รีเซต
TRUE OPINIONS : "Rossoneri’s Retriever" ผู้กอบกู้ปีศาจแดงดำ ? ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : "Rossoneri’s Retriever" ผู้กอบกู้ปีศาจแดงดำ ? ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : "Rossoneri’s Retriever" ผู้กอบกู้ปีศาจแดงดำ ? ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"
kentnitipong
5 ธันวาคม 2560 ( 09:20 )
645

TRUE OPINIONS : เป็นแฟนบอลทีมไหน ในนาทีนี้ คงไม่มีใครปวดใจเท่า ยักษ์หลับอย่าง “Rossoneri” เอซี มิลาน อีกแล้ว จากทีมที่ยิ่งใหญ่ระดับตำนานของยุโรป ทีมที่ประสบความสำเร็จมากมายตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน คว้าแชมป์รายการหลักของยูฟ่า และฟีฟ่า มาแล้ว 18 รายการ ทั้ง ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 7 สมัย, ยูฟ่า คัพ 2 สมัย, ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ 5 สมัย แชมป์สโมสรโลก (เดิม) 3 ครั้ง และโทรฟี่ ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ อีก 1 สมัย

 

 

ส่วนในประเทศไม่ต้องพูดถึง แชมป์ สคูเด็ตโต้ 18 ครั้ง, โคปา อิตาเลีย 5 ครั้ง, ซูเปอร์ โคปา อิตาเลีย 7 สมัย แต่มันกลายเป็นเรื่องความหลังที่นำมาบอกเล่าเพิ่มความฉ่ำชื่นใจเสียมากกว่า เพราะปัจจุบัน มิลาน แทบไม่ได้ลุ้นแชมป์รายการหลักๆ มายาวนาน แชมป์ลีก ก็ตั้งแต่ปี 2011 แชมป์ยุโรปก็ 10 ปีพอดีครบ

จุดเปลี่ยนที่ทำให้ทีมยิ่งใหญ่คับฟ้าอย่างมิลานเป๋ได้นานขนาดนี้ไม่พ้น การหมดอำนาจล้มสลายของ ซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี่ ที่เจอมรสุมมากมายในชีวิตจนสุดท้ายต้องปล่อยทีมออกไปในที่สุด ทว่ากว่าเรื่องทุกอย่างจะคลี่คลายวินด้วยกันทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เอซี มิลาน บอกช้ำมากเหลือเกินจากทีมมหาเศรษฐี กลายเป็นทีมที่มีชื่อเล่นว่า 0 เหรียญ เหตุเพราะไม่มีเงินซื้อนักเตะได้แต่ยืมเอาเท่านั้น ซึ่งเป็นเรื่องเหลือเชื่อมากสำหรับแฟนๆ มิลาน

จนการเข้ามาพร้อมกลุ่มเงินในชื่อของ Rossoneri Sport Investment Lux ภายใต้การบริหารงานของประธาน หลี่ หย่งหง ที่ปิดดีลแบบเสร็จสมบูรณ์ช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมานี่เอง แสงสว่างเริ่มสาดผ่านปลายอุโมงค์เข้ามาเล็กน้อย แต่ก็ยังไม่ถึงกับชัดเจนนัก

 

ติดตามอ่าน 
>>> หลี่ หย่งหง กับอนาคตของ “เอซี มิลาน” <<<

 

มิลาน มีผู้เล่นเข้ามามากขึ้น แม้จะยังไม่ใช่เกรดเอ ระดับเวิลด์คลาสแต่ก็มีคุณภาพสูงทั้ง มัตเตโอ มูซัคคิโอ, ฮาคาน คัลฮาโนกลู, เลโอนาร์โด้ โบนุชชี่ รวมทั้งเด็กดาวรุ่งอนาคตของวงการลูกหนังอิตาเลี่ยน ทั้ง อันเดรีย คอนติ และ ฟร้องค์ เคสซี่ เบ็ดเสร็จนักเตะใหม่ที่เข้ามาในฤดูกาลนี้ 15 คน

 

 

ว่ากันตามจริงโฉมหน้าของ มิลาน ดีขึ้นกว่าก่อนมากทีเดียวแต่ ยังไม่ใช่การยกระดับมาลุ้นทวงความยิ่งใหญ่ได้ในช่วงข้ามคืน ยังจำเป็นต้องใช้กุนซือฝีมือเยี่ยมเพื่อวางรากฐาน และพัฒนาระบบเพื่อความเป็นเลิศ ซึ่งไม่ใช่ใครมาทำก็ได้ ต้องเป็นโค้ชที่มีฝีมือ ยิ่งเป็นคนรุ่นใหม่จะเข้าทางเหลือกำลัง ทว่าจุดนี้เองที่เป็นเหมือนงูที่ มิลาน ขว้างไม่พ้นคอ เป็นปมที่ยิ่งแก้ยิ่งยุ่ง

นับตั้งแต่แยกทาง กับ แม็กซ์ อัลเลกรี ในปี 2014 จากนั้นเป็นต้นมา เอซี มิลาน ใช้โค้ชดังรายชื่อต่อไปนี้

 

เมาโร ทัสซอตติ (ชั่วคราว) 2014
คลาเรนซ์ เซดอร์ฟ2014
ฟิลิปโป้ อินซากี้2014 – 2015
ซินิซ่า มิไฮโลวิช2015 – 2016
คริสเตียน บรอคคี่  2016
วินเชนโซ่ มอนเตลล่า 2016 – 2017
เจนนาโร่ กัตตูโซ่2017 – ???

 

ถ้าไม่นับลูกหม้ออย่าง ทัสซอตติ ซึ่งปัจจุบันไปเป็นผู้ช่วยให้รุ่นน้องอย่าง อันเดร เชฟเชนโก้ โดยมาก มิลาน จะเลือกโค้ช รุ่นใหม่ประสบการณ์ไม่มากนัก งานไม่ชุกไม่มั่นคง ที่สำคัญค่าเหนื่อยไม่สูงราว 2.5 ล้านยูโรต่อปี ซึ่งไม่แพงเลยหากไปเทียบกับโค้ชแถวหน้า หรือแม้แต่ แซม อัลลาไดซ์ ที่รับงานกับ เอฟเวอร์ตัน

ผลงานมาตามราคา และประสบการณ์ มิลาน ไม่กระเตื้องนัก ดีที่สุดน่าจะเป็น มอนเตลล่า เขาพาทีมได้แชมป์ครั้งแรกตั้งแต่ปี 2011 กับรายการอย่าง Supercoppa Italiana ก่อนจะรักษามาตรฐานได้ดี จนจบในลำดับที่ 6 ของ เซเรีย อา คว้าสิทธิไปเล่นยูฟ่า ยูโรป้า ลีก ได้สำเร็จ แต่ด้วยผลงานในการออกสตาร์ทฤดูกาลนี้ไม่เข้าท่านัก มิลาน ตัดสินใจปลดเขาออกไป

 

 

ก่อนที่บอร์ดบริหารจะเลืก เจนนาโร่ กัตตูโซ่ ตำนานของทีมยุค 2000 มาแทนที่ ทั้งๆ ที่ดูประวัติการทำงานแล้วช่างน่าส่ายหัวเพราะยังไม่เคยทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันมาเลย พร้อมประเดิมได้แบบไร้ดวงสุดๆ เมื่อเสมอกับ น้องใหม่ เบเนเวนโต้ ที่เละเทะจนไม่น่ามองยังไม่เคยมีแต้มมาก่อนใน เซเรีย อา แสบกว่านั้นทีมโดนตีเสมอนาทีที่ 90+5 จากผู้รักษาประตูนามว่า อัลแบร์โต้ บริโญลี่

 

 

พร้อมคำถามที่ว่าทำไมนำทีมบ๊วยอย่างนี้แล้วไม่เร่งปิดเกมทั้งที่นำ 2-1 มานานนม แน่นอนสิ่งที่เกิดขึ้นแบบไม่ต้องรอคำตอบนั่นก็คอ กัตจัง ยังไม่ใกล้เคียงจะเป็นคำตอบ ชื่อโค้ชมากมายโผล่ขึ้นมาเป็นดอกเห็ดขยายพันธุ์อย่างรวดเร็ว พร้อมไอเดียแบบคลาสสิก อยากได้นักเตะเก่ากลับมากอบกู้ทีม เหมือนที่ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ยิ่งใหญ่กับบาร์เซโลน่า หรือ ซีเนอดีน ซีดาน กับ เรอัล มาดริด ในปัจจุบัน

เหล่าฮีโร่ ซูเปอร์สตาร์รุ่นก่อนของ มิลาน คนไหนกันบ้างที่แฟนๆ ยังพร่ำหาอยากได้เขามาเป็นอัศวินขี่ม้าขาวในตอนนี้ ถ้าตรงที่สุดเข้าข่ายเรื่อง ศักดิ์และสิทธิ แน่นอน คาร์โล อันเชล็อตติ ที่กำลังว่างงาน และเนื้อหอมสุดๆ ทีมดังทั่วยุโรปกำลังชายตา โค้ชทีมใหญ่ที่ฟอร์มไม่ดีในตอนนี้ต่างระแวงชื่อของเขา รวมทั้งทีมชาติอิตาลี ดังนั้นชื่อนี้ยังไม่ชัดเจน

มองย้อนไปรุ่นเพื่อนร่วมรุ่นหรือยุคใกล้เคียงกับ คาร์เลตโต้ ที่เป็นโค้ช หากคุณยังมั่นใจกับ 3 ทหารเสือดัตช์อย่าง รุด กุลลิท, แฟรงค์ ไรจ์การ์จ และ มาร์โก้ ฟาน บาสเท่น ทุกคนล้วนประสบการณ์งานโค้ช อย่างโชกโชน และเชื่อว่าหาก มิลาน โทรไป  ทั้ง 3 คนก็พร้อมจะตรงดิ่งมา ปัญหาคือกล้าใช้ไหมละ เพราะทุกคนล้วนมีรอยด่างร้าวทั่วเรือนร่าง

เช่นกันกับ โรแบร์โต้ โดนาโดนี่ ที่ทำท่าออกสตาร์ทดี แต่ก็พังไม่เป็นท่าหลังออกจากโค้ชทีมชาติอิตาลี จนตอนนี้ก็เป็นกุนซือธรรมดาๆ คนหนึ่ง อีกชื่อที่หลายคนเรียกหาก็คือ เดเมตริโอ อัลแบร์ตินี่ ก็ไปเอาดีกับ  Italian Football Federation (FIGC) จนตอนนี้กลายเป็นนักวิเคราะห์เพื่อพัฒนาเกมฟุตบอลเป็นที่เรียบร้อย

ขณะที่ชื่อในรุ่น มิลาน 90 ที่แฟนๆยังถามหาอยู่เสมอและเชื่อว่า หากพวกเขามาจริง แฟน มิลาน ทั่วโลกพร้อมหนุนหลังนั่นก็คือ ตำนานเสื้อหมายเลข 6 ฟรังโก้ บาเรซี่ กองหลังคู่ใจ อเลสซานโดร คอสตาตูร์ต้า รวมทั้ง “Mr. AC Milan” เปาโล มัลดินี่ ซึ่งรายหลังยืนยันแน่นหนักว่าไม่รับแน่นอนงานโค้ช เขาสนุกกับชีวิตนอกสนามบอล ทั้งเล่นกอล์ฟ เป็นดีเจ มิกซ์เพลง และจัดรายการวิทยุ พร้อมลลุ้นว่าตำนาน มัลดินี่ รุ่นที่สามในซาน ซิโร่ จะเกิดขึ้นหรือไม่

ว่าไปแล้วก็เหมือนกับ เพลย์เมกเกอร์โครแอต อย่าง โบบัน นั่นเอง

อย่างไรก็ตาม การปรากฏตัวของ ริคาร์โด้ กาก้า เมื่อเดือนที่ผ่านมา พร้อมข่าวที่ว่าเขากำลังจะเซ็นสัญญากับทีมในตำแหน่งบริหาร ระดับ Director ความหวังของเหล่ามิลาโน่ ที่จะเห็นนักเตะลูกหม้อมากอบกู้ทีมก็มาถึง หลายชื่อถูกเสนอชึ้นมาทั้ง ผึ้งงานที่เป็นกำลังสำคัญให้ กาก้า ขณะนั้นทั้ง มัตซิโม่ อัมโบรซินี่ ที่หายสาบสูญไปตั้งแต่เลิกเล่นเช่นกันกับ รุย คอสต้า แต่คนหลังนี่รับตำแหน่งบริหารไปแล้วคงยากจะเป็นไปได้

จวบจนชื่อของ อันเดรีย ปีร์โล่ ที่เพิ่งประกาศรีไทร์ ก็ไม่ได้มีทีท่าว่าเขาสนใจงานโค้ช ขณะที่รุ่นเดียวกันที่ทำงานโค้ชทั้ง บรอคคี่, ปิ๊ปโป้, มัสซิโม่ อ็อดโด้ หรือ แม้แต่ กัตจัง ก็ยังไม่น่าไว้วางใจเท่าไหร่เท่าที่เห็น มีเพียง อันเดร เชฟเชนโก้ ดาวยิงยูเครเนียน ที่ดูดีมีราศีในการคุมทีมชาติ ยูเครน ที่พก ทัตซอตติ ไปเป็นผู้ช่วยถือว่ายังพอมีอนาคต

ที่ไม่รู้ใจก็คือ ใจเจ้าตัวยังอยู่กับฟุตบอลมากน้อยขนาดไหนหรือมองไปที่ เวทีการเมืองแล้วนั่นเอง

 

 

ว่าแต่กระแสถามหาฮีโร่คนเก่าที่คุ้นเคยมันสะท้อนอะไร คำตอบคงไม่อยาก ไม่มีทางเป็นอย่างอื่นนอกจากแฟนมิลานตอนนี้ตั้งหน้าตั้งตารอคอยรอยยิ้มความสุขแห่งความสำเร็จที่พวกเขาคุ้นเคยนั่นเอง และยังคงมองไม่เห็นซึ่งอนาคตที่เป็นรูปธรรมว่าทีมจะไปหาได้จากใครที่ไหน ก็ไม่น่าแปลกใจสักนิดที่พวกเขาจะถามหาคนเคยรักให้กลับมาสร้างสิ่งที่คุ้นเคย

ส่วนใครจะมารับเผือกร้อนชิ้นนี้ คงต้องตามกันให้ชิดติดทน เพราะเชื่อว่า กัตจัง ก็ยังไม่ตอบโจทย์ อยู่ดี

“ต็อกตั้ม”

 

ดูบอลสดออนไลน์ผ่านเว็บที่นี่ และติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้