รีเซต
FUTSAL TALK : "ขวัญใจทั้งสนาม" คนสวยประจำการแข่งขันฟุตซอลคนหูหนวก ... by "ตรู่ เชียร์ไทย"

FUTSAL TALK : "ขวัญใจทั้งสนาม" คนสวยประจำการแข่งขันฟุตซอลคนหูหนวก ... by "ตรู่ เชียร์ไทย"

FUTSAL TALK : "ขวัญใจทั้งสนาม" คนสวยประจำการแข่งขันฟุตซอลคนหูหนวก ... by "ตรู่ เชียร์ไทย"
kentnitipong
12 ธันวาคม 2560 ( 11:39 )
1.5K

Futsal Talk กับ “ตรู่ เชียร์ไทย” วันนี้มาแปลกเพราะไม่ได้เป็นเรื่องของการวิจารณ์เหมือนเช่นเคย แต่จะพามารู้จักสาวๆ ในการแข่งขันฟุตซอลคนหูหนวกชิงแชมป์โลก รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี ครั้งที่ 1 “U-18 World Deaf Futsal Championships 2017” ที่เพิ่งจบไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

 

ขอพูดถึงรายการนี้กันก่อน การกีฬาแห่งประเทศไทย, กรมพลศึกษา, สหพันธ์ฟุตบอลคนหูหนวกนานาชาติ (ดีฟ่า), เดฟลิมปิกส์ (ไอซีเอสดี) และ สมาคมกีฬาคนหูหนวกแห่งประเทศไทย ได้ร่วมกันจัดการแข่งขัน เพื่อเป็นเวทีให้กับคนหูหนวกจากทั่วโลก ได้มีพื้นที่ทางด้านกีฬามากขึ้น เป็นที่ยอมรับของสังคมมากขึ้น ซึ่งจากที่ผมได้เห็นฝีเท้าของเหล่านักฟุตซอลเยาวชนผู้บกพร่องทางการได้ยิน หากได้รับโอกาสอย่างเต็มที่แล้ว กล้าพูดได้ว่าหลายคนอาจได้เป็นเล่นลีกอาชีพของฟุตซอลคนปกติก็ได้

แชมป์ตกเป็นของ อุซเบกิสถาน, รองแชมป์ สวีเดน, อันดับที่ 3 รัสเซีย, อันดับที่ 4 เยอรมัน, อันดับที่ 5 ไทย, อันดับที่ 6 คูเวต, อันดับที่ 7 คาซัคสถาน และ อันดับที่ 8 อินโดนีเซีย ส่วนรางวัลอื่นๆ ผู้เล่นทรงคุณค่าเป็นของ พา ซีเซย์ จากสวีเดน, รางวัลรองเท้าทองคำ ยาโลลิดดิน คาร์เชฟ จากอุซเบกิสถาน ยิงไป 12 ประตู, รางวัลถุงมือทองคำ อคาเบอร์จอน โชคิริโอนอฟ ผู้รักษาประตูทีมอุซเบกิสถาน และ รางวัลแฟร์เพลย์ตกเป็นของ ทีมสวีเดน ส่วนเจ้าภาพครั้งต่อไปในปี 2021 คือประเทศจีน

คราวนี้เรามาเข้าเรื่องกันดีกว่า กับ 3 สาวประจำการแข่งขัน ที่เรียกได้ว่าเป็นขวัญใจทั้งสนาม มีทั้งเป็นดารานักแสดง เป็นนักศึกษา และทำงานด้านการตลาด

 

***********

 

 

ขอบคุณภาพ : FB – Thanchancok jittakul, สงครามนางงาม

 

“เฟิร์ส” ธัญชนก จิตตกุล

สาวชาวตรัง เป็นที่รู้จักของคนไทยจากการเข้าประกวดสาวงามของคนบกพร่องทางการได้ยิน กับตำแหน่งรองอันดับที่ 1 Miss Deaf Thailand 2013 รวมทั้งการได้เป็นตัวแทนคนไทยเข้าประกวด Miss Deaf Word ณ สาธารณรัฐเช็ก ถึงแม้หูจะไม่ได้ยินมาตั้งแต่กำเนิด แต่มีความสามารถด้านอื่นเข้ามาทดแทน เธอมีผลงานทั้งการแข่งเต้นในรายการชิงช้าสวรรค์ ถ่ายแบบ เดินแบบ พริตตี้ นอกจากนี้เธอเป็นพิธีกรรายการ Thai Deaf TV ทีวีเพื่อคนหูหนวก

จากนั้นในปี 2558 กับโอกาสครั้งสำคัญ ละครเรื่อง “สงครามนางงาม” ออกอากาศทางช่อง ONE อำนวยการสร้างโดย “บอย” ถกลเกียรติ วีรวรรณ ผู้กำกับมากความสามารถ จากละครเรื่องนี้ทำให้ “เฟิร์ส” กลายเป็นขวัญใจของคนไทยมากมาย และเธอเหมือนเป็นตัวแทนผู้บกพร่องทางการได้ยินทั้งประเทศ ที่แสดงให้เห็นว่าผู้บกพร่องทางการได้ยินก็มีความสามารถไม่แพ้คนปกติ

ส่วนในการแข่งขันฟุตซอลคนหูหนวกชิงแชมป์โลก รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี เธอก็เป็นหนึ่งในตัวแทนของผู้บกพร่องทางการได้ยิน มาร่วมพิธีปิดการแข่งขัน ด้วยการเป็นสาวงามผู้ถือพานรองเหรียญให้กับนักกีฬา นางงามวัย 25 ปี ได้กล่าวผ่านล่ามภาษามือ แปลเป็นข้อความออกมา

“มีพี่ที่นับถือได้ไปทำงานก่อนหน้านี้ จะขอผู้หญิงมาถือพานต้องเป็นคนหูหนวก จากนั้นดิฉันได้รับเชิญชวนให้ไปร่วมงานดิ ฉันตอบรับไปทันที ดิฉันเองก็เป็นคนหูหนวกอยากมีส่วนร่วมตรงนี้มากค่ะ ดิฉันโชคดีที่ได้พบปะเพื่อนใหม่ที่เป็นคนหูหนวกจากทั่วโลก แลกเปลี่ยนภาษามือแต่ละประเทศ แต่คุยกว่าจะเข้าใจได้ต้องใช้เวลาอีกนึง สนุกๆ และชอบค่ะ”

“ดีใจค่ะที่ประเทศไทยได้จัดแข่งรายการนี้ ใช้กีฬาเป็นสื่อกลางให้กับสังคมคนหูหนวกทั้งไทยและต่างประเทศ อีกทั้งเปิดโอกาสให้เยาวชนกีฬาคนหูหนวกพัฒนาต่อยอด ประเทศไทยเจ้าภาพก็เป็นที่ยอมรับจากองค์กรกีฬาของคนหูหนวกระดับโลกอย่าง สหพันธ์ฟุตบอลคนหูหนวกนานาชาติ (ดีฟ่า)  เดฟลิมปิกส์ (ไอซีเอสดี) ด้วยค่ะ”

 

***********

 

 

“ลิน” ปาลิน มะลิขาว

ด้วยความสามารถของ “ลิน” ในวัย 23 ปี เพิ่งจบการศึกษา เกียรตินิยมอันดับที่ 2 คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปัจจุบันทำงานด้านการตลาดให้กับบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ด้วยความสามารถด้านภาษาต่างประเทศ พูดได้ทั้ง อังกฤษ, รัสเซีย และอิตาลี มีส่วนสำคัญที่ทำให้เธอเข้าสู่วงการกีฬาตั้งแต่ปี 2012 ด้วยการเป็น “เลซอง” หรือผู้ประสานงาน เริ่มต้นก็รับงานใหญ่ทันทีกับการแข่งขันฟุตซอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก “ฟีฟ่า ฟุตซอล เวิลด์คัพ ไทยแลนด์ 2012” หรือฟุตซอลชิงแชมป์โลกนั่นเอง

เริ่มต้นจากอาสาสมัครที่เข้ามาทำงานศึกฟุตซอลชิงแชมป์โลก 2012 ทำหน้าที่ประสานงานให้กับทีมชาติรัสเซีย ด้วยภาษาที่สามารถสื่อสารเข้าใจกันได้จึงไม่ใช่ปัญหา แต่ก็ต้องเรียนรู้ศัพท์ทางด้านกีฬา รวมทั้งการแบ่งเวลาเพราะตอนนั้นยังเรียนอยู่ จากนั้นผลงานเข้าตา และได้รับโอกาสได้ร่วมงานกับสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ อีกหลายรายการที่ไทยเป็นเจ้าภาพ เช่น ฟุตซอลชิงแชมป์อาเซียน 2013, ฟุตบอลหญิงชิงแชมป์อาเซียน รุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี 2014, ซูซูกิ คัพ 2014, คิงส์คัพ 2015, ฟุตซอลชิงแชมป์สโมสรเอเชีย 2016, ฟุตซอลไทยแลนด์ ไฟว์ 2016

สำหรับการแข่งขันฟุตซอลคนหูหนวกชิงแชมป์โลก รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี หน้าที่ต่างกับรายการที่ผ่านๆมาที่ต้องเป็นล่าม ทำเอกสาร และประสานงานต่างๆ เพราะครั้งนี้ทำหน้าที่เป็นพิธีกรภาษาอังกฤษในพิธีเปิด และพิธีปิดการแข่งขัน

“ในฐานะผู้หญิงคนหนึ่งที่ทำงานในวงการฟุตบอล และฟุตซอล มันคือการได้เรียนรู้โลกอีกใบที่เราไม่เคยรู้จักมาก่อน ได้รู้จักฟุตบอลที่ไม่ใช่แค่ 90 นาทีในสนาม แต่รวมถึงการจัดการแข่งขันตั้งแต่ขั้นตอนแรกจนขั้นตอนสุดท้าย การทำงานร่วมกับคนหลากหลายฝ่าย จากหลากหลายชาติ และภาษา ซึ่งการทำงานตรงนี้ทำให้เราจัดระเบียบความคิด และมีการตัดสินใจที่เป็นผู้ใหญ่ขึ้นมาก ต้องขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ให้โอกาสตรงนี้กับ ลินด้วยค่ะ”

 

***********

 

 

“ซิน” มธุรดา โพธิ์ทอง

กำลังศึกษาอยู่คณะมนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์ หลักสูตรวิชาภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ในวัย 22 ปี นี่เป็นครั้งแรกที่ได้มาสัมผัสกับการทำหน้าที่เป็นอาสาสมัครกับการแข่งขันกีฬาระดับโลก ด้วยการทำหน้าที่เป็นโฆษกประจำการแข่งขันที่อาคารกีฬานิมิบุตร ดังนั้นเธอจึงต้องประจำอยู่ที่สนามตลอดการแข่งขัน ตั้งแต่เริ่มจนจบ

“ถือเป็นประสบการณ์ที่ดีที่ทำให้เราต้องพยายามขึ้น ขอบคุณโอกาสที่ได้มาทำงานตรงนี้ เป็นประสบการณ์ ที่ท้าทายและคุ้มค่ามากจริงๆ และก็ขอขอบคุณทางผู้ใหญ่และทีมงานทุกๆท่านที่ให้โอกาสและสอนให้ “ซิน” รู้งานมากยิ่งขึ้น ถ้าหากมีโอกาสก็อยากจะทำอีก เพื่อแก้ไขในจุดบกพร่องต่างๆ ที่เราพลาดไปและเพื่อพัฒนาตัวเองให้มีศักยภาพมากขึ้นค่ะ”

แต่เก่งภาษาอังกฤษอย่างเดียวไม่ได้ เพราะงานนี้ต้องสื่อสารกับคนหูหนวก ดังนั้นต้องเข้าใจภาษามือเบื้องต้นด้วย รวมทั้งศัพท์เฉพาะทางของกีฬาฟุตซอลที่ต้องเรียนรู้อีก

“แต่ไม่ใช่อยู่ๆ ก็ไปทำนะคะ ต้องมีการอบรมภาษามือกันก่อนเผื่อต้องคุยกับคนอื่นๆ ที่ไม่สามารถพูด หรือคุยภาษาอังกฤษได้ ถือเป็นประสบการณ์ที่ดีที่ทำให้เราต้องพยายามขึ้น ขอบคุณโอกาสที่ได้มาทำงานตรงนี้ เป็นประสบการณ์ ที่ท้าทาย และคุ้มค่ามากจริงๆ และก็ขอขอบคุณทางผู้ใหญ่ และทีมงานทุกๆท่านที่ให้โอกาส และสอนให้ “ซิน” รู้งานมากยิ่งขึ้น ถ้าหากมีโอกาสก็อยากจะทำอีกค่ะ”

และนี่คือ 3 สาวสวย “ขวัญใจทั้งสนาม” ของการแข่งขัน “U-18 World Deaf Futsal Championships 2017” แม้พบกันใหม่กับ Futsal Talk ยังมีอีกหลายเรื่องราวที่จะนำมาเล่าสู่กันฟังในโอกาสต่อไป

“ตรู่ เชียร์ไทย”

 

ดูบอลสดออนไลน์ผ่านเว็บที่นี่ และติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้