รีเซต
The Mission : ก้าวยิ่งใหญ่ของ "ตูน บอดี้สแลม" จากใต้สู่เหนือสุดแดนสยาม ... by "พี่หมอเอก"

The Mission : ก้าวยิ่งใหญ่ของ "ตูน บอดี้สแลม" จากใต้สู่เหนือสุดแดนสยาม ... by "พี่หมอเอก"

The Mission : ก้าวยิ่งใหญ่ของ "ตูน บอดี้สแลม" จากใต้สู่เหนือสุดแดนสยาม ... by "พี่หมอเอก"
kentnitipong
2 พฤศจิกายน 2560 ( 15:13 )
1.5K

สวัสดีครับแฟนๆ TrueID Sports ผม “หมอเอก” ครับ ได้รับโอกาสจากทาง TrueID Sports ให้มาถ่ายทอดเรื่องราวของกีฬาผ่านทางมุมมองทางด้านการแพทย์ให้แฟนๆ ได้ติดตามกันเป็นประจำในทุกวันพฤหัสบดี

 

 

สำหรับการเริ่มต้นบทความของผมสำหรับแฟนๆ TrueID Sports ผมถือโอกาสอันดีที่จะเริ่มต้นไปพร้อมๆ กับการวิ่งระยะทางไกลของ “พี่ตูน บอดี้สแลม” จากใต้สุดของไทยที่อำเภอเบตงสู่เหนือสุดของไทยที่อำเภอแม่สาย รวมระยะทางทั้งสิ้นถึง 2,191 กิโลเมตรกับเวลาที่วางแผนไว้สำหรับการวิ่งครั้งนี้เกือบสองเดือนเลยทีเดียว โดยมีจุดประสงค์เพื่อรับบริจาคเงินสำหรับซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ให้แก่โรงพยาบาลศูนย์ทั่วประเทศ

การวิ่งของพี่ตูนครั้งนี้ต้องบอกเลยว่าไม่ง่ายนะครับที่จะทำให้สำเร็จเพราะนี่เป็นการวิ่งที่เหมือนกับการวิ่งมาราธอนต่อเนื่องแทบทุกวันเป็นเวลาเกือบสองเดือน ซึ่งถึงแม้ตามแผนที่ทางทีมงานของพี่ตูนวางไว้จะมีวันที่ได้หยุดพักบ้างแต่ก็เป็นไปได้ยากที่ร่างกายจะฟื้นสภาพกลับมาเต็มที่ในระยะเวลาสั้นๆแบบนี้

มีการศึกษาวิจัยทางด้านเวชศาสตร์การกีฬาว่าร่างกายจะฟื้นสภาพเต็มที่หลังการแข่งขัน 72 ชั่วโมงให้มามีสภาพร่างกายที่ฟิตสมบูรณ์เหมือนก่อนการแข่งขัน ดังนั้นหากคิดว่าการวิ่งในแต่ละวันของพี่ตูนคือการลงแข่งขันวิ่งมาราธอน ก็แน่นอนว่าสภาพร่างกายก็จะมีความสมบูรณ์ร่อยหรอลงไปเรื่อยๆ ไม่มีทางที่จะพร้อมสมบูรณ์เต็มร้อยเปอร์เซนต์อีกเลยนับแต่เริ่มวิ่งวันแรก

ซึ่งความสมบูรณ์ของร่างกายที่มีสภาพร่อยหรอลงไปนั้นไม่ได้นับรวมเรื่องอาการบาดเจ็บนะครับ เราหมายถึงสารเคมีตัวหนึ่งที่ร่างกายเก็บสะสมไว้ใช้เป็นพลังงานของกล้ามเนื้อ มีชื่อว่า”ไกลโคเจน” เป็นสารที่เกิดจากการรับประทานอาหารจำพวกแป้งผ่านกระบวนการย่อยสลายของร่างกายแล้วนำไปเก็บสะสมอยู่ในตับ และในกล้ามเนื้อ  เจ้าไกลโคเจนนี้เปรียบง่ายๆ ก็เหมือนน้ำมันรถนั่นเอง ซึ่งถ้ามีไม่เพียงพอก็จะทำให้กล้ามเนื้อขาดพลังงานได้

ปัญหาแรกที่พี่ตูนต้องเผชิญคือตลอดเส้นทางการวิ่งนั้นต้องมีการวางแผนโภชนาการให้ดีเพื่อได้รับไกลโคเจนเข้าไปในร่างกายทดแทนที่ใช้ไปอย่างพอเพียง

ปัญหาต่อมาคือเรื่องอาการบาดเจ็บต่างๆ นาๆ ที่พี่ตูนมีโอกาสบาดเจ็บมากขึ้นตามเวลา และระยะทางที่มากขึ้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการดูแลเป็นอย่างดีในช่วงที่พักเพื่อให้การบาดเจ็บจากเล็กน้อยไม่ให้ลุกลามใหญ่โต และส่งผลให้เป็นปัญหาต่อการวิ่งในระยะยาวได้

ไหนจะตลอดเส้นทางที่ยาวไกลย่อมมีความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ และเหตุไม่คาดฝันได้ จำเป็นต้องมีการระมัดระวัง มีการป้องกัน และมีการเตรียมความพร้อมในการจัดการกับเหตุฉุกเฉินต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้

 

 

จะเห็นว่าการวิ่งครั้งนี้มีความเสี่ยงมากมายที่มีโอกาสจะเกิดขึ้นกับพี่ตูน ซึ่งผมคิดว่าพี่ตูนก็คงรู้อยู่แล้วว่าจะมีตวามเสี่ยงแบบนี้ แต่ก็ยังเลือกที่จะวิ่งเพื่อประโยชน์ของคนไทยที่จะมีเครื่องมือแพทย์ที่พร้อมในการดูแลรักษาคนไข้ในโรงพยาบาลต่างๆ ที่มีรายชื่อรับบริจาค

ถึงเวลาที่พวกเราจะต้องรวมพลังกันให้กำลังใจ และสนับสนุนให้พี่ตูนทำสิ่งที่ตั้งใจไว้ให้สำเร็จให้ได้

และหากเป็นได้…เรามาร่วมวิ่งกับพี่ตูนกันเถอะครับ

***********

 

ชมสด!! กีฬาชั้นนำระดับโลก พร้อมติดตามข่าวสารได้ที่ TrueID App และ เว็บไซต์ sport.trueid.net หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line@TrueID

 

ยอดนิยมในตอนนี้