รีเซต
TRUE TALK : ฉัตรชัย บุตรพรหม กับโอกาสหวนกลับทัพช้างศึกยุค "ราเยวัช" ... by "บก.เก้น"

TRUE TALK : ฉัตรชัย บุตรพรหม กับโอกาสหวนกลับทัพช้างศึกยุค "ราเยวัช" ... by "บก.เก้น"

TRUE TALK : ฉัตรชัย บุตรพรหม กับโอกาสหวนกลับทัพช้างศึกยุค "ราเยวัช" ... by "บก.เก้น"
kentnitipong
3 พฤศจิกายน 2560 ( 09:33 )
3.7K

ฉัตรชัย บุตรพรหม : ท่ามกลางความกดดันจากกระแสข่าวทั้งใน และนอกสนาม โดยเฉพาะประเด็นการเสริมทัพผู้เล่นในซีซั่นหน้า ได้ส่งผลให้แมตช์ในรอบรองชนะเลิศศึกช้าง เอฟเอ คัพ 2017 ระหว่าง “กว่างโซ้งมหาภัย” เชียงราย ยูไนเต็ด กับ “กิเลนผยอง” เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด นั้นร้อนระอุขึ้นมาโดยปริยาย

 

 

แต่ด้วยฟอร์มการเซฟสุดมหัศจรรย์ทั้งในช่วงเวลาปกติ 90 นาที ต่อเนื่องมาจนถึงช่วงต่อเวลาพิเศษ กระทั่งมาปิดท้ายด้วยช่วงเวลาวัดใจในการดวลลูกที่จุดโทษของชายผู้หนึ่ง ได้ทำให้ เชียงราย ยูไนเต็ด กำลังแปรสถานะมามีลุ้นคั่วโทรฟี่แชมป์ช้าง เอฟเอ คัพ ได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ หลังจากหักด่านเอาชนะ เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด มาได้แบบสุดบีบหัวใจ

ชายผู้นั้นคือ… “บอย” ฉัตรชัย บุตรพรหม

นายทวารวัย 30 ปีรายนี้แสดงให้แฟนบอลชาวไทยทั้งประเทศได้เห็นถึงหัวจิตหัวใจอันกล้าหาญดุจนักรบจากล้านนา หลังโชว์ฟอร์มป้องกันประตูเป็นว่าเล่นชนิดไม่เกรงใจแนวรุกของ “กิเลนผยอง” ที่เต็มไปด้วยแข้งดีกรีทีมชาติไทย รวมถึงตัวต่างชาติระดับท็อปในลีก แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีหลายๆ คนปรามาสว่าเส้นทางในการหวนกลับไปติดทีมชาติ หรือแม้กระทั่งโอกาสในการยึดมือหนึ่งของทัพ “กว่างโซ้งมหาภัย” ของ “บอย” เองน่าจะรูดม่านปิดฉากไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ปัญหาอาการบาดเจ็บถึงขั้นต้องพักยาวหลายเดือน บวกกับการเข้ามาของ นนท์ ม่วงงาม นายด่านดีกรีเหรียญทองซีเกมส์ 2017 ทำให้โอกาสที่ ฉัตรชัย นั้นจะได้ลงสนามนั้นพลอยลดลงไปอีก

เรียกได้ว่า “มืดแปดทิศ” กันเลยทีเดียว

 

 

แต่ขึ้นชื่อว่า “คนหัวใจสิงห์” แล้ว ฉัตรชัยเองเลือกที่จะมุ่งมั่น และตั้งใจทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดในการฝึกซ้อม พร้อมกับรอคอย “โอกาส” บนม้านั่งสำรองด้วยความอดทน

จนกระทั่งเขาได้รับความไว้วางใจให้ลงเฝ้าเสาในฟุตบอลถ้วยทั้งสองรายการอย่าง ช้าง เอฟเอ คัพ และโตโยต้า ลีก คัพ

“ซูเปอร์บอย” ตอบแทนความไว้วางใจทุกๆ คนด้วยการนำทัพ “กว่างโซ้งมหาภัย” กรุยทางด่านอรหันต์จนทำให้สโมสรก้าวขึ้นมามีโอกาสลุ้นหยิบโทรฟี่แชมป์สำคัญ พร้อมกับลุ้นโควต้าไปลุยศึกเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก !!!

จังหวะเซฟเน้นๆ ไม่ต่ำกว่า 4 ครั้ง บวกกับการปฎิเสธลูกจุดโทษอีกสามลูก คงเป็นการการันตีได้ถึงปฏิกริยาอันยอดเยี่ยม บวกกับการตัดสินใจที่เด็ดขาดสมกับการเป็นอดีตผู้รักษาประตูทีมชาติไทย ต่อหน้าสายตาของสต๊าฟโค้ชทีมชาติไทยที่ต่างเดินทางมาชมเกมสำคัญในนัดนี้

ด้วยผลงานระดับมาสเตอร์พีซแบบนี้ เลยเกิดเป็นกระแสในโลกโซเชี่ยลที่ต่างพากันพูดถึง “โอกาส” ในการกลับมาหวนติดทีมชาติอีกครั้งของ ฉัตรชัย บุตรพรหม…

 

ขอบคุณภาพ : สโมสรเชียงราย ยูไนเต็ด

 

ในฐานะที่ได้มีโอกาสเดินทางไปชมเกมนัดนี้ถึงขอบสนามราชมังคลากีฬาสถาน ถ้าให้ผมวิเคราะห์ตามสิ่งที่เกิดขึ้น แน่นอนว่า ฉัตรชัย ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจของทีมชาติไทยในยุค ราเยวัช

เพราะหลายๆ จังหวะที่ผมได้เห็นนั้น มัน “เหลือเชื่อ” เกินกว่าที่จะให้บินไปปัดหรือเซฟจริงๆ แถมอดีตนายด่านของ โอสถสภา M-150 (ในอดีต) รายนี้ยังโชว์ความ “เหลือเชื่อ” ให้ผมเห็นซ้ำแล้วซ้ำเล่าราวกับเปิดหนังม้วนเดิมบนผืนฟลอร์หญ้า

ผมเชื่อว่าด้วยอายุ และประสบการณ์ในการค้าแข้ง (ทั้งดี และร้าย ฮาๆ) ได้เปลี่ยนให้ “เจ้าบอย” กลายเป็นผู้รักษาประตูที่สุขุม และเยือกเย็นเกินกว่าที่ใครจะหยั่งรู้ ดั่งที่เราสัมผัสได้จากวินาทีของการดวลลูกที่จุดโทษ

จิตวิทยาในการปั่นป่วน จนสามารถทำลายสมาธินักเตะ เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ได้ถึงสามราย โดย เลอันโดร อัสซัมเซา (ยิงชนคานออก), ธีราทร บุญมาทัน (ติดเซฟ) และช็อตปิดฉากของเกมด้วยการปัดลูกยิงของ “ปีโป้” สิโรจน์ ฉัตรทอง คือภาพตอกย้ำที่ทำให้ผมเองแอบเชียร์ให้ “เจ้าบอย” กลับไปเป็นหนึ่งในแข้งช้างศึกยุค มิโลวาน ราเยวัช อีกครั้ง

จริงอยู่ที่ทีมชาติใน ณ ตอนนี้ยังมีทั้ง ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน, ประสิทธิ์ ผดุงโชค รวมถึงนายประตูดีๆ ที่ยืนเฝ้าเสาทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในลีกทั้งเพื่อนร่วมทีมอย่าง นนท์ ม่วงงาม, ณรงค์ วงษ์ทองคำ และกัมพล ปฐมอรรฆย์กุล ที่เคยถูกเรียกเข้าแคมป์ช้างศึกมาแล้ว แต่ผมเชื่อว่า หาก ราเยวัช จะต้องหนีบผู้รักษาประตูสามคนไปลงเล่นในทัวร์นาเม้นต์ หรือเกมนัดสำคัญๆ ภายใต้สถานการณ์ความกดดัน และความคาดหวังจากแฟนบอลชาวไทย บางที ฉัตรชัย ก็เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมหากพิจารณาผลงานในฟุตบอลถ้วย

ความเสียเปรียบของ ฉัตรชัย เพียงอย่างเดียวหากเทียบกับนายทวารรายอื่นที่กล่าวมานั่นก็คือ “เจ้าบอย” ไม่ได้เป็นผู้รักษาประตูหมายเลขหนึ่งของทีม นั่นถือเป็นภารกิจที่ท้าทายของเจ้าตัวเป็นอย่างยิ่งในการเบียดแย่งมือหนึ่งกับ นนท์ ม่วงงาม โดยเฉพาะในฤดูกาลหน้า

แต่เหนือสิ่งอื่นใด ผมเองต้องขอชื่นชม “เจ้าบอย” อีกครั้ง โดยเฉพาะ “หัวจิตหัวใจ” อันแข็งแกร่ง แม้จะมีบททดสอบหินๆ เข้ามากัดกร่อนหัวใจของเจ้าตัวอยู่เป็นระยะๆ เสมอ

บทเรียนราคาแพงครั้งในอดีตจากอารมณ์ชั่ววูบในสนาม อาการบาดเจ็บที่เล่นงานจนเจ้าตัวแทบจะหมดอนาคตในเส้นทางสายลูกหนัง ไม่ได้ทำให้ ฉัตรชัย บุตรพรหม อ่อนแอลงเลยแม้แต่น้อย

แล้วเราจะมาดูครับว่า ฉัตรชัย เองจะสามารถพา เชียงราย ยูไนเต็ด ขยับเข้าไปใกล้เป้าหมายใหญ่ของทีมอย่างโควต้า เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก รวมถึงสร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์บอลถ้วยสองรายการภายในซีซั่นเดียวได้หรือไม่…

 

ขอบคุณภาพ : สโมสรเชียงราย ยูไนเต็ด

 

ผมรอดูความมหัศจรรย์นี้อยู่นะครับ…

 

“บก.เก้น”

ชมสด!! ศึกไทยลีก พร้อมติดตามข่าวสารทีมชาติไทย ได้ที่ Trueid App และ เว็บไซต์ Sport Trueid หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line@Trueid

 

ยอดนิยมในตอนนี้