รีเซต
TRUE OPINIONS : ฤดูกาลหน้า บอร์ดบริหารสวาทแคท ต้องทำทีมด้วยหัวใจ ไม่ใช่เพียงแค่หน้าที่ ... by "Arm Phukrit"

TRUE OPINIONS : ฤดูกาลหน้า บอร์ดบริหารสวาทแคท ต้องทำทีมด้วยหัวใจ ไม่ใช่เพียงแค่หน้าที่ ... by "Arm Phukrit"

TRUE OPINIONS : ฤดูกาลหน้า บอร์ดบริหารสวาทแคท ต้องทำทีมด้วยหัวใจ ไม่ใช่เพียงแค่หน้าที่ ... by "Arm Phukrit"
armcasanova
19 พฤศจิกายน 2560 ( 14:31 )
5K

TRUE OPINIONS : วันนี้ผมมีโอกาสได้เข้าไปนั่งชมเกมนัดสุดท้าย ไทยลีก 2018 คู่ระหว่าง “สวาทแคท”นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี พบกับ “ค้างคาวไฟ”สุโขทัย เอฟซี ที่สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวา 2550

 

 

ผมเคยสัมผัสบรรยากาศที่ชวนขนลุก ในวันที่ สวาทแคท พบกับ ปราสาทสายฟ้า เมื่อปี 2015 ในวันที่มีแฟนบอลเข้าชมเกมมากเป็นประวัติศาสตร์ 34,659 คน จนทำให้ถูกลงโทษปรับ 3 หมื่นเหตุขายบัตรเข้าชมการแข่งขันเกินความจุที่นั่งของสนาม

แต่ สวาทแคท ในวันนี้มันทำให้ผมรู้สึกไม่เหมือนเดิม เสียงร้องเพลงของคนดูนับหมื่นที่เปล่งออกมาดังกว่าเสียงไมค์ในสนามมันหายไป, ภาพที่ผู้ชมเข้ามาชมเกมโดยแทบจะไม่เห็นเก้าอี้ในสนามมันได้หายไป, ความรู้สึกหึกเหิม ร้องเพลงเชียร์ทีม, แรงกดดันที่ส่งไปให้กับผู้มาเยือน, ความศรัทธาในทีม มันหายไปอย่างสิ้นเชิง

ก่อนหน้านี้ผมได้ตามข่าวว่า คนดูในสนามเหลือแค่เพียงหลักร้อย,หลักพัน ผมแทบจะไม่เชื่อ แต่วันนี้ได้มาเห็นกับตาตัวเอง ทางสโมสรได้ออกมาประกาศจำนวนคนดูในสนามว่ามีทั้งหมด 2,540 คน เป็นตัวเลขที่น่าตกใจมากสำหรับผมที่เข้ามาชม สวาทแคท เป็นครั้งแรกในซีซั่นนี้

ผมได้มีโอกาสพูดคุยกับพี่ๆ ตากล้อง หรือทีมงานภายในสนาม รวมไปถึงแฟนบอลหลายคน พวกเขาพูดกับผมเป็นเสียงเดียวกันเลยว่า

“อยากให้ทางผู้บริหารของทีมใช้หัวใจในการทำทีม ไม่ใช่เพียงเพราะหน้าที่ที่ได้รับมา”

 

 

ในฤดูกาลนี้ สวาทแคท จบอันดับที่ 12 ของตารางถ้าพูดกันง่ายๆ ไม่ตกชั้นก็บุญแล้ว ผมว่านะในฤดูกาลหน้า ทางด้านผู้บริหารของทีมต้องทำการบ้านอย่างหนักในการกู้วิกฤตของสโมสรทั้งในเรื่องของผลงานในสนาม และในเรื่องของจำนวนแฟนบอลที่เข้ามาชมเกมในสนาม

ผมไม่แน่ใจว่า วิสัยทัศน์ หรือ นโยบายของทีมเป็นเช่นไร แต่จากการที่ผมได้พูดคุยกับแฟนบอลที่เขาติดตามกันมาหลายคน ผมได้คำตอบมาแบบนี้

วิธีที่แก้ปัญหาที่รวดเร็วที่สุดคือ ท่านต้องชัดเจนในเรื่องตำแหน่งของทีมงานสตาฟฟ์โค้ชในทีม, ท่านต้องต่อสัญญานักเตะคนสำคัญ, ท่านต้องกล้าทุ่มซื้อนักเตะเกรด A,B+, ท่านต้องกล้ายกเลิกระบบเด็กเส้น, ท่านต้องปรับปรุงสนามให้ดีขึ้น, ท่านต้องเปลี่ยนเมืองโคราชให้กลายเป็นเมืองฟุตบอล และที่สำคัญที่สุด ท่านต้องกล้าใช้เงิน”

อ่านดูแล้วมันอาจจะดูเหมือนผม เป็นเด็กเอาแต่ใจ วิจารณ์ออกมาจากความรู้สึก แต่ผมขออนุญาตพูดตรงๆ ครับ มีอยู่ประโยคหนึ่งที่ผมเชื่อมั่นมาโดยตลอดในเรื่องของการทำงานว่า

“Put the right man on the right job” หรือ การวางคนให้เหมาะสมกับงาน

ทำวงดนตรี เราก็ต้องเอาคนที่มีความรู้ทางด้านดนตรีมาทำ
ทำภาพยนตร์ เราก็ต้องเอาคนที่มีความรู้ทางด้านภาพยนตร์มาทำ
ทำทีมฟุตบอล เราก็ต้องเอาคนที่มีความรู้ทางด้านฟุตบอลมาทำ

และที่สำคัญ มันจะต้องทำออกมาจากหัวใจ ผมเชื่อเสมอนะว่า เวลาคนเราทำอะไรออกมาจากใจ ผลงานถึงแม้มันจะดีหรือไม่ดี แฟนบอลเขารู้ว่าเราตั้งใจทำมันจริงๆ แล้วหรือไม่

 

 

ในส่วนของแฟนบอล ผมมีความเชื่อว่า แฟนบอลสวาทแคท เขามาเชียร์บอลด้วยใจ เขาลงทุนขับรถกันมาเชียร์ทีมที่เขารัก เขามาตะโกนร้องเพลง ชูผ้าพันคอทีมบ้านเกิดของเขา ซื้อเสื้อแข่งของสโมสร เขาเสียเวลามาสนามบอลแทนที่จะนอนอยู่บ้านสบายๆ ลงทุนขับรถไปเชียร์เวลาที่ทีมออกไปเยือน ทำไมคนเหล่านี้เขาถึงไป ผมตอบแทนได้เลย ก็เพราะพวกเขารักสโมสร ทีมจะแพ้ จะชนะ จะเสมอ เขาก็จะตามไปทุกที่

ส่วนแฟนที่ไม่เข้ามาเชียร์ในสนาม พวกเขาไม่ได้หนีไปไหนหรอกครับ ทีมบ้านเกิดใครบ้างไม่เชียร์ พวกเขาแค่อยากทราบความชัดเจน ทิศทางของสโมสรว่าจะไปทางไหนต่อ ยังจะลุ้นแชมป์หรือลุ้นหนีตกชั้น พวกเขาจะได้วางตัวกันถูก

ทั้งหมดทั้งมวลที่ผมได้กล่าวมานี้ ผมก็เป็นแฟนบอลไทยคนหนึ่ง ที่อยากให้วงการลูกหนังบ้านเราพัฒนาไปในทางที่ดี โดยเฉพาะทีมตัวแทนจังหวัดที่มีความได้เปรียบในเรื่องของแฟนบอลที่ไม่ต้องไปแย่งกับใคร น่าจะใช้ขึ้นมาเป็นจุดแข็งในการขับเคลื่อนทีมครับผม

ชมสด!! ศึกไทยลีก พร้อมติดตามข่าวสารทีมชาติไทย ได้ที่ Trueid App และ เว็บไซต์ Sport Trueid หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line@Trueid

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้