคนนี้จะดังทะลุฟ้า เงินทองสปอนเซอร์จะวิ่งเข้าชนจนหลบไม่ทันแน่นอน เพราะมันตอบโจทย์แล้วว่าเห็นไหม ไม่ได้โม้ เก่งจริงๆทั้งหมดก็ย้อนกลับไปที่เรื่องพื้นฐานที่สุดนั่นก็คือคุณภาพของสินค้า

หลายคนมองว่า แผนที่ คุณพ่อ ลาวาร์ ทำลงไปตลอดมันร้ายมากกว่าดีหากมองในแง่ที่พ่อควรดูแลลูก แต่ส่วนตัวผมมองในฐานะมืออาชีพมันวินวินทั้งสองฝ่ายสัจธรรมของโลกคือ

“คุณไม่มีทางจะทำให้ทุกฝ่ายรักคุณได้ แต่คุณใช้ความสามารถ ทำให้พวกเขายอมรับได้”

เหมือน อย่าง เลบรอน เจมส์ โคบี้ ไบรอันท์ และ สตีเฟน เคอร์รี่ ฝ่าฟันคำปรามาสมากมาย ก่อนที่แฟนบาสจะยอมรับว่านี่คือหนึ่งชื่อนักยัดห่วงที่ดีที่สุดเท่าที่โลกเคยมีมา เรื่องลักษณะนี้ตำราฝรั่งท่านเรียกว่า Bandwagon

 

 

ต่างกันแค่แค่ฝั่งพ่อลูกตระกูล บอล ใช้กลยุทธ์การตลาดในมุมกลับชัดเจนว่าอยากเป็นที่สนใจกล้าเสี่ยงไม่กลัวถูกหมั่นไส้สาปแช่ง แน่แท้

หากในสนาม Lonzo ห่วย ชีวิตเขาจะดับตกอับอวสาน แต่ถ้าเก่งแบบนี้ ก็ดังเร็วกว่าทุกคน เพราะแผนของพ่อสามารถดึงเอา spotlight มาจับจองส่งลูกชายไว้แล้ว มองอีกมุมมันคือการพนัน มันคือการลงทุนที่ไม่เสียเงินแต่เสี่ยงเรื่องภาพลักษณ์ และอาจเป็นเกม โป๊กเกอร์ที่คนเล่นมันใจไพ่ 5 ใบในมือเป็นที่สุด เอ หรือแกกำลังลักไก่

 

 

ทุกความสำเร็จย่อมต้องลงทุน

กรณี ตระกูล บอล แม้จะมีหลายบทความวิจารณ์ และเชื่อว่าเป็นแผนที่ผิดแทนที่จะสงบปากสงบคำใช้ฝีมือพิสูจน์ตัวเองในสนาม ซึ่งผ่านจุดนั้นไปได้เท่ากับว่า นักกีฬาคนนั้นๆ จะสร้างความนิยมอย่างยั่งยืน ส่วนตัวเองก็เห็นพ้อง และเชื่อว่าพ่อลูกคู่นี้ก็กำลังทำเรื่องดังกล่าวอยู่เพราะสุดท้ายแผนจะสำเร็จมากน้อยขนาดไหนก็อยู่ที่ผลงานในสนาม

ใช่ครับพวกเขาอาจโชคดีบ้างในบางช่วงการเดินทางแต่ความสำเร็จความยิ่งใหญ่ไม่มีทางลัดหรอกอาจแค่สลับขั้นตอนก็เท่านั้น

เหมือนเมื่อครั้ง เว็บไซต์ รวมดีลการเดินทางเว็บดังลงทุนรวบรวมตั๋วเอาไว้ในมือมากมายแล้วก็ขายถูกกว่าราคาตลาด ถูกกว่าจนข้ออ้างว่าซื้อเยอะได้ส่วนต่างเลยปล่อยถูกได้ไม่ใช่เหตุผลที่เข้าท่า ใช่ครับ ณ ตอนนั้นพวกเขาลงทุนแบบรู้ทั้งรู้ว่าทำแบบนี้หวังรวยจากเงินที่เข้ามในการขายตั๋วที่ตัดราคาชาวบ้านไม่ได้แน่ แล้วเขาหวังรวยจากอะไร เป้าหมายจริงๆ อยู่ที่ไหน

 

 

เวลาผ่านไปเราได้คำตอบว่า เป้าหมายของพวกเขาในการเอาตั๋วราคาถูกมากมารวมกันไว้ทีเดียวเพื่อเรียกความสนใจจากจำนวนสมาชิก หรือคลิ๊กที่หมุนเวียนเข้ามาพอเยอะได้ที่ พวกเขาทำรายได้มหาศาลจากการขายให้กับปลาที่ตัวใหญ่กว่าอย่าง อาลาบีบี (ฮา) มาเทคโอเวอร์ไป นั่นไงหล่ะเป้าหมายที่แท้จริง…

***********

 

ชมสด!! กีฬาชั้นนำระดับโลก พร้อมติดตามข่าวสารได้ที่ TrueID App และ เว็บไซต์ sport.trueid.net หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line@TrueID

 

ยอดนิยมในตอนนี้