รีเซต
TRUE OPINIONS : สิ่งที่ "ชนาธิป" ทำให้ผมเห็นใน "เจลีก" ครึ่งฤดูกาลแรก ... by "จอน"

TRUE OPINIONS : สิ่งที่ "ชนาธิป" ทำให้ผมเห็นใน "เจลีก" ครึ่งฤดูกาลแรก ... by "จอน"

TRUE OPINIONS : สิ่งที่ "ชนาธิป" ทำให้ผมเห็นใน "เจลีก" ครึ่งฤดูกาลแรก ... by "จอน"
kentnitipong
2 ธันวาคม 2560 ( 16:28 )
27.7K

จบลงไปแล้วสำหรับครึ่งฤดูกาลแรกแห่งการไล่ล่าความฝันของ ชนาธิป สรงกระสินธ์ เพลย์เมกเกอร์ทีมชาติไทย ในศึก เจลีก ญี่ปุ่น ซีซั่น 2017 กับสโมสร คอนซาโดเล ซัปโปโร ทีมน้องใหม่จากฮอกไกโด ที่รอดพ้นจากการตกชั้นได้สำเร็จตามเป้าหมายของทีมช่วงต้นซีซั่น

 

 

ซึ่งผมเองก็เป็นคนที่ติดตามชมผลงานของ ชนาธิป แทบทุกเกมที่เขาได้ลงสนามที่ประเทศญี่ปุ่น บ้างก็มีดี บ้างก็มีร้าย บ้างก็จบลงด้วยชัยชนะ บ้างก็จบลงด้วยความพ่ายแพ้

และนี่คือ สิ่งที่ผมได้เห็นจากศักยภาพของ ชนาธิป นักเตะไทยคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้ลงสนามในศึก เจ ลีก ญี่ปุ่น ตลอด 5-6 เดือนที่ผ่านมา….

 

***********

 

 

สถิติบ่งชัด ฝีเท้าอยู่เหนือการตลาด

ครึ่งฤดูกาลหลังของซีซั่น 2017 ชนาธิป ได้สวมเสื้อ คอนซาโดเล่ ซัปโปโร ลงสนามเกม เจ ลีก ถึง 16 เกม จากทั้งหมด 17 นัดในเลกสอง โดยเป็นตัวจริงถึง 15 เกม ตัวสำรองแค่ 1 เกม ซึ่งนี่คือสถิติที่ตบหน้าคนที่บอกว่า ดีลนี้คือดีลของการตลาด แบบเรียกได้ว่าตบหน้าหันเลย

ช่วงแรกที่ชนาธิปไปอยู่กับ คอนซาโดเล่ ซัปโปโร นั้น ทีมกำลังระส่ำระสาย ต้องดิ้นรนหนีการตกชั้น เพราะฉะนั้น การใช้งาน “เมสซี่เจ” แทบทุกนัดแสดงให้เห็นว่า เกิดจากการยอมรับในความสามารถและฝีเท้า เพราะระดับทีมจากเจลีก คงไม่เอาแง่มุมการตลาดมาเสี่ยงกับการตกชั้นเป็นแน่

 

 

ชนาธิป พลาดลงสนามเพียงนัดเดียวในเลกที่สอง นั่นคือเกมแรกของครึ่งซีซั่นหลัง ที่บุกไปเสมอกับ โอมิยะ 2-2 โดยช่วงนั้น เขากำลังอยู่ในระหว่างการปรับตัว และนัดที่เขาถูกส่งลงไปเพียงเป็นตัวสำรอง นั่นก็เพราะเพิ่งหายจากการป่วยไข้นั่นเอง (ชนะ คาซิว่า เรย์โซว 3-0)

พูดง่ายๆ ทุกนาทีที่เขาสมบูรณ์ ชนาธิป สรงกระสินธ์ จะถูกส่งลงสนามอย่างแน่นอน…

หากลงลึกถึงรายละเอียดของเกมไปอีก จะเห็นได้ว่า เขามีส่วนร่วมกับเกมถึง 1,304 นาที ในสนาม และถูกเปลี่ยนตัวออกเพียงแค่ 4 เกมจาก 15 นัดตัวจริง  โดยทั้ง 4 เกม ก็ถูกเปลี่ยนออกหลังจากนาที 60 ไปแล้วอีกด้วย แถม 16 เกมที่มีเขาอยู่ในสนาม คอนซาโดเล่ ซัปโปโร ชนะถึง 8 เสมออีก 3 และแพ้เพียง 5 นัด โดยยิงได้ 23 ประตู เสีย 19 ลูก ซึ่งเป็นสถิติที่ยอดเยี่ยมมากๆ หากเทียบกับการเป็นทีมหนีตกชั้นมาก่อนในครึ่งฤดูกาลแรก

 

 

แอสซิสต์ประวัติศาสตร์

เกมที่ คอนซาโดเล ซัปโปโร บุกพ่าย เซเรโซ โอซาก้า 1-3 เมื่อต้นเดือนสิงหาคม อาจจะเป็นเกม เจลีก ธรรมดาๆ ของแฟนบอลชาวญี่ปุ่น แต่หากเป็นแฟนบอลชาวไทยแล้ว นั่นคือเกมประวัติศาสตร์อย่างแท้จริง บนความพ่ายแพ้ของทีมเยือน

นาทีที่ 83 หลังจากโดนเจ้าบ้านออกนำ 3-0 ทีมเยือนจากซัปโปโร ก็มาได้ประตูตีไข่แตกจาก ไดกิ ซูงะ ซึ่งมาจากการคิลเลอร์พาสส์สุดสวยของ ชนาธิป สรงกระสินธ์ และนั่นคือแอสซิสต์แรกของเขาใน เจ ลีก ซึ่งกลายเป็นแอสซิสต์ประวัติศาสตร์ของนักเตะไทย ในเวที เจ ลีก ญี่ปุ่น

 

ติดตามอ่าน
TRUE TALK : แอสซิสต์เปลี่ยนชีวิต… “ชนาธิป” ภารกิจพิชิตใจแฟนซัปโปโร

 

ความชาญฉลาด วิสัยทัศน์ชั้นยอด และการจ่ายบอลที่แม่นยำ ของชนาธิป ในลูกแอสซิสต์นั้น ทำให้พิสูจน์ได้ว่า นักเตะไทยแท้ๆ จากไทยลีก ก็สามารถมีส่วนร่วมกับประตูในเกมลีกสูงสุดของญี่ปุ่นได้

 

 

ฝีเท้าก็ดี การตลาดก็ยอดเยี่ยม

นอกจากการเปิดโลกทัศน์ใหม่ๆ ให้ชาวญี่ปุ่นได้ยลโฉมกับฝีเท้าสุดจัดจ้านแล้ว ชนาธิป ยังแสดงให้เห็นว่า ในแง่มุมของการตลาดนั้น ก็คุ้มค่ามากๆ หากสโมสรในเจลีก คิดจะคว้าตัวนักเตะไทยไปร่วมทีม

ของที่ระลึกลายชนาธิป มากมายหลายอย่าง ถูกขายหมดจนขึ้นป้ายว่า Sold Out
ความโด่งดังของชนาธิป ทำให้ทีมเล็กๆ ที่เป็นน้องใหม่ ถูกจับตามองจากแฟนบอลในญี่ปุ่น
ยอดผู้ชมเกมเจลีกจากประเทศไทย สูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
ยอดแฟนที่ติดตามสโมสรคอนซาโดเล่ ซัปโปโร ก็สูงขึ้นอย่างชัดเจน
เกิดการซื้อลิขสิทธิ์เจลีก มาถ่ายทอดสดกลับมาให้คนไทยได้ชมกันผ่านทาง True Visions,  True4U และ TrueID

ถ้าเทียบเป็นภาพยนตร์แล้ว เรียกได้ว่า ได้ทั้งเงิน ได้ทั้งกล่องกันเลยทีเดียว

 


ไม่สู้ก็อายหมาสิวะพี่…

ครั้งหนึ่ง ช่วงที่เจ้าตัวเจ็บกลับมาจากการลงเล่นฟุตบอล เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2014 มันเคยบอกกับผมตอนที่ผมถามว่า ท้อไหม ว่า ไม่สู้ก็อายหมาสิวะพี่…

การไปเล่นฟุตบอลอาชีพที่ประเทศญี่ปุ่น ก็เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ดาวเตะตัวเล็กรายนี้ แสดงให้เห็นว่า “มันพร้อมจะสู้ แม้สถานการณ์จะไม่เป็นใจแค่ไหนก็ตาม”

ก่อนไปมีคนมากมายปรามาสว่า มันคือดีลที่เป็นการตลาด ยากที่จะได้ลงสนาม และยากที่เค้าจะยอมรับฝีเท้า

ช่วงแรกที่เขาถูกส่งลงสนาม มันทำให้เห็นได้เลยว่า ไม่มีชาติไหนที่เหนือกว่าไทย เขาจะยอมรับในฝีเท้าพวกเราหรอก หากไม่แสดงของดีว่ามีอยู่จริงให้เขาดู นั่นทำให้ช่วงแรกๆ “เจ” จะต้องเจอกับคำวิจารณ์มากมายว่า ฟอร์มไม่ดี เล่นไม่ได้ เล่นผิดตำแหน่ง ไม่ยิงสักที ไม่มีส่วนร่วมเลย เพื่อนไม่ส่ง คนญี่ปุ่นไม่ยอมรับ บลาๆๆๆ

แต่ท้ายที่สุด ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จก็อยู่ที่นั่นจริงๆ ตามที่คนโบราณว่าไว้
ความอดทน ความมุ่งมั่น และความตั้งใจของชนาธิป ที่ก้มหน้าก้มตาทำงาน ทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด สุดท้ายสิ่งที่เค้าหว่านทุกวันๆ ก็เห็นผล เป็นรูปเป็นร่าง และถูกยอมรับจากทุกคนได้

จากนักเตะที่ทีมส่งลงสนามในตำแหน่งที่ไม่ถนัดอย่างปีกซ้าย หรือปีกขวา สุดท้ายทีมก็ส่งเขาลงสนามในตำแหน่งกองกลางตัวรุกที่จะรีดศักยภาพของเจ้าตัวออกมาได้มากที่สุด

จากนักเตะยอดเยี่ยมของอาเซียน เจ้าของฉายาเมสซี่เจ สู่นักเตะโนเนมที่ต้องพิสูจน์ตัวเองในแผ่นดินอาทิตย์อุทัย

สุดท้าย ฟอร์มอันเฉิดฉาย ก็ส่งผลให้ แบรนด์รองเท้าเบอร์หนึ่งของญี่ปุ่น อย่าง “มิซูโน่” ต้องเซ็นสัญญาให้มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ ด้วยมูลค่าสูงถึง 10 ล้านบาทโดยประมาณ

ก็บอกแล้ว ถ้าไม่สู้ก็อายหมา
แต่ถ้าสู้นะ ความสำเร็จก็อยู่ใกล้แค่เอื้อมถึง

 


ปีหน้า มันจะดีกว่านี้

ผมไม่แน่ใจว่า ปีหน้าพวกเราจะมีนักเตะไทยมากกว่า 1 คนไหม ในศึก เจ ลีก ญี่ปุ่น แต่ที่แน่ๆ ชนาธิป สรงกระสินธ์ จะยังได้โลดแล่นล่าประตูแรกของเขาในแดนปลาดิบอย่างแน่นอน

เราจะยังได้เห็นธงชาติไทยโบกสะบัดบนอัฒจันทร์ผู้ชมในสนามเกมเจลีก
เราจะยังได้เห็นผู้คนในสนามเกมลีกญี่ปุ่น ปรบมือให้กับนักเตะไทย ยามถูกเปลี่ยนตัวออก
เราจะยังได้เห็นนักเตะไทยคนนั้น ไหว้ตอบรับแฟนบอลชาวญี่ปุ่น
เราจะยังได้เห็นเด็กคนหนึ่งไล่ล่าความฝันต่อ บนพื้นฐานความมุ่งมั่นตั้งใจเต็มเปี่ยม
เราจะยังได้เชียร์ เจ ชนาธิป ใน เจ ลีก

และผมเชื่อว่า ผลงานของเขาในปีหน้า จะต้องดีกว่านี้แน่นอน

 

“จอน”

 

ดูบอลสดออนไลน์ผ่านเว็บที่นี่ และติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้