รีเซต
"ก้าวคนละก้าว" ความสำเร็จของแต่ละ "ก้าว" ที่ต้องใส่ใจรายละเอียด ... by "พี่หมอเอก"

"ก้าวคนละก้าว" ความสำเร็จของแต่ละ "ก้าว" ที่ต้องใส่ใจรายละเอียด ... by "พี่หมอเอก"

"ก้าวคนละก้าว" ความสำเร็จของแต่ละ "ก้าว" ที่ต้องใส่ใจรายละเอียด ... by "พี่หมอเอก"
kentnitipong
15 ธันวาคม 2560 ( 11:21 )
1.2K

HEALTH : จนถึงเวลานี้ยอดเงินบริจาคในการวิ่งจากเบตงสู่เชียงรายของพี่ตูน “ซูเปอร์แมนของคนไทย” ที่ผ่านไปแล้วกว่าครึ่งทางได้ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้คือเจ็ดร้อยล้านบาทเป็นที่เรียบร้อยไปแล้ว แต่เมื่อการวิ่งครั้งนี้ยังไม่ถึงจุดหมายปลายทางที่แม่สาย เงินบริจาคก็น่าจะไหลมาเทมาเข้ามาอีกเรื่อยๆ

 

 

ตลอดระยะทางการวิ่งที่ผ่านๆ มาได้สร้างปรากฏการณ์ต่างๆ มากมาย ไม่ใช่เพียงแค่การวิ่งให้ได้ระยะทางตามที่วางแผนไว้ในแต่ละวัน ไม่ใช่การวิ่งที่มีความยากลำบากกว่าจะถึงที่หมายเพียงเพื่อรับบริจาคเงินแบบธรรมดาเท่านั้น แต่การวิ่งครั้งนี้เป็นการวิ่งซึ่งคนที่อยู่ในแต่ละพื้นที่ที่อยู่ในเส้นทางการวิ่งมีส่วนร่วมด้วยอยากหลากหลาย และมีเรื่องราวดีๆ ที่ประทับใจถูกถ่ายทอดผ่านทางโซเชียลมีเดีย และผ่านการรายงานข่าวของสื่อมวลชนหลัก รวมถึงมีหลายๆ แง่มุมที่เป็นเบื้องหลังที่เป็นรายละเอียดให้กล่าวถึงอยู่เป็นระยะ

ล่าสุดมีการเปิดเผยค่าตัวเลขที่ได้จากการตรวจเลือดของพี่ตูนที่มีชื่อว่า CPK ซึ่งเป็นค่าที่ใช้ติดตามความผิดปกติในการสลายตัวของกล้ามเนื้อที่พบว่าเจ้า CPK นี้ของพี่ตูนอยู่ในระดับสูงมากเป็นหลักพัน เนื่องมาจากการที่ต้องรีบวิ่งผ่านกรุงเทพฯ แบบต่อเนื่องโดยได้พักน้อยมากด้วยเหตุผลที่ไม่อยากสร้างปัญหาให้เกิดการจราจรติดขัดเพราะการวิ่ง

เจ้าค่า CPK นี้จะสูงขึ้นเมื่อมีการบาดเจ็บ หรือการสลายตัวของกล้ามเนื้อซึ่งสารเคมีที่ชื่อว่า CPK นี้ถือเป็นของเสียจากร่างกายต้องอาศัยไตกำจัดออก เมื่อ CPK มีอยู่ในกระแสเลือดมากๆ จะส่งผลให้ไตต้องทำงานหนักไปด้วยรวมทั้งภาวะสมดุลกรดด่าง และเกลือแร่ในร่างกายก็เสียสมดุลไปสามารถก่อให้เกิดภาวะไตวายได้ และสามารถมีความรุนแรงถึงทำให้เสียชีวิตได้…

จะเห็นว่าการวิ่งครั้งนี้เป็นการทำเพื่อคนอื่นล้วนๆ เพราะนอกจากจะเป็นการวิ่งเพื่อรับบริจาคเงินสำหรับซื้ออุปกรณ์การแพทย์ของโรงพยาบาลแล้ว ยังสร้างความสุข สร้างความหวังให้กับคนไทย และในขณะเดียวกันยังระมัดระวัง และวางแผนให้การวิ่งส่งผลกระทบต่อคนส่วนรวมน้อยที่สุด หากใครยังคิดว่าการวิ่งครั้งนี้ทำได้ง่ายๆ อยากให้กลับไปคิดทบทวนกันใหม่เลยครับเพราะนอกจากความเหนื่อยล้าที่ต้องวิ่งทางไกลต่อเนื่อง แถมด้วยการบาดเจ็บที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เพราะมีการใช้งานร่างกายหนักเกินกำลังแทบทุกวัน และการวิ่งครั้งนี้ยังมีความเสี่ยงที่มีอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ถ้าไม่มีการวางแผน และเตรียมการที่ดี

 

 

จากการติดตามการวิ่งที่สร้างปรากฏการณ์ครั้งนี้อย่างต่อเนื่อง ผมขอแสดงความชื่นชมกับทีมงานเป็นอย่างมากเพราะเห็นถึงการวางแผนที่ดี และการใส่ใจในรายละเอียดโดยเฉพาะรายละเอียดที่คนส่วนใหญ่อาจลืมที่จะนึกถึง คือ รายละเอียดทางด้านการแพทย์ เพราะจากประสบการณ์ที่ผมได้มีโอกาสคลุกคลีอยู่ในแวดวงกีฬามาหลายปีนั้นพบว่ารายละเอียดทางด้านการแพทย์มักจะถูกละเลยจากทีมกีฬาที่แม้จะอยู่ในระดับทีมชาติก็ตาม

ในทางด้านการแพทย์นั้น การตรวจเลือดเพื่อประเมินสภาพร่างกายของนักกีฬามีการตรวจที่หลากหลายมากๆ ไม่ใช่มีเฉพาะ CPK ที่มีการกล่าวถึงในข่าวเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นการตรวจความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด การตรวจการทำงานของตับ ไต การตรวจฮอร์โมน และไปถึงการตรวจระดับวิตามิน แร่ธาตุ และเกลือแร่ต่างในร่างกายซึ่งสามารถให้ข้อมูลได้ละเอียดมาก

สำหรับนักกีฬาอาชีพบ้านเราโดยเฉพาะฟุตบอลที่ผมคลุกคลีอยู่ด้วยในระดับนักฟุตบอลอาชีพ และระดับทีมชาตินั้นหากใครได้ติดตามพัฒนาการมาเรื่อยๆ จะเห็นว่าเรื่องของความฟิตและสมรรถภาพร่างกายมีการพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น เนื่องจากทั้งในสโมสร และทีมชาติได้ให้ความสำคัญทางด้านการเตรียมความพร้อมของร่างกายตามหลักการวิทยาศาสตร์การกีฬาในระดับหนึ่ง แต่เมื่อเทียบกับประเทศคู่แข่งในระดับที่สูงขึ้น เช่น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย ประเทศในยุโรป หรือแม้กระทั่งประเทศในอเมริกาใต้ เขาได้ให้ความสำคัญกับวิทยาศาสตร์การกีฬาในแง่ของรายละเอียดมากกว่าเรา เห็นได้จากการตรวจร่างกายนักกีฬาเขามีการตรวจที่ละเอียด และครอบคลุมมากกว่าที่เราทำกัน

… ยกตัวอย่างเช่น การตรวจระดับวิตามินบี12 ซึ่งเป็นวิตามินที่ใช้ในการช่วยกระบวนการนำพลังงานมาใช้ให้ได้อย่างสมบูรณ์ และยังช่วยในการซ่อมแซมเซลล์กล้ามเนื้อที่สึกหรอไปจากการออกกำลังกาย การเสริมวิตามินบี12 จึงส่งผลโดยตรงที่สมรรถภาพของนักกีฬาได้เช่นกัน เหมือนกับที่มีนักฟุตบอลอาชีพของไทยที่ไปเล่นในต่างประเทศถูกสโมสรไปตรวจสุขภาพแล้วได้แนะนำให้ไปหาวิตามินบี12 มารับประทานเป็นอาหารเสริมเนื่องากตรวจพบค่าบี12 ต่ำกว่าเกณฑ์

 

 

รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ทางด้านการแพทย์ถือเป็นเรื่องที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จต่างๆ ของการแข่งขันกีฬา หวังว่าการวิ่งของพี่ตูนที่นอกจากจะวิ่งเพื่อรับบริจาคให้กับโรงพยาบาลต่างๆ ได้มีเครื่องมือทางการแพทย์ที่ทันสมัยแล้ว จะช่วยเปลี่ยนมุมมองทางด้านเวชศาสตร์การกีฬาว่ามีความสำคัญมากต่อความสำเร็จทางด้านการกีฬาด้วยเช่นกัน

 

“พี่หมอเอก”

 

ดูบอลสดออนไลน์ผ่านเว็บที่นี่ และติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้