รีเซต
Young@heart with ''EPL Fantasy" ความสนุกเมื่อคุณต้องรับบท "กุนซือ" ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

Young@heart with ''EPL Fantasy" ความสนุกเมื่อคุณต้องรับบท "กุนซือ" ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

Young@heart with ''EPL Fantasy" ความสนุกเมื่อคุณต้องรับบท "กุนซือ" ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"
kentnitipong
8 พฤศจิกายน 2560 ( 20:12 )
319

“ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์” : สำหรับผู้ชายวัย 30 ปลายๆ ที่ชอบเล่นชอบดูฟุตบอล นอกจากจะลงไปไล่ล่าตาข่ายบนพื้นหญ้า (จริงน่าจะสนามปูน) กิจกรรมบันทิงในหมู่เด็กชายเหล่านั้นที่ฮิตมาก ณ เวลานั้น คงไม่พ้นการจัดตัวผู้เล่น ยกตนขึ้นมาเป็นผู้จัดการทีมท้าทายอำนาจเหล่า เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน, รอย อีแวนส์ (เก่ามาก ฮ่าๆ : บก.เก้น), ฟาบิโอ คาเปลโล่ วันนี้ผมมีเรื่องเล่ามาวัดอายุ มาชวนรำลึกความหลังสมัยวัยรุ่นกระเต๊าะกัน

 

 

ผู้จัดการคีย์บอร์ด

ด้วยอภิมหาความฮิตของตำนานเกมจัดทัพอย่าง CM เล่นกันตั้งแต่ยุค มาร์กแซล เดอไซญี่ ยังอยู่ เอซีมิลาน ในสนาม จะมีนักเตะต่างชาติที่ไม่ใช่ชาติในลีกได้เพียง 3 คน พร้อมทั้งงบประมาณที่ต้องบริหารจัดการให้ได้นั่นคือสิ่งที่เหล่าผู้จัดการคีย์บอร์ดต้องบริหารให้ได้

ข้อดีที่ได้จากเกมเหล่านี้นอกจากความมันส์ ที่ดึงสมาธิให้คนรักเกมอยู่หน้าจอได้ทั้งวันแล้ว ความรู้ภาษาอังกฤษในเกมฟุตบอลที่ได้จากเกม มหาศาลมากๆ หากเป็นคนชอบหาข้อมูลต่อยอด รับรองว่าเกมพวกนี้สอนให้คุณได้เข้าใจ และง่ายต่อการอ่านบทความกีฬาภาษาอังกฤษได้เยอะ ติดตามข้อมูล ยิ่งเป็นสายขี้โกง Edit ตัว คุมทีสามสี่ทีมอย่างผมด้วยแล้วการหาข้อมูลเพื่อความเป็นเลิศในการโกง

แน่นอนว่าผมเองก็ได้อานิสงส์ จากเกมแบบนี้มาทำมาหากินในปัจจุบัน

 

ขอยกตัวอย่างทีมในจินตนาการของ บก.เก้น (ฮา)

 

เปิดโลกจินตนาการลูกหนัง

ทว่าการจัดทีมที่มันที่สุดมีนักเตะมากมายหลั่งไหลเข้าสู่ลีกในจินตนาการแบบอย่างไม่มีพรหมแดนที่สุดสำหรับวัยเด็กอย่างผมแล้วอาจไม่ใช่ CM  เพราะ ขณะนั้นการออนไลน์เล่นจัดลีกกับเพื่อน ได้ด่ากันเอง ได้เย้ยหยันถากทางถือเป็นเรื่องยากมาก โดยเฉพาะช่วงอินเตอร์เน็ต เพิ่งเริ่มต้นมีในบ้านเรา

 

 

 

ศาลฎีกา คนบ้าบอล

อะไรมันจะเท่าจัดทีมลงหน้ากระดาษแล้วใช้วาทะศิลป์ปลิ้นปล้อนโน้มน้าวว่าทีมกูเจ๋งกว่ามึงโน่นนี่ ภาพเด็ก ม.ปลาย ในชุดรักษาดินแดนเถียงกันแทบตายว่า ทำไม ไรอัน กิ๊กส์ ถึงต้องเก่งกว่า ดาวิด ชิโนล่า กับชัยชนะในการโน้นมน้าวใจให้ “เบนิโต คาร์บอเน่” เก่งกว่า “ร็อบบี้ ฟาวเลอร์” ให้ได้ในสายตา คณะกรรมการลีก (ก็เหล่าเพื่อนๆ ก๊วนที่เล่นด้วยกันนั่นแหละ)

หนักที่สุดคือตัดสินกันไม่ได้ ทางออกสุดท้ายก็คือ หนังสือพิมพ์กีฬาคอลัมน์ตอบคำถามของคุณอา ยอ โย่ง (ในช่วงประถม) คุณอา บิ๊กจ๊ะ (มัธยมและมหาวิทยาลัย) คือศาลฎีกาในการแข่งขันของเด็กๆ รุ่นผม ยิ่งจดหมายของใครผ่านการตอบขอ อาโย่ง หรือ บิ๊กจ๊ะ ลงหนังสือแล้วละก็ ราวกับ เด็กคนนั้นได้รับปริญญาสาขาแฟนบอลทีเดียว

 

 

ด้วยเวลาที่ผ่านไป ประกอบกับสิ่งล่อใจใหม่ๆเข้ามาแทนที่ในหมวดการเติมเต็มต่อมกระสันด้านฟุตบอล ทั้ง โกลสตอม วินนิ่ง ฟีฟ่า ถาโถมเข้ามาเป็นลำดับ ไหนจะเรื่องส่วนตัวครอบครัวรวมทั้งภารกิจการงานซึ่งก็เกี่ยวข้องกับกีฬา และฟุตบอลโดยตรง ความทรงจำครั้งนั้นถูกเก็บเข้าลิ้นชักไปโดยไม่รู้ตัว และไม่รู้ด้วยว่าลึกขนาดไหน

จนกระทั่ง……………………..

คำท้าทายของเพื่อนๆกลุ่มเดิมเข้ามากับเกมรูปแบบเดิมๆที่คุ้นเคย จัดตัว วางแผน บริหารการเงิน พร้อมด้วยคำถากทางมากมายราวกับย้อนไปวัยขาสั้น

ใช่ครับมันคือเกมยอดฮิตที่ติดลมบนมานานจากการคิดค้นและพัฒนา Bernie Donnelly ออกสู่สาธารณะครั้งแรก เสาร์ 14 สิงหาคม 1971 เรื่องตัวเกมวิธีเล่นเทคนิคทั้งกลายคงไม่ต้องอธิบายกันในพื้นที่อันจำกัดเพราะเชื่อว่า Fantasy ไม่ใช่เรื่องใหม่ของใครหลายๆ คน ผมเสียอีกที่เป็นชนกลุ่มน้อยเพิ่งจะกลับมาเล่นในฤดูกาลนี้

แน่นอนความสดชื่น ลื่นฝีปากในการเสียดสีกลับมาอีกครั้งทันทีที่สิ้นเสียงนกหวีดฟุตบอลพรีเมียร์ลีกนัดสุดท้ายในแต่สัปดาห์จบลง กลุ่มไลน์จะกลายเป็นสมรภูมิ เพื่อนสนิทที่เป็นดังที่ปรึกษา ปลอบใจ กลายเป็นฉลามได้กลิ่นเลือดสดๆ คาวๆ ล่อกระซวกผู้แพ้พ่าย

 

 

Fantasy เจ้าเสน่ห์

ทว่าสิ่งที่ติดเป็นคำถามในใจก็คือ เกมอย่าง Fantasy อะไรคือจุดเด่นที่ทำให้เราคล้อยตาม และอินไปกับเกมอย่างรวดเร็วอย่างไม่รู้ตัว ซึ่งคำตอบก็ยังไม่แน่ใจเหมือนกันเอาเป็นว่าในทรรศนะของข้าพเจ้ามองไว้ในมุมนี้…

– อย่างแรกคือเราได้เป็นผู้จัดการทีมที่สามารถเลือกใช้ผู้เล่นที่มีอยู่จริง แน่นอนจุดนี้ถือว่าแข็งแกร่งมากสำหรับ Fantasy การประเมินราคาในตัวเลขขที่เอื้อให้เงิน 100 ล้านปอนด์สามารถซื้อผู้เล่นในทุกเกรดมารวมตัวกันได้ถึง 15 คน ไม่ใช่เรื่องง่ายแถมท้าทายคนเล่น และเกมไหนๆก็ทำแบบนี้ไม่ได้เพราะคุณสามารถเลือกจิ้มได้จากทุกทีม

 

 

– เกมนี้ทำให้คุณติดตามพรีเมียร์ลีกอย่างใกล้ชิดชนิดไม่รู้ตัว ยิ่งอยากเอาชนะอยากได้ 11 ผู้เล่นที่มีโอกาสทำแต้มมากที่สุด แน่นอนเรื่องพื้นฐานอย่างอาการบาดเจ็บ เจ็บนานไหมฟิตพอลงเป็นตัวจริงรึเปล่า โปรแกรมการแข่งขัน ไม่เฉพาะสุดสัปดาห์ แต่อาจต้องมองยาว นั่นเพราะว่าการเปลี่ยนได้โดยไม่เสียเพียง 4 คนต่อเกม คุณย่อมต้องการตัวหลักที่ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อย แล้วเลือกยังไงไม่ให้มาตัดแต้มกันเอง แล้วถ้าเลี่ยงไม่ได้จะหาทางออกแบบไหนให้วินในทุกทางมากที่สุด นี่ยังไม่นับเรื่องลึกๆ ว่าสถิติเวลาที่ผู้เล่นลงเล่นกับแต่ละทีมเป็นอย่างไรชอบยิงทีมนี้ไหม เล่นเกมเยือนเกมเหย้าเป็นอย่างไร

เรียกได้ว่าหากอยากชนะการจิ้มตามชื่อชั้นไม่ใช่ทางออกมที่ดีที่สุดแน่ๆมันมีอะไรมากกว่านั้น หากใครชอบสายข้อมูลแต่ไม่ชอบการพนันเกมนี้เป็นแรงจูงใจที่ดีมากทีเดียว 

– เกมนี้เปิดโอกาสสำหรับแฟนบอลทุกทีม ใช่ครับ แม้คุณจะเป็นแฟนลิเวอร์พูล พันแท้ แต่ไม่ใช่เรื่องแย่ผิดมารยาทหากคุณจะควัก 12 ล้านปอนด์เลือก โรเมลู ลูกากู แม้จะรัก อาเซน เวนเกอร์ หมดหัวใจให้ปืน แต่ไม่ใช่เรื่องขมขื่นถ้าจะเชียร์ แฮร์รี่ เคน ให้ยิงเยอะ เพราะนี่คือกัปตันของคุณ ผลพลอยได้คือคุณจะเปิดหูเปิดตาตามเชียร์แทบทุกทีมในพรีเมียร์ลีก อย่างน้อยก็ต้อง 5 ทีม เพราะเขาให้เลือกได้ ไม่เกิน 3 คนต่อสโมสร

ถือเป็นกุศโลบายที่แยบคายในการกระจายความสนใจเพิ่มความนิยมของ “พรีเมียร์ลีก” ที่ทำออกมาได้อย่างมีชั้นเชิง

– การตัดสินที่เร้า แน่นอนสิครับเร้าใจแน่ๆ อย่างกับลุ้นลอตตารี่ ทุกนาทีที่ผ่านไปมันมีผล ไอ้นี่ยิงไหม หลุดมาคนที่เราเลือกเข้าทีมจะแอสซิสต์รึเปล่า ยิงดิวะ ส่งทำป้าเหรอ

อรรถรสในการเชียร์ย่อมเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว นั่นเพราะคุณได้เลือกผู้เล่นจริง ตัดสินด้วยผลการแข่งขันจริงไม่ผ่านการประมวลผลแบบจำลองเหตุการณ์ด้วยคอมพิวเตอร์โปรแกรมใด ทั้งหมดมาจากสิ่งที่เกิดขึ้นจริงย้อนไปดูกันได้ในสนาม

สุดท้าย มันเป็นการเล่นกับความเป็นเด็กที่ซ่อนอยู่ตัวทุกคน (อันนี้พูดผ่านมุมคนใกล้หลักสี่ออกดอนเมือง) คงมีไม่กี่เรื่องนักในชีวิตที่เปี่ยมไปด้วยหน้าที่ความรับผิดชอบ ณ ปัจจุบัน ที่เอามาโยนลงกลางกลุ่มเพื่อนแล้วจะคุยกันถากถางกร่นด่า เสียดสีอย่างออกรสได้ร่วมกันขนาดนี้

 

 

โอเคหล่ะ เล่นคนเดียวก็ไม่แปลกแต่เชื่อว่าคงมีไม่มากนักที่เล่นโดยไม่ไปร่วมลีกกับใคร และตู่เอาอีกว่าส่วนใหญ่จะเล่นกันเป็นหมู่คณะกับเพื่อนสนิทนี่แหละ มันส์ที่สุดแล้ว ความสนุก และนำให้เพื่อนๆ ได้กลับมาเจอกัน หรือทำให้คนที่อาจจะพอรู้จักกันได้สัมผัสกันมากขึ้นใกล้ชิดมากขึ้นกว่าเดิม เอ เกมนี้มัน Ice Breaking ไหมหนอ ???

สำหรับผมเหตุผลเท่านี้ก็พอแล้วที่จะเล่นมันครับ ว่าแล้วขอไปจัดตัวก่อนนะครับ ยังไงแมตช์เดย์ หน้าต้องได้มากกว่าของเดิม 30 แต้มให้ได้

 

“ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์”

 

บอลไทยบอลนอก ไม่พลาดทุกบิ๊กแมตช์ รวม 7 ลีก 5 ถ้วย มันส์ ชัดระดับ HD พร้อมกีฬาฮิตอีกมากมาย และ ดูสดผ่านเว็บ ได้ที่นี่

ติดตามข่าวสารได้ที่ TrueID App และ เว็บไซต์ Sport.Trueid.net หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID

 

ยอดนิยมในตอนนี้