รีเซต
TRUE OPINIONS : "Forward’s Type" เรียกข้าว่าดาวยิง ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : "Forward’s Type" เรียกข้าว่าดาวยิง ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : "Forward’s Type" เรียกข้าว่าดาวยิง ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"
kentnitipong
27 พฤศจิกายน 2560 ( 18:08 )
593

TRUE OPINIONS : เป็นความตั้งใจมานานกับบทความชุดที่อยากจะเขียนต่อไปนี้ เกี่ยวกับประเภทของผู้เล่นในตำแหน่งต่างๆ ของฟุตบอล ทั้งนี้ไม่ได้ดีเด็ดเก่งมาจากไหนหรอกฮะ เพียงแค่ไปเจอบทความมาเลยเอามาแบ่งปันกัน จากหนังสือ The Football Books จากปลายปากกาของ David Golgblatt และ Johnny Acton พร้อมทีมงานจาก เขาแจกแจงสั้นกระชับจับต้องง่าย

ทั้งจุดเริ่มของเกม พัฒนาการ วิวัฒนาการ ตำแหน่งในสนาม กฏระเบียบ วิธีเล่น กติกา แต่ทั้งนี้เรื่องกติกาคงไม่เอามาเล่าเท่าไหร่เพราะมันปรับทุกปี ไว้รอฟังอัพเดตตอนพากย์ ตอนจัดรายการดีกว่า…

ผมเชื่อว่าคุณผู้ชมหลายๆคนคงเคยได้ยินชื่อตำแหน่งในสนามกันมามาก หลักๆ ก็คือ Goalkeeper, Defender, Midfielder และ Forward

แต่จะแยกย่อยไปอีกแล้วแต่ลักษณะการใช้งานในสนาม รูปแบบการเล่นเอาเป็นว่าเราไปดูกันสักหน่อยว่าวิธีเล่นของแต่ละตำแหน่ง พวกผู้บรรยายฝรั่งหรือนักข่าว นักเขียนเรื่องฟุตบอลเขาบัญญัติศัพท์อะไรไว้เรียกใช้กันบ้าง

เริ่มต้นจากกองหน้า Forwards

แน่นอนว่านี่คือตำแหน่งที่ยืนใกล้ประตูฝั่งตรงข้ามมากที่สุด หน้าที่หลักมีไว้ทำประตู สร้างจุดเปลี่ยนเรียกชัยชนะให้กับทีม ทั้งนี้องค์ประกอบสำคัญของกองหน้านอกจากยิง ยิง แล้วก็ยิง นั่นคือการครองบอลเก็บบอล เพื่อรอเหล่าผู้ช่วยทั้งหลาย เช่นกันกับเกมรับที่ฟุตบอลสมัยใหม่เรียกร้องการชะลอเกมคู่แข่งตั้งแต่แดนหน้า

 

 

ทักษะของดาวยิง

อย่างที่ทุกคนทราบนั่นแหละครับทักษะของกองหน้าก็คือการทำประตู ต้องเร็ว แกร่ง คล่อง โหม่งด้วยหัว-ยิงด้วยเท้าต้องคมด้วยพลกำลัง ทิศทาง มาพร้อมมันสมอง ออปชั่นเพิ่มคือการสร้างเกมทักษะที่ต้องเสริมคือการครองบอลเหนียว จ่ายบอลไม่ว่าแนวลึก และการเปิดแนวขวางหรือ Crossing จะใช้บ่อยหน่อย

หากรวมมาได้ในตัวคนเดียว ถือเป็นโคตรบอล Unique สัดๆแพงแน่นอน แต่ในเมื่อจะหากองหน้าสักคนที่มีคุณสมบัติครบทุกอย่างเป็นเรื่องยาก ดังนั้นการระบุแบบอย่างกองหน้าจึงเกิดขึ้นเริ่มจาก

 

***********

 

Centre Forward / Target Man/หน้าเป้า

บ้านเราเรียกกันตัวเป้า ถือเป็นรูปแบบคลาสสิกของกองหน้า พื้นที่เล่นก็เข้าไปในกรอบเขตโทษประหัตประหารกับกองหลังโดยตรง ยิงมันทุกจังหวะ เก็บบอลต่างๆที่กองกลาง เพื่อนร่วมทีมส่งมายิง ไม่ก็ครองบอลเพื่อรอคนเติม แต่หลักๆคือผลิตประตูให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ไม่ว่าจะเป็นรูปไหนทั้ง ยิง โหม่ง

เมื่อรูปแบบการเล่นออกมาแบบนี้ กองหน้าประเภท Centre Forward / Target Man มักจะสูงใหญ่ แกร่ง และโหม่งได้ดี ใช้โอกาสไม่เปลือง

เรื่องครองบอล ก็คือครองบอลนะครับ อย่าไปติดภาพปีกตัวจี๊ด เลื้อยเป็นงู หน้าเป้าไม่จำเป็นต้องคล่องขนาดนั้น แต่ทำได้ก็ดีไป แต่จ๊อบหลักแบบไม่คิดมากคือ “ปิดสกอร์”

 

 

หากให้หลับตานึกหน้าเป้าที่ชัดเจนในคำบรรยายนี้ ผมนึกถึง “ฮอตชอต” อลัน เชียร์เรอร์ ของอังกฤษ ใชเลย ถึกทนเถื่อน ยิงได้เป็นกอบเป็นกำทั้งลูกเท้าหรือศีรษะ ครองบอลได้คายบอลดี

 

 

ยุคต่อมาก็คง ดิดิเยร์ ดร็อกบา ที่ใหญ่ชนจนกองหลังเสียคนไปมากมาย หรือจะพระเจ้าลูกหนัง ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ที่พิสูจน์แล้วว่า หน้าเป้าที่เก่งจริงๆ ยิง และอยู่ได้ทุกลีกบนโลกนี้

 

***********

 

Withdrawn Striker / หน้าต่ำ

โดยส่วนตัวทั้งจากการศึกษาอ่านการ์ตูน ดูบอล เพอเจ้อจินตนาการ ตำแหน่งนี้ถือเป็นตำแหน่งยอดฮิต และมากคำเรียกทั้งหน้าต่ำ Second Striker Withdrawn Striker ที่เท่ห์สุดๆคือสอนจาก โรเบิร์ต ฮอนโก ที่เอ่ยปากอยากให้ โอโซระ ซึบาสะ เล่นตำแหน่งหมายเลข 10 นั่นเอง

 

 

พื้นที่ทำกินของกองหน้าประเภทนี้จะอยู่ระหว่างหน้าแผงกลางของทีมตน และหน้าแนวรับฝั่งตรงข้าม โดยมากทีมที่มีหน้าต่ำ มักจะมีหน้าเป้าค้ำอยู่ด้านบน หน้าที่หลักนอกจากยิงประตูเหมือนกองหน้าทุกประเภทแล้ว Withdrawn Striker ต้องสร้างเกมรุกได้ด้วย ทั้งจ่ายบอล หรือเลี้ยงทะลุเข้าไปแน่นอนว่าทักษะการครองบอลต้องมีมากกว่าตัวเป้า เข้าข่ายเลื้อยกระจาย ซึ่งวิธีเล่นดังกล่าวจะคล้ายจนอาจดูทับซ้อนกับ กองกลางตัวรุกอย่าง Advance Playmaker อยู่ในที

ด้วยวิธีเล่นลักษณะดังกล่าวที่มีพื้นที่เยอะ ให้อิสระ และได้เล่นกับบอลบ่อย จึงมีผู้เล่นตำแหน่งนี้มากมาย ระดับท็อปของโลกล้วนแล้วแต่เปี่ยมพรสวรรค์เข้าข่ายนักเตะรวยพรสวรรค์ ทักษะนักเตะชั้นเลิศต้องมีครบ เร็วแกร่งคล่อง บวกด้วยสปีดต้นเร่งหายไม่ว่าจะมีหรือไม่มีบอล มีสัญชาติญาณทั้งการจบสกอร์ และสร้างสรรค์โอกาส ฉลาด

 

 

ทั้งนี้จะระบุเป็นรายตัวมีเพียบไม่ว่าจะเป็น ดีเอโก้ มาราโดน่า, ซีเนอดีน ซีดาน อเล็กซานโดร เดล ปิเอโร่, จิอันฟรังโก้ โซล่า หากแต่ในปัจจุบันคงไม่มีใครเกิน ลิโอเนล เมสซี่ เป็นแน่ แต่ถ้า All Time แน่นอนว่า นายฟ้ากว้าง โอโซระ ซึบาสะ เท่านั้น

 

 

***********

 

The Off Shoulder Striker

ประเภทที่สามนี่แหละ เริ่มงงงวย ไม่ค่อยได้ยินเท่าไหร่นัก แต่เอาเถอะลองฟังคำอธิบายสักนิด

โดยผู้เขียนเขาอธิบายไว้ว่ากองหน้าลักษณะนี้ จะไม่วิ่งมากนัก ไม่พล่านไปต่อบอลตามริมเส้นหรือลงมาล้วงบอลบ่อยนัก พื้นที่ทำกินจะอยู่ติดกองหลังตัวสุดท้าย ค้ำเอาไว้เลยชนิดเบียดไหล่ต่อไหล่เอาให้ใกล้มากที่สุดคอยดักเชือดกันด้วยสปีดและเอาชนะกับดักล้ำหน้า เพื่อไปหาโอกาสทำประตู

 

 

ทักษะที่ต้องการอย่างมากถ้าคุณต้องการหาหรือจะเป็นดาวยิงแบบนี้ คือ…

อย่างแรกต้องแม่นยำเรื่องกติกาล้ำหน้าอย่างถ่องแท้ชนิดพลิกแพลงได้ที่สำคัญต้องเร็วจัด และคมกริบ กินนิ่มเมื่อหลุดเดี่ยว ชนิดหลุดเมื่อไหร่มึงโดนแน่

โดยมากกองหน้าจะเภทนี้จะออกมาเจ้าเล่ห์หน่อย น่ารำคาญมากๆ สำหรับกองหลัง

คนต้นแบบแน่นอน ปิ๊ปโป้ อินซากี้ ดาวยิงรูปหล่อฉายากุ้งดีดจาก อิตาลี ที่ประสบความสำเร็จมากมายในสีเสื้อ แอตตาลันต้า ยูเวนตุส และ เอซี มิลาน ทั้งนี้กองหน้าหลายคนที่เล่นสไตล์นี้ได้ดีก็ทั้ง เธียร์รี อองรี เท่าที่นึกออก

 

***********

 

The Poacher / พรายกระซิบ + ฉลามได้กลิ่นคาวเลือด

ตามรากศัพท์ของคำนี้ ก็คือนายพรานเถื่อนที่ล่าสัตว์ด้วยทุกวิธีทางนั่นแปลว่าเขาหวังผลมากกว่าวิธีการที่สวยงามเป็นที่ยกย่อง

เมื่อนำคำนี้มาใช้ในสนามฟุตบอล กองหน้าสไตล์ดังกล่าวจะอัตรายเสมอเมื่ออยู่ในกรอบเขตโทษพวกเขาเก่งกาจในการหาพื้นที่ สปีดต้นเป็นเลิศ แข็งแกร่ง ยิงมันทุกท่า ปฏิกริยาไวสัดๆ อ่านทางบอลได้ดีว่าจะวิ่งไปทางไหน เรียกได้ว่าเก่งมากในจังหวะตัวเป็น หรือวิ่งไม่มีบอล

 

 

บ้านเราคงคล้ายๆพวกพรายกระซิบ ฉลามได้กลิ่นคาวเลือด อยู่ถูกที่ถูกเวลาไปเสียหมด ยิงมันอย่างเดียวไม่ต้องสนใจเรืองอื่น และไม่สนด้วยว่าต้องยิงสวยไม่สวย หลาสองหลาข้าเก็บเรียบ

ทั้งนี้ความน่ากลัวจะลดลงไปเมื่อออกนอกกรอบเขตโทษ หรือจังหวะที่ต้องอาศัยเทคนิกยากๆเข้าทำ

หากจะยกตัวอย่างเป็นรูปธรรมตั้งแต่อดีต กองหน้าสไตล์ดังกล่าวที่ได้รับการยกย่องว่าเป็น World Class มีเยอะทีเดียวอาทิ ‘ไอ้ลูกระเบิด” แกร์ด มุลเลอร์ รุ่นถัดๆ มาก็ทั้ง แกรี่ ลินิเกอร์, กาเบรียล บาติสตูต้า แต่คนนี้มีออปชั่นเสริมคือ ยิงไกลโหดนรก เช่นกันกับ ร็อบบี้ ฟาวเลอร์, มิโรสลาฟ โคลเซ่ หรือ ลูก้า โทนี่

 

 

ส่วนปัจจุบันชัดที่สุดหนีไม่พ้น “เจ้าถั่วน้อย” ชิชาริโต้ นั่นเอง

 

***********

 

Unclassifiable Striker / เก่งจนไร้คำจำกัดความ

เดินทางมาถึงกองหน้าประเภทสุดท้าย จัดเป็นกองหน้าที่มีความสามารถหลากหลายรอบตัว เล่นได้หลายตำแหน่ ทั้งหน้าเป้า หน้าต่ำ ริมเส้น หรือแม้แต่เกมรับในแผงกองกลาง ดังนั้นนอกจากจะโดดเด่นในเกมรุกแล้ว ผู้เล่นที่จะเล่นสไตล์นี้ได้ดีต้องมีความเก่งรอบทิศเพื่อที่จะสนองความต้องการของโค้ชได้

เมื่อมองคุณสมบัตินี้จะแบ่งเป็นสองอย่างคือ

1.  กองหน้าที่เล่นได้หลากหลายสไตลหลายตำแหน่งเกมรุก หน้าเป้า ตัวต่ำ ริมเส้น เลื้อดียิงหนัก ครองบอลแน่นเลี้ยงราวงูเลื้อย ที่เข้าข่ายมีมากนัก ทั้ง โรนัลโด้, โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ ถือเป็นกองหน้ารุ่นใหม่ที่ครบองค์ที่สุดในหมวดนี้

 

 

 

 

ส่วนประเภทที่ลงไปเล่นกลางได้ ตัดเกมได้ ชัดที่สุดก็คง เวย์น รูนีย์ นั่นเอง

 

 

เป็นยังไงครับ คุ้นๆกันบ้างไหมสำหรับประเภทกองหน้าในโลกลูกหนังที่นำมาบอกเล่ากันครั้งนี้ ว่าแต่ถ้าคุณเป็นผู้เล่น คุณอยากเล่นได้แบบไหน ?

แล้วถ้าคุณเป็นโค้ช คุณอยากได้กองหน้าแบบไหนไว้ร่วมทีมบ้าง แต่ทั้งนี้มันไม่มีผิดถูกนะครับว่ากันตามรสนิยม แต่ทั้งนี้หนังสือที่ผมอ่านไม่ยักเจอกองหน้ายอดฮิตที่แฟนบอลบ้านเราชอบเรียกดาวยิงกันอย่างใส่อารมณ์

ทั้งหน้ากากๆ หน้าสากกระเบือ เออ ยังไม่เห็นนะ

 

“ต็อกตั้ม”

 

ดูบอลสดออนไลน์ผ่านเว็บที่นี่ และติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้