รีเซต
The Miracle : ความมหัศจรรย์ของ "เชียงราย ยูไนเต็ด" กับภารกิจพิชิตแชมป์ ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

The Miracle : ความมหัศจรรย์ของ "เชียงราย ยูไนเต็ด" กับภารกิจพิชิตแชมป์ ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

The Miracle : ความมหัศจรรย์ของ "เชียงราย ยูไนเต็ด" กับภารกิจพิชิตแชมป์ ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"
kentnitipong
3 พฤศจิกายน 2560 ( 16:29 )
8K

We The North ถือเป็นสโลแกนที่แรงมากตลอดช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาใน NBA ครับ เป็นคำเรียก คำที่เอาไว้นัดหมายให้แฟนๆของ Toronto Raptors ได้ตะโกนเชียร์ทีมรัก ในศึกยัดห่วง มันดังกระหึ่มในสนามเช่นเดียวกับลานโล่งหน้าสนาม Air Canada Center นับหมื่นที่มารวมตัวให้กำลังทีมรักในศึก NBA Playoff

 

 

เพื่อประกาศศักดาว่า “พวกข้า เหล่าแคนาดาจากแดนเหนือนั้นยอดเยี่ยมขนาดไหน”

ถือเป็นอีกหนึ่งสีสัน ที่ส่งให้ตอนนี้ Toronto Raptors เป็นที่ยอมรับว่ามีผลงานระดับแถวหน้าของลีก เช่นกันกับแรงสนับสนุนจากแฟนๆ จนทำให้ตอนนี้หากมีใครพูดถึงยอดทีมจากแดนเหนือใน NBA แน่นอนชื่อ Raptors จะเป็นชื่อแรกที่นึกถึง

ทั้งนี้ หากย้อนกลับมาในวงการฟุตบอลไทย คำว่ายอดทีมแดนเหนือ ณ นาทีนี้ ไม่มีใครกล้าปฏิเสธ “กว่างโซ้งมหาภัย” เชียงราย ยูไนเต็ด ทีมระดับกลางๆ ของลีก ในช่วงเวลาก่อนหน้านี้ ก่อร่างสร้าง และพัฒนาทีมขึ้นมาด้วยความพร้อมทางด้านเม็ดเงิน ฐานแฟนบอลที่เหนียวแน่น สนามที่โดดเด่นเป็นอัตลักษณ์

แม้ที่ผ่านมาหลายปีจะโดดเด่นเป็นที่จับตา แต่โดยมาก “กว่าง” ตัวนี้มันจะจบเพียงแค่วูบวามไม่ค่อยสม่ำเสมอมากเท่าไหร่นัก เป็นเพียงสีสันที่น่าจับตา แต่เอาหน่ะ อย่างน้อยเรื่องตำแหน่งเขาก็ดีขึ้นยกระดับเป็นทีมระดับครึ่งบนจนเป็นหัวตารางได้อย่างเต็มตัว

จนเริ่มต้นฤดูกาลไทยลีก 2017 นี่แหละ เชียงราย ประกาศท่าทีชัดเจนว่าพวกเขาจะไม่ยอมเป็น “ทีมวูบวาบแต่ก็ทาบรัศมีแชมป์ไม่ได้” อีกต่อไป ภายใต้การนำทัพของประธานสโมสรหนุ่ม “บิ๊กฮั่น” มิตติ ติยะไพรัตน์ เชียงราย ยูไนเต็ด เปลี่ยนแปลงทีมครั้งมโหฬารอีกครั้ง และดูจะหนักหน่วงกว่าครั้งไหน

 

ขอบคุณภาพ : สโมสรเชียงราย ยูไนเต็ด

 

ก่อนเริ่มฤดูกาลผู้เล่นฝีเท้าดีมากมายทั้งดาวรุ่ง ตัวประสบการณ์ หรือตัวหลักในปัจจันของทีมชาติไทย รวมทั้งตัวต่างชาติฝีเท้าดีเก็บข้าวของแอ่วเมืองเหนือราวได้แพ็คเกจทัวร์ลดราคานับรวมได้ 13 ราย แน่นอนว่าหนึ่งในนั้นมีผู้เล่นไทยที่ค่าตัวแพงที่สุดในประวัติศาสตร์ราว 50 ล้านบาท อย่าง ธนบูรณ์ เกษารัตน์ ที่ย้ายตรงมาจาก เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด

 

 

เท่านั้นยังไม่พอผ่านเลกแรกไปยังไม่หนำใจ พวกเขาเสริมจุดพร่องเข้ามาอีกทัพใหญ่อีก 5 ราย นำโดยดาวรุ่งฟอร์มเด็ด ชัยวัฒน์ (ชื่อเขาออกเสียงตามที่เจ้าตัวยืนยันว่า ชัย ยะ วัด) บุราณ

สำคัญที่สุดคือการมาของกุนซือต่างชาติ คนที่ 2 ในประวัติศาสตร์สโมสร คนแรกในรอบ 4 ปี หลังก่อนหน้านี้ใช้ อนุรักษ์ ศรีเกิด และกุนซือหนุ่มธีรศักดิ์ โพธิ์อ้น ทำงานยาวมาตั้งแต่ กรกฏาคม 2013

อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้หนึ่งกุนซือต่างชาติที่ประสบความสำเร็จเป็นถ้วยรางวัลมากที่สุดในบ้านเราอย่าง อเล็กซานเดร กาม่า ที่ใช้เวลาเพียง 3 ปี พาทัพ “ปราสาทสายฟ้า” บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด คว้า 8 แชมป์มาแล้ว

 

 

แน่นอนว่ายกเครื่องใหม่ยกแผงทั้งใน และข้างสนามขนาดนี้ ต้องใช้เวลาเพื่อหาความลงตัว แม้ กาม่า จะสร้างทีมได้อย่างรวดเร็วจากผู้เล่นคุณภาพสูงเป็นแกนหลัก รวมทั้งดันนักเตะอายุน้อยจากทีมชาติไทยรุ่นเล็ก (ดีกรีแชมป์ซีเกมส์ 2017) ลงมาแจ้งเกิดทั้ง “เต้” พิธิวัต สุขจิตธรรมกุล, “เธค” สุริยา สิงห์มุ้ย, “บอม” ชินภัทร ลีเอาะ รวมทั้งผู้รักษาประตูอันแป็นที่กล่าวขวัญที่สุดของบ้านเราอย่าง “นนท์ ม่วงงาม” ต่างเรียงแถวไปแจ้งเกิดเต็มทุกช่องในอำเภอ

พวกเขามาดีมากจนหลายช่วงเวลามาอยู่ในฐานะทีมสอดแทรกลุ้นแชมป์ได้ไม่ยาก

ทว่าทุกการเดิมทางย่อมมีอุปสรรค อยู่ที่ว่ามันจะมาบ่อย และทดสอบตัวเราหนักขนาดไหน เชียงราย ยูไนเต็ด เองก็เจอบททดสอบเช่นกันทั้งผู้เล่นที่พาเหรดกันไปเล่นทีมชาติ ทั้งชุดใหญ่และซีเกมส์ จนผลงานไม่ปะติดปะต่อเมื่อบวกปมกับเกมลีกที่หยุดบ่อยจนแทบลืม

สำคัญที่สุดคือ การสูญเสียห้องเครื่องกัปตันทีมอย่าง “เจ้าตั้ม” ธนบูรณ์ เกษารัตน์ จนปิดฤดูกาลไปก่อนใครเพื่อน ท่ามกลางสถานการณ์ที่กำลังสุกงอมในการแย่งแชมป์ร่วมกับ บิ๊กทรี ทั้ง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด, แบงค็อก ยูไนเต็ด และแชมป์เก่าอย่าง เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด

เมื่อขาดหางสือตัวสำคัญ “กว่าง” ตัวนี้ไม่ต่างอะไรกับเรือที่ผ้าใบขาดสะบั้นกลางน้ำเชี่ยว

 

ขอบคุณภาพ : สโมสรเชียงราย ยูไนเต็ด

 

แม้จะเป็นทีมแกร่งนักเตะฝีเท้าดีแน่นสนาม มีดาวซัลโวระดับ 20 ประตู อย่าง เฟลิเป้ อเซเวโด้ แต่ภาพรวมคือพวกเขาเป็นทีมอายุน้อย แม้แต่ตัวแก่นของทีมเองก็ไม่ใช่เก๋าพรรษาแต่อย่างใด ผลที่เกิดตาม ณ ขณะนี้ส่งผลให้พวกเขาทะยานขึ้นมารั้งบนหัวตารางที่ 56 คะแนนจาก 30 เกม ตามหลังผู้นำ บุรีรัมย์  อยู่ 21 แต้ม

ใช่ครับ “ห่างกระจุย ไม่ได้ลุ้น”

แต่ในเรื่องร้าย ก็ยังพอมีเรื่องพอยิ้มได้ซ่อนอยู่ เมื่อพวกเขายอมรับสภาพที่เกิดขึ้นในลีก และหันมาโฟกัสตรงที่ ฟุตบอลถ้วยทั้ง 2 ใบ และไปได้จนกำลังจะสุดทาง เริ่มจากถ้วยแรกอย่าง ช้าง เอฟเอ คัพ ถ้วยใบใหญ่ที่มาพร้อมทางลัดไปลุย เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบแบ่งกลุ่มรอบ 2

ตั้งแต่รอบ 32 ทีมไปจนถึงรอบรองชนะเลิศ เชียงราย ปราบเพื่อนร่วมลีกมาตลอด โดยเฉพาะสองรอบล่าสุดผ่านมา บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และเอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ได้สำเร็จ แม้รอบตัดเชือกจะปางตายดิ้นกัน 120 นาทีจนต้องมายิงจุดโทษกว่าจะทะลุมาชิงได้สำเร็จซึ่งถือเป็นเกมที่ดีมากเปี่ยมไปด้วยประสบการณ์สำคัญสำหรับ “ผู้ชนะ”

 

ขอบคุณภาพ : สโมสรเชียงราย ยูไนเต็ด

 

อย่างแรก เชียงราย เป็นทีมชั้นยอดได้ทันทีหากผู้เล่นทุกคนมุ่งมั่นเพื่อพิสูจน์ตัวเอง โดยเฉพาะอดีตผู้เล่น “กิเลนผยอง” ที่ต่างเคยเป็นตัวจริงทั้งเล่นเล่นเคียยงข้าง จนถูกปลดประจำการเก็บของออกจาก เอสซีจี สเตเดี้ยม เพื่อเปิดทางให้กับสตาร์เมืองทองฯ ในปัจจุบันไม่ว่าจะเหตุผลใดก็ตาม

ชื่อของ ปิยพล ผานิชกุล, อาทิตย์ ดาวสว่าง ที่เหมือนจะหลุดจากวงโคจรไปแล้วกลับเล่นได้ดีจนเหลือเชื่อเช่นเดียวกับ ฉัตรชัย บุตรพรหม พระเอกของเกมนี้ ฟอร์มดีจนมีหลายคนอาสาเป็นกระบอกเสียง ตะโกนชื่อเขากรอกหู มิโลวาน ราเยวัช

ทว่าโจทย์ต่อไปคือ ทีมงานโค้ช และผู้บริหารจะทำอย่างไรให้นักเตะเล่นได้เต็มศักยภาพแบบนี้…

 

ขอบคุณภาพ : สโมสรเชียงราย ยูไนเต็ด

 

ประการที่ 2 พวกเขาได้เรียนรู้แล้วถึงเกมระดับสูงสมาธิไม่สามารถจะคลายใจได้ การนับนำ 2-0 เอง ไม่ได้การันตีชัยชนะหากคุณชะล่าใจ เช่นกันกับคำคลาสสิควลีเด็ดของวงการกีฬา ยามที่ผู้เล่นมีปัญหาคิดไม่ตรงกับผู้ตัดสินจงจำไว้เสมอว่า “You Are Player Not Referee. Your job is Play not Judge”

สนามฟุตบอลไม่ใช่เตียงนอนอภิสิทธิ์ที่ครั้งใดคุณทิ้งตัวจะต้องมีใครหยุดสนใจ ต่อให้เจ็บแล้วคู่แข่งหยุดเกมให้ดูอาการนั่นคือสิ่งที่น่าชื่นชมจากใจจริง หาใช่หน้าที่หรือกติกาที่ต้องทำไม่ใช่เรื่องที่ต้องโกรธกันหากไม่ได้รับในไมตรีนั้น

เหตุเพราะมีผู้เล่นที่สีเสื้อต่างจากทีมคุณ และคู่แข่งคอยทำหน้าที่อยู่แล้ว ที่สำคัญการเลือกที่จะหยุดเล่นเองโดยไม่มีเสียงนกหวีดนั้นคือคุณได้สมัครใจรับความเสี่ยงมหันต์ที่จะสร้างความสูญเสีย

น่าสนใจเหลือเกินครับ ว่าเกมรอบชิงชนะเลิศ ช้าง เอฟเอ คัพ ในวันที่ 25 พฤศจิกายน ณ สังเวียนศักดิ์สิทธิ์ เมกกะสถานของวงการลูกหนังสยามประเทศอย่าง สนามศุภชลาศัย ใครจะประสบความสำเร็จในท้ายที่สุด เชียงราย ยูไนเต็ด จะได้แชมป์อย่างเป็นรูปธรรมครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2009 ในรายการดิวิชั่น 2 โซนภาคเหนือได้หรือไม่

 

ขอบคุณภาพ : สโมสรเชียงราย ยูไนเต็ด

 

และก่อนหน้านั้น 72 ชั่วโมง (22 พฤศจิกายน) เชียงราย ยูไนเต็ด จะเปลี่ยนให้สัปดาห์นั้นเป็น Dream Finals Week ของพวกเขาได้หรือ อย่าลืมหาคำตอบกันกับการแข่งขัน ฟุตบอลลีก คัพ รอบรองชนะเลิศ ราชบุรี ชน เชียงราย และ บีอีซี เทโรศาสน ประสานงา เมืองทอง ยูไนเต็ด ในวันเสาร์นี้ครับ

หลังจากจบเกมวันนั้นเราจะกลับมาพบกันอีกครั้งราวนัดกันไว้แน่นอน

 

ชมสด!! ศึกไทยลีก พร้อมติดตามข่าวสารทีมชาติไทย ได้ที่ Trueid App และ เว็บไซต์ Sport Trueid หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line@Trueid

 

ยอดนิยมในตอนนี้