รีเซต
THE ROCKET : โปรดเรียกเขาว่า "Creative Genius" ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

THE ROCKET : โปรดเรียกเขาว่า "Creative Genius" ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

THE ROCKET : โปรดเรียกเขาว่า "Creative Genius" ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"
kentnitipong
1 ธันวาคม 2560 ( 17:28 )
811

เวลาผ่านไปเร็วจริงๆ ครับคุณผู้อ่าน ณ ตอนนี้ TrueID Sports เดินทางผ่านขวบเดือนแรกไปแบบสบายๆ คุณผู้อ่านกับผมพบกันผ่านบทความชิ้นนี้เป็นชิ้นที่ 14 เข้าให้แล้ว เช่นกันกับปีปฏิทิน ที่เปลี่ยนเข้าสู่เดือนสุดท้าย ธันวาคม เป็นที่เรียบร้อย ใครตั้งปฏิธานใดไว้ตั้งแต่ปลายปีก่อน ลงมือทำไปถึงไหนแล้วตอนนี้เวลายังพอมีเร่งลงมือลงใจกันนะครับ

 

 

ด้วยเหตุผลเรื่องเวลาที่ผ่านไปเร็วยิ่ง ทำให้บางสิ่งที่เราเห็นบ่อยจนคุ้นชิน กลายเป็นละเลย พอมีโอกาสย้อนกลับมาพบปะสิ่งที่คุ้นเคยได้ลงรายละเอียดกับมัน… “ความประหลาดใจ” จึงเป็นสิ่งที่เข้ามาแทนที่ เช่นกันกับเขาคนนี้ 1 ในนักกีฬาที่ส่วนตัวแล้วเขาเหมาะกับว่า GOAT (Greatest Of All Time) มากที่สุด

แฟนกีฬารู้จักเขาในหลายชื่อทั้ง The Rocket คนไทยเรียกเขาว่า “เด็กนรก” ด้วยเหตุที่เขาขึ้นสู่คำว่ามืออาชีพอย่างรวดเร็วด้วยวัยเพียง 17 ปี ความเร้าใจในสนามแข่งขัน แม่นยำ รวดเร็ว บ้าบอแต่เก่งเลยขั้นอัจฉริยะในอาชีพของเขา

แน่นอนว่านี่คือที่สุด

มาถึงนาทีนี้ เด็กน้อยคนนั้นกลายเป็นตำนานเดินดินที่สร้างความประทับใจให้แฟนแม่นรูมายาวนาน 25 ปีแล้ว กับนักสนุกเกอร์ที่ดีที่สุดเท่าที่โลกเคยปรากฏ ใช่ครับวันนี้เราจะมองย้อน 25 ปี บนเส้นทางแถวหน้าในโลกสักหลาดของ รอนนี่ โอ’ซุลลิแวน อะไรคือเหตุยืนยันว่าเขาคือที่สุดในโลก

จากจุดเริ่มต้นในปี 1992 “The Rocket” ผงาดย้ำคว้าแชมป์โลกมาครองได้ 5 สมัย ครองสถิติผู้เล่นที่ Century Breaks และ Maximum 147 แต้มได้มากกว่าใครในสนามโลก คว้าแชมป์ในรายการสะสมคะแนนจัดอันดับโลกมาแล้ว 30 รายการ

เท่ากับว่า รอนนี่ ไล่หลังเพียง “มัจจุราชผมทอง” สตีเฟ่น เฮนดรี้ ที่ทำเอาไว้ 36 รายการพร้อม แชมป์โลก 7 สมัย เท่านั้น

 

***********

 

ขอบคุณภาพ : The Telegraph

 

One of the greatest sportsmen?

ในวัย 41 ปี แม้อันดับโลกจะหลุดร่วงไปบ้าง นั่นเป็นเพราะเจ้าตัวเลือกไม่ค่อยลงแข่งมากนัก บวกกับวิธีคิดแต้มของลีกที่เปลี่ยนไปบีบให้นักกีฬาต้องลงเล่นมากขึ้น แต่เมื่อชื่อของ O’Sullivan ลงรายการใหญ่คราใด เหล่าโต๊ะพนันถูกกฎหมายก็ยกให้เขาเป็นเต็งทันที เช่นกันกับรายการใหญ่ English Open และ Shanghai Masters มาครองในรอบปีที่ผ่านมา นับรวมรายการที่ไม่ได้สะสมคะแนนจัดอันดับโลกแล้ว รอนนี่ เก็บเงินรางวัลไปทั้งสิ้น 9.2 ล้านปอนด์ แน่นอนว่ามากที่สุดในประวัติศาสตร์วงการผืนผ้าสักหลาด

ไม่แปลกเลยทีเราจะเห็นชื่อของ รอนนี่ ถูกนำไปเปรียบเทียบกับสุดยอดนักกีฬาประเภทอื่นๆ ในเรื่องของความสามารถ ความยิ่งใหญ่ และ สมบูรณ์แบบที่สุดในชนิดกีฬานั้นๆ เทียบเท่ากับ ไมเคิ่ล จอร์แดน, โรเจอร์ เฟเดอเรอร์, ไทเกอร์ วู้ดส์, มิชาเอล ชูมัคเกอร์ รวมทั้ง ลิโอเนล เมสซี่

ชื่อทั้งหมดที่ว่ามีจุดเริ่มความได้เปรียบที่เหมือนกันนั่นคือ พรสวรรค์ ที่ติดตัวมาตั้งแต่เด็ก ทำอะไรก็ดูง่ายกว่าคนอื่นๆ สามารถยกระดับตัวเองได้เร็ว คุณลองหลับตานึกภาพถึงเพื่อนคนเก่งของคุณที่วิ่งเร็วกว่าใครในคลาส คนที่เริ่มเตะบอลก็เดาะได้มากกว่าคนอื่นที่เริ่มพร้อมๆ กัน นั่นแหละครับความต่างของพรสวรรค์ สิ่งไม่ยุติธรรมในการประทานพรของพระเจ้า

 แต่ “พรสวรรค์” ไม่ใช่สิ่งจีรัง หากไม่ได้การต่อยอดที่มาจาก “อุตสาหะ” นักกีฬาพรสวรรค์สูงแต่ไม่ฟิตก็ได้เปรียบแค่แท่นออกสตาร์ทที่ใกล้เส้นชัยกว่าคนเท่านั้น

แน่นอนว่า รอนนี่ ไม่เข้าข่ายนั้น เขาคือในตัวอย่างของคนบ้างาน บ้าซ้อม ในช่วงพีกที่สุด เจมส์ วัฒนา หรือ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย เคยเอ่ยปากว่า รอนนี่ คือผู้เล่นที่ซ้อมอย่างบ้าคลั่ง 8 ชั่วโมงต่อวันมีให้เห็นไม่ใช่เรื่องแปลก เช่นกันกับสภาพร่างกาย ใครที่ว่า สนุกเกอร์ เป็นกีฬาขลุกควันบุหรี่ เคล้าเหล้าใกล้นารี แต่ที่สุดนักแม่นรูคนนี้ สามารถรับผิดชอบตัวเองจนผ่านการวิ่งมาราธอนได้สบาย

 

 

ปีเตอร์ แอบดอน นักสนุกเกอร์ อดีตแชมป์โลก พูดถึงรอนนี่ ไว้น่าฟังว่า “ รอนนี่ มีหลายสิ่งที่เป็นหลักฐานยืนยันความมหัศจรรย์ ตัวเลข เซนจูรี่ เบรก ที่มากกว่า 900 ครั้ง และยังดำเนินต่อไปคือหนึ่งในนั้น เขามีความสามารถ ความคิดสร้างสรรค์ ดุจพระเจ้าสร้าง แม่นยำ เล่นได้สองมือ คิดเร็ว ทำเร็วครบเครื่องทั้งรับและรุก ทั้งหมดมาจากคำง่ายๆอย่าง dedication commitment desire”

 

Did You Know

O’Sullivan เคยทำ 147 แต้มออกทีวีให้ชมกันมาแล้ว 13 ครั้ง รวมทั้ง 147 แต้มที่เร็วที่สุด ใช้เวลาเพียง 5 นาที 20 วินาที ในการแข่งขัน World Championship 1997

 

มาถึงสัปดาห์นี้ รอนนี่ ลงสนามไปล้วในเกมอาชีพ ราว 1200 เกม เป็นหนึ่ง 12 คนในโลกที่เล่นเกิน 1000 แมตช์ มีสถิติชนะมากที่สุดในประวัติศาสตร์ถึง 74.5 % เหนือกว่าตำนานทุกคน ทั้ง จอห์น ฮิกกิ้นส์ 68.92 เฮนดรี้ 68.90 ขณะที่ตำนานอย่าง สตีฟ เดวิส มีตัวเลขชนะในอาชีพอยู่ที่ 63.3 % จาก 1,453 แมตช์

ย้อนดูเส้นทางอาชีพของ โอ’ซุลลิแวน เขาดวลกับคู่แข่งมาแล้ว ฮิกกิ้นส์ คือโจทก์ที่เจอบ่อยที่สุด 64  ครั้ง ซึ่ง รอนนี่ปราบไปได้ 34 ครา แม้แต่เด็กรุ่นใหม่ๆ ก็ยังหาใครมาปราบหรือผูกปีต้อนเขาได้ลำบาก นักสอยคิวดีกรีแชมป์โลกมากมายเชื่อว่าหากไม่เบื่อไปเสียก่อน รอนนี่ จะรักษาสภาพเป็นตัวเต็งในทุกรายการที่ลงแข่งขันไปได้อีก ทศวรรษ

ที่ผ่านมาจนบรรทัดนี้คงการันตี ความยิ่งใหญ่ความเป็นอัจฉริยะของ เขาได้เป็นอย่างดี ว่าเก่งขนาดไหน

หากแต่จะถามสิ่งที่ส่วนตัวแล้วผมประทับใจมากที่สุด และอยากจะเอาอย่าง รอนนี่ ให้ได้ นั่นคือความรัก และหวงแหนในสิ่งที่เขาทำ

แฟนกีฬาหลายคนคงจำได้กับเหตุการณ์ที่ช็อกโลก เมื่อครั้งที่ รอนนี่ โยนโอกาสทำแม็กซิมัมเบรก ทิ้ง เพราะหันไปถามผู้ตัดสินว่ารายการนั้นมีรางวัลสำหรับเรื่องพิเศษดังกล่าวหรือ เขาหยุดแทงเมื่อได้คำตอบว่าไม่มี สร้างความงงงวยต่อทุกคนแต่ในฮอลล์ ก็ลุกขึ้นปรบมือให้

เหตุการณ์ลักษณะดังกล่าว เกิดขึ้นอีกหลายครั้งหลังจากนั้น ด้วยเหตตุผลเดิมๆ คือไม่มี หรือมีรางวัลกับสิ่งที่ยากที่สุดในโลกสนุกเกอร์ ไม่สมน้ำสมเนื้อ ซึ่ง รอนนี่ ให้สัมภาษณ์ภายหลังว่า เขาไม่เสียใจกับสิ่งที่ทำลงไป กลับกันเขาคิดว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว

 

 

Maximum Break ถือเป็นสิ่งมหัศจรรย์ ในสนุกเกอร์ เป็นสิ่งที่ห่างไกลความบังเอิญ มันคือผลของการฝึกซ้อมหนัก สนุกเกอร์ หรือกีฬาใดๆ ก็ตามเป็นก็ตามเป็นเรื่องสร้างสรรค์ และเขาก็มั่นใจว่าสิ่งที่ทำมานั้นเขาเน้นสร้างความสุขให้กับผู้ชม ให้น้ำหนักไม่ต่างกับความสำเร็จถือเป็นเป้าหมาย

ดังนั้นหากฝ่ายจัดการแข่งขันหรือใครก็ตามไม่ให้ความสำคัญในจุดนี้ เขาก็ขอแสดงออกในเรื่องดังกล่าวแบบนี้ แน่นอนว่าหากมีเรื่องแบบนี้อีก เขาจะไม่เปลี่ยนการตัดสินใจ

บางคนว่าเรื่องแบบนี้เพี้ยน ไม่ห่วงคนดู หน้าเงิน ก็สุดแท้แต่ ทว่าอย่างหลังคงใช้ไม่ได้กับ รอนนี่เรื่องเอนเตอร์เทนคนดูยิ่งไม่ตอบโจทย์ ปกติก็เร้าใจจะแย่อยู่แล้ว ดังนั้นผมขอมอง และสนับสนุนในสิ่งที่เขาทำ

หากคุณทุ่มเททำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความรักอย่างเต็มที่ แต่มีใครสักคนที่มองไม่เห็นค่า และกลับตีราคาและกดมันลงไป โดยที่คุณก็รู้ตัว แน่นอนว่าทางเลือกที่มีมันเป็น 2 แพร่งใหญ่ที่แฝงเหตุ และผลที่จะตามมาจากการตัดสินใจไว้มากมายซึ่งไม่ว่าจะตัดสินใจเลือกแพร่งไหนผลกระทบมีทั้งสิ้น

คนอย่าง รอนนี่ เลือกสิ่งนี้

น่าคิดนะครับหากชีวิตเราก้าวในที่ปากแพร่งนั้น จะเลือกและตัดสินใจอย่างไร คุณมีคำตอบไว้ในใจหรือยัง ?

 

 

ส่วนเรื่องราวของ รอนนี่ แม้จะยังไม่เห็นฝั่งฝากว่าเขาจะสิ้นสุดการเดินทางที่ยิ่งใหญ่ลงตรงไหน แต่ก็คงไม่ยาวมากแล้วด้วยเงื่อนเวลา โอกาสที่จะได้ชมอัจฉริยะในกีฬาที่มนุษย์เข้าใกล้คำว่าสมบูรณ์แบบได้มากที่สุด คงใกล้คำว่านับถอยหลัง

ดังนั้นสัปดาห์นี้กับรายการใหญ่อย่าง Snooker UK Championship 2017 อย่าพลาดชมกันนะครับ เริ่มกัน เสาร์ที่ 2 ธันวาคม จบอีกที จันทร์ที่ 11 ช่วงแรกๆยิงยาว 20.00 ตีห้าโดยประมาณ ทาง True Sport HD / TS7  ติดตามกันนะครับ

 

“ต็อกตั้ม”

 

ดูบอลสดออนไลน์ผ่านเว็บที่นี่ และติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้