รีเซต
"สภาพอากาศสุดโหด" ตัวแปรตัดสินชัยชนะ ฟุตบอลโลก 2018 ... by "พี่หมอเอก"

"สภาพอากาศสุดโหด" ตัวแปรตัดสินชัยชนะ ฟุตบอลโลก 2018 ... by "พี่หมอเอก"

"สภาพอากาศสุดโหด" ตัวแปรตัดสินชัยชนะ ฟุตบอลโลก 2018 ... by "พี่หมอเอก"
kentnitipong
16 พฤศจิกายน 2560 ( 16:26 )
1.4K

“พี่หมอเอก” : ในเวลานี้อาจจะยังดูเหมือนนานเกินไปสักหน่อยกับกระแส ฟุตบอลโลก ฟีเว่อร์ เพราะกว่าจะถึงเวลาที่บรรดาทีมชาติต่างๆ ที่ได้ผ่านด่านอรหันต์ในการแข่งขันรอบคัดเลือกเข้าบรรเลงเพลงแข้งกันในฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายที่ประเทศรัสเซีย ก็ต้องรอกันถึงกลางปีหน้านู่นเลย

 

 

แต่ที่ครั้งนี้ผมได้เลือกที่จะหยิบเอาเรื่องราวของฟุตบอลโลกมาเขียนถึงบ้าง ก็มีเหตุจากเมื่อสัปดาห์ก่อนบังเอิญได้เห็นว่ามีข่าวเกี่ยวกับฟุตบอลลีกอาชีพของจีนจะมีทีมเข้าร่วมแข่งขันมาจากเมืองลาซา เมืองหลวงของธิเบต ซึ่งเป็นเมืองที่อยู่สูงเหนือระดับน้ำทะเล 4,200 เมตรหรือเท่ากับ 13,800 ฟุตเทียบกับบ้านเราที่มีจุดสูงสุดในประเทศอยู่ที่ยอดดอยอินทนนท์จะถือว่าบ้านเราเป็นระดับอนุบาลไปเลยเพราะของเราสูงเพียง 2,565 เมตรหรือ 8,415 ฟุต

 

ขอบคุณภาพ : ไชนีส ซุปเปอร์ลีก

 

แล้วเจ้าความสูงมากๆ เหนือระดับน้ำทะเลนี่มันจะส่งผลยังไงต่อการเล่นกีฬาโดยเฉพาะฟุตบอลก็ต้องลองไปถามทีมชาติต่างๆในอเมริกาใต้ดูกันครับ เพราะบรรดาซูเปอร์สตาร์ชื่อก้องโลกค่าตัวหลักพันล้านบาทเกือบต้องเอาชื่อเสียงไปทิ้งเมื่อต้องเดินทางไปเยือนที่ โบลิเวีย ซึ่งมีความสูงเหนือระดับน้ำทะเลพอๆ กับเมืองลาซาของ ธิเบต เพราะภาพที่ปรากฏต่อสายตาชาวโลกเป็นที่ฮือฮามากมาจากภาพข่าวที่นำมาจากอินสตาแกรมของ เนย์มาร์ นักฟุตบอลค่าตัวแพงที่สุดของโลกคนล่าสุดเป็นภาพที่นักฟุตบอลทีมชาติบราซิลในสภาพอิดโรยนั่งเรียงกันบนเก้าอี้โดยทุกคนใส่หน้ากากออกซิเจนเพื่อฟื้นสภาพหลังเสร็จสิ้นการแข่งขัน

 

 

เพราะในที่ซึ่งมีความสูงจากระดับทะเลยิ่งมากเท่าไหร่ยิ่งมีความดันอากาศลดลงส่งผลให้ออกซิเจนในอากาศมีความเบาบางลงไปด้วยเช่นกัน ลองสังเกตกันดูได้ครับว่า หากเราขึ้นไปเที่ยวบนดอยสูงนั้นเราจะเหนื่อยง่ายมากกว่าปกติ ซึ่งก็ไม่ต่างอะไรจากนักฟุตบอลที่ต้องลงแข่งขันในสภาพแวดล้อมที่สูงมากๆ เหนือระดับน้ำทะเลที่จะเหนื่อยง่ายกว่าปกติครับ

 

พอกลับมามองถึงในด้านของการแข่งขันฟุตบอลโลกนั้นจะพบว่าตั้งแต่ครั้งที่แล้วที่ บราซิล เป็นครั้งแรกที่มีการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกในเขตร้อนชื้น ที่สภาพอากาศแบบนี้จะส่งผลให้เกิดลมแดดหรือ Heat Stroke ได้ง่ายและส่งผลต่อร่างกายในแง่อื่นๆ ด้วยเหตุผลที่ความร้อนที่เพิ่มขึ้นจากการออกกำลังกายนั้นไม่สามารถทำให้ลดลงได้จากการระเหยของเหงื่อตามสภาพแวดล้อมในที่อื่น เพราะสภาพความชื้นในอากาศที่สูงจะเป็นตัวขัดขวางการระเหยของเหงื่อ ความร้อนในร่างกายจึงสูงขึ้นมากได้ง่ายเปรียบเหมือนกับเครื่องยนต์ที่หม้อน้ำรั่วนั่นแหละครับ

เมื่อฟุตบอลโลกที่บราซิลจึงมีการเริ่มต้นให้มีการพัก Cooling Break หากมีการตรวจสภาพอากาศแล้วพบว่าอยู่ในระดับที่อยู่ในเกณฑ์ความเสี่ยงที่กำหนดไว้โดยเจ้าเกณฑ์ที่ว่านี้ได้มาจากการวิจัย และการประชุมร่วมกันของหลายๆฝ่ายที่มีฝ่ายแพทย์ของฟีฟ่าเป็นเจ้าภาพก่อนการแข่งขันจะเริ่มต้นขึ้น

พอมาถึงครั้งที่กำลังจะมาถึงนี้ ฟุตบอลโลกจะถูกจัดขึ้นที่ รัสเซีย ประเทศที่มีอากาศหนาวเหน็บแสนโหดร้ายแถมมีอากาศแปรปรวนได้สุดๆ

หลังจากนั้นอีกสี่ปีก็จะต้องไปจัดแข่งขันกันที่ กาตาร์ ประเทศกลางทะเลทรายแถบตะวันออกกลางที่ขึ้นชื่อเรื่องความร้อนแห้งแล้งที่แสนจะโหดร้าย

 

 

แต่ในความที่ฟุตบอลเป็นกีฬายอดนิยม เป็นกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติจึงจำเป็นที่จะต้องมีการกระจายการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกไปอย่างทั่วถึงทุกทวีปทั่วโลก ส่งผลให้ปัจจัยในเรื่องของสภาพพื้นที่ และสภาวะอากาศของประเทศเจ้าภาพฟุตบอลโลกเป็นประเด็นรองๆ ในการตัดสินใจคัดเลือกประเทศเจ้าภาพฟุตบอลโลกครับ

การจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกไล่เรียงมาตั้งแต่ที่ บราซิล ต่อไปที่ รัสเซีย และไปที่ กาตาร์ นั้นมีข้อดีทางด้านการแพทย์เวชศาสตร์การกีฬา เนื่องจากได้มีการทำการวิจัยเกี่ยวกับสภาพร่างกายของนักกีฬาในสภาพแวดล้อมต่าง ๆเพื่อให้ได้ข้อมูลที่จำเป็นในการเตรียมตัวนักกีฬา และการวางแผนของทีมในการแข่งขัน เช่น มีผลการศึกษาว่าหากมีการเดินทางไปแข่งขันในประเทศเขตร้อนแถวตะวันออกกลางนั้นร่างกายจะปรับตัวพร้อมแข่งขันอย่างน้อย 72 ชั่วโมงขึ้นไป

แต่หากจะให้สมบูรณ์เต็มที่จะต้องใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์สำหรับการปรับสภาพร่างกายให้ชินกับสภาพอากาศร้อนแบบนั้น แต่หากเป็นการปรับตัวกับอากาศเย็นจะใช้เวลาที่สั้นกว่าเพียงแค่ 48-72 ชั่วโมงก็พร้อมสำหรับการแข่งขันอย่างเต็มที่

 

 

จะเห็นว่าเวชศาสตร์การกีฬามีความสำคัญต่อผลการแข่งขัน ในการแข่งขันที่สูสีใกล้เคียงนั้นรายละเอียดเล็กๆน้อยๆบางอย่างอาจเป็นตัวตัดสินชัยชนะได้ครับ

 

ส่วนในประเทศไทยเรานั้นมีความโชคดีที่ฤดูการต่างๆไม่ได้มีความรุนแรงแบบสุดโต่งจนส่งผลต่อสภาพร่างกายทำให้เราสามารถเล่นกีฬาและแข่งกีฬาได้ตลอดทั้งปีครับ

แต่… ความเห็นส่วนตัวคือทางที่ดีฟุตบอลลีกบ้านเราน่าจะจัดโปแกรมใหม่ให้ปิดฤดูกาลช่วงฤดูฝนก็น่าจะดี เพราะเราดันไปแข่งกันในช่วงฝนตกชุกพอดี ซึ่งได้เป็นผลดีต่อการแข่งขันเพราะสนามฝนตกเล่นยังไงก็ดูไม่สนุกครับ แถมคนเข้าดูในสนามก็น้อยเพราะหากใครไม่ใช่แฟนสายฮาร์ดคอร์ก็คงไม่อยากไปนั่งตากฝนเชียร์ฟุตบอลอยู่ดีครับ ยังไงก็อยากจะฝากให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องลองนำไปทบทวนปรับปรุงดูครับ…

 

“พี่หมอเอก”

 

บอลไทยบอลนอก ไม่พลาดทุกบิ๊กแมตช์ รวม 7 ลีก 5 ถ้วย มันส์ ชัดระดับ HD พร้อมกีฬาฮิตอีกมากมาย และ ดูสดผ่านเว็บ ได้ที่นี่

ติดตามข่าวสารได้ที่ TrueID App และ เว็บไซต์ Sport.Trueid.net หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID

 

ยอดนิยมในตอนนี้

สิทธิประโยชน์แนะนำ