รีเซต
เกียรติประวัติระดับเอเชีย : รวมทำเนียบคนไทยที่เข้าชิงรางวัล AFC Annual Awards

เกียรติประวัติระดับเอเชีย : รวมทำเนียบคนไทยที่เข้าชิงรางวัล AFC Annual Awards

เกียรติประวัติระดับเอเชีย : รวมทำเนียบคนไทยที่เข้าชิงรางวัล AFC Annual Awards
Supanat
29 พฤศจิกายน 2560 ( 13:31 )
437

House of Thai Football ได้ทำการรวบรวมคนไทยที่เคยได้รางวัล และมีชื่อเข้าชิงในครั้งก่อนๆ มาให้แฟนบอลได้รำลึกกัน

ตลอด 23 ปีที่ผ่านมา มีบุคคลสำคัญทั้งในและนอกเอเชียมากมายที่เคยได้รับรางวัลอันทรงเกียรติในงาน AFC Annual Awards และยังมีคนไทยจำนวนหนึ่งที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศจากงานนี้ด้วยเช่นกัน

ซึ่งก่อนที่ AFC Annual Awards จะจัดขึ้นที่ประเทศไทยเป็นครั้งแรก ณ โรงละครอักษรา ในวันพุธที่ 29 พฤศจิกายนนี้ House of Thai Football ได้รวบรวมคนไทยที่เคยได้รางวัล และมีชื่อเข้าชิงในครั้งก่อนๆ มาให้แฟนบอลได้รำลึกกัน

 โค้ชยอดเยี่ยม – ชาญวิทย์ ผลชีวิน (1994)

ชาญวิทย์ ผลชีวิน ถือเป็นกุนซือคนแรกในเอเชียที่ได้รับรางวัลผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยมของทวีป จากผลงานมาสเตอร์พีซ พาธนาคารกสิกรไทยผงาดคว้าแชมป์เอเชีย และยังเป็นสโมสรเดียวจากอาเซียนที่คว้าแชมป์รายการนี้จนถึงปัจจุบัน

โดย “โค้ชหรั่ง” พาขุนพลรวงข้าว อันประกอบด้วย สัจจา ศิริเขตร์, สิงห์ โตทวี, สะสม พบประเสริฐ, สุรชัย จตุรภัทรพงศ์, เสนาะ โล่งสว่าง และ วรวุธ ศรีมะฆะ หักด่าน เวอร์ดี้ คาวาซากิ ทีมดังจากญี่ปุ่น ในรอบรองชนะเลิศในการดวลจุดโทษ ก่อนจะเฉือนชนะ โอมาน คลับ 2-1 คว้าแชมป์ในบั้นปลาย ณ สนามศุภชลาศัย

ซึ่งหลังจากที่รับรางวัลได้ไม่นาน เจ้าตัวก็พาธนาคารกสิกรไทยป้องกันแชมป์ได้สำเร็จ ด้วยการปราบ อัล-อราบี ทีมจากกาตาร์ 1-0 จากประตูชัยของ เนติพงษ์ ศรีทองอินทร์ ที่เพิ่งย้ายเข้ามาในฤดูกาลนั้น

ดาวรุ่งยอดเยี่ยม – บำรุง บุญพรม (1996)

เจ้าของฉายา “บุ๊คตาข่ายขาด” สร้างชื่อด้วยการยิงระเบิดเถิดเทิงในศึกเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี เขาประเดิมสนามรอบคัดเลือกด้วยจากการซัด 2 ประตูใส่อินเดีย และยังเป็นคนทำประตูชัยให้ “ช้างศึก” เอาชนะญี่ปุ่น 1-0 ในรอบรองชนะเลิศ แม้จะพ่ายให้กับโอมานในนัดชิงชนะเลิศ แต่ก็เพียงพอที่จะทำให้ทีมชาติไทย ผ่านเข้าไปเล่นฟุตบอลโลกเป็นครั้งแรก

“ตอนนั้นเป็นอาจารย์หรั่ง (ชาญวิทย์ ผลชีวิน) บอกว่าผมได้รับรางวัลนี้ ตอนที่ได้ยินผมรู้สึกตื่นเต้นมาก เพราะได้กระทบไหล่กับคนดังๆ มากมาย และเรายังเป็นแค่ดาวรุ่งตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ผมได้เจอกับ โคดาดัด อาซิซี่ กองหน้าชื่อดังของอิหร่าน แต่ก็เขินไม่กล้าทักทายหรือขอถ่ายรูปด้วย เพราะเราเองก็พูดอังกฤษไม่เก่ง ก็ถือว่าเป็นเกียรติสูงสุดของอาชีพค้าแข้งเลยทีเดียว” บำรุง บุญพรม รำลึกความหลัง

ทีมยอดเยี่ยม – เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง (2000)

“หัวหอกจอมตีลังกา” ถือเป็น 1 ใน 17 นักเตะที่ติดทีมยอดเยี่ยม Asia’s Bests ร่วมกับบรรดานักเตะชื่อดังอย่าง ชุนสุเกะ นากามูระ, ฟาน จื้อ ยี่, ฮง เมียง โบ, คาริม บาเกรี่, ฮิโรชิ นานามิ, อี ดง กุ๊ก และ นาโอฮิโระ ทาคาฮาระ ในปี 2000

หลังกลับจากการค้าแข้งที่ฮัดเดอร์สฟิลด์ ทาวน์ เขาก็พาทีมชาติไทยคว้าแชมป์อาเซียน พร้อมกับรับรางวัลนักเตะทรงคุณค่าประจำทัวร์นาเม้นต์ดังกล่าว ซึ่งปีนั้นถือเป็นปีทองของเกียรติศักดิ์เลยก็ว่าได้ เพราะนอกจากะติดทีมยอดเยี่ยมแล้ว เจ้าตัวยังคว้ารางวัลนักกีฬายอดเยี่ยมและนักฟุตบอลยอดเยี่ยมของ ESPN ได้อีกด้วย

นักฟุตซอลยอดเยี่ยม – ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง (2013)

นับตั้งแต่มีการประกาศรางวัลนักฟุตซอลยอดเยี่ยมตั้งแต่ปี 2006 เป็นต้นมา รางวัลดังกล่าวก็ตกเป็นของแข้งญี่ปุ่นและอิหร่านมาตลอด จนกระทั่ง ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง ระเบิดฟอร์มกดไป 5 ประตู พาชลบุรี บลูเวฟ คว้าแชมป์สโมสรฟุตซอลเอเชียเป็นสมัยแรก พร้อมกับคว้ารางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเม้นต์ไปครองอีกด้วย

และจนถึงตอนนี้ศุภวุฒิก็เป็นนักฟุตซอลเพียงคนเดียวที่ไม่ได้มาจากญี่ปุ่นหรืออิหร่านที่รับรางวัลดังกล่าว เพราะอีก 3 ปีต่อจากนั้น รางวัลก็ตกเป็นของผู้เล่นชาวอิหร่านทั้งหมด

สโมสรฟุตซอลยอดเยี่ยม – ชลบุรี บลูเวฟ (2013)

ชลบุรี บลูเวฟ หรือชื่อในปัจจุบัน พีทีที บลูเวฟ ชลบุรี ทำผลงานได้อย่างยิ่งใหญ่สุดในซีซั่นดังกล่าว ด้วยการคว้าแชมป์ลีกและแชมป์สโมสรเอเชียในฤดูกาลเดียวกัน

ด้วยขุนพลอย่าง ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง, ณัฐวุฒิ หมัดยะลาน, กฤษฎา วงษ์แก้ว, จิรวัฒน์ สอนวิเชียร พลพรรค “ฉลามชลโต๊ะเล็ก” ภายใต้การคุมทีมของ โฆเซ่ มาเรีย ปาซอส เมนเดส หรือ “ปูลปิส” กุนซือทีมชาติไทยคนปัจจุบัน หักด่านแชมป์เก่า กิติ ปาซาน อิสฟาฮาน ยอดทีมจากอิหร่าน คว้าแชมป์ไปครองอย่างสง่าผ่าเผย

ผู้ตัดสินยอดเยี่ยม – พัณณิภา คำนึง (2014)

หัวหน้าฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสินของสมาคมฯ เคยเกือบได้รับรางวัลดังกล่าวเมื่อปี 2014 หลังจากผ่านงานยักษ์มาอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นฟุตบอลโลก, โอลิมปิกส์ และเอเชียน คัพ รอบสุดท้าย และยังเคยได้รับรางวัลผู้ตัดสินยอดเยี่ยมของอาเซียนมาแล้วเมื่อปี 2012 นอกจากนี้ในช่วงต้นปี “เปาอ้อ” ก็เป็น 1 ใน 23 ผู้ตัดสินที่ได้รับรางวัลเกียรติยศจากทางเอเอฟซีเช่นเดียวกัน

“ก็รู้สึกดีใจและภูมิใจที่ได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในผู้ตัดสินที่ดีที่สุดคนหนึ่งของเอเชีย แสดงว่าเรามีผลงานที่ดี และยังถือเป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติอีกด้วย” พัณณิภา คำนึง กล่าว

ดูบอลสดออนไลน์ผ่านเว็บที่นี่ และติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้