รีเซต
TRUE OPINIONS : Rob Jones / อาทิวราห์ "Journey of Inspiration" ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : Rob Jones / อาทิวราห์ "Journey of Inspiration" ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : Rob Jones / อาทิวราห์ "Journey of Inspiration" ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"
kentnitipong
13 พฤศจิกายน 2560 ( 17:35 )
341

ณ นาทีนี้ เหตุการณ์ที่เรียกแทบทุกความสนใจในบ้านเราให้จับต้องนั้น คงไม่มีเรื่องไหนจะตื่นตา และเป็นแรงบันดาลใจได้มากกว่า “ก้าวคนละก้าว” กับความตั้งใจดีที่จะสร้างเรื่องราวดีๆให้เกิดขึ้น โดย “พี่ตูน” อาทิวราห์ คงมาลัย กับภารกิจขึ้นจากใต้ไปจบเหนือสุดของประเทศไทย

 

 

เป้าหมายเพื่อขอบริจาคเงินช่วยเหลือ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ ตั้งเป้ารับบริจาคหลัก 700 ล้านบาท ส่วนตัวผมเชื่อว่า พี่ตูน ทำได้แน่ๆ หรือต่อให้เกิดเรื่องไม่คาดฝันความสำเร็จก็เกิดขึ้นแล้ว

จากโครงการ “ก้าวคนละก้าว” ที่มี พี่ตูน เป็นฉากหน้าพร้อมทีมงานร่วมทางมากมายถือเป็นแรงบันดาลที่ยอดเยี่ยมสำหรับคนทั่วๆไป เพียงคุณได้ตามข่าวนี้ แล้วรู้สึกคันแข้งคันขาอยากออกกำลังกายบ้าง หรืออยากไปทำความดีแสดงจิตสาธารณะบ้าง ไม่ว่าจะเห็นตรงหรือมองต่าง แต่ถือว่าจุดงดงามในต้นคิดโครงการนี้ได้ทำงานของมันแล้ว

 

ขอบคุณภาพ : Rob Jones Journey

 

Rob Jones Journey

จากสิ่งที่ “พี่ตูน” ทำลงไป ส่งให้ผมนึกไปถึงอดีตนายทหารอเมริกันคนสู้ชีวิตแห่งยุค Rob Jones Journey ผู้โด่งดัง ฮีโร่ที่ไม่คนธรรมดาที่ครบ 32 เช่นเราๆ ท่าน

ใช่ครับ ณ ตอนนี้ RJ ตีขึ้นทะเบียนทหารผ่านศึกที่มีความพิการถาวร ซึ่งเป็นผลพวงมาจาก เหตุการณ์สุดเศร้าเมื่อ 7 ปีก่อน RJ คือนายทหารใจกล้าไปลุยสงครามกับกลุ่มก่อการร้าย ณ อัฟกานิสถาน ผลพวงที่ตามมาเขาพลาดท่าเสียขาไป 2 ข้าง แน่นอนว่าชีวิตเปลี่ยน…

เขาใช้เวลาร่วมปีเพื่อดึงร่างกายที่เหลือผนวกกับจิตใจที่แข็งแกร่งกลับมาได้อย่างน่าชื่นชม ไม่ถึง 3 ปีดีเขาผันตัวจากทหารไร้ขากลายเป็นนักกีฬาระดับ Paralympic 2012 คว้าเหรียญทองแดงมาครองในประเภท เรือพาย (Rowing) จากการฝึกซ้อมทำงานร่วมกันกับสต๊าฟโค้ชอย่างหนักหน่วง และยังไปได้ดีคว้าที่ 4 ชิงแชมป์โลก 2013

อยย่างไรก็ตามเป้าหมายที่ชัดเจนของ RJ ยังเด่นชัดเมื่อเขาประกาศว่าต้องการจะช่วยเหลือพวกพ้องเหล่าทหารผ่านศึกให้ได้รับการดูแลที่ดีขึ้น เพื่อโอกาสในการกลับมาใช้ชีวิตเป็นปกติ 14 ตุลาคม 2013 เขาออกเดินทางอีกครั้งบนอานจักรยาน ใช้เวลา 181 วันกับการเดินทาง 5,180 miles

เพื่อหาเงินช่วยเหลือทหารหาญที่ได้รับบาทเจ็บระหว่างปฏิบัติหน้าที่ เขาหาเงินได้ $126,000 เข้าสู่ 3 องค์กรทั้ง Coalition to Salute America’s Heroes, The Injured Marine Semper Fi Fund และ Ride 2 Recovery

 

ขอบคุณภาพ : Rob Jones Journey

 

เดือนมาราธอน

จากภารกิจครั้งนั้นเจ้าหายไปพักใหญ่เพื่อเก็บตัวฝึกซ้อม และกลับมาพร้อมกับ โปรเจ็กต์ใหม่ Rob Jones Journey 2017 กับเดือนมาราธอน วิ่ง มาราธอน 31 วันติดต่อกัน ด้วยเส้นทางผ่าน 31 เมืองทั่วสหรัฐ ด้วยความตั้งใจจะหาเงินช่วยผองเพื่อนให้ครบ 1 ล้านเหรียญให้ได้ โดยใช้เส้นทางดังนี้

 

ขอบคุณภาพ : Rob Jones Journey

 

London – Philadelphia – New York City – Boston – Toronto – Detroit – Columbus – Louisville – Indianapolis – Chicago -St Louis- Kansas City- Denver – Salt Lake City – Seattle – Portland – San Francisco – L.A. – San Diego –  Phoenix –  Albuquerque – San Antonio –  Houston – Dallas – Oklahoma City –  Memphis –  Nashville –  Atlanta – Charlotte- Baltimore ปิดท้ายที่ National Mall Washington

 

ติดตามเส้นทางการวิ่งของ “RJ” ได้ >>>ที่นี่<<< 

 

ตามที่เป็นข่าวครับ เขาทำมันสำเร็จด้วยดีในเรื่องการวิ่ง มีผู้คนมาคอยให้กำลังใจ วิ่งร่วมขบวนเขามากมาย โดยสื่อสหรัฐยกให้เขาคือ Forrest Gump ในโลกแห่งความเป็นจริง ส่วนเงินนั้นไม่ทราบจริงๆ ที่สำคัญผมเองก็ไม่ได้สนใจด้วยว่าแต่ละวันผ่านแต่ละเมือง RJ หรือ “พี่ตูน” จะหาเงินได้เท่าไหร่ เพราะแรงบันดาลใจจะเกิดขึ้นหรือไม่เงินกี่มากน้อยก็แค่องค์ประกอบสิวๆ

 

ขอบคุณภาพ : Rob Jones Journey

 

แรงบันดาลใจมากจากไหน ?

สิ่งสำคัญที่สุดคือความมุ่งมั่น ไม่ยอมแพ้ของทั้ง 2 คน โดยเฉพาะ Rob เขาพูดเสมอว่าเหตุผลที่เขาออกวิ่งหรือลงมือทำอะไรก็แล้วแต่ เขาอยากจะประกาศให้ภายนอกรู้ว่า แม้เขาจะไม่เหมือนคนอื่น ก็สามารถพัฒนา และยกศักยภาพตัวเองได้ไม่เป็นรองใครทั้งร่างกายและสภาพจิตใจ เข้าข่ายหากตัวเขาทำได้คนทั่วไปก็ทำได้เช่นหากคุณพยายามมากพอ อดทน และมีวินัยไปกับมันมากพอ

จุดนี้ผมเชื่อว่า “พี่ตูน” ก็คงคิดไม่ต่างกันนัก จากนักร้องอาชีพที่คลุกอยู่เหล้ายา กลางคืน ร่างกายผอมเกร็งจนใครๆก็เชื่อว่าเขาติดยา แต่ผู้ชายในร่างขี้ยาคนนั่นนะแหละที่วิ่ง 400 กิโลเมตรหาเงินช่วย โรงพยาบาลมาแล้ว

เช่นกันกับเหตุผลสำคัญของคนทั้งคู่ที่ยินดีสละคามสะดวกสบายเพื่อคนอื่นที่เขาไม่รู้ เพื่อสร้างความตระหนักถึงปัญหาด้านสาธารณะสุขที่ไม่เพียงพอ ในทุกยุคทุกสมัย โดยเฉพาะเหล่าทหารหาญ เชื่อหรือไม่จากการเก็บข้อมูลของสหรัฐเชื่อว่า

ใน 1 วันจะมีทหารผ่านศึกรวมทุกรุ่นอายุของพวกเขา คิดไล่ไปจนลงมือฆ่าตัวตายวันละ 20 ราย อันมาจากปัญหามากมายทั้งทางร่างกายที่พิการ จิตใจอันบอกช้ำจนพาลหมดความเชื่อมั่น และศรัทธาตัวเองในท้ายที่สุด เช่นกันกับกระบวนการเยียวยาที่กำลังขาดแคลน ซึ่งความตระหนักรู้อาจมากกว่าการที่เราโอนเงิน หรือ คอยด่าคนที่เขามาแสดงความไม่เห็นด้วยกัน 2 รายนี้

 

ขอบคุณภาพ : Rob Jones Journey

 

Binary Opposition  เปิดแค่ตาไม่เปิดใจ

ผมเห็นด้วยกับบทความของนักเขียนแห่งยุคนี้ อย่าง “คุณหนุ่ม” โตมร ศุขปรีชา เขาบอกว่าเขาไม่ชอบวิธีคิดแบบ Binary Opposition นั่นคือหากเราเชื่อหรือสนับสนุนใครหรือฝ่ายใด ในกรณีคือคุณรู้สึกดีกับโปรเจ็กต์พี่ตูน ต้องคิดว่าคนวิจารณ์เป็นพวกมือไม่พายเอาเท้าราน้ำ เช่นกันถ้าไม่สนับสนุนพี่ตูน หรือ ก็มองว่าสิ่งที่ทั้งคู่ลงแรงไปไร้ค่าเปี่ยมด้วยอารมณ์ผลประโยชน์แอบแฝง ทำไมเหรอครับ

เพราะหากมัวแต่ยึดติดอะไรแบบนี้คงไม่ได้เห็นอะไรเลยทั้งความตั้งใจ ความพยายาม หรือสิ่งน่าทึ่งมากมาย รวมทั้งปัญหาซึ่งอาจซ้อนความจริงที่มาพร้อมสิ่งวิจารณ์ สิ่งที่ “พี่ตูน” ถามว่าดีไหม

ดีมากทั้งความยิ่งใหญ่เรื่องเป้าหมายจิตอาสาที่คิดถึงปัญหาของคนอื่นมาก่อนผลประโยชน์ตน แต่ถามต่อว่า “วิถีพี่ตูน” แก้ปัญหาสาธารณะสุขหรือช่วยให้คนได้รับการรักษาได้ทั่วถึงขึ้นไหม ก็คงได้ใน 11 โรงพยาบาลนั้นแหละในเบื้องต้น และหวังว่าแรงกระเพื่อมนี้จะส่งผลให้เกิดการพัฒนาไหม

ทั้งการสังคายนาเรื่องการบริหารจัดสรรเงินงบประมาณที่ดีขึ้น…

ผู้คนหันมาออกกำลังมากขึ้น เพราะเข้าใจแล้วว่าการออกกำลังนี่แหละคือสิ่งวิเศษสำหรับร่างกายและชีวิตคุณ ร้อยทั้งร้อยการป้องกันมันดีกว่า และถูกกว่ารักษาอยู่แล้ว รวมทั้งความคิดการเป็นผู้ให้ซึ่งอย่างน้อยก็ยังพอให้เกิดเป็นแรงบันดาลใจ

หากเราคิดมองในมุมดีให้เรานำมาลงมือปฏิบัติพัฒนาชีวิตเราเองได้ เท่านี้มันก็มากพอแล้ว ผมคนนึงละขอพิสูจน์หน่อยว่าไอ้วิ่งๆ เดินๆ วันละ 5 กิโลเมตร ที่พี่ตูนบอกเป็นจุดเริ่มต้นมันจะยากแค่ตอนเปิดประตูออกไปวิ่งทำบ่อยแล้วจะติดจริงรึเปล่า…

“ต็อกตั้ม”

 

ชมสด!! กีฬาชั้นนำระดับโลก พร้อมติดตามข่าวสารได้ที่ TrueID App และ เว็บไซต์ sport.trueid.net หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line@TrueID

 

ยอดนิยมในตอนนี้