รีเซต
เปิดอดีต มองอนาคตทีมอังกฤษใน Champions League ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

เปิดอดีต มองอนาคตทีมอังกฤษใน Champions League ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

เปิดอดีต มองอนาคตทีมอังกฤษใน Champions League ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"
Supanat
8 ธันวาคม 2560 ( 16:26 )
732
1

ผ่านด่านแรกในรอบแบ่งกลุ่มเป็นที่เรียบร้อยสำหรับ ศึกหูใหญ่ ชิงเจ้ายุโรปอย่าง UEFA Champions League เห็นหน้าคร่าตาทีมที่ได้ไปต่อกันครบถ้วน ซึ่งทีมใหญ่จากลีกใหญ่ต่างจับจองพื้นที่กันครบตามคาดไม่ขาดตกบกพร่อง

ซึ่งเป็ปปรากฏการณ์ที่ดีที่สุด ดีจนไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์ นั่นคือผลงานของทีมพรีเมียร์ลีก ที่มากัน 5 ทีม เต็มโควต้า แถมได้ไปต่อทั้ง 5 ทีม ทั้ง Chelsea, Liverpool, Manchester City, Manchester United และ Tottenham จัดเป็นประชาการหลักของรอบ 16 ทีมเลยทีเดียว

ผลงานทีมจาก 4 ลีกใหญ่ ในปีนี้ครับ

เมื่อดูจากตารางแต้มที่แบ่งตามชาติในเวทีแชมเปี้ยนส์ ลีก ทีมจากอังกฤษถือว่าโดดเด่นกว่าใครเพื่อน 30 เกม พวกเขาชนะถึง 21 เสมอ 6 แพ้แค่ 3 ชนะได้ถึง 70%

ทีมอย่าง Tottenham เก่งเหลือเชื่อจบในตำแหน่งแชมป์กลุ่ม H ทั้งที่มีทีมยักษ์อย่าง Real Madrid และ Borussia Dortmund ทว่าทีมไก่จ๋ายังเก็บไปเต็มที่ 16 แต้ม ขณะที่ ลิเวอร์พูล มาในปีนี้ด้วยแนวทางชัดเจนนั่นคือ บุก บุก บุก ยิงไปถึง 23 ประตู มีเพียง PSG เท่านั้นที่ยิงมากกว่าพวกเขา ซึ่งทำไปทั้งหมด 25ประตู มองย้อนไปที่ดาวซัลโว 3 จาก 6 ลำดับแรกก็มาจาก พรีเมียร์ลีก

จากปรากฏการณ์ความเก่งของทีมจากเกาะอังกฤษ Liverpool, Manchester City, Manchester United และ Tottenham ต่างในฐานะแชมป์กลุ่ม ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ทีมอังกฤษจบแชมป์กลุ่มได้มากขนาดนี้ หลังเกิดขึ้นครั้งล่าสุดเมื่อปี 2007

เช่นกันกับตัวเลขชนะ 70% เชื่อหรือไม่ว่าตั้งแต่แข่งฟุตบอลสโมสรยุโรปมา ตัวแทนจากชาติเดียวที่มีเปอร์เซ็นต์ ชนะมากกว่านี้แค่ 2 ครั้ง นั่นคือฤดูกาล 2013-14 ( 70.8%) และ 2014-15 ตัวแทนจากสเปนช่วยกันทำสถิติชนะได้ถึง 70.8%

ว่าแต่ว่าเคยมีปีไหนไหมที่มีตัวแทนจากชาติเดียวกันมาถึง 5 ทีมในแชมป์เปี้ยนส์ลีก
วิสัชนากันเร็วไว มีครับเกิดขึ้นเมื่อปี 2015-16 ยุคทองของตัวแทนสเปน เมื่อ Atletico Madrid, Barcelona, Real Madrid และ Valencia เข้ามาในรายการนี้ด้วยอันดับตารางก่อนจะบวกเข้าไป อีก 1 จากแชมป์ Europa League อย่าง Sevilla

จำได้ไหมว่าแต่ละทีมผลงานเป็นอย่างไร
วิสัชนาท่านโชกุน ผลงานของตัวแทนสเปน ในปีนั้น ดีร้ายระคนเปปน เริ่มจาก 2 ทีมจากเมืองใหญ่ Barcelona และ 2 ทีม Madrid ผ่านเข้าสู่รอบ น็อกเอาท์ ไม่ยากนัก ขณะที่ Valencia และ Sevilla กระเด็นตกรอบไปในรอบต่อมาโชคชะตาบันดาลให้ Barca มาชนกับ Atleticoในรอบ 8 ทีมแล้วแพ้พ่ายก่อนที่ทีมตราหมีจะเข้าไปแพ้กับ รีล มาดริด ในรอบชิงชนะเลิศที่เกมต้องวัดกันที่ ฏีกา

เปิดตัวเลขทีมจากประเทศต่างๆที่เข้า 8 ทีมสุดท้าย Champions League ( ตั้งแต่2012-13)

เจาะกันที่ทีมจากอังกฤษ นี่คือครั้งแรกใช่ไหมที่ตัวแทนจากพรีเมียร์ลีกทุกทีมเข้ารอบน็อกเอาท์ได้ ?

ไม่ครับ เหตุการณ์ที่ตัวแทนอังกฤษตบเท้าเข้ารอบน็อกเอาท์ได้หมด ตั้งแต่ที่ Champions League กลับมามีรอบแบ่งกลุ่มในปี 2003-04 นับแล้วทีมจากอังกฤษเข้ารอบยกแผงเกิดขึ้นทั้งสิ้น 7 จาก 14 ครั้ง

ล่าสุดย้อนไม่ไกลนัก ฤดูกาล 2013-14,เมื่อ Arsenal(16ทีม), Chelsea(รอบรองชนะเลิศ), Manchester City (16 ทีม) และ Manchester United(8 ทีมสุดท้าย) รายงานตัวพร้อมกัน
เมื่อทุกทีมจากอังกฤษเข้ารอบน็อกเอาท์ พร้อมกันแน่นอนว่ามีเรื่องราวน่าประทับใจเกิดขึ้น
2005 ลิเวอร์พูล สร้างประวัติศาสตร์ กับโคตรเกมที่ปราบ เอซีมิลาน ได้แชมปืชนิโลกตื่นตะลึงเพราะทะลึ่งดีดตัวรอดตายจากที่ตาม 0-3 จากนั้นอีก 3 ปี Manchester United ปราบ Chelsea ด้วยการดวลจุดโทษรอบชอง ใช่ครับ จอห์น เทอร์รี่ ลื่นล้ม นิโก้ อเนลก้า ยิงไม่เข้า
สรุปให้เห็นภาพ 5 จาก 6 ครั้งที่ตัวแทนจากอังกฤษเข้ารอบแบ่งกลุ่มทุกทีม จะมีหนึ่งพวกเขาเข้าชิงได้ตลอด

ครั้งเดียวที่ไม่มาตามนัดก็คือ 2013-14 Chelsea ไปได้ไกลที่สุดในรอบรองชนะเลิศ ก่อนจะแพ้ Atletico Madrid ว่าไปพรีเมียร์ลีกไม่ได้ชิง ถ้วยหูใหญ่ 5 ปีแล้วนะเนี่ย

สถิติที่คุณอาจจะลืมไปแล้ว
– นับตั้งแต่ปี 2003-04 ในรายการ Champions League รอบ group stages มีเพียง 7ทีมจากอังกฤษเท่านั้นที่สามารถมาถึงรอบนี้ได้นั่นก็คือ Arsenal, Chelsea, Leicester, Liverpool, Manchester City, Manchester United และ Tottenham.
– ตลอดการเดินทาง 14 ฤดูกาล ทีมจากพรีเมียร์ลีกเข้ารอบน็อกเอาท์ถึง 84%
– ดีที่สุดแบบดียกแผง นั่นคือปี 2007-08พวกเขาไปได้ไกลเหลือเชื่อ Arsenal ไปถึง quarter-finals, Liverpool จบที่รอบ semi-finals โดยคู่ชิงคือ Manchester United ที่ปราบ Chelsea .
– จุดตกต่ำเห็นจะเป็น 2012-13 มีเพียง Manchester United และ Arsenal เท่านั้นที่ผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายกระเด็นตกรอบ

คู่แข่งแดนผู้ดี

ก่อนที่การประกบคู่จะมีขึ้นในวันจันทร์ หลายฝ่ายยังเชื่อมั่นใน PSG บาร์ซา มาดริด และ บาเยิร์น ในฐานะเต็งแชมป์ แต่ทีมจากอังกฤษเองก้ไม่ถูกมองข้าม ด้วยกติกาทีมจากกลุ่มเดียวกันไม่พบกัน ชาติเดียวกันไม่พบกัน ทีมรองแชมป์ ต้องเจอแชมป์กลุ่ม การคาดคะเนจึงออกมาไม่ยากในเรื่องความเป็นไปได้ว่าใครจะเจอใคร และนี่คือโอกาสของทั้ง 5 ทีมจากอังกฤษว่าพวกเขาจะเจอใครได้บ้าง

Manchester United (แชมป์กลุ่ม A): Bayern Munich, Juventus, Sevilla, Shakhtar Donetsk, Porto, Real Madrid.

Chelsea (รองแชมป์กลุ่ม C): Paris St-Germain, Barcelona, Besiktas.

Liverpool (แชมป์กลุ่ม E): Basel, Bayern Munich, Juventus, Shakhtar Donetsk, Porto, Real Madrid

Manchester City (แชมป์กลุ่ม F): Basel, Bayern Munich, Juventus, Sevilla, Porto, Real Madrid.

Tottenham (แชมป์กลุ่ม H) : Basel, Bayern Munich, Juventus, Sevilla, Shakhtar Donetsk, Porto.

ล้วนแล้วแต่หนักเบาแตกต่างกันไป ทว่าหากมองไกลที่แชมป์เจอใครไม่ใช่ปัญหา แต่ ก็ไม่ต้องยากมากนักก็ได้ แฟนบอลบางทีมกล่าวเอาไว้

ดูบอลสดออนไลน์ผ่านเว็บที่นี่ และติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้