รีเซต
Tiger Woods : ของขวัญกล่องโตของแฟนก้านเหล็ก ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

Tiger Woods : ของขวัญกล่องโตของแฟนก้านเหล็ก ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

Tiger Woods : ของขวัญกล่องโตของแฟนก้านเหล็ก ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"
kentnitipong
6 ธันวาคม 2560 ( 17:11 )
436

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาข่าวที่เหมือนจะเล็ก แต่เบียดได้กับทุกข่าวในโลกกีฬานานาชาติ ทำเอาข่าวจับสลากบอลโลกต้องเงียบหาย เลบรอน เจมส์ โดนไล่ออกครั้งแรกในชีวิตนักบาส 16 ปี สตีเฟ่น เคอร์รี่ ข้อเท้าบิด มีเพียงข่าวพี่ตูนเท่านั้นที่ยังแรงต่อเนื่อง ไม่มีใครทำอะไรได้ แม้แต่ท่าน…..ไม่พิมพ์ต่อดีกว่า

 

 

เรื่องที่ว่าไม่มีจะเป็นใครไปไม่ได้ นอกจากการกลับมาอย่างน่าประทับใจของ “พญาเสือ” ไทเกอร์ วู้ดส์ นักกอล์ฟที่เก่งที่สุดเท่าที่โลกเคยมีมา เขากลับมาแล้วหลังเจอมรสุมชีวิตครั้งแล้วครั้งเล่าไม่ว่าจะเรื่องครอบครัว อาการป่วยมากมายบ้างว่า เซ็กส์ บ้างว่าเหล้า ไหนจะอาการบาดเจ็บ เข่าพัง เรื้อรังกับแผ่นหลัง

หายหน้าไปนานจนเด็กรุ่นหลังลืม หรือเข้าข่ายเกิดไม่ทันไม่รู้จักไปแล้วว่าชื่อ ไทเกอร์ วู้ดส์ นั้นแปลว่าอะไรในโลกของกอล์ฟสมัยใหม่ หลายคนงงว่าทำไมแค่นักกอล์ฟอเมริกัน-แอฟริกันที่มีลักษณะท่าทางต่างไปจากเพื่อนร่วมทัวร์ ออกมาจับไม้ลองหวดออกทีวี ต้องมีนักข่าวตามมากมาย ทำไมคอลัมนิสต์แทบทุกภาษาที่มีเรื่องกอล์ฟ พูดถึงเขา ไหนจะเวลาที่ ไทเกอร์ กลับมาแข่งขันแม้ผลงานจะแย่แค่ไหน แต่ชื่อของ ไทเกอร์ จะถูกพาดหัวไว้ติดผู้นำหรือแชมป์เสมอ

ไล่มาถึงรายการอย่าง  Hero World Challenge ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา รายการไม่ได้ใหญ่โตอะไร มีนักกอล์ฟเพียง 18 รายเข้าร่วมการแข่ง กลับเป็นจุดเปลี่ยนดึงความสนใจให้โลกวงสวิงจับจ้องไปได้ เพราะนี่คือรายการที่ ไทเกอร์ ลงแข่ง ตามข่าวเล่าว่า ไทเกอร์ ลงแข่งในสภาพร่างกายดีที่สุดในรอบหลายปีหลังทีเดียว ที่สำคัญนี่คือการแข่งขันแรกของเขาในรอบ 301 วัน

ผลออกมาตามนั้นครับ ไทเกอร์ จบในลำดับที่ 9 ร่วม สร้างผลงาน 69, 68, 75 และ 68 ไฮไลท์อยู่ที่ 2 อีเกิลส์ 17 เบอร์ดี้

สิ่งที่ตอบสนองทันทีนั่นคือความนิยมเรื่องเรทติ้งถ่ายทอดสดที่ขึ้นเป็นรูปธรรม จากการเปิดเผยของ Show Buzz Daily พบว่า ช่วงยิงสด Hero World Challenge ทาง NBC มียอดเรทติ้ง 1.29 ขณะที่ Golf Channel อีกหนึ่งช่องออกอากาศบอกว่ารายการดังกล่าวมียอดผู้ชม สูงกว่าค่าเฉลี่ยตั้งแต่ปี 2016 ถึง 29 เปอร์เซนต์ ผู้ชมผ่านหน้าจอมีมากถึง 22.4 ล้านคน นับในรอบปี 2017 เรตติ้งแพ้เพียง The Open Championship เท่านั้น

ว่าแต่อะไรคือสัญญาณสำคัญในแง่บวกในรายการนี้ที่เราได้จาก ไทเกอร์

 

 

พลังงานบวก

ถือเป็นเรื่องดีมากจาก ไทเกอร์ ที่สื่อสารออกมาให้แฟนๆ ได้เห็น เริ่มจากรูปร่างที่เข้าที่เข้าทางมากขึ้น จากผู้ชายวัยกลางคนมีพุง หัวฟูหน้าตาดูไม่ได้จากเมื่อครั้งโดนจับเมาแล้วขับ ร่างกาย ไทเกอร์ เฟิร์มอย่างชัดเจน กระฉับกระเฉง หน้าท้องแบนลงจนสังเกตได้เช่นกันกับกล้ามเนื้อแขน

โดยเฉพาะรอบที่เขาตี 68 แววตาที่คุ้นเคยจากยุคไร้เทียมทานกลับมาอีกครั้ง เขามั่นใจมากขึ้น มีอารมณ์ร่วมที่ดี แฟนๆได้เห็นเขาลุ้นกับผลงานตัวเองอย่างเต็มที่ ไม่ต่างจากเด็กซึ่งภาพเหล่านี้มันแตกต่างจากการปรากฏตัวในสนามแข่งในรอบ 2-3 ปีที่ผ่านมาราวฟ้ากับเหว ทุกอย่างดูสอดคล้องกันทั้งร่างกายและแววตา

เหลือเพียงแววตาอำมหิตที่เยือกเย็นกว่าใครๆในสถานการณ์กดดัน อันเลื่องชื่อ ซึ่งเพื่อนร่วมรุ่นหลายคนยอมรับว่า ในช่วง Tiger’s Time เขาไม่อยากออกรอบเดียวกับ พญาเสือ โดยเฉพาะวันสุดท้ายหรือ เพลย์ออฟ มันยากมากที่จะละความสนใจ และรักษาสมาธิไม่ให้ฝ่อยามประจันหน้ากับ “ไทเกอร์” ได้

 

 

วงสวิงที่มั่นใจ

ตลอดรายการที่ผ่านมา โลกออนไลน์ต่างมีนักวิเคราะห์เยอะมากที่วิพากษ์วงสวิง ไทเกอร์ บ้างว่าเป็นวงที่ปรับมาแล้วให้ใช้แรงน้อยลง ลดภาระให้เข่า และหลัง ทุกอย่างดูนิ่มนวลขึ้น และทอนศักยภาพเรื่องความดุดัน ไกล แม่นยำอันเป็นจุดขายลงไป เป็นไปตามนั้นหรือไม่ก็นานาจิตตัง สองคนยลตามช่องย่อมเห็นต่างกัน

แต่ที่เห็นเต็มสองตาทุกคู่ นั่นคือ ไทเกอร์ เล่นแบบไม่มีกลัวเจ็บหรือกลัวพลาด ช็อตจับเหล็กซัดยาว 280 หลาในหลุม พาร์ 5 ยังแม่นยำรุนแรงในระดับท็อป 20 ของทัวร์ เป็นอีกหนึ่งหลักฐานว่าร่างกายเขาดีขึ้นมากใกล้จะพร้อมในรายการจริง และจากประสบการณ์ที่พยายามเร่งกลับมาจนได้ผลตอบแทนคือเจ็บกว่าเดิม ทำให้เจ้าตัวค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไปมากขึ้น

รอลุ้นกันว่า ไทเกอร์ จะโชวอานุภาพหัวไม้เมื่อไหร่เท่านั้นเอง

 

 

เกมสั้นที่พร้อมเสี่ยงเพื่อความสำเร็จ

หากเป็นคนปกติถ้าห่างเหินไปนานจากการทำอะไรที่เคยทำได้ดีไปนาน ฟอร์มตก หรือทำได้ไม่เหมือนเดิม การเลือกเล่นในสิ่งที่ง่ายขึ้น มั่นใจขึ้นก็เป็นตัวเลือกลำดับต้น แม้รู้เต็มอกว่าหากเสี่ยงแล้วทำได้ดีมันคุ้มกว่ามากก็ตามที ทว่าความคิดนี้มักไม่เกิดขึ้นกับยอดนักกีฬา พวกเขามักเลือกเล่นสิ่งที่ยากซึ่งเป็นเกมเพลย์ประจำเป็นรูปแบบความคิดชุดที่เคยประสบความสำเร็จ เพื่อเป็นการเรียกคืนความรู้สึก ตรวจสอบว่าตัวเองยังขาดเกินสิ่งไหนไปบ้าง เช่นเดียวกับ ไทเกอร์ ใน 2 รอบแรก ของทัวร์นาเม้นต์ ซึ่งมันดีขึ้นหวังผลได้มากขึ้นในสองวันสุดท้าย

 

 

Putter ที่ร้อนแรง

หากเปรียบเทียบกับกีฬาอื่นแล้ว ช็อตชี้เป็นชี้ตายที่สำคัญมากของกอล์ฟ คงไม่มีใครเถียงว่าคือการปิดเกมบนกรีน หากวันไหนมาดีตีเหนียวแน่น เสิร์ฟตรง ชงช็อตสองกลมกล่อม เห็นคมทั้งสั้นและกลาง พัตเตอร์ จะเป็นตัวกำหนดได้เลยว่าสกอร์คุณจะออกมางดงาม และได้ลุ้นความสำเร็จขนาดไหน

ด้วยพัตเตอร์คู่ใจ Scotty Cameron ที่พา Tiger คว้าแชมป์  13 จากทั้งหมด 14 ยังทรงอิทธิฤทธิ์ ในมือพี่เสือ รายการนี้เขากลับไปใช้ Titleist Newport 2 GSS

หากสังเกตุกันจะเห็นว่ารายการนี้ ไทเกอร์ พัตต์ดุมากไม่มีเน้นเกาะเอาปลอดภัย ทุกพัตต์ มาเฟิร์มเต็มที่ ลุยสุดทางขนาดทะลุไปเป็น 15 ฟุตก็มี แน่นอนแม้ตัวเลขเบอร์ดี้จะเยอะทว่า พัตต์ ของ ไทเกอร์ ยังไม่คมนักเมื่อเทียบกับช่วงพีก ที่หาคนสู้ไม่ได้

แต่ระยะไม้ตาย 4-10 เข้าข่ายเชื่อขนมกินได้ไปแล้ว เฉียบ

 

 

4 รอบเต็มกับ ไทเกอร์ วู้ดส์

ดีที่สุดในรายการนี้ที่เราเห็นจาก ไทเกอร์ ก็คือเขาเล่นได้ตลอดทั้ง 4 วันแบบไม่มีร่องรอยอาการบาดเจ็บ หรือพะวงจะเจ็บซ้ำ แถมเป็นผลงานระดับแข่งขันจริง บรรยากาศจริง แม้ทั้ง 4 รอบที่ผ่านมาจะไม่มีใครกล้าการันตีหรือฟันธงว่า ไทเกอร์ วู้ดส์ ที่เราคุ้นเคยกลับมาแล้ว

เมื่อเรามองไปหามาตรวัดว่าคนกอล์ฟมองไทเกอร์ นาทีอย่างไร สิ่งที่ชี้ได้อย่างแม่นยำมากอย่างหนึ่งก็คือ อัตราต่อรองแชมป์รายการใหญ่ ที่ประกาศ ณ ช่วงเวลานี้ อย่าง ศึก เดอะ มาสเตอร์ ณ Westgate Las Vegas Sportsbook ช่วง เมษายน  เหล่าตัวเต็งได้แก่ Jordan Spieth – 15-2 Dustin Johnson – 10-1 Rory McIlroy – 12-1 ส่วนไทเกอร์นะเหรอ…รั้งอันดับ 4 ร่วมกับ Justin Thomas และ Rickie Fowler ที่ 15-1 คงไม่ต้องตีความมากว่านี่มันหมายถึงอะไร

และถ้าเปลี่ยนคำถามเป็นว่าแฟนกอล์ฟอยากเห็น ไทเกอร์ กลับมาไหม เชื่อแน่ว่าทุกคนอยากเห็นเขาในสภาพร่างกายดีๆ อีกครั้ง เพราะเกมกอล์ฟที่ไม่มี ไทเกอร์ มันเปลี่ยนไปแบบที่ไม่มีทางกลับมาเป็นเหมือนเดิมได้อีกเลย… เชื่อสิ

 

“ต็อกตั้ม”

 

ดูบอลสดออนไลน์ผ่านเว็บที่นี่ และติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้