รีเซต
TRUE TALK : สิ่งที่ผมได้เห็นจากเกม ทีมชาติไทย ยู-19 อัด สิงคโปร์ 3-1 ... by "จอน"

TRUE TALK : สิ่งที่ผมได้เห็นจากเกม ทีมชาติไทย ยู-19 อัด สิงคโปร์ 3-1 ... by "จอน"

TRUE TALK : สิ่งที่ผมได้เห็นจากเกม ทีมชาติไทย ยู-19 อัด สิงคโปร์ 3-1 ... by "จอน"
kentnitipong
4 พฤศจิกายน 2560 ( 15:17 )
12.6K

TRUE TALK : จบลงไปแล้วสำหรับเกมแรกของ ทีมชาติไทย ชุด ยู-19 ที่ลงสนามเกมแรกในศึกฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี รอบคัดเลือก โดย “ช้างศึกจูเนียร์” บดเอาชนะ สิงคโปร์ ไปได้ 3-1 จากแฮตทริกของ สิทธิโชค ภาโส กองหน้าจาก คาโงชิม่า ยูไนเต็ด ทีมในระดับ เจ 3 ประเทศญี่ปุ่น

 

มันมีหลากหลายประเด็นที่เกิดขึ้นระหว่างเกม และจากผลการแข่งขันที่เกิดขึ้น ส่งผลดีขนาดไหนบ้างกับทีมชาติไทย ชุดนี้ พวกเขาจะมีโอกาสมากแค่ไหนในการลุ้นผ่านเข้าสู่รอบสุดท้ายที่ประเทศอินโดนีเซีย ปีหน้า ผมจะเล่าให้ฟัง

***********

11 ผู้เล่นตัวจริงเต็มสูบของ “พี่มาร์ค”

โดนวิจารณ์ค่อนข้างเยอะนะสำหรับ มาร์ค อลาเบดร้า ปาลาซิโอส ตัวแทนจาก เอคโคโน่ ที่ดูแลทีมช้างศึก ชุด ยู-19 หลังจากคว้าแชมป์อาเซียน รุ่น ยู-18 แบบกระท่อนกระแท่น แถมยังไปพ่ายในเกมอุ่นเครื่อง 2 นัดติด ต่อทีมชาติอินโดนีเซีย 0-3 ตามด้วยแพ้ ทีมเยาวชนของสโมสร บอร์เนียว เอฟซี อีก ที่สกอร์ 3-4

ซึ่งทีมชุดนี้เป็นชุดสุดท้ายของการแข่งขันรอบคัดเลือกที่มีตั๋วชิงแชมป์เอเชียรอบสุดท้ายเป็นเดิมพัน ฉะนั้น การพาลูกทีมมา มองโกเลีย ครั้งนี้ เขาจึงพกความกดดันมาด้วย เพราะก่อนหน้านี้ ทั้ง ยู-17 และ ยู-23 ก็สามารถเอาตัวรอดผ่านเข้าสู่รอบสุดท้ายได้ทั้งสองรุ่น ที่ประเทศมาเลเซีย และประเทศจีน ปีหน้า ตามลำดับ

ยิ่งกดดัน ยิ่งต้องเอาจริง!!

เกมแรกกับ สิงคโปร์ เป้าหมายเดียวคือต้องเก็บชัยชนะให้ได้ “พี่มาร์ค” จึงจัดชุดเต็มสูบ ใส่เต็มทุกตำแแหน่ง โดยมีทั้ง ผู้รักษาประตูมี กัณตพัชห์ มันปาติ จอมเซฟจากกรุงเทพคริสเตียน, กฤษดา กาแมน กองหลังจอมยิงฟรีคิก ที่รับบทกัปตันทีมด้วย, เอกนิษฐ์ ปัญญา เพลย์เมกเกอร์จากล้านนา และ สิทธิโชค ภาโส กองหน้าตัวความหวัง ที่มาจากลีกญี่ปุ่น

 

 

ขอเพียง 39 วินาที
สิทธิโชค ภาโส ใครว่าของปลอม..

แค่ไม่ถึง 40 วินาที ทีมชาติไทย ก็ขึ้นนำ สิงคโปร์ 1-0 จากการจบสกอร์สุดคมของ สิทธิโชค ภาโส ที่ได้โอกาสยิงครั้งแรก โดยการแอสซิสต์ของ เอกนิษฐ์ ปัญญา ซึ่งทำให้เราใจชื้นขึ้นมาทันทีเลยว่า ต่อจากนี้ เราจะมีทั้งตัวจ่าย และตัวจบที่ดี เข้าขากันอย่างเห็นได้ชัด เพราะเพียงแค่ไม่ถึงนาทีก็พิสูจน์อะไรบางอย่างให้เราเห็นแล้ว

สำหรับ “เจ้าย้า” สิทธิโชค ภาโส นั้น ยังมีแฟนบอลบางรายมองว่า เจ้าตัวใช้เส้นสายของ “โค้ชเฮง” วิทยา เลาหกุล ในการไปเล่นลีกอาชีพที่ประเทศญี่ปุ่น แถมยังไม่ค่อยได้โอกาสลงสนามมากนัก แต่ทว่า 3 ประตูของเขาในวันนี้ น่าจะทำให้เรามองเห็นอะไรบางอย่างที่ถูกสร้างขึ้นจากดินแดนอาทิตย์อุทัย ภายในตัวของ “เจ้าย้า”

ลูกแรก เจ้าย้า รับบอล และจบสกอร์ได้อย่างดี ไม่มีอะไรผิดเพี้ยนไปจากสิ่งที่กองหน้าตัวเป้าควรจะมี ใช้โอกาสไม่เปลือง “ได้ปุ๊ปทำ ทำปุ๊ปได้”

ลูกที่สอง เป็นการวางบอลมาจากแนวลึกของ กองหลังกัปตันทีมอย่าง กฤษฎา กาแมน ซึ่งเป็นแนวรับที่เล่นบอลยาวได้ดี แต่ที่ผ่านมา ไม่มีตัวจบสกอร์จากการวางบอลของเขา ทว่าคราวนี้ “เจ้าย้า” ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง เมื่อวิ่งเข้าหาบอลที่ถูกโยนมาจากแนวรับ และหาจังหวะจบสกอร์ได้ในที่สุด แม้จะถูกเบียดก็ตาม

ลูกสุดท้าย เป็นลูกสำคัญของทีมชาติไทย เพราะสกอร์ 2-1 กับ 3-1 มีคุณค่าที่ต่างกันเยอะมากกับทัวร์นาเมนต์แบบนี้ และ “เจ้าย้า” ก็ทำได้ในช่วงเวลาสำคัญ ทดเวลาบาดเจ็บของครึ่งหลัง ปิดฉากนัดแรกกับทีมชาติไทย ชุด ยู-19 ของเขาได้สมบูรณ์แบบด้วยการซัดแฮตทริก

ผมชอบการเคลื่อนที่ และบรรยากาศของทีม แต่ก็ยังมีจุดแก้ไขหลายประการ…

 

 

จั่วหัวค่อนข้างชัดเจนว่า ผมชอบการเคลื่อนที่ของน้องๆ ทีมชุดนี้ ที่ค่อนข้างหาช่อง และเคลื่อนตัวไปรับบอลได้ดี ซึ่งการถ่ายบอลจากเท้าสู่เท้าได้ดีขึ้นกว่าตอนแข่ง ชิงแชมป์อาเซียน ที่ผ่านมา ก็ทำให้การเคลื่อนเกมดูไหลลื่น ซึ่งทำให้บรรยากาศการเล่นของเด็กไม่เครียด มีรอยยิ้ม แต่ก็ยังมีข้อผิดพลาดหลายประการนั่นคือ

อย่างแรกเลย การเสียจุดโทษแบบไม่น่าเสีย และเสียฟรีคิกในพื้นที่อันตรายหลายครั้ง

โอเคว่า จุดโทษลูกแรก โชคดีที่สิงคโปร์ยิงไม่เข้า แต่การไม่ระวังเกมรับที่ดีพอ ก็ทำให้ต้องมาเสียฟรีคิกหน้ากรอบเขตโทษในช่วงเวลาครึ่งหลัง และเป็นผลต่อเนื่องให้เสียจุดโทษครั้งที่สอง จนนำมาซึ่งประตูแรกของสิงคโปร์ สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ต้องทบทวนเรื่องความละเอียดในเกมรับ อันที่จริงเราน่าจะเก็บคลีนชีทได้ด้วยซ้ำ เพราะแนวรุกของสิงคโปร์ แทบจะไม่สามารถกดดันอะไรทีมชาติไทยได้มากมายนัก

อย่างต่อมา เรายังต้องละเอียดกับการจบสกอร์ เพื่อเพิ่มสกอร์ให้ชัวร์มากกว่านี้ .. ทัวร์นาเมนต์เล่นสามเกมแบบนี้ ต้องละเอียด มันไม่ใช่ทัวร์นาเมนต์ที่เอาสองอันดับแรกเข้ารอบ แต่มันต้องเอาไปเทียบสถิติกับกรุ๊ปอื่นๆ หากว่า เราจบอันดับสอง ฉะนั้น การยิงตุนเยอะๆ เป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งสมาธิ และความละเอียดของแนวรุก จะส่งผลให้เกมๆ ไปของทีมชาติไทย จะเล่นง่ายกว่านี้ หากว่าวันนี้ เราจบการแข่งขันที่ระยะห่างของประตูมากกว่า 2 ลูกขึ้นไป

 

 

สนามหญ้าเทียม และอากาศที่เหน็บหนาว

ก่อนเกมในวันนี้ ผมยอมรับว่า น่ากังวลอยู่นะ กับสนามที่ต้องเล่นหญ้าเทียม ซึ่งไม่แน่ใจว่าเด็กๆ จะปรับตัวได้มากน้อยแค่ไหน รวมถึงอากาศที่หนาวเหน็บด้วย (อากาศตอนกลางคืน ถึงขั้นติดลบ อากาศขณะแข่งขันอยู่ที่ประมาณ 4 องศา)

แต่บทสรุปในกมนี้ออกมา ถือว่า น้องๆ ปรับตัวได้ดี และทำผลงานได้ดีระดับหนึ่ง ซึ่งเป็นผลจากการทำงานที่ยอดเยี่ยมของทีมงาน ที่พาน้องๆ ไปปรับตัวกับสภาพอากาศอยู่นับสัปดาห์ โดยคนที่น่าจะปรับตัวได้ดีที่สุด ก็เห็นจะเป็น “เจ้าย้า” สิทธิโชค ภาโส ที่อยู่ประเทศญี่ปุ่นมาเป็นเวลานาน

ทว่า อีกสองนัดที่เหลือ ผมมองว่า เป็นงานหนักกว่าเกมชนะสิงคโปร์วันนี้ ทั้งการพบกับ มองโกเลีย เจ้าภาพที่คุ้นชินกับสนาม และอากาศอย่างยิ่ง รวมถึงนัดสุดท้ายกับ ทีมชาติญี่ปุ่น สุดยอดเต้ยลูกหนังของเอเชีย ที่ก็น่าจะสัมผัสกับอากาศแบบนี้มากกว่าเด็กไทย แถมทัพ “ซามูไร” ก็การันตีความเก่งทุกชุดอยู่แล้ว

เหลืออีกสองเกม ถือว่ายังประมาทไม่ได้ และยังน่ากังวลอยู่….

 

 

คิดคะแนนแค่ 2 เกม จุดแตกหักวัดแต้ม รองแชมป์กลุ่ม

 

ด้วยเหตุที่ ทีมชาติอัฟกานิสถาน และ นอร์เทิร์น มาเรียน่า สองทีมจากกลุ่ม ซี และ เจ ตามลำดับ ได้ถอนตัวออกจากการแข่งขัน และทั้งสองกลุ่มนั้น มีจำนวน 4 ทีม จะทำให้การนับคะแนนอันดับสองที่ดีที่สุดที่จะได้สิทธิ์ 5 ทีมนั้น จะคิดแค่สถิติในการพบกับทีมอันดับที่ 1 และ 3 เท่านั้น โดยจะตัดผลการแข่งขันกับทีมอันดับที่ 4 และ 5 ออกทั้งหมด

จากเหตุดังกล่าว ทำให้เชื่อได้ว่า เกมกับ ญี่ปุ่น ในนัดสุดท้ายจะเป็นตัวชี้วัดจริงๆ ของทีมชาติไทย ว่าจะได้ไปลุยรอบสุดท้ายหรือไม่ ซึ่งหากเก็บได้ 1 แต้มก็แทบจะแบเบอร์ว่าจะสามารถผ่านเข้ารอบสุดท้ายได้ แต่ถ้าแพ้ ก็ต้องมาลุ้นอีกว่า ประตูได้-เสียในการคิดกับทีมอันดับสาม นั้น จะมีค่ามากพอให้ไปต่อหรือไม่

อนึ่ง ขณะนี้ มีกลุ่มหนึ่งที่จบการแข่งขันลงไปแล้ว นั่นคือ กลุ่ม จี ที่ทีมชาติจีน ผ่านเข้ารอบเป็นที่หนึ่งของกลุ่ม ส่วนอันดับสอง เป็น กัมพูชา ที่หักปากกาเซียนจบรองแชมป์กลุ่มแทนที่ เมียนมา และ ฟิลิปปินส์ สองคู่แข่งแย่งอันดับ 2 จากภูมิภาคอาเซียนได้ ซึ่งกัมพูชา นั้นมีสถิติในการเป็นอันดับสองอยู่ที่ 3 แต้มจากการแพ้ ทีมชาติจีน 0-1 และชนะ เมียนมา 3-2 ประตูได้เสีย +0

และหากทีมชาติไทย ไม่แพ้ ญี่ปุ่น เกิน 1 ประตู หรือมีผลการแข่งขันที่ดีกว่า ในเกมสุดท้าย (ในกรณีที่ สิงคโปร์ จบอันดับสามตามนัด) ทีมชาติไทยก็จะมีสถิติของการเป็นอันดับสองที่ดีที่สุด เหนือกว่า กัมพูชา แน่นอนแล้ว 1 ทีมเป็นอย่างน้อย

***********

ยังเหลืออีกสองเกมนะครับ ในวันจันทร์ และวันพุธ ที่จะถึงนี้ ของ ทีมชาติไทย ชุดนี้

สิ่งที่พวกเรา แฟนบอลชาวไทยทุกท่านสามารถทำได้ ก็คือช่วยกันลุ้น ช่วยกันเชียร์ ให้น้องๆ ชุดนี้ ผ่านเข้าสู่รอบสุดท้าย ชิงแชมป์เอเชียกันให้ได้ครับผม…

“จอน”

 

ชมสด!! ศึกไทยลีก พร้อมติดตามข่าวสารทีมชาติไทย ได้ที่ Trueid App และ เว็บไซต์ Sport Trueid หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line@Trueid

 

ยอดนิยมในตอนนี้