รีเซต
AFL Footy : "Draft day" พ่อลูกผูกพัน วันเปลี่ยนชีวิต ... by "RUT"

AFL Footy : "Draft day" พ่อลูกผูกพัน วันเปลี่ยนชีวิต ... by "RUT"

AFL Footy : "Draft day" พ่อลูกผูกพัน วันเปลี่ยนชีวิต ... by "RUT"
kentnitipong
22 พฤศจิกายน 2560 ( 11:50 )
159

AFL Footy : จบลงแล้วนะครับสำหรับ International Rules Series โดยที่ Australia cleans sweep series ไปในปีนี้ โดยนัดที่ 2 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ออสเตรเลีย เอาชนะ สาธารณรัฐ ไอร์แลนด์ไปด้วยสกอร์ 0.15.8 (53) – 2.10.8 (50) โดยที่เป็นฝ่ายตามทุกๆ ควอเตอร์จนกระทั่งพลิกมาได้ในช่วง 5 นาทีสุดท้ายของเกมส์

 

 

ซึ่ง แนท ฟิฟ (Nat Fyfe) จากออสเตรเลียเป็นผู้เล่นยอดเยี่ยมของ Series ได้รับเหรียญ Jim Stynes  ส่วนตัวที่ผู้เขียนรอคอยคือ ใบดำ (ไม่ต่างจากใบแดง) ของ Joel Selwood และ Melee ตอนพักครึ่ง ไม่ใช่ว่าใจคอชอบดูคนตีกันแต่นี่แหละ กีฬาลูกผู้ชาย แรงในเกมจบการแข่งขันจับมือกอดคอจบ

 

 

แล้วศุกร์ที่จะถึงนี้ ก็จะเป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่งของลีก AFL นั่นคือวัน Draft ซึ่งปีนี้การดราฟท์ผู้เล่นจะจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 24 พฤศจิกายนนี้ที่ Sydney Showgrounds ระบบดราฟท์โดยทั่วไปก็จะไม่ต่างกับกีฬา อเมริกันทั้ง NBA หรือ NFL มากมาย โดยที่ทีมที่จบล่างสุดก็จะได้อันดับดราฟท์ต้นๆเพื่อสร้างทีมใหม่ ส่วนทีมที่จบสูงก็จะได้อันดับดราฟท์ไล่ตามกันมาตามลำดับที่จบฤดูกาลในลีก โดยจริงๆแล้วการดราฟท์ผู้เล่น ก็ควรจะเริ่มนับตั้งแต่ชาวงเวลาเซ็นต์ฟรีเอเจนท์ (FA)และ เทรดแลกตัวผู้เล่น หรือ แลกผู้เล่นกะสิทธิ์ดราฟท์ (AFL Free Agent&Trade Period)

ซึ่งความแตกต่างระหว่าง AFL กับกีฬาอื่นๆจะเริ่มจากจุดนี้ ถ้า FA เป็นผู้เล่น 4 ปีแรกทีมที่เสียผู้เล่นจะได้สิทธิ์ดราฟท์จากลีก โดยดูจาก Ranking ของผู้เล่น รวมถึงสิ่งที่ได้และเสียระหว่างช่วงดราฟท์แล้วนำมารวมคะแนน แล้วเปลี่ยนเป็นคะแนน แล้วนำมาเป็นสิทธิ์ดราฟท์ให้ทีมที่เสียผู้เล่น

ส่วนสิ่งที่แตกต่างจากลีกอื่นๆและกีฬาอื่นๆเลยคือ กฎ Father and Son Selection (F&S) โดยที่กฎนี้มีขึ้นเพื่อความผูกพันระหว่างผู้เล่นและสโมสร โดยที่ผู้เล่นคนใดก็ตามที่เคยลงเล่นให้สโมสรใดสโมสรหนึ่งเกิน 100 เกม สโมสรนั้นสามารถขอใช้สิทธิ์เลือกลูกของผู้เล่นคนนั้นเข้าทีมได้ (พูดง่ายๆ ว่าขอจองก่อนที่ทีมอื่นจะคาบไป) โดยก่อนหน้าปี 2015 ระบบจะเป็นว่า ก่อนวันดราฟท์ 3 วัน ทีมจะต้องแจ้งว่าขอใช้สิทธิ์ดราฟท์ลูกของผู้เล่นที่เคยเล่นให้ตน

 

 

หลังจากนั้น AFL ก็จะเอา Ranking ของเด็กคนดังกล่าวมาเปลี่ยนเป็นสิทธิ์ดราฟท์เช่น เมื่อปี 2014 ทีม Collingwood Magpies ต้องการเลือก Darcy Moore ซึ่งเป็นบุตรชายของ Peter Moore (Peter ลงเล่นให้ Collingwood 172 นัด และ Melbourne Demons77 นัด ซึ่งกรณีนี้ Melbourne Nominated Darcy ไม่ได้ แต่ถ้าเกิดลงเล่นเกิน 100 ทั้ง2ทีม คราวนี้ พ่อลูกสามารถตัดสินใจได้ว่าอยากเล่นให้ทีมไหน) เข้าทีม Collingwood ก็จะ Nominated Darcy ก่อนวันดราฟท์ ซึ่ง ลีก AFL คำนวณแล้วว่า Collingwood ต้องเอาสิทธิ์ดราฟท์รอบแรกมาแลกซึ่งก็คือสิทธิ์การเลือกลำดับที่ 9

 

 

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ปี 2015 เป็นต้นมา ทางลีกเป็น กฎ Father and Son selection เป็นแบบไม่ต้องเสนอชื่อก่อนวันดราฟท์ โดยทีนี้ลูกของผู้เล่นที่เคยรับใช้สโมสรใดสโมสรหนึ่งก็สามารถถูกเลือกโดยทีมอื่นได้ เพียงแต่ยังคงสิทธิ์ไว้ให้ทีมที่พ่อเคยรับใช้เกิน 100 นัดสามารถ Bidแข่งได้ โดยเอาอันดับดราฟท์มาเปลี่ยนเป็นคะแนน เช่น ดราฟท์อันดับ 1 มี 500 คะแนน อันดับ 2 499 คะแนนลดหลั่นไปทีล่ะ 1 เมื่อปีที่ 2016 ที่ผ่านมา Melbourne ต้องการเลือก Callum Brown ซึ่งเป็นลูกของ Gavin Brown ที่เคยเล่นให้ Collingwood 254นัด ในลำดับที่ 35 ซึ่งคะแนน(สมมุติ)ของ Brown นั่นอยู่ที่ 465 Collingwood ซึ่งถือสิทธิ์ (F&S)อยู่เลย Bid แข่ง สิ่งที่ Collingwood ต้องเสียคือ ดราฟท์ลำดับ 44 (456คะแนน) บวกดราฟท์รอบล่างสุดเช่นลำดับ 90(410)

แต่เพื่อความเท่าเทียม ลีกก็จะเอาคะแนนที่เหลือ (456+410-465= 401) ไปเปลี่ยนเป็นลำดับดราฟท์ที่ 99 ให้กับ Collingwood ส่วนเมเบิร์นก็จะได้เลือกผู้เล่นในลำดับที่ 36 ต่อไป

นอกจาก ระบบ Father and Son selection แล้วยังมีการดราฟท์ Academy selection คือการที่ทีมให้ทุนผู้เล่นเยาวชนไปเรียนและลงแข่งไปด้วย พอเข้าเกณฑ์ที่จะดราฟท์ได้ก็จะเข้าดราฟท์ในแบบเดียวกับกฎ Father and Son

 

 

นอกเหนือไปจาก National Draft แล้ว AFL ยังจะมีระบบที่แตกต่างจากกีฬาอื่นๆอีกคือการดราฟท์ที่เรียกว่า Mini-draft ซึ่งไม่เกิดขึ้นทุกปี แต่ นักกีฬานั้นเก่งมากแต่ยังไม่เข้าเกณฑ์ดราฟท์ ดังนั้นทีมจะยอมเสียสิทธิ์ดราฟท์รอบแรกของปีถัดไปเพื่อดราฟท์ผู้เล่นคนที่ว่าเข้าทีม แต่ยังไม่มีสิทธิ์ใช้งานลงเล่นได้ในปีดังกล่าว ต้องรอไปอีก 1 ปีถึงจะเข้าทีมได้ (ก็คือใช้สิทธิ์ปีหน้าจองนั่นแหละ) ซึ่งตอนนี้ในลีกมี  Jack Martin ( Gold Coast Suns) Jesse Hogan (Melbourne Demons) ที่ถูกเลือกมาในระบบ Mini Draft

สุดท้ายคือ Rookie Draft ซึ่งจะดราฟท์ในอีก 1 เดือนหลังจาก Draft day Rookie จะถูกจัดมในลิสท์ Rookie คือลงเล่นไม่ได้ จนกว่า ผู้เล่นในลิสท์ชุดใหญ่เจ็บแล้วเข้าชื่อใน Injury List ซึ่ง สโมสรจะสมารถส่งชือ Rookie เข้ามาเล่นแทนได้จนกว่าผู้เล่นชุดใหญ่หายออกจาก Injury List หรือ ถ้าโชว์ฟอร์มดีในลีกสำรอง ปีหน้าทีมก็จะใช้สิทธิ์ดราฟท์(ส่วนมากเป็นรอบล่างๆ เพราะถือว่า Rookie เป็นสมบัติของทีม ทีมอื่นเลือกไม่ได้)เลือก Rookie เข้าทีม ซึงเรียกว่า Rookie Elevated

 

 

วันพฤหัสนี้เราจะมาดูกันว่า Top 5 Draft Pick ปีนี้ควรจะเป็นใคร และแต่ล่ะทีมจะเลือกใครบ้างก่อนที่เราจะไปดูดราฟท์จริงได้ในวันศุกร์นี้ ท่านผู้อ่านสามารถชมการดราฟท์ได้ผ่านทาง AFL TV โดยสมัครขอทดลองชมฟรี 2 สัปดาห์ได้ที่ >>> WATCH  <<<

Cheers Mate

 

“RUT”

 

 

ติดตามข่าวสารได้ที่ TrueID App และ เว็บไซต์ Sport.Trueid.net หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID

 

ยอดนิยมในตอนนี้