รีเซต
TRUE OPINIONS "เป๊ป กวาร์ดิโอล่า" กับ "โจทย์สุดท้าย" สู่แชมป์พรีเมียร์ลีก ... by "บีม ภควิชญ์"

TRUE OPINIONS "เป๊ป กวาร์ดิโอล่า" กับ "โจทย์สุดท้าย" สู่แชมป์พรีเมียร์ลีก ... by "บีม ภควิชญ์"

TRUE OPINIONS "เป๊ป กวาร์ดิโอล่า" กับ "โจทย์สุดท้าย" สู่แชมป์พรีเมียร์ลีก ... by "บีม ภควิชญ์"
kentnitipong
22 พฤศจิกายน 2560 ( 14:28 )
996

TRUE OPINIONS : นับจากฤดูกาล พรีเมียร์ลีก เปิดซีซั่นในเดือนสิงหาคม คงไม่มีทีมไหนที่เหมาะสมกับคำว่า “ว่าที่แชมป์” ไปกว่า “เรือใบสีฟ้า” ที่แล่นฉิวติดลมบน เก็บชัยได้ 11 จาก 12 นัด และยังไม่แพ้ใครในทุกรายการ โดยมีเพียง เอฟเวอร์ตัน ทีมเดียวที่เอาตัวรอดเก็บผลเสมอออกจาก เอติฮัด สเตเดี้ยม ไปได้

 

 

ในฤดูกาลนี้พวกเขามีอัตราเฉลี่ยในการยิงประตูที่ดุดัน หลังทำได้ 40 ประตูในลีก คิดเป็นค่าเฉลี่ย 3.33 ลูกต่อเกม แถมในระหว่างทางยังสามารถเอาชนะทีมในกลุ่มลุ้นแชมป์อย่าง ลิเวอร์พูล, เชลซี และอาร์เซน่อล ไปแบบไม่ลำบากนัก

 

แน่นอนว่าฟุตบอลเป็นกีฬาที่เล่นกันเป็นทีม แต่ส่วนหนึ่งของเกมรุกที่ไหลลื่นน่าชมของพลพรรคเรือใบสีฟ้า คงต้องยกเครดิตมากหน่อยให้กับเพลย์เมคเกอร์ทีมชาติเบลเยียมอย่าง เควิน เดอ บรอยน์ ที่ฤดูกาลนี้ทำไปแล้ว 4 ประตู กับอีก 9 แอสซิสต์ ในทุกรายการที่ลงเล่น

 

 

หากเปรียบกับ อเมริกัน ฟุตบอล “เดอ บรอยน์” ก็เปรียบเหมือน “ควอเตอร์แบ็ค” ที่คอยบัญชาเกมในแดนกลาง และควบคุมจังหวะของทีม และนับตั้งแต่เปิดเทอม เขาคือ MVP ของ เรือใบสีฟ้า อย่างแท้จริง

“เป๊ป กวาร์ดิโอล่า” จัดการยกเครื่อง เรือใบสีฟ้า ลำนี้ใหม่หมด และติดตั้งระบบการเล่นที่กุนซือชาวสเปนชื่นชอบมาตลอดอย่างการครอบครองบอล และเคลื่อนที่อยู่ตลอดเวลา ทำให้ฤดูกาลนี้พวกเขาจ่ายบอลไปทั้งสิ้น 8,708 ครั้ง มากกว่าทีมที่ตามมาอันดับสองอย่าง อาร์เซนอล ถึงเกือบ 1,600 ครั้ง

แต่ถ้าจะให้ชี้ไปซักจุดที่ทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จในช่วงต้นฤดูกาลที่ผ่านมา ผมขอชี้ไปที่ความใส่ใจในทุกรายละเอียดของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า

ผู้จัดการทีมชาวสเปนต้องการให้ลูกทีมทุกคนมีความใกล้ชิดกันมากที่สุด เขาออกกฏให้ลูกทีมรับประทานอาหารร่วมกันในช่วงเช้า, เที่ยง หรือแม้แต่หลังการแข่งขัน รวมถึงบังคับให้ผู้เล่นในทีมทุกคนโต้ตอบกันด้วยภาษาอังกฤษ

การปรับให้ทุกคนสนิทสนม และมีเป้าหมายร่วมกัน เป็นพื้นฐานของคำว่า “ทีมเวิร์ค” ซึ่งเป็นปัจจัยหลักในการประสบความสำเร็จในเกมกีฬา

“เป๊ป” จับจุดนี้เป็นประเด็นหลัก เนื่องจากฟุตบอลในสไตล์ของเขาต้องช่วยกันเล่น ต้องเคลื่อนที่ เวลามีคนได้บอลแล้วเพื่อน ๆ รอบข้างต้องพร้อม เขาจึงสร้างทีมขึ้นมาจากคำว่า “ทีมเวิร์ค” เป็นสำคัญเสมอ ไม่ว่าจะคุมสโมสรไหน

 

 

หลายคนอาจสงสัยว่า ในเมื่อมาดีขนาดนี้ แล้วใครจะสามารถหยุดลูกทีมของ “เป๊ป กวาร์ดิโอล่า” ได้?

ถ้าพูดแบบปลอบใจกันเอง เราคงสามารถยกเรื่องที่ พรีเมียร์ลีก เป็นลีกที่มีการแข่งขันสูง และมีหลายครั้งในประวัติศาสตร์การลุ้นแชมป์ที่มีการพลิกล็อคอย่างเหลือเชื่อ

ไม่ต้องมองไปไหนไกล เมื่อฤดูกาลที่แล้ว เรือใบสีฟ้า เปิดฉากอย่างร้อนแรงด้วยการชนะรวด 10 นัด แต่สุดท้ายพอทีมต้องประสบความพ่ายแพ้นัดแรก พวกเขาก็เริ่มออกทะเลไปเรื่อย ๆ จนหมดลุ้นแชมป์ทุกรายการในที่สุด

การที่ เป๊ป ปฏิวัติแนวทางการเล่นฟุตบอลของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในฤดูกาลนี้นับเป็นเรื่องที่น่านับถือ แต่เราคงต้องมารอดูอีกครั้งกับโจทย์ข้อสุดท้ายที่หลงเหลือมาจากฤดูกาลที่แล้ว ว่าเขาจะมีวิธีการรับมืออย่างไรหากทีมของเขาต้องเผชิญกับความพ่ายแพ้นัดแรก

แม้ว่าตอนนี้จะยังไม่มีวี่แววเลยก็ตาม…

 

“BEAM”

 

 

ติดตามข่าวสารได้ที่ TrueID App และ เว็บไซต์ Sport.Trueid.net หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID

 

ยอดนิยมในตอนนี้