รีเซต
HEALTH : เป็นห่วงพี่ตูน และ เป็นกำลังใจให้ "หมอเมย์" ... by "พี่หมอเอก"

HEALTH : เป็นห่วงพี่ตูน และ เป็นกำลังใจให้ "หมอเมย์" ... by "พี่หมอเอก"

HEALTH : เป็นห่วงพี่ตูน และ เป็นกำลังใจให้ "หมอเมย์" ... by "พี่หมอเอก"
kentnitipong
30 พฤศจิกายน 2560 ( 14:32 )
433

HEALTH : ผมเริ่มต้นการเขียนบทความให้กับทาง TrueID Sports พร้อมกับการวิ่งก้าวแรกของพี่ตูนจากอำเภอเบตง จังหวัดยะลาโดยมีจุดหมายปลายทางอยู่ที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เป็นการวิ่งจากใต้สู่เหนือสุดของประเทศไทย…

ซึ่งมีความท้าทายอย่างมากที่จะวิ่งให้สำเร็จตามกำหนดการ

 

ขอบคุณภาพ : VIN BUDDY

 

เพราะการจะวิ่งสำเร็จนั้นต้องมีจิตใจที่แข็งแกร่ง มีกำลังใจที่ดีบนร่างกายที่สุดแสนจะเข้มแข็ง สิ่งสำคัญที่เราจะช่วยทำให้การวิ่งครั้งนี้สำเร็จคือ การส่งกำลังใจไปให้ทีมงานวิ่งครั้งนี้ให้มากๆ เกือบจะครบหนึ่งเดือนสำหรับการวิ่งของพี่ตูนที่ขณะนี้ได้มาถึงจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ปากทางภาคใต้ แล้วกำลังจะก้าวต่อไปเรื่อยๆจนถึงจุดหมายปลายทาง

สิ่งที่สังเกตเห็นจากการติดตามดูการวิ่งครั้งนี้เป็นระยะๆ คือความสุขของคนไทย ความสามัคคี ความมีน้ำใจ ความช่วยเหลือเผื่อแผ่ และปรากฏการณ์น่ารักๆ มากมายที่พี่ตูนได้สร้างไว้ตามระยะทางที่วิ่งผ่านไป เป็นปรากฏการณ์ความสุข ความสามัคคีร่วมใจของคนไทยที่เราไม่ได้เห็นกันมานานมากๆแล้ว แต่….

บนความสุขของคนไทยที่เราเห็นนั้น ผมสังเกตเห็นความเหนื่อยล้าของชายร่างเล็ก ผอมบาง

และบางครั้งได้เห็นสีหน้าแสดงความเจ็บปวดจากอาการบาดเจ็บที่เขาได้รับจากการวิ่ง… การวิ่งครั้งนี้มีการวางแผน มีการเตรียมตัว เตรียมร่างกาย เตรียมทีมงานที่ผมคิดว่าน่าจะมีความพร้อมในระดับหนึ่งเลยทีเดียว

 

 

แต่อย่างไรก็ตามในการลงเล่นกีฬาไม่ว่าชนิดใด จะมีปัจจัยที่เราควบคุมไม่ได้เข้ามาเกี่ยวข้องเสมอ เช่น หากเป็นกีฬาที่ต้องมีการแข่งขันกับทีมฝ่ายตรงข้ามนั้นเราก็ไม่สามารถจะคาดเดาสิ่งที่จะเกิดขึ้นจากการกระทำของทีมฝ่ายตรงข้ามได้

ในกรณีการวิ่งของพี่ตูนนี้ เราไม่สามารถควบคุมสภาพอากาศได้ว่าแต่ละวันจะต้องเผชิญกับสภาพอากาศแบบไหน ได้แค่เตรียมการวางแผนรับมือกับสภาพอากาศเท่านั้น หรือเรื่องของคนที่ต้องการมามีส่วนร่วมให้กำลังใจพี่ตูนอย่างใกล้ชิดที่ทีมงานทำได้เพียงการประชาสัมพันธ์ และขอความร่วมมือไม่ให้มาขัดขวางการวิ่งของพี่ตูนเท่านั้น ซึ่งปัจจัยต่างๆ เหล่านี้เป็นปัจจัยที่ก่อให้เกิดอาการบาดเจ็บได้

ในประสบการณ์การเป็นแพทย์ข้างสนามฟุตบอลนั้นทำให้ได้เจอกับเหตุฉุกเฉินมากมายหลายครั้ง มีตั้งแต่ช่วยชีวิตแฟนบอลบนอัฒจรรย์ที่มีอาการหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน นักฟุตบอลมีการปะทะที่ศีรษะจนสลบไปไม่รู้สึกตัว มีแผลแตก กระดูกหัก เป็นตะคริวทั้งตัว การรักษา หรือการดูแลอาการต่างๆ เหล่านั้นจะมีความยากมากกว่าการตรวจคนไข้แบบสบายๆ ในห้องตรวจแอร์เย็นๆ ที่โรงพยาบาลเป็นอย่างมากนะครับ เพราะเรามีเวลาไม่มากที่จะใช้สำหรับการตรวจเพื่อให้ได้ข้อมูลที่นำมาสู่การวินิจฉัย และบอกว่าจะเล่นต่อได้หรือจำเป็นที่จะต้องหยุดแล้วออกมารักษา แถมด้วยไม่ได้ทำงานในสิ่งแวดล้อมที่มีผู้ช่วยมากมายแบบในโรงพยาบาล และอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือก็มีให้ใช้อย่างจำกัดอีกด้วย

 

 

นอกจากนั้น ยังต้องทำการตรวจ และรักษาอาการบาดเจ็บนั้นท่ามกลางสายตาที่จับจ้องของคนนับพันนับหมื่น หรือบางครั้งอาจถึงหลักแสนหลักล้านถ้าหากมีการถ่ายทอดสดที่แพทย์ต้องคำนึงถึงภาพลักษณ์และความเป็นส่วนตัวของผู้บาดเจ็บอีกด้วย

ผมถึงย้ำอยู่ตลอดว่า #ไม่ใช่ใครก็ได้ที่จะนั่งเป็นแพทย์ข้างสนาม การวิ่งของพี่ตูนครั้งนี้มีแพทย์ที่ร่วมวิ่งด้วยตลอดคือ “หมอเมย์” เป็นหมอนักวิ่งที่นอกจากจะวิ่งร่วมขบวนด้วยแล้ว ยังมีหน้าที่ดูแลรักษาพี่ตูน และอาจรวมถึงทีมงานวิ่งทั้งหมดด้วย เหมือนกับต้องเข้าเวรดูแลคนไข้ตลอดเวลา และเป็นคนไข้ที่มีความสำคัญมากที่จะต้องช่วยดูแลรักษาให้ได้วิ่งจนจบให้ได้

ผมรับรู้ได้ถึงภาระอันหนักอึ้งตามระยะทางการวิ่งที่เพิ่มขึ้นของหมอเมย์ เพราะทั้งความเหนื่อยล้า และการบาดเจ็บที่จะมีมากขึ้นตามระยะทางที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แน่นอน

 

 

ในฐานะแพทย์คนหนึ่ง นอกจากจะส่งกำลังใจไปช่วยให้พี่ตูนทำสำเร็จแล้วผมก็ขอส่งกำลังใจให้หมอเมย์ด้วยนะครับ เพราะรู้เลยว่าภาระหน้าที่รอบนี้ใหญ่หลวงมากๆ ในฐานะผู้อยู่เบื้องหลังคนสำคัญที่มีผลต่อความสำเร็จของการวิ่งครั้งนี้ครับ

สู้ๆ ครับ… หมอเมย์

 

“พี่หมอเอก”

 

ดูบอลสดออนไลน์ผ่านเว็บที่นี่ และติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้