รีเซต
ขึ้นอยู่กับสามัญสำนึก! บิ๊กอ๊อดรับการล็อคผลมีอยู่จริง -กำลังเร่งแก้ไข

ขึ้นอยู่กับสามัญสำนึก! บิ๊กอ๊อดรับการล็อคผลมีอยู่จริง -กำลังเร่งแก้ไข

ขึ้นอยู่กับสามัญสำนึก! บิ๊กอ๊อดรับการล็อคผลมีอยู่จริง -กำลังเร่งแก้ไข
Supanat
16 พฤศจิกายน 2560 ( 16:34 )
665

พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฯ เผยกลางงาน โตโยต้า ไทยลีก มีตเดอะเพรส ยอมรับว่าปัญหาล็อคผลจริง แต่กำลังแก้ไขอยู่

ในการแถลงข่าวโตโยต้า ไทยลีก มีตเดอะเพรส 2017 นัดที่ 34 ครั้งนี้ พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฯ, พล.ต.ท. พิสัณห์ จุลดิลก เลขาธิการ, เบนจามิน ตัน ผู้อำนวยการฝ่ายคลับ ไลเซนซิง และ รองประธานฝ่ายจัดการแข่งขัน บริษัท ไทยลีก จำกัด มาเป็นประธานในการแถลง พร้อมด้วยตัวแทนจาก 16 สโมสร ร่วมแถลงในครั้งนี้

พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฯ ผู้ถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในวงการฟุตบอลไทยคือเรื่องความไม่เป็นธรรมและการล็อคผลการแข่งขัน พร้อมยอมรับว่ามีปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นจริง

“เรื่องของการล็อคผลการแข่งขัน ผมได้บอกกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งผู้ตัดสิน หรือใครก็ตามที่อยู่ในวงการ ผมจะแก้ไขปัญหานี้ให้หมดสิ้น แต่มันก็ไม่ได้อยู่ที่ผมอย่างเดียว ทางสมาคมฯ ตั้งใจจะทำให้ปัญหานี้หมดไป แต่จะหมดหรือไม่มันขึ้นอยู่กับสามัญสำนึก ใครที่มีส่วนร่วม เราหาหลักฐานและนำไปสู่การดำเนินคดี โดยไม่มีข้อยกเว้นไม่ว่าจะเป็นใครทั้งสิ้น”

“การเข้ามาทำสโมสรฟุตบอล แต่ละทีมต่างมีเป้าหมายที่แตกต่าง บางคนเข้ามาเพื่อประโยชน์บางอย่าง บางคนไม่ได้รักกีฬาฟุตบอลจริงๆ บางทีมไม่มีที่มา ไม่มีแฟนบอลสนับสนุน หรือทำธุรกิจแบบไม่จริงจัง ผมไม่อยากเจาะลึกว่าแต่ละทีมมีเหตุผลอะไร บางทีมทำเพื่อรอการขายสโมสร พอขายไม่ได้ก็ต้องยุบทีม การเข้ามาทำทีมมีเหตุผลที่ต่างกัน ถ้าไม่ได้รักฟุตบอลจริงๆ ก็จะไม่เกิดความยั่งยืนจริงๆ ถ้าสโมสรที่มีความตั้งใจจริง เข้าใจกีฬาฟุตบอล และมีธุรกิจสนับสนุน สโมสรเหล่านั้นถึงจะอยู่ได้”

“เรื่องปัญหาของผู้ตัดสิน ผมว่าเราจะโทษที่ผู้ตัดสินอย่างเดียวไม่ได้ เราต้องโทษคนที่เข้ามามีส่วนกำหนดผลการแข่งขัน เช่น คนที่ได้รับประโยชน์ ทั้งสโมสร และ บุคคลภายนอก และใช้ผู้ตัดสิน ผู้ช่วยผู้ตัดสิน และนักกีฬาเป็นเครื่องมือในการกำหนดผลการแข่งขัน ยกตัวอย่าง นักพนัน นายทุน เป็นต้น ทั้งหมดทั้งสิ้นเหล่านี้คือที่มา”

“การล็อคผลไม่ใช่เพิ่งมี แต่มีมายาวนาน ซึ่งวิธีทำได้ถูกเปลี่ยนแปลง พัฒนาไปตามสมัย ตามวิวัฒนาการของฟุตบอล ตั้งแต่ในระดับสมัครเล่น ในอดีตคือการช่วยเหลือพวกพ้อง แต่เมื่อมีวิวัฒนาการเป็นฟุตบอลอาชีพ ผลประโยชน์ที่ตามมาก็คือ ชื่อเสียงของสโมสร เงินสนับสนุน โอกาสที่จะได้ไปแข่งขันระดับนานาชาติ ทุกอย่างเป็นกระบวนการ”

“ผู้มีอำนาจในการกำหนดจัดผู้ตัดสิน ก็จะใช้วิธีต่างๆ ทั้งการ ขู่เข็ญ แลกเปลี่ยน ในรูปแบบของผลประโยชน์ รวมถึงการเล่นพนัน เมื่อมันเข้ามาเกี่ยวข้อง มันก็เริ่มแทรกซึมเข้าไปในหมู่ผู้ตัดสิน รวมถึงนักกีฬา ทุกคนต่างทำพื่อผลประโยชน์ บางครั้งผู้บริหารสโมสรไม่รู้ด้วยซ้ำ เพราะมันไม่ได้มีส่วนกับผู้บริหาร หรือ ผู้บริหารสโมสรบางสโมสรก็มีส่วนรู้เห็น ตรงนี้ผมยังไม่ขอลงรายละเอียด แต่ทุกสิ่งทุกอย่าง สมาคมฯ ได้ดำเนินการแก้ไขเป็นเวลาตลอดปี และใช้เวลาค่อยๆ รวบรวมหลักฐาน ตอนนี้ก็เริ่มที่จะชัดเจน และผมขอยืนยันว่ามันมีอยู่จริง และเรากำลังแก้ไข”

ชมสด!! ศึกไทยลีก พร้อมติดตามข่าวสารทีมชาติไทย ได้ที่ Trueid App และ เว็บไซต์ Sport Trueid หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line@Trueid

ยอดนิยมในตอนนี้