รีเซต
AFL Footy : "หลัง กลาง หน้า" ต้องหน้าวิ่ง ! รู้จักบทบาทแต่ละตำแหน่งใน FOOTY ... by "RUT"

AFL Footy : "หลัง กลาง หน้า" ต้องหน้าวิ่ง ! รู้จักบทบาทแต่ละตำแหน่งใน FOOTY ... by "RUT"

AFL Footy : "หลัง กลาง หน้า" ต้องหน้าวิ่ง ! รู้จักบทบาทแต่ละตำแหน่งใน FOOTY ... by "RUT"
kentnitipong
16 พฤศจิกายน 2560 ( 18:57 )
1.1K

AFL Footy : ตามที่ได้แนะนำเมื่อคอลัมน์ที่แล้ว ไม่ว่าเราจะสูง 165 เซนติเมตร หรือ 205เซนติเมตร ทุกคนสามารถลงแข่งฟุตตี้ในสนามเดียวกันได้ เพียงแต่ว่าแต่ละคนนั้นจะเหมาะที่จะเล่นตำแหน่งไหนมากกว่า ตำแหน่งไหนจะสร้างประโยชน์ให้กับทีมที่คุณเล่นได้มากที่สุด (เว้นแต่ตำแหน่ง Ruckman ที่จะต้องมีส่วนสูงไม่ควรต่ำกว่า 197 เซนติเมตร) โดยที่เราจะแบ่งเป็น 3 แดนคือ กองหลัง กองกลาง และ กองหน้า แต่ตามที่เคยเรียนไว้ว่า แต่ละแดนโดยมากจะแบ่งเป็นสองแนว เรามาเริ่มจากแนวกองหน้ากันก่อนดีกว่า

 

 

Forward จะแบ่งเป็นสองแถว แถวลึกที่สุดคือยืนอยู่ในเขต 50หลาของแดนบุกตัวเอง จะเรียกว่าแนว Full forward แนวนี้จะมีผู้เล่นแนวรุก3คนคือ

ตัวกลางยืนลึกสุดคือ Full-forward (FF) ผู้เล่นตำแหน่งนี้จะเป็นหนึ่งใน Key Position Player (KPP) คือโดยมากจะต้องเป็นผู้เล่นตัวสูงใหญ่ แต่ควรมีสปีดต้นใช้ได้เพราะต้องวิ่งนำให้ทีมตัวเองเตะส่งให้มาร์กบอลในเขต 50 หลาเพื่อทำประตู

โดยมากผู้เล่นตำแหน่งนี้จะสูงตั้งแต่ 192-200 เซนติเมตร ตัวใหญ่แข็งแรง ขึ้นมาร์กบอลกลางอากาศได้ดี ผู้ล่นปัจจุบันที่ดังในตำแหน่งนี้ ณ ปัจจุบันคือ Lance Franklin, Joe Daniher และ Josh Kennedy

 

 

Forward Pocket ส่วนมากฟอร์เวิร์ด พ็อคเกต สองคนจะเล่นในเส้น 50 หลาข้างๆ FF เพียงแต่ว่าทั้งคู่จะตัวเล็กกว่า โดยมีหนึ่งคนจะสูงปานกลางถึงสูง ราวๆ 185-195 เซนติเมตรหนึ่งคน และตัวกลางถึงตัวเล็กอีกหนึ่งคนที่สูงตั้งแต่ 178-185 เซนติเมตร

โดยคนแรกที่มีความสูง จะเป็นเหมือน Option ที่สองที่จะให้ กองกลาง หรือ Half forward เตะส่งเข้ามาให้มาร์กในกรณีที่ FF โดนประกบติด ส่วนอีกคนที่ตัวเล็กกว่าโดยมากจะเป็นพวกหาตำแหน่งดีๆ ด้านกว้าง แล้วหาจังหวะมาร์กบอล หรือดูจังหวะที่ Full-forward หรือ Pocket ที่ตัวใหญ่กว่าขึ้นมาร์กบอลแล้วมาร์กไม่ได้ บอลตกลงพื้นก็จะเข้าไปแย่งบอลมาเล่น หรือเตะทำคะแนน

 

 

มาถึงกองกลาง ก็จะแบ่งเป็นสองแถวเช่นกันคือ Ruck (หรือเรียกอีกอย่างว่า Follower ) และ Center Line

Ruck จะประกอปไปด้วย Ruckman ซึ่งโดยมากจะเป็นผู้เล่นที่ตัวสูงสุดในสนาม (197 เซนติเมตรขึ้นไป) หน้าที่หลักคือ ตบบอลจากการโยนเริ่มเล่นออกมา (Hitout) เพื่อให้เพื่อร่วมทีมเอาบอลไปเล่นต่อ ส่วนที่เราเรียกอีกอย่างว่า Follower เพราะ Ruckman มีหน้าที่ที่จะเป็นจุดเริ่มเกมแทบทุกส่วนของสนาม เพราะทุกครั้งที่บอลออก กรรมการเป่าหยุด หรือกระทั่งการกระเด้งบอลกลางสนามหลังทำประตู Ruckman จะต้องไปตรงนั้นเพื่อตบบอลออกมา

ส่วนอีกสองคนที่จะยืนอยู่ใกล้ๆ Ruckman ทุกครุ้งที่จะเกิดการ Hitout คือ Ruck-rover และ Rover ในอดีต Ruck-rover จะไม่สูงมาก และ Rover แทบจะเตี้ยสุดในสนาม เพราะต้องเป็นพวกตัวเล็กๆเร็วๆ เวลาก้มไปแย่งบอลจากการตบออกเช่น Tony Liberatore  (ถ้าหารูปใส่ ให้เสิร์ชคำว่า Tony Liberatore)

แต่ ณ ปัจจุบัน Ruckrover มักจะตัวใหญ่ขึ้นเพราะจะใช้สรีระได้เปรียบในแรงปะทะ และ ช่วงแขนที่ยาวในการคว้าบอลจากการตบออก ผู้เล่นดังๆเช่น Marcus Bontempelli หรือ Scott Pendlebury ส่วน Rover จะตัวกลางๆ แต่ใจถึงถึงลูกถึงคนในการเข้าไปแย่งลูกหรือรับลูกต่อจาก Ruckrover เพื่อเคลียร์บอลออกจาก Contested ( Clearance)

 

 

Center ไลน์ จะมี Center หนึ่งคน โดยมากจะป็นคนที่เข้าไปอยู่ข้างๆ Ruck กับ Ruckrover ในการช่วยเอาบอลออกมาเล่น โดยจะต้องมีพื้นฐาน Handball ที่ดี เพราะโดยมากจะเข้าไปแย่งแล้ว Handball ต่อให้เพื่อที่วิ่งออกมาเอาไปเล่นต่อ และยังต้องเป็นผู้เล่นที่มีความเร็ว ส่วน Center Wing จะครอบคลุมด้านกว้างของสนาม มีความเร็ว และเตะบอลได้ดี เพราะจะเป็นผู้เล่นที่มีพื้นที่วิ่งมาก และ ยังช่วยกระจายความหนาแน่นตรงกลางสนาม และต้องเตะบอลเข้าไปให้กองหน้ามาร์กเพื่อทำสกอร์

 

 

กองหลัง Backline ก็เช่นกันจะแบ่งเป็นสองแดนคือ Halfback และ Fullback Halfback จะมี Center Halfback (ซึ่งความสูงก็จะระดับเดียวกับ Center Half forward มีหน้าที่หลักคือหยุด CHF คู่ต่อสู้และคอย Intercept mark บอลที่ลอยเข้ามาใน inside50  ส่วนอีกสองคนคือ Half-back ส่วนมากจะยืนด้านข้างของสนาม โดยช่วยเกมรับเช่นเดียวกับ Back Pocket เพียงแต่ว่า HB จะมีส่วนร่วมในการเล่นเกมรุกมากกว่า โดยการเริ่มเตะ หรือ วิ่งพาบอลขึ้นไปในแดนบุกเพื่อช่วยงาน มิดฟิลด์ เช่นลิงค์ที่ให้ดู บอลเริ่มจากแดนหลังไปถึงประตู โดยที่ HB วิ่งขึ้นมาส่งบอลให้ทำประตู

 

 

แดนลึกสุดคือ Fullback เช่นเดียวกับ FF Fullback คือ KPP ของแนวหลัง ตัวใหญ่ และหน้าที่หลักคือประกบไม่ให้ FF คู่ต่อสู้มาร์กบอลหรือทำคะแนน Backpocket ก็จะมีสองคนและขนาดส่วนสูงจะต่างกันแบบเดียวกับ Forward Pocket คนสูงจะเรียกว่า Second tall ก็จะ คีย์ Forward Pocket คนที่สูงไม่ให้มาร์กบอลง่ายๆ ส่วนคนที่ไม่สูงมากก็ต้องมีความเร็วเพื่อช่วยแย่งบอลที่ตกลงมาแล้วเคลียร์ออกจาก Indside50

วันเสาร์นี้ อย่าลืมเปิด ทรูวิชั่นส์ 792 (Australia Plus TV) รับชม International Rules นัดที่ 2 ผู้เขียนหวังว่า Australia จะย้ำแค้น Ireland และเอาชนะได้อีกครั้ง

ส่วนอาทิตย์หน้าจะเป็นอาทิตย์ที่สำคัญของทุกทีมในลีก เพราะในวันศุกร์จะเป็นวันดราฟท์ผู้เล่นเข้าทีม ใครน่าจับตา ทีมไหนต้องการตำแหน่งไหน และการ ดราฟท์ด้วยกฎ Academy และ Father and Son คืออะไร เราจะมาคุยกันในวันอังคารครับ…

Cheers Mate

 

“RUT”

 

ชมสด!! กีฬาชั้นนำระดับโลก พร้อมติดตามข่าวสารได้ที่ TrueID App และ เว็บไซต์ sport.trueid.net หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line@TrueID

 

ยอดนิยมในตอนนี้