รีเซต
AFL Footy : NAB AFL Draft 2017 "ชีวิตหลังดราฟท์" ... by "RUT"

AFL Footy : NAB AFL Draft 2017 "ชีวิตหลังดราฟท์" ... by "RUT"

AFL Footy : NAB AFL Draft 2017 "ชีวิตหลังดราฟท์" ... by "RUT"
kentnitipong
29 พฤศจิกายน 2560 ( 11:04 )
141

AFL Footy : ผ่านพ้นไปแล้วนะครับสำหรับ NAB AFL Draft 2017 แล้วอันดับหนึ่งก็ไม่พลิกโผ Cam Rayner ผลผลิตจาก Western Jets แต่ที่ปั่นป่วนหลังจากนั้นคือ Fremantle Dockers ไปเลือก Andrew Brayshaw ในลำดับ 2 !!!

 

ดราฟท์เบอร์หนึ่งต้อง Cameron Rayne

เพราะตอนแรกใครๆก็คาดว่า Luke Davies-Uniacke ที่สื่อทุกสำนักฟันธงว่ามาแน่ๆเพราะเป็นผู้เล่นที่ดีที่สุดลำดับ 2  หรือไม่งั้นก็ควรจะเป็น Adam Cerra ทีนี้คืนดราฟท์ปั่นป่วนเลยเพราะ LDU ยังอยู่ในโผ กลายเป็น North Melbourne Kangaroos ได้ของดีไปในอันดับที่ 4 เรามาสรุป Top 10 Draft Pick กันครับ

 

  1. Cameron Rayner : Brisbane Lions
  2.  Andrew Brayshaw : Fremantle Dockers
  3. Paddy Dow : Carlton Blues
  4.  Luke Davies-Uniacke : North Melbourne Kangaroos
  5.  Adam Cerra : Fremantle Dockers
  6. Jaidyn Stephenson : Collingwood Magpies
  7. Hunter Clark : Saint Kilda Saints
  8. Nicholas Coffield : Saint Kilda Saints
  9. Aaron Naughton : Western Bulldogs
  10. Lochie O’Brien : Carlton Blues

 

Darcy Fogarty ไปโผล่ที่ Adelaide Crows

 

สำหรับผู้ชนะในคืนดราฟท์ Adelaide Crows ที่ได้สองผู้เล่นท้องถิ่น (South Australia) อย่าง Darcy Fogarty และ Andrew McPherson เข้าสู่ทีม (เดี๋ยวเราจะพูดเรื่อง Go Home Factor) โดยเฉพาะ Fogarty ที่ตกลงมาใส่ตักในลำดับที่ 12 ทั้งๆ ที่ถ้าไม่มีอาการบาดเจ็บรบกวนเผลอๆ จะขึ้นเป็น No.1 Draftee

Brisbane Lions นอกจากได้ Rayner ในลำดับแรกแล้ว ยังเสียสิทธิ์ในลำดับต่ำมากเพื่อแลกมาซึ่ง 2 ผู้เล่น Academy อย่าง Connor Ballenden (ลำดับ43), Jack Parker-Payne(ลำดับ 54) ซึ่งคืนนั้นไม่มีใครเรียก Ballenden เลยกระทั่ง Freo พยายามเรียกในลำดับ 43 Lions เลย Bidแข่ง (ตามกฎ Father & Son และ Academy Selection) ซึ่ง Ballenden อย่างแย่ควรอยู่ใน Top 25 ด้วยซ้ำ

 

Lachlan Fogarty ที่สุดท้ายลงเอยกับ Geelong Cats

 

Geelong Cats ไม่มีสิทธิ์ดราฟท์รอบแรกแต่การได้ Lachlan Fogarty ในลำดับ22, Charlie Constable ในลำดับ36นี่เหมือนกับได้ผู้เล่นดราฟท์รอบแรก หรือต้นรอบสองมาถึงสองคน

หลังจากดราฟท์ และ Rookie Draft ทุกทีมก็จะเข้าสู่ช่วงการฝึกซ้อม Pre-season อย่างจริงจังก่อนพัก คริสต์มาส และ ปีใหม่ ซึ่งช่วงนี้ก็จะเป็นเวลาที่เด็กๆ ที่ถูกคัดเข้าทีมต้องปรับตัวจากชีวิตฟุตบอลระดับเยาวชนหรือลีกรอง เข้าสู่การเตรียมตัวเข้าสู่ระดับอาชีพ การเล่นเวทเข้ายิมหลังซ้อม เพื่อเตรียมให้ร่างกายพร้อมที่สุดเมื่อ Season จริงมาถึงโดยเฉพาะผู้เล่น Key Position Player (KPP) ที่ความได้เปรียบด้านรูปร่างจะหมดไป (เผลอๆ จะเสียเปรียบพวกที่เข้าลีกมานานด้วยซ้ำ) การปรับตัวเข้าหารุ่นพี่ในทีม หรือโดยเฉพาะผู้เล่นบางคนที่ต้องย้ายถิ่นฐานจากบ้านเกิดไปรัฐอื่น

อย่างที่กล่าวข้างต้นช่วงปีหลังๆ Go Home Factor เป็นเรื่องใหญ่มากในลีกต้องยอมรับว่าแต่ละรัฐของออสเตรเลียมีความแตกต่างกันอย่างมากทั้งลักษณะของเมือง วิถีชีวิต หรือกระทั่งความนิยมของกีฬาในแต่ละรัฐที่ไม่เท่ากัน (นี่ยังไม่กล่าวถึงความแตกต่างระหว่างตัวเมือง(City)กับรอบนอก (Suburb)ของแต่ละเมือง ไม่ต้องพูดถึงพวก ผู้เล่น Aborigine  ที่มาจาก Outback)

จากที่ผู้เขียนเคยไปอยู่มาทั้ง Sydney  (NSW) กับ Melbourne (VIC) ตอนจะย้ายจากซิดนีย์ไปนี่ มีแต่ความกังวลว่าจะอยู่ยังไง ความพลุกพล่านในตัวเมืองซิดนีย์ที่สีสันค่ำคืนมันยาวไปจนถึง 5 ทุ่มเที่ยงคืน ศุกร์เสาร์นี่เผลอๆ ตี3 คนยังพลุกพล่าน (แต่เมลเบิร์น 4 ทุ่มจะเดินในเมืองนี่ยังมีเสียว) เช่นกัน พวกดาวรุ่งที่โดนดราฟท์โดยมากอายุจะ 17-19 ปี

ดังนั้นทั้งการเปลี่ยนแปลงที่ว่า รวมถึงการห่างไกลจากครอบครัว บางทีผู้เล่นก็มีความรู้สึกอยากกลับบ้าน โดยเฉพาะพวกเด็กที่โตในรัฐ Victoria แล้วโดนดราฟท์ไปเล่นที่อื่นมักจะขอเทรดกลับง่ายกว่า เพราะทีมใน Victoria มีเยอะ ทางเลือกเยอะและของแลก (สิทธิ์ดราฟท์ หรือ ผู้เล่นเทรด) เยอะ ทำให้เด็กๆ เหล่านั้นมีทางเลือกขอกลับบ้านเยอะมาก

อย่างไรก็ตาม ทางลีก AFL ก็ต้องการให้เกิดความเท่าเทียม รวมถึงให้เวลาเด็กปรับตัวกับสถานที่ใหม่ๆ ปรับตัวเข้ากับระบบอาชีพ  ดังนั้น ทุกคนที่ถูกดราฟท์จะถูกบังคับให้เซ็นต์สัญญากับทีมที่คัดเด็กคนนั้นเข้ามาเป็นเวลา 2 ปี เพื่อเด็กจะได้ไม่ย้ายตั้งแต่ปีแรก ให้เด็กมีเวลาเรียนรู้กับสถานที่ใหม่ๆ ชีวิตใหม่ในลีกอาชีพ หรือต่อให้ขอย้ายทีม ทีมที่เสียเด็กก็จะได้สิทธิ์ดราฟท์กลับมา (รวมถึงได้สิทธิ์ Compensation Draftจากลีกแถมให้ )

 

 

เครียดกันมานานหลายสัปดาห์ วันพฤหัสเราจะมาพูดกันเบาๆเรื่องเด็กๆ Auskick กันบ้าง มาดูกันว่า AFL investกับเยาวชนขนาดไหน ครอบครัวมีส่วนอย่างไรในการให้เด็กรักกีฬา แล้วถ้ามีโอกาส ถ้าเพื่อนที่เป็นครุฝึก Bangkok Auskick&Junior AFL กลับมาจากออสเตรเลีย เราจะได้ไปสัมภาษณ์ รวมถึง มาดูแผนงานในการปลุกปั้นเด็กไทยสำหรับกีฬา Aussie Rules กัน (ทีม Thailand Tigers นี่ตั้งมา 21 ปีล่ะนะ ส่วน Auskick นี่ก็มีการฝึกมามากกว่า 10 ปี และกำลังพยายามเข้าสู่โรงเรียนต่างๆ)

 

Cheers Mate

 

“RUT”

 

ดูบอลสดออนไลน์ผ่านเว็บที่นี่ และติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้