รีเซต
TRUE OPINIONS : NBA ความสนุกที่ "มากกว่า" เกมในสนาม ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : NBA ความสนุกที่ "มากกว่า" เกมในสนาม ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : NBA ความสนุกที่ "มากกว่า" เกมในสนาม ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"
kentnitipong
15 ธันวาคม 2560 ( 10:24 )
334

TRUE OPINIONS : คุณเคยเจอปัญหาสุดคลาสสิก เรื่องจูงใจใครสักคน โดยเฉพาะมนุษย์เจ้านาย เทพเจ้าไร้พ่าย ปราศจากการรับฟังคำโต้แย้ง ขืนขัด อยากได้อะไรต้องจัดให้อย่างไม่มีเงื่อนไขข้อแม้หากคุณไม่อยากเจ็บตัว และอยากครองครองรายได้รวมทั้งบัตรเครดิตโดยไม่ต้องเสียจังกอบ เธอคนนั้นมีสมณศักดิ์ (ยศ) นามภรรยา วนิดา ดาร์ลิง

 

 

โดยเฉพาะการยกแม่น้ำ 8 มหาสมุทรว่าการตีตั๋วเข้าสนามกีฬาไม่ว่าจะในหรือนอกสนาม มันน่าสนุกมากความประทับใจมากกว่า หรืออย่างน้อยก็ไม่รู้สึกด้อยค่ากว่าการไปแหล่งช็อปปิ้ง ซิ่งหาเครื่องสำอางค์ นาทีทองร้านทำผม ของกิน เหล่ากระเป๋าหรรษาราคาห้าหกหลักได้อย่างไร

เรื่องนี้ถือเป็นปัญหาโลกแตกเป็นสงครามที่ไม่มีวี่แววแสงสุดท้ายแห่งชัยชนะ ทว่าเป็นศึกที่ยอมไม่ได้เพราะเป็นความต้องการจากก้นบึ้งหัวใจ ว่าแล้วขอแรงคุณผู้อ่านเป็นสักขีพยานในการซักซ้อมข้อโน้มน้าวใจในศึกใหญ่ครั้งนี้ด้วยนะครับเหตุผลไหนที่จะเข้าไปชมเกมในสนาม เริ่มต้นกันที่…

ความเร้าใจในสนาม

เรื่องนี้เชื่อว่าเป็นจุดแข็งจุดขายที่มีน้ำหนักที่สุดสำหรับคนที่ชอบกีฬา และอยากไปดูกีฬาในสนามจริงไม่ถูกจำกัดด้วยมุมมองถ่ายทอดสด ความเร้าใจกับภาพจริง อารมณ์จริง เปิดปุ่มเสียบสองขามันเข้าตาเนื้อแตกเลือดกระเด็นเห็นชัดขนาดไหน คอกีฬาเข้าใจเป็นอย่างดีว่ามันดีกว่าดูจอเยอะ คิดภาพตามได้ เห็น เลบรอน เจมส์ ที่สูงเป็นยักษ์ วิ่งหาห่วงเข้าไปดังค์ท่ามกลางตัวป้องกัน 2-3 รายใต้แป้น แค่คิดก็นั่งไม่ติดเก้าอี้แล้ว ไหนจะเสียงกร่นด่าสรรเสิรญจากผู้ชมรอบสนาม ความฮึกเหิมสมจริงอารมณ์ร่วมมาเต็ม

ทว่าทุกอย่างจบตรงที่คุณนายพูดสั้นๆทั้งที่ยังไม่เงยหน้าจากมือถือว่า “ไม่สนคะ ดูไม่เป็น” หึ๋ย แสงทอง (จี๊ด คุณรู้จักเธอใช่ไหม) เป็นที่สุด

เจอคำตอบแบบนี้คงหมดคำถาม แต่ปล่อยเลยตามเลยไม่ได้เพราะเป้าหมายในการเกลี้ยกล่อมมันใหญ่เกินจะเข้าใจ เพราะเดิมพันด้วยความฝันวัยเยาว์ แต่มันยากจริงๆ ที่เมื่อเจอกำแพงหนาแบบนี้แล้ว นึกยังไงก็นึกไม่ออก โชคดีผมเคยมีคนกีฬาพันธุ์แท้ให้เหตุผลง่ายแต่เป็นรูปธรรม

เจ้าของไอเดียที่ว่าคือ วินนี่ เชฟเฟอร์ อดีตผู้จัดการทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ผมเคยนั่งคุยกับเขาเมื่อครั้งที่เจ้าตัวกำลังเก้าอี้ทีมชาติไฟลุกโดนโจมตีรอบด้านเพราะผลงานไม่เข้าราคาแพงเกินจริง วินนี่ ตอบคำถามน่ารักๆ อย่างทำอย่างไรจะจูงใจให้สาวๆ ยอมเดินเข้าสนามกีฬาได้ง่ายๆ ไว้ว่า…

ต่อให้คุณผู้หญิงไม่รู้เลยว่ากีฬานี้คืออะไร มันต้องเตะลูกบอลด้วยเท้าไปเข้าประตูอีกฝ่ายใครทำได้มากกว่าจะชนะ เพียงแค่คุณมองลงไปในสนาม คุณจะเห็นผู้ชายรูปร่างดี สมส่วนเปี่ยมกล้ามเนื้อ หน้าตาพอดูได้ไล่ไปจนน่ามอง อย่างน้อย 22 คน ใส่กางเกงขาสั้นเสื้อพอดีตัว ยิ่งวิ่งชุดก็ยิ่งเปียกแนบเนื้อ เท่านี้ก็น่ามองแล้ว เหมือนศิลปะบางครั้งเรามองเพื่อความสวยงามก็พอไม่ต้องเข้าใจก็เร้าใจได้

 

 

ที่สุดแห่ง Sport Mall

ข้อดีอย่างหนึ่งของสนามกีฬาต่างแดนหลายๆ แห่งในปัจจุบันโดยเฉพาะฝั่งอเมริกัน ทั้งสนามอเมริกันฟุตบอล สนามบาสเกตบอล ยิ่งสร้างใหม่ๆ แล้วละก็ของอำนวยความสะดวกแหล่งล่อซื้อชวนให้จ่ายเงินมีเพียบ เหตุผลสำคัญเพราะสนามบาสเกตบอล มันไมใช่สนามบาสอย่างเดียวนะสิครับ สำหรับเมืองนอกแล้วมันเหมือนอาคารอเนกประสงค์มีทั้ง Hall ใหญ่ที่พร้อมเปลี่ยนเป็นสนามกีฬา เป็นเวทีคอนเสิร์ต รายรอยด้วยแหล่งช็อปปิ้ง โรงแรมที่พัก อัดแน่นด้วยร้านอาหาร

ยกตัวอย่างสนามที่ใหม่เอี่ยมที่สุดใน NBA อย่าง Golden 1 Center ของทีม ซาคราเมนโต้ คิงส์ เมืองหลวงของรัฐ แคลิฟอร์เนีย เรื่องความใหญ่โตของอาหารร้านรวงไม่ต้องพูดถึง มีครบ พร้อมที่จอดรถ 13,500 คัน แถมเดินไม่ทันเหงื่อซึมก็ไปถึงขนส่งสาธารณะ

 

 

ในสนามมีจอใหญ่ชัดโคตรๆ ระดับ “4K Ultra HD” พร้อมด้วย อินเตอร์เน็ตที่เร็วชนิดเกินจินตนาการของคนความรู้ไอทีล้าหลังอย่างผม นั่นคือความเร็วระดับ 100-gigabit ethernet

มันคือเท่าไหร่ไม่ทราบได้แต่ทางสนามบอกว่าเร็วกว่า เน็ตบ้านของสหรัฐทั่วไปประมาณ 17,000 เท่า กระจายไปทั่วอาคารไม่ต้องห่วงว่าคุณจะนั่งบำบัดทุกข์หนักที่ห้องน้ำชั้นใต้ดิน หรือขึ้นไปนั่งบนสุดขอบหลังคาอารีน่า ก็โหลดเกมเล่นดูหนังได้เท่ากัน จากการประเมินความสมบูรณ์แบบของ เน็ตที่นี่สามารถอัพรูปลง ไอจี ได้ 225,000 โพสต์/วินาที เอาสิคุณ และทั้งหมดที่เล่ามา…

มันฟรี !!! เอาวะไม่ไปดูบาส ก็ปล่อยให้นั่งดูละครย้อนหลังอยู่ข้างๆ แล้วกัน ผมว่าความพร้อมสรรพเรื่องสถานที่นี่โอเตตน่าจะจูงใจเธอได้ม่ยาก หากมีเงินติดกระเป๋าให้สัก 250 บาท คงอยู่ได้หลายชั่วโมง อิอิอิ

ว่าแต่สนามบ้านเรามีแบบนี้บ้างรึยังครับ

 

 

ครบรส Sport Entertainment

ด้วยความที่ผูกพันจากตัวงานการบรรยาย NBA ทาง ทรูวิชั่นส์ ผมเป็นหนึ่งคนที่อดใจไม่ไหวขอเปิดไมค์บรรยายภาพช่วงที่เป็นกิจกรรมสนามผมว่ามันสนุกดี ได้อารมณ์ Entertainment ไม่เหมือนกีฬาหลักอย่างฟุตบอล เต็มที่ก็หาเบียร์จิบซื้อของที่ระลึกก่อนสนาม พักครึ่งอีกสักจิบครึ่งหลังกรึ่มๆ แล้วก็ระบายออกด้วยการเชียร์ แต่เนื่องจาก NBA เป็นเกมที่มีการเบรคบ่อยมาก ความบันเทิงต่างๆ ถูกรังสรรค์ขึ้นมาทดแทนเวลาเหล่านี้ให้ผ่านไปอย่างมีความสนุก และผู้ชมร่วมมีความสุขได้

กิจกรรมมีมากน้อยแล้วแต่สนามหากเมืองใหญ่สปอนเซอร์เยอะก็แจกกันอู้ฟู้ ทั้งแจกรถ แจกจั๋วเครื่องบิน ไล่ไปจนแผ่น เพลย์4 กินฟรีฟาสต์ฟู้ดในสนามทุกกิจกรรมจะถูกโยงมาที่เกมบาส เช่นให้มาเลี้ยงลูกบอลแข่งกัน ยิงบอลจุดโทษ สามคะแนน ไล่ไปจนปิดตายิง

ส่วนพวกเสื้อเชียร์ยิงแจกกันประจำอยู่แล้วยิ่งหากไปเกมพิเศษอย่างพวกเพลย์ออฟ หรือคืนพิเศษที่ประกาศล่วงหน้า เสื้อจะถูกบรรณาการไว้ที่เก้าอี้ตั้งแต่แรก

ร้ายที่สุดคือการร่วมมือกันกับ ลอตโต้เมือง ไม่ก็ของรางวัลที่เป็นเงินจะถูกสะสมทบไปเรื่อยๆ บางครั้งเราเคยเห็นการยิงครึ่งสนามที่มีมูลค่าตั้งแต่ 25,000 – 200,000 – 1,000,000 มาแล้ว มันช่างตื่นเต้นเหลือเกิน

อ้อ ลืมบอกไปบรรทัดบนนี่หน่วยเป็น เหรียญสหรัฐ นะ ว่าแต่เอาเรื่องแบบนี้ไปล่อใจเธอหาว่าดูถูกเธอเป็นคนโลภละโมบในทรัพย์ไหมครับ

 

 

ความประทับใจแบบหัวเราะร่า น้ำตาริน

ทั้งนี้กิจกรรมในสนามของเกม NBA มีมากมายครับไม่ใช่แค่เอาสนุกได้ลุ้นเรื่องเงินหรือของรางวัลอย่างเดียว ที่เอาฮา หรือเอาซึ๊ง เอามันก็เยอะแยะ ทั้ง Emoji Cam ที่ให้ทำหน้าเลียนแบบตัว อิโมจิ ไหนจะแข่งดีกีตาร์ลมเรื่องแบบนี้เด็กๆ ในสนามชอบมาก ยิ่งเด็กฝรั่งไม่เขินกล้อง สนุก

ส่วนตัวที่ชอบที่สุดไม่พ้น Kiss Kam ไม่ใช่ชอบดูของฟรีหรอกครับแต่ผมว่ามันเป็นภาพที่มีความสุขดีเวลาเห็นคนแสดงความรักต่อกันมันชื่นใจ ไม่จำเป็นต้องจูบกันแบบคนรักดูดดื่มจนเสียวซ่าน บ่อยครั้งภาพแม่หอมลูก เจ้าตัวน้อย จุ๊บคุณพ่อกล้ามโตเคราเฟิ้มก็น่ามองไม่แพ้กัน วัฒนธรรมบ้านเราคงเอามาใช้ยากหน่อยหากแต่ปรับเป็นกอดกันหลวมๆ ก็พอเข้าใจได้นะผมว่า

ยิ่ง NBA เป็นลีกที่เน้นภาพลักษณ์เรื่องครอบครัว ปลายปีแบบนี้เราจะเห็นภาพประทับใจมากมายครับ ที่ทำเอาน้ำตารื้นไม่พ้นกิจกรรมที่ทางสนามจะนัดคุณพ่อที่เป็นทหารประจำการไกลบ้านมาเซอร์ไพรส์ครอบครัวที่ไม่ได้พบหน้ากันนานทำเอาซึ้งใจกันทั้งฮอลล์ เพราะอเมริกันให้ความสำคัญกับทหารที่ไปภาคสนามมากถือเป็นอาชีพเสียสละหาญกล้ามีความเสี่ยงสูงเพื่อแลกกับความปลอดภัยมั่นคงของมาตุภูมิ เห็นบ่อยแค่ไหนใจก็ชุ่มชื้นหัวใจ

 

 

ทั้งหมดที่เล่ามานี่มันยึดโยงหลายอย่างครับ ชัดมากคือ NBA วางตัวให้ตนเป็นลีกเป็นกีฬา เป็นโชว์ที่มีความสุขสำหรับครอบครัวทุกเพศวัย ดังนั้นไม่แปลกเลยหากนักกีฬาหรือใครก็ตามจะโดนแบนโดนปรับจากเรื่องที่คนทั่วไปดูไม่เป็นเรื่องแบบหันหลังสบถด่า ปรี่เข้าใส่ผู้ตัดสิน เอามือค้ำคอ หัวโขกแม้จะไม่ลงมือเต็มๆ ก็โดนอ่วม นั่นเพราะปรัชญา และตัวตนด้านภาพลักษณ์นั่นเองดังนั้นไม่ต้องไปสงสัยว่าอะไรวะแค่นี้เป่าแล้ว โปรดเข้าใจตรงกัน

ห้ามเด็ดขาดกับความคิดแบบไทยอย่าง ฝ่าเส้นทึบตอนตีสามแล้วโดน ตำรวจจับจากนั้นไปเถียงเขาว่าแค่นี้เอง ไม่เอานา…. คนรุ่นใหม่ไม่คิดแบบนั้น

ว่าไปแล้วเล่ามาจนหมดพื้นที่คุณว่าเหตุผลมันหนาแน่นพอที่คุณนายท่านจะ เซย์เยส หรือยังครับ

 

“ต็อกตั้ม”

 

ดูบอลสดออนไลน์ผ่านเว็บที่นี่ และติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้