รีเซต
AFL Footy : TOP 5 DRAFTEE การันตีความสำเร็จ (จริงหรือ ?) ... by "RUT"

AFL Footy : TOP 5 DRAFTEE การันตีความสำเร็จ (จริงหรือ ?) ... by "RUT"

AFL Footy : TOP 5 DRAFTEE การันตีความสำเร็จ (จริงหรือ ?) ... by "RUT"
kentnitipong
23 พฤศจิกายน 2560 ( 15:19 )
232

AFL Footy : อีกวันเดียวก็จะถึง ดราฟท์ เดย์ (ว่าแล้วก็คิดถึง เควิน คอสเนอร์ ในบท Sonny Weaver Jr. กับ  Pancake Eating Mother F—cker ในภาพยนตร์ Draft Day นั่นแหละ หนังธรรมดาแต่เห็นภาพเบื้องหลังการดราฟท์ NFLอย่างมันส์) วันที่ความฝันของผู้เล่นและครอบครัวจะเป็นจริง หรือวันที่หลายคนต้องผิดหวังและไปหาโอกาสในลีกรอง หรือ ลีกท้องถิ่น  16:00 (ตามเวลาประเทศไทย) วันศุกร์นี้ ติดตามได้ทาง www.afl.com.au ซึ่งจะตามติดดราฟท์ตั้งแต่คนแรกจนถึงคนสุดท้าย สดตรง จาก ซิดนีย์

 

 

ว่ากันด้วยการดราฟท์ ส่วนมากผู้เล่นลำดับต้นๆโดยเฉพาะ 5 อันดับแรก  จะเป็นพวกโชว์ฟอร์มเด่นจาก TAC Cup (ระดับเยาวชน) ซึ่งเด็กเหล่านี้มีโอกาสสูงที่จะเติบโตมาเป็นซูเปอร์สตาร์ ดราฟท์รอบแรกหลายๆ คนใช้เวลาปี หรือสองปีก็ขึ้นเป็นกำลังหลักของทีมเลยเช่น Marcus Bontempelli (ดราฟท์ลำดับ 4 ปี 2013), Andrew McGrath (ดราฟท์อันดับ 1 ปี 2016) ซึ่งสอดแทรกเข้าสู่ 22 คนแรกได้ตั้งแต่ฤดูกาลแรกที่เข้าลีกเลย ส่วนมากผู้เล่นตำแหน่งมิดฟิลด์ หรือพวก Back-pocket กับ Forward-Pocket จะใช้เวลาสั้นกว่าในการปรับตัวเข้ากับลีก

ถึงแม้ร่างกายกล้ามเนื้อไม่พร้อมแต่ความเร็วความใจถึงก็ช่วยให้เด็กเหล่านั้นเล่นไปพร้อมพัฒนาร่างกายให้เหมาะกับระบบ AFL (บางคนใช้เวลาปีเดียวสร้างกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้น 10 กิโลขึ้น) ส่วนพวก Key Position Player (KPP) มักจะใช้เวลานานกว่าในการเข้าสู่ทีม เพราะพวก KPP อาจจะได้เปรียบรูปร่างในรุ่นเยาวชนที่อายุเท่าๆ กันจริง แต่พอเข้าลีกมาเจอพวก KPP ด้วยกันที่ร่างกายพร้อมความได้เปรียบตรงนี้ก็จะลดลง เช่น Johnno Patton หรือ Tom Boyd ซึ่งเล่นตำแหน่ง Full-forward แล้วเด่นมากในระดับเยาวชนจนถูกดราฟท์ลำดับที่ 1 (ปี 2011 และ 2013) แต่พอขึ้นมาปีแรก ลงหนึ่งนัด นัดหน้าโดนดรอป กว่าจะเข้ารูปเข้ารอยก็ต้องรอปี 3-4 ถึงจะพร้อม

ดังนั้น KPP เก่งๆ ถึงจะถูกดราฟท์สูงหรืออันดับ 1 แต่สโมสรก็มองว่าเอาไว้ใช้งานในอีก 2-3 ปี ไม่ใช่ดราฟท์ปุ๊บใช้ปั๊บ

ในทางกลับกันดราฟท์อันดับสูงก็ใช่จะการันตีว่าจะเก่ง เช่น Jack Watts ที่ถูก Melbourne Demons ดราฟท์ลำดับแรกปี 2008ในตำแหน่ง FF แต่จนทุกวันนี้ไม่เคยมีปีไหนเล่นถึง 20 นัด และไม่เคยได้เล่นตำแหน่ง FF เลยจนตอนนี้ต้องย้ายไปทีม Port Adelaide Powers หรือกระทั่งตำแหน่งที่ไม่ใช่ KPP เช่น Richard Tambling ที่ถูก Richmond draftในปี 2004 ในลำดับ4 แต่เล่นไม่ดึความจนตอนนี้ไม่มีทีมไหนเอา

แต่ดราฟท์ลำดับ 5 Buddy Franklin กับกลายมาเป็นโคตรผู้เล่นในตำแหน่ง FF ได้แชมป์ ได้รางวัลผู้ทำประตูสูงสุด แถมได้รับค่าจ้างสูงลำดับต้นๆ ในลีก เช่นกัน ดราฟท์ลำดับต่ำๆ รอบล่างๆ หลายคนก็มาฉายแววเอาในลีกเช่น Dane Swans, Brian Lake, Chris Grant หรือ Corey Enright ตามที่เคยกล่าวไปก่อนหน้านี้ AFL ไม่ว่าคุณจะไซส์ไหน เร็วช้า ดำขาว ดราฟท์สูง ดราฟท์ต่ำ เริ่มหัดเล่นช้าเร็ว (ผู้เขียนเริ่มเล่นตอน 30) ทุกคนเล่นเกมนี้ได้ และประสบความสำเร็จ หรือล้มเหลวได้

 

 

การดราฟท์ คีย์หลักของแต่ล่ะทีมจะมี Recruit manager กับ List Manager ทำงานร่วมกันเป็นหลัก ไม่ใช่ว่าโค้ชไม่มีเอี่ยว แต่ระบบจะคล้ายๆ ฟุตบอล (soccer) เยอรมันคือโค้ช ผจก.กีฬาซื้อคนเข้า โค้ชใช้งาน แต่ก่อนซื้อก็คุยกันบ้างแต่อำนาจใหญ่อยู่ที่ทั้งสองคน

โดยมาก List Manager จะจัดรูปร่างทีมให้พอดีกับฤดูกาลนั้นๆโดยลงหลักไปที่ Free Agent กับการ เทรด เข้าทีม ส่วน Recruiting จะทำงานกับ Scout (จะไม่ใช่ดูแต่ฟอร์มแต่ต้องคุยกะครอบครัว ดูการใช้ชีวิต ความเป็นผู้นำ หรือกระทั่งหลังจบเกมไปบาร์กะเพื่อนหรือไม่ มี Winning Culture หรือไม่) ในการไปดูเด็กที่จะดราฟท์และเป็นหัวหลักในวันดราฟท์

ซึ่งอย่างที่เคยเขียนว่าสุดท้ายตั้งแต่ช่วง Trade and Free Agent Period ยัน Rookie Draft ทั้งคู่ต้องวางแผนร่วมกันเพื่อทีม ซึ่งบางทีมก็จะใช้วิธีเลือกผู้เล่นที่เก่งที่สุดที่ยังเหลือในดราฟท์ หรือบางทีม (โดยเฉพาะทีมที่พร้อมและมีโอกาสคว้าแชมป์ หรือกำลังสร้างทีมใหม่) จะไม่เลือกผู้เล่นเก่งที่เหลือ แต่ จะเลือกผู้เล่นที่ใช้ได้หรือเหมาะกับทีมณ เวลานั้นที่สุด เช่นทีมได้ดราฟท์อันดับ 14(จบฤดูกาลก่อนสูง)แล้วผู้เล่นดีที่สุดตรงสิทธิ์ดราฟท์ดันเป็น KPP ซึ่งต้องใช้เวลาพัฒนา ทีมอาจจะข้ามไปเลือกผู้เล่นมิดฟิลด์ที่อาจจะเก่งน้อยกว่าแต่ใช้งานได้เลย หรือเอามาเติมแนวลึกให้มีผู้เล่นหมุนเวียนในฤดูกาลนั้นๆ นี่แหละความสนุกในการเดาใจว่าแต่ละทีมจะเอาใครเข้าทีม

 

CAMERON RAYNER กำลังถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดจากหลายๆ ทีม

 

ปีนี้ Brisbane Lions จะได้สิทธิ์ดราฟท์คนแรก ทุกสำนักฟันธงว่า จะเลือก CAMERON RAYNER ผู้เล่นตำแหน่ง Half-forward/midfield เด็กคนนี้มีความเร็ว และการใช้เท้าที่ดี สามารถสลับจากแดนหน้าลงมาเล่นตรงกลางก็ได้ เหมาะกับ Lions ที่ต้องการ Half-forward มีคลาสมาแบ่งเบาภาระกองหน้าตัวใหญ่ที่กำลังพัฒนา

 

“ตัวใหญ่ แต่ไม่ช้า” คือคำนิยามของ LUKE DAVIES-UNIACKE

 

2. Freo Dockers (ได้สิทธิ์จากการเทรด Mav Weller ให้ Gold Coast Suns) น่าจะเลือก LUKE DAVIES-UNIACKE ตำแหน่ง Midfield อย่างที่บอกว่าเทรนด์มิดฟิลด์ในปัจจุบันต้องการคนตัวใหญ่มาช่วย Clearance ยูนีอัก ค่อนข้างตัวใหญ่แต่ไม่ช้า เชื่อว่าเปิดฤดูกาลนัดแรกจะพร้อมลงเล่นเลยด้วยซ้ำ

 

Paddy Dows ผู้ที่ถูกมองว่าจะเข้ามาแทนสตาร์ชื่อดังของ คาร์ลตัน บลูส์

 

3. Carlton Blues อยู่ในช่วงสร้างทีม และเสีย Bryce Gibbs ซูเปอร์สตาร์ในแดนกลางไป ดังนั้น Paddy Dows จะมาช่วยเติมเต็มในตำแหน่งนี้

 

Andrew Brayshaw อีกหนึ่งผู้เล่นที่ได้รับการยกย่องอย่างสูง

 

4. North Melbourne Kangaroos น่าจะเลือก Andrew Brayshaw (หลายสำนักเชื่อว่าวันจริง เผลอๆ Brayshaw จะถูกดราฟท์เบอร์สอง แต่ผมยังฟันธงว่า Freo อยากได้ Uniacke ) ที่จะมาพร้อมคลาสในการใช้บอลทั้งการเตะ และ Handball แถมเด็กคนนี้ดูนิ่งเกินวัย

 

หน่วยก้านใช้ได้เลยทีเดียวสำหรับ Aiden Bonar

 

5. Freo Dockers หลังจากเติมมิดฟิลด์แล้ว คงต้องเติมผู้เล่นกองหน้าที่สูงพอสมควร Aiden Bonar น่าจะถูกเลือก (สื่อส่วนมากคิดว่า Bonar น่าจะต่ำ 10 แต่ส่วนตัวมองว่า Freo ต้องการ KPP มาเสริม)

6. Collingwood : Darcy Forgaty

7. St Kilda (received from Hawthorn in 2016) : Adam Cerra

8. St Kilda : Darcy Forgaty

 

Nick Coffield ที่ผู้เขียนมองว่ายังไงก็เสร็จ Western Bulldogs

 

9. Western Bulldogs : Nick Coffield (อันนี้ตามใจผู้เขียนโดยแท้ เด็กคนนี้ทั้งตัว และเป็น Western Bulldogs แต่อาจจะถูก Saints ตัดหน้า)

10. Carlton (received from Adelaide via Bryce Gibbs trade, originally received from Melbourne via Jake Lever trade) : Hunter Clark

11. Greater Western Sydney (received from Essendon via Devon Smith trade) : Jack Higgins

12. Adelaide (received from Brisbane Lions for Charlie Cameron, originally received from Port Adelaide in 2016) : Ed Richards

13. West Coast : Lachie O’Brien

14. Sydney : Jarrod Brander

 

Lachie Fogarty

 

15. Brisbane Lions (received from Richmond via pick swap, originally received from Geelong in 2016, via Carlton and GWS on-trades) : Lachie Fogarty (หรืออาจโดนบังคับให้ Bid Connor Ballenden จากระบบ Academy เพราะ Sydney จะตัดหน้า)

16. Western Bulldogs (received from Carlton via pick swap, originally received from Adelaide via Bryce Gibbs trade) : Aaron Naughton (ผู้เล่น KPP ผ่านมาไม่ควรผ่านไป)

17. Richmond : Nathan Murphy

 

 

สัปดาห์หน้าเราจะมสรุปการดราฟท์กันว่าใครเลือกใคร และทีมไหนทำได้ดีทีมไหนทำได้แย่ แล้วแต่ล่ะทีมจะมุ่งหน้าไปยังปี 2018 กันยังไง

 

Cheers Mate

 

“RUT”

 

 

สามารถดูบอลสดทางออนไลน์ ได้ที่นี่

 

ติดตามข่าวสารได้ที่ TrueID App และ เว็บไซต์ Sport.Trueid.net หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID

ยอดนิยมในตอนนี้