รีเซต
AFL Footy : Auskick & Junior AFL ทุกการลงทุน "ไม่มี" ความเสี่ยง ... by "RUT"

AFL Footy : Auskick & Junior AFL ทุกการลงทุน "ไม่มี" ความเสี่ยง ... by "RUT"

AFL Footy : Auskick & Junior AFL ทุกการลงทุน "ไม่มี" ความเสี่ยง ... by "RUT"
kentnitipong
30 พฤศจิกายน 2560 ( 16:55 )
241

AFL Footy : วันนี้ขอเริ่มอะไรหนักๆด้วยการบ่น บ่น บ่น จากผู้เขียนได้ไปใช้ชีวิตอยู่ที่ออสเตรเลีย สิ่งที่ผู้เขียนชอบมากๆ คือ เสาร์ อาทิตย์ วันหยุดคือวันหยุด งานไม่ต้อง (เว้นร้านค้า) เรียนไม่มี เต็มสวนสาธารณะครับ !!!!!

 

ขอบคุณภาพ : AusKick

 

เสาร์เช้าๆถึงสายๆ เต็ม อาทิตย์สายๆเต็ม (แม้ชีวิต วิถีแบบ ซิดนีย์ กับ เมลเบิร์น จะต่าง แต่การใช้เวลาว่างนอกที่ทำงาน นอกห้องเรียนไม่ต่าง) เด็กๆ เต็มพาร์ค และเด็กๆ จะมาพร้อม Sherrin (ลูกฟุตตี้) Ball & Bat (สำหรับคริกเก็ต) หรือ ลูกฟุตบอลกลมๆ (Soccer)

ส่วนภาคบ่าย หรือ ภาคค่ำแน่นอน ถ้าเป็นชาวเมลเบิร์น MCG หรือ Etihad Stadium ซึ่งมันต่างกับเด็กบ้านเราที่ชีวิตมันมีแต่ เรียน เรียน เรียน เสาร์-อาทิตย์ เรียนพิเศษ เด็กเลยไม่รู้อะไรเลยนอกตำรา พอดีกว่า ถ้าจะให้พูดเรื่องนี้เดี๋ยวยาวแล้วจะมาเกลียดผู้เขียนว่ากระแดะศรัทธาตะวันตก (นี่ยังไม่บ่นเรื่องการเข้า Super Market แบบเด็กต่างชาติ กะเด็กไทยที่พ่อแม่ป้อนให้ หรือ การบริโภค Fast Food แบบไทยๆ ที่ราคาแพงกว่าอาหารจานหลักแต่ก็เข้าไปนั่งร้านกันเป็นชั่วโมง ส่วน ตปท FF ถูกกว่าจานหลัก รีบสั่ง รีบกิน เพราะรีบ ไม่มีนั่งแช่)

บ่นเยอะแล้ว เอาเรื่องของเราวันนี้ที่ต่อจากที่ผมบ่นๆไปนี่แหละ AFL ให้ความสำคัญในการลงทุนกับเยาวชน โดยจะมีโปรแกรม ที่เรียก NAB  AFL Auskick หรือ AFL Juniors โดยเป็นการสร้าง Community สำหรับเด็กๆ และครอบครัวที่รักกีฬา Footy ได้มาฝึกซ้อมทำการแข่งขัน โดยจะเน้นไปที่เยาวชนอายุตั้งแต่ 5-14 ปี

 

 

AFL จะลงทุนในการเป็นศูนย์กลางติดต่อให้เด็กแต่ล่ะท้องถิ่นว่าจะมีสถานที่ไหนใกล้บ้านเป็นศูนย์ฝึก Auskick บ้าง โดยการเข้าไปดูได้ >>> ที่นี่ <<< 

ซึ่งในแต่ละศูนย์ฝึกดังกล่าวก็จะมี โค้ชระดับ Auskick ที่ได้ผ่านการสอบจาก AFL (สอบ Online ก็ได้) รวมถึงอุปกรณ์ที่จำเป็น ทั้งลูก Footy เสาประตู ธง เสื้อผ้าผู้ฝึกสอนและนักกีฬา และสถานที่ทำการฝึกซ้อม โดยส่วนมากก็จะทำการซ้อมในวันเสาร์ หรือ อาทิตย์ช่วงเช้าๆ

นอกจากนั้นในแต่ล่ะเกมการแข่งขัน AFL จะใช้เวลาในช่วงพักครึ่งของแต่ล่ะคู่ จัดให้เด็กๆที่ผ่านโปรแกรมดังกล่าวมาลงแข่งขันในสนามจริง โดยแบ่งตามระดับรุ่นอายุ โดยแต่ล่ะสัปดาห์ก็จะมีการหาเยาวชนที่เล่นได้ยอดเยี่ยมสุดในแต่ล่ะสนาม  เพื่อมอบโอกาสให้เด็กๆเหล่านี้ได้ลงแข่ง ในวันชิงชนะเลิศของลีก AFL Grand Final โดยเด็กๆ จะได้ลงเล่นในสนามเดียวกันกับคู่ชิงคือสนาม  MCG เมกะของกีฬา Footy

 

 

นอกจากนั้นในวันชิงชนะเลิศของ AFL เด็กก็จะมีส่วนสำคัญในพิธีการมอบเหรียญรางวัลให้กับทีมผู้ชนะ โดยเยาวชน Auskick จะเป็นผู้มอบเหรียญรางวัลให้กับ นักกีฬาทีมที่ชนะในนัดชิงชนะเลิศ โดยที่นักกีฬามารับเหรียญจากเด็กแล้วก็จะเอาหมวกทีมใส่ให้เด็กเป็นการตอบแทน ซึ่งบางปี เด็กได้มอบเหรียญก็จะได้มอบเหรียญให้ขวัญใจโดยตรงแล้วจะมีคำพูดประทับใจที่เด็กกล่าวต่อนักกีฬาตอนมอบเหรียญ เช่น ตอนที่ Luke Hodge รับเหรียญจากเด็กในปี 2015 เด็กพูดกะ Hodgey ว่า “You are my hero”

 

 

 

ณ ปัจจุบัน NAB AFL ได้ทำแคมเปญจน์ Mini Legend โดยการเอาเด็กมาแต่งเป็นผู้เล่น Superstar ทีมที่ตัวเองชอบ แล้วจับมาถ่ายโฆษณา และ ทำสปอทฉายระหว่างพักครึ่ง และยังนำ Mini Legend ไปเจอกับ Legend ตัวจริงๆ โดยพาเด็กไปเจอกับผู้เล่นคนดังกล่าวที่สนามฝึกซ้อมของทีมนั้น

 

 

 

และในวันแข่ง แต่ล่ะสนาม นอกจากพ่อแม่ที่พาลูกมาพร้อมลูก Footyแล้ว ทาง NAB AFL Auskick ก็จะมีซุ้มให้ยืมลูกฟุตตี้และมี โค้ชมาคอยเตะฟุตตี้กับเด็กๆทั้งก่อนแข่ง พักครึ่ง หรือ หลังแข่ง

การลงทุนดังกล่าว AFL และ Major Sponsor NAB ใช้เงินมหาศาลแต่สิ่งที่ได้รับกลับมาคือ เยาวชนที่โตมาแล้วเข้าสู่ระบบลีก นักกีฬาหลายคนโตมาจาก NAB AFL Clinic นักกีฬาหลายคนได้แรงบันดาลใจจากฮีโร่ที่เค้ามีโอกาสได้ใกล้ชิด ใช่ว่ามันไม่ใช่ทั้ง 100 ที่จะกลายมาเป็นนักกีฬา เด็กบางคนโตมาก็ได้เข้ามาทำงานกับลีก บางคนมาเป็นโค้ช หรืออย่างน้อยหลายๆ คนก็มาเป็นสมาชิกของแต่ล่ะทีมตั้งแต่เด็ก นี่คือการลงทุนที่คุ้มค่าในการสร้างเยาวชนในวงการกีฬา Aussie Rules

 

 

ครั้งหน้า ผมจะขออนุญาตแนะนำ Bangkok Auskick and Junior AFL และ Pattaya Pirates. ฟุตตี้ไม่ได้มีอยู่แค่ในออสเตรเลีย Auskick ไม่ได้สอนกันแค่ใน Australia…จริงๆ แล้ว Footy “อยู่ใกล้คุณกว่าที่คิด”

 

 Cheers Mate

 

“RUT”

 

ดูบอลสดออนไลน์ผ่านเว็บที่นี่ และติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้