รีเซต
AFL Footy : หยุมหยิมแต่มันส์ กับกติกาการแข่ง Footy (มีคลิป) ... by "RUT''

AFL Footy : หยุมหยิมแต่มันส์ กับกติกาการแข่ง Footy (มีคลิป) ... by "RUT''

AFL Footy : หยุมหยิมแต่มันส์ กับกติกาการแข่ง Footy (มีคลิป) ... by "RUT''
kentnitipong
7 พฤศจิกายน 2560 ( 13:34 )
914

AFL Footy : ในขณะที่พวกเราในเมืองไทยนั่งทำงานหรือใช้ชีวิตกันตามปกติในวันนี้(7/11) พวกคนออสเตรเลียในรัฐวิคตอเรีย (VIC) กำลังมีความสุขกับวันหยุดราชการในประเทศเค้า มันไม่ใช่วันสำคัญใดๆ ทั้งสิ้นนอกจากมันคือวันแข่งม้า “Melbourne Cup” ซึ่งเป็นรายการใหญ่สุดของปี บ้าไหมครับประเทศนี้ แข่งม้าแต่เป็นวันหยุดราชการ !!!

 

 

เชื่อหรือยังว่าประเทศนี้ กีฬาเป็นเรื่องสำคัญในชีวิตประจำวันจริงๆ (เสียดาย นี่คือ Event กีฬาที่ผู้เขียนไม่เคยเข้าร่วมชมในสนาม เช่นเดียวกับ Tennis Grand Slam  อย่าง Australian Open ซึ่งนี่ก็ไม่รู้ยังไง ตอนใช้ชีวิตที่ออสเตรเลียในเวลาของรายการ AO เจ้าตัวดันอยู่ที่ซิดนีย์ พอย้ายมาอยู่เมลเบิร์น เวลาแข่ง AO ทีไร ผู้เขียนมีอันต้องกลับเมืองไทยตลอด เฮ้อ……….

กลับมาที่ Footy กันดีกว่า Footy แบ่งเวลาการแข่งขันเป็น 4 ควอเตอร์ ควอเตอร์ล่ะ 20 นาที แต่ !!!!! ทุกๆการทำคะแนน บอลออก หรือ หยุดเกม (Stoppage คือการเป่าหยุดเพื่อให้กรรมการโยนบอลให้เล่นใหม่) เวลาจะหยุดเดิน ดังนั้นหนึ่งควอเตอร์จะใช้เวลาแข่งจริงราวๆ 30 นาที

Footy เริ่มเกมที่กลางสนามโดย ไม่มีทีมใดเขี่ยบอลหรือได้บอลไปเล่นก่อน กรรมการจะกระเด้งลูกจากพื้นให้ลอยขึ้น ตรงวงกลมกลางสนามที่จะมี Ruckman ของทั้งสองทีม กระโดดตบบอลออกมา (แบบเดียวกับ บาสเกตบอล) เพื่อให้เพื่อนร่วมทีมเอาบอลมาเล่น โดยทุกการเริ่มกลางสนาม จะมี Rukman 1 คน และ ผู้เล่นอีกทีมล่ะ 3 คนอนุญาตให้อยู่ในวงกลมกลางสนามเพื่อแย่งบอลออกมาเล่น (ทีมไหนเอาบอลออกมาได้ จะเรียกว่า Center Clearance)

 

 

ฟุตตี้ทำคะแนนโดยการเตะเข้าประตู แต่ประตู Footy จะไม่เหมือนใคร โดยปลายสุดของสนามทั้งสองแดน จะมีการตั้งเสาสี่เสา โดยที่ ตรงประตูกลางของสองเสากลางจะเรียก Goal โดยที่ถ้าผู้เล่นทีมบุกเตะบอลเข้าไปตรงๆไม่ว่าจะเรียดพื้น หรือลอยโด่งเข้าระหว่างสองเสากลางจะเรียก Goal จะเป็น 6 แต้ม และกรรมการจะเอาบอลไปกระเด้งที่กลางสนามเพื่อเริ่มเล่น (ไม่ใช่ฝ่ายเสียแต้มเขี่ยเริ่มหรือได้ลูกไปเริ่ม)

แต่ถ้าเตะเข้าตรงกลางแต่กระทบเสา หรือ โดนผู้เล่นคนอื่น ไม่ได้ออกจากเท้าผู้เล่นทีมบุกโดยตรง หรือ เตะเข้าระหว่าง เสากลางกะเสาข้างทั้งสองฝั่งจะเรียกว่า Behind ได้ 1 คะแนน และผู้เล่นฝ่ายที่เสียแต้มจะได้บอลไปเริ่มเล่น จากเขต Goal Square

 

 

ผู้เล่นจะลำเลียงบอลโดยการถือลูกวิ่งไปทางใดก็ได้  เพียงแต่จะไม่สามารถวิ่งได้เกิน 16 ก้าว ถ้าวพาลูกวิ่งเกิน 16 ก้าว ต้อง เอาบอลเด้งพื้น เตะหรือต่อยบอล(Handball) ไม่เช่นนั้นกรรมการจะเป่าฟาวล์และให้ทีมคู่แข่งได้บอลไปเริ่มเล่น ณจุดที่วิ่งเกิน

 

 

Footy อาจดูคล้ายรักบี้ แต่การต่อบอลของ Footy ห้ามใช้การโยนเด็ดขาด การต่อบอลทำได้สองทาง ทางแรก คือการ Handball การ Handball คือการใช้กำปั้นต่อยบอลออกจากมือ เพื่อไปถึงมือของเพื่อนร่วมทีม การ Handball ไม่กำหนดระยะจะ Handball 2 หลา หรือ 20 หลาจะมีค่าเท่ากันเพราะเพื่อนร่วมทีมที่รับบอลไปจะต้องเล่นบอลต่อเนื่องทันที (ต่างจากการ Kick & Mark)

 

 

นอกจากการ Handball แล้ว การเตะ (Kick) และ การรับลูกเตะโดยตรง (Mark) ถือเป็นส่วนสำคัญของการเล่น เมื่อเราเห็นเพื่อนร่วมทีมเราว่างหรือ วิ่งนำเพื่อให้เราเตะส่ง ผู้เล่นที่เก่งจะเตะFooty ได้เนี๊ยบมากจากเท้าถึงมือเพื่อนร่วมทีมแบบจับวาง ซึ่งเทคนิคการเตะนั้นจะใช้สองมือประคองแล้วค่อนปล่อยมือออกทีล่ะข้างให้ส่วนแหลมปลายตกลงที่เท้าเพื่อให้ลูกพุ่งตรง ถ้าเราเตะบอลลอยโด่งเกิน 15 หลาแล้ว เพื่อนร่วมทีมรับบอลได้โดยตรง เราจะเรียกการรับนั้นว่า Mark

โดยหลังจากมาร์คได้กรรมการจะเป่าว่า Mark พร้อมตะโกน Mark here เพื่อบอกจุดที่มาร์กได้ ดดยที่จะเป็นจุดห้ามผู้เล่นคู่เขเข่งเข้ามารบกวนเป็นระยะเวลา 6 วินาที โดยถ้าหมดเวลากรรมการจะตะโกน  Play On ที่จะทำให้ใครก็เข้ามาในเขตมาร์คได้ ถ้าเข้ามาก่อนกรรมการขาน ทีมบุกจะได้เดินไปเล่นจุดMarkใหม่ในระยะ 50 เมตรข้างหน้าจากจุดที่แรก

 

 

และการมาร์คที่เร้าใจและสะใจที่สุดของกีฬา Footyคือการที่เราสามารถกระโดนขึ้นหลังหรือไหล่ของคู่แข่งเพื่อเป็นลิฟท์ในการทำการมาร์คได้ โดยที่แต่ละปีจะมีรางวัลให้ผู้ที่ทำการมาร์คแบบนี้ได้สวยที่สุดซึ่งจะเรียกว่า Mark Of the Year

 

 

ปัจจุบัน ผู้เล่นที่มาร์คบอลได้เร้าใจที่สุดคือ Jeremy Howe จากทีม Collingwood Magpies

 

 

ผู้เขียนจะใช้เวลอีกประมาณ 2-3 คอลัมน์ในการอธิบายกฏกติกา Footy รายละเอียดอาจจะเยอะหน่อยแต่ถ้าใช้เวลาค่อยๆ ศึกษา และทำความเข้าใจผู้อ่านจะสนุกกกับการชมมากขึ้น จริงๆตอนผู้เขียนไปถึงเมลเบิร์น ผู้เขียนได้ดูผ่านทีวีโดยไม่มีใครช่วยอธิบายใดๆ ก็ต้องทำความเข้าใจทีล่ะนิดทีล่ะหน่อย จนปัจจุบันติดงอมแงมยิ่งกว่าอะไรในโลก (ฮาาา) โดยเฉพาะถ้าทีมรัก Western Bulldogs ทำการแข่งขัน ผู้เขียนแทบจะทิ้งทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อชมการแข่งขัน 3 ชั่วโมงเต็มเลยทีเดียว !!!

 

แล้วกลับมาเจอกันในตอนต่อไปครับ… “RUT”

Cheers Mate

 

ชมสด!! กีฬาชั้นนำระดับโลก พร้อมติดตามข่าวสารได้ที่ TrueID App และ เว็บไซต์ sport.trueid.net หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line@TrueID

 

ยอดนิยมในตอนนี้