รีเซต
Uncle Drewing Impossible To Likable ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

Uncle Drewing Impossible To Likable ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

Uncle Drewing Impossible To Likable ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"
Supanat
17 พฤศจิกายน 2560 ( 19:04 )
1.3K

MVP!! MVP!!

ถือเป็นเสียงสวรรค์ สำหรับ นักบาส NBA ทุกคน กับเสียงแสดงความยอมรับจากแฟนบาสเกตบอลในสนาม ที่ยอมรับว่าผู้เล่นคนนั้นคือ ผู้เล่นทรงคุณค่า อย่างน้อยก็ในทีมของพวกเขา

 

 

 

สำหรับ นักกีฬาบางคนที่มีอันจะกินแล้ว MVP ถือเป็นสิ่งล้ำค่ามากกว่าเงินทองเสียอีก ยิ่งเป็นคนที่เคยประสบความสำเร็จระดับแชมป์ลีก เป็นที่ยอมรับเรื่องทักษะความสามารถระดับต้นๆของลีก ในตำแหน่งที่เขาลงสนาม แต่แทบไม่มีใครเห็นค่าเพราะถูกประเมินเป็นแค่ตัวประกอบของราชันกระบี่มือ 1 ของลีก ที่แทบจะหาบทบาทไม่ได้

แถมราชันคนนั้นก็มองคุณเป็นเด็กน้อยน่ารักที่เขาเอ็นดูแต่ความรู้สึกที่มีให้ ใช้คำว่า “ไว้ใจ” คงไม่ใกล้เคียง

ลองนึกภาพตามสิว่าหากภาวะนั้นมาครอบงำคุณจะอึดอัดขนาดไหน

“หวานได้แค่อมแต่ขมเหลือเกินเมื่อกลืนกินลงไป” หากเลือกได้รับสิ่งที่เกิดตามมาได้คงมีคนไม่มากนักที่ยอมทนกับเรื่องแบบนี้

ไคย์รี เออร์วิง(Kyrie Irving) ก็เช่นกัน

ย้อนกลับไปช่วงก่อนเปิดฤดูกาลข่าวการย้ายตัวที่ดังและยืดเยื้อที่สุด ดราม่าคละเคล้าคามเห็นใจมากที่สุดไม่มีใครเกินการอำลา คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส ของ ไคย์รี ที่มีข่าวตีห่างจากอกอุ่นของ “คิง” เลบรอน เจมส์ พี่ใหญ่ที่พาเขาเข้าชิงและเป็นแชมป์สมัยแรกในอาชีพ แถมข่าวออกมาไม่เข้าทีเพราะแหล่วงข่าวใต้เตียงยัน จากกันเพราะสะบั้นแล้ว ซึ่งรักนี้ เหตุเพราะ อังเคิลดรูว์ รับไม่ได้อีกต่อไปกับบทบาทที่ได้รับรวมทั้งน้ำจิตน้ำใจที่ได้จาก LBJ

ท่ามกลางเสียงวิจารณ์มากมายในการตัดสินใจครั้งนี้ มีเหล่าตำนานมากมายบอกว่าพวกเขาไม่เข้าใจและมองว่าการตีจากทีม ที่เข้าชิงมาตลอด เพียงเพราะไม่พอใจบทบาทเป็นเรื่องไม่เข้าท่า บ้างคนใส่ยับว่าคิดเป็นเด็กน้อย โปรต้องรับได้กับบทบาทที่ได้รับ หลายคนปรามาสว่าย้ายไปก็คงได้เล่นดั่งใจแต่คงไม่รอด แต่ก็แปลกที่ ไคย์รี ไม่โต้ตอบอะไรรุนแรง ยิ่งช่วงกระแสข่าวโหมมากๆ ชื่อของเขาถูกผูกเข้ากับ กอร์ดอน เฮย์เวิร์ด และ บอสตัน เซลติกส์  ชนิดใกล้สะเด็ดน้ำ

เจ้าตัวยังตั้งหน้าตั้งตาทัวร์เอเชียอยู่เลย จนสุดท้ายเขาก็ย้ายจริงๆตามข่าวและเป็นการเทรดที่บอสตัน เดิมพัน อนาคตไว้เลยก็ว่าได้ เมื่อสิ่งต้องแลกกับการมาของ ไคย์รี ก็คือ Isaiah Thomas ผู้เล่นที่มีแต้มเฉลี่ย 1 ฤดูกาลสูงสุดในประวัติศาสตร์ทีม

และยังต้องเสีย Jae Crowder และ Ante Žižić รวมทั้งสิทธิดราฟรอบแรกปี 2018  ที่พวกเขาได้มาจาก Brooklyn และ สิทธิ ดราฟท์รอบ 2 ปี 2020 ที่ได้มาจาก Miami

Boston’s Reborn

เมื่อ บอสตัน ได้ 2  ซูเปอร์สตาร์ เข้ามาพร้อมทั้งส่งผู้เล่นหลักตัวเก่าออกไปเป็นการเล่นแร่แปรธาตุ แน่นอนว่า โค้ชอย่าง แบรด สตีเวน (Brad Stevens) ต้องเลือกทีมตัวจริงและแนวการสร้างทีมที่ต้องใช้ในปีนี้ แน่นอนว่าเป้าหมายนั้นสูง และต้องไปพร้อมกับการลงทุน แม้บอร์ดบริหารจะหยั่งเชิงว่าไม่หวังมาก หลังทีมผ่าตัดใหญ่ขนาดนี้ แต่เชื่อเถอะ ว่าพวกเขาตั้งเป้ามากกว่าชิงแชมป์สายอย่างปีก่อน ตัวจริงแรกในใจ แบรด มีหน้าตาดังนี้ครับ

Al Horford ถูกดันขึ้นมาเล่นเซนเตอร์ เต็มตัวแม้หลายครั้งเจ้าตัวจะแสดงจุดเปราะเรื่องเกมรับใต้แป้นและได้ Marcus Morris เข้ามาเติมเต็มในตำแหน่ง เพาเวอร์ฟอร์เวิร์ด ผนึกกำลังกับ Gordon Hayward ที่ได้มาจาก ยูท่าห์ ด้วยสัญญามหาศาล 4 ปี 128 ล้านเหรียญสหรัฐ คู่การ์ดถือว่าน่าสนใจ ทีมเลือกปล่อย Avery Bradley ตัวหลักจากปีก่อนที่โดดเด่นเกมรับและเริ่มมีเกมรุกหลากหลายออกไป พร้อมดันเด็กดราฟท์สูงจากฤดูกาลก่อนอย่าง Jaylen Brown ขึ้นมาเล่นคู่กับ “Uncle Drew

แม้จะไม่สวยงามอย่างการรวมผู้เล่นเกรดเอ เอาไว้ 5 คนเหมือนซูเปอร์ทีมอื่นๆ แต่หลายสำนักให้ค่า เซลติกส์ ชุดนี้มาก มองไปถึงความเป็นไปได้หากแผนของโค้ชสามารถสื่อสารกับผู้เล่นใหม่ได้ดี รวมทั้งดาวรุ่งโตเร็วทันใช้ บอสตัน 2017 อาจไปได้ไกลเหมือน 2008 ที่มีส่วนผสมอย่าง Rajon Rondo/Ray Allen Paul/Pierce/ Kevin Garnett/Kendrick Perkins โดยมีโค้ชชื่อ Doc Rivers

ปราสาทสายที่หายไปต่อหน้า

สิ่งที่มาก่อนความสำเร็จเสมอนั่นคืออุปสรรคในรูปแบบบททดสอบ

บอสตัน เองก็เช่นกัน เพียงนัดแรกของฤดูกาลไม่รู้ NBA ตั้งใจขายของรึเปล่าเพราะจัดให้ ไคย์รี นำทัพไปเยือนทีมเก่าถึงถิ่นแน่นอนว่าเลนส์ที่กล้อง และสปอตไลท์ ทุกดวงมุ่งตรงไปที่ความสัมพันธ์ของเขากับ เลบรอน เจมส์ ที่ก่อนหน้านั้นไม่นานพูดถึงการตัดสินใจย้ายของเขา รวมทั้งการต้อนรับของ แคฟ์ ที่มีต่อ ไคย์รี ครั้งแรกในฐานะผู้มาเยือน

ตลอดบทสัมภาษณ์ ไม่มีอะไรผิดหูยกเว้นแต่ เลบรอน ใช้สรรพนามเรียกเพื่อนเก่าคนนี้ว่า Kid ตลอดทาง

ด้านเกมในสนามจุดเปลี่ยนสำคัญประจำฤดูกาลของ บอสตัน มาอย่างรวดเร็ว เมื่อ ซูเปอร์สตาร์ คนใหม่ Gordon Hayward ได้รับบาดเจ็บข้อเท้าหัก ตามข่าวต้องพักทั้งฤดูกาล ก่อนจะจบเกม ด้วยชัยชนะของ แคฟส์ 102-99 ยังไม่สาใจ บอสตัน เล่นเกมที่ 2 ในรุ่งขึ้น ต้องเจอกับฟอร์มเทพกรีกโรมัน Giannis Antetokounmpo ใช่ครับพวกเขาแพ้เป็นเกมที่ 2 ติดต่อกัน

ณ นาทีนั้น แฟน เซลติกส์ จำนวนไม่น้อยเริ่มทำใจว่าปราสาทสวยงามที่วาดไว้เห็นอยู่ไกลๆพอเข้าใกล้มาไม่ต่างจากปราสาททรายที่น้ำทะเลสาดเข้ามาเร็วเกินทำใจ ทุกอย่างกำลังจะหายไปต่อหน้า เปิดโอกาสให้ชาวท่าแซะ ใส่กันยับ

“กูบอกแล้ว ไม่มีคิง มึงก็ไปไม่รอด” Hater ท่านนึงกล่าวไว้ ใช่ครับพวกเขามุ่งตรงไปที่ ไคย์รี เช่นกันกับเป้าหมายคำว่าแชมป์ดูจะเป็นไปไม่ได้

โปรแกรมเป็นใจ “ฟ้าใสหลังพายุฝน

ทั้งนี้ บอสตัน ยังมีโชคอยู่บ้าง เมื่อโปรแกรมที่มีถือว่าเป็นใจเลยทีเดียว ทั้ง ฟิลาเดลเฟีย, ไมอามี่ ,นิวยอร์ก, มิลวอกี้ และ ซาน อันโตนิโอ ที่ไม่มีมือ 1 อย่าง คาไวห์ เลียวนาร์ด ถือเป็นเหตุผลสำคัญในการกลับมาครั้งนี้ เซลส์ เก็บ 5 เกมรวดพร้อมแจ้งเกิดตัวทำแต้มคนใหม่อย่าง Jaylen Brown ที่เข้าคู่กับ Kyrie ได้อย่างเหลือเชื่อ

ไหนจะ ฮอร์ฟอร์ด ที่แกร่งขึ้นอย่างน่าชมในวงใน ส่วนหนึ่งต้องให้ เครดิต โค้ช ที่ออกแบบเพลย์ให้เขาประหยัดแรงในเกมรุก ดึงเอาประสบการณ์ทางบอลและการจ่ายที่เหนือกว่าตำแหน่งเดียวกันมาใช้อย่างลงตัว เด็กรุกกี้อย่าง Tatum ขึ้นมามีบทบาทในเกมรีบาวด์ได้อย่างรวดเร็ว เช่นกันกับ สำรองคุณภาพสูง มาร์คัส สมาร์ท หนึ่งในประเด็นถกว่า ทีมตัดสินใจถูกหรือไม่ที่เลือกเขามากกว่า อเวอรี่ย์ แบรดลีย์ แต่ถ้าต้องตอบตอนนี้ถือว่า สมาร์ท ตอบโจทย์ในฐานะตัวสำรองทั้งการทำแต้ม จ่ายบอล และรีบาวด์

ยิ่งดูโปรแกรมต่อเนื่องมาถือว่ายิ่งเข้าทางหนัก เพราะแทบไม่เจอทีมใหญ่เลย มีเพียง OKC ที่ยังปรับตัวไม่ได้กับ สองซูเปอร์สตาร์คนใหม่ และ โตรอนโต้ ของเคยๆ จากปีก่อน ซึ่งพวกเขาก็ปิดเกมได้สำเร็จ สร้าง รันเกรดเอ ชนะ 13 เกมรวด ครองจ่าฝูงสายตะวันออกได้เต็มภาคภูมิ ส่วนหนึ่งต้องยอมรับว่า พวกเขาโชคดีและโช้ประโยชน์จากที่ยอดทีมอย่าง แคฟส์ ฟอร์มผีเข้าผีออก ได้คุ้มจริงๆ

 GSW บททดสอบสำคัญรับไตรมาสแรกของฤดูกาล

แล้วก็มาถึงบททดสอบสำคัญของช่วง 1 ในสี่ ของโปรแกรมฤดูกาลนี้ก็มาถึง บอสตัน ต้องเปิด TD Garden รับมือแชมป์เก่าและเต็ง 1 โกลเด้นสเตท วอร์ริเออร์ส เมื่อเช้าวันศุกร์ที่ผ่านมา

แน่นอนไม่ค่อยมีใครกล้าเชื่อว่า บอสตัน จะเป็นต่อ GSW ได้แม้ฟอร์มจะโคตรเทพชนะ 13 เกมรวด แถมตัวก็ไม่ครบ ที่ผ่านมาหลายฝ่ายยังเชื่อว่าเป็นเพราะตัวในสนามเล่นดีเกินมาตรฐานและคู่แข่งยังไม่พร้อมเองมากกว่า

ก่อนเกม ตำนานของทีมอย่าง The Truth พอล เพียร์ซ ชี้ชัดว่า เกมนี้จะเป็นการวัดผลอย่างแท้จริงครั้งแรกๆในฤดูกาลว่า การเทรด ไคย์รี มาบวกกับแนวทางการสร้างทีมใหม่ของ แบรด สตีเวน จะส่งผลดีหรือไม่ สอบผ่านไปด้วยดีหรือทองที่หุ้มห่อกำลังจะลอกหลุดไป

เริ่มเกมมาเหมือนจะเป็นอย่างหลัง พลพรรคแชมป์เก่าทำได้ดีเสมอเมื่อ สตีเฟน เคอร์รี่ เคลย์ ธอมป์สัน และ เควิน ดูแรนท์ เข้าฝัก พวกเขาทุกเจ้าบ้านเละ มีบางช่วงในครึ่งแรกที่นำไกล 19-0 กแต่บอสตัน มีสวนกลับดีหลายรัน สุดท้ายครึ่งแรกจบที่ผู้มาเยือนนำ 5 แต้ม

เกมรับ ไม้ตายที่น่าสะพรึงกลัว

ในครึ่งหลังจุดเด่นที่ชัดขึ้นมาของบอสตัน ตามที่เห็นน่าจะ 3 จุดใหญ่ เริ่มจากฟอร์มที่ดีเกินคาดของ บราวน์ ที่ลงเล่นแบบหน้าชื่นอกตรม เพราะเพิ่งเสียเพื่อนรักไปอย่างไม่มีวันกลับ วันนี้เขาเป็นท็อปสกอร์ของทีมกดไปทั้งสิ้น 22 แต้ม ฉายแววสุดๆ ในควอเตอร์ที่ 3

ประเด็นที่ 2 การเล่นควอเตอร์ที่ 4 ของ ไคย์รี ตลอด 3 ควอเตอร์ เขาดูไม่มีบทบาทมากนักในฐานะ Game Maker ซึ่งอาจรวมถึงตลอดเวลาที่เล่นกับ เลบรอน เจมส์  ทว่า ในสีเสื้อ เซลติกส์ เจ้าตัวแปรสภาพเป็นการ์ดเลือดเย็นที่พร้อมจะลุยเข้าใส่ห่วงด้วยความสามารถที่ครับครัน

ทั้งครองบอลเยี่ยม ครอสโอเวอร์ล่อหลอกหักข้อเท้าตัวประกบไม่ไว้หน้า ความแม่นยำระดับแชมป์ 3 คะแนน ซึ่งส่งผลให้เขาสามารถก้าวข้ามในแบบไม่ยากอะไรเป็นปัจจัยหลักให้ บอสตัน ปิด GSW ได้สำเร็จ 92-88

88 แต้ม ใช่ครับ นั่นคือแต้มที่เกิดขึ้นตลอด 4 ควอร์ที่แชมป์เก่าสามารถทำใส่ บอสตัน ได้ในเกมนี้ ทั้งๆที่ก่อนลงสนาม พวกเขามีค่าเฉลี่ยเป็น   NBA-best ตกเกมละ 119.6  แต่ทุกอย่างต้องมาหยุดเมื่อมาเจอเกมรับอันดั 1 ของลีก อย่างบอสตันที่เสียเฉลี่ยเพียง 94.5 points per game แน่นอนว่า 88 แต้มคือสกอร์น้อยที่สุดในฤดูกาลนี้ของ วอร์ริเออร์ส

เกมรับที่เข้าออกเร็ว เน้นวินัยในการเปลี่ยนคู่ประกบ วงในที่เหนียวแน่นเป็นฐานช่วยเปลี่ยนให้เกมรับเค้น เทิร์นโอเวอร์ จากคู่แข่งเป็นที่มาของ Transition ที่รวดเร็วนั่นคือความน่ากลัวที่สุด ของ บอสตัน ในนาทีนี้ เช่นกันกับ ไคย์รี ที่เล่นงานใส่ เชฟเคอร์รี่ ได้อีกครา

จนเป็นที่มาของเสียงเพรียกจากแฟนๆในสนามว่า MVP

อย่างไรก็ตาม นี่มันก็แค่ 16 จาก 82 เกมแรกในฤดูกาลปกติ ยังมีอะไรให้ ไคย์รี และ บอสตัน ต้องพิสูจน์ตัวเองอีกมากว่าพวกเขาดีพอหรือยังสำหรับการท้าชิงบัลลังก์แชมป์ NBA ที่ยังต้องพิสูจน์ กันอีกยาว

แต่เอาเถอะ ตอนนี้ Uncle Drew กำลังทำสิ่งที่แทบจะ Impossible ให้กลับเข้าที่ดูน่ามอง Likable แล้ว

“ต็อกตั้ม”

 

ชมสด!! กีฬาชั้นนำระดับโลก พร้อมติดตามข่าวสารได้ที่ TrueID App และ เว็บไซต์ sport.trueid.net หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line@TrueID

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้