รีเซต
HEALTH : หนาวๆ (แบบนี้) เขาจะแข่งกีฬากันยังไง ??? ... by "พี่หมอเอก"

HEALTH : หนาวๆ (แบบนี้) เขาจะแข่งกีฬากันยังไง ??? ... by "พี่หมอเอก"

HEALTH : หนาวๆ (แบบนี้) เขาจะแข่งกีฬากันยังไง ??? ... by "พี่หมอเอก"
kentnitipong
21 ธันวาคม 2560 ( 17:51 )
645

HEALTH : สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ที่อากาศหนาวเย็นลงแบบจริงๆ จังให้รู้ว่าเวลานี้เป็นช่วงเวลาของฤดูหนาวนะ เพราะตั้งแต่เริ่มเปลี่ยนจากฤดูฝนมาเข้าฤดูหนาว เราก็ต่างรอแล้วรอเล่าว่าเมื่อไหร่จะได้หนาวให้สมกับที่เป็นฤดูหนาวซะที เพราะเดือนพฤศจิกายนยังร้อนตับแลบแถมมีฝนประปรายลามมาถึงต้นเดือนธันวาคมจนบางคนเริ่มถอดใจ เอาเสื้อกันหนาวสวยๆ ที่เตรียมมาไว้ใส่ฝ่าลมหนาวยัดเก็บเข้าตู้ไปเรียบร้อย

 

 

แต่อยู่ดีๆ ธรรมชาติก็จัดให้เพราะเห็นบ่นกันดีนักว่าฤดูหนาวไม่เห็นหนาว เลยเปิดแอร์ธรรมชาติซะเต็มที่จนอุณหภูมิลดฮวบๆ แม้กระทั่งในเมืองไม่ใช่ในป่าในดอยยังเห็นอุณหภูมิเลขตัวเดียวกันบ้างแล้ว ยังไงก็ขอให้แฟนเพจรักษาสุขภาพกันด้วยนะครับ

สำหรับหน้าที่ของผมกับการเป็นแพทย์ประจำทีมฟุตบอล สิ่งหนึ่งที่ต้องรู้ และมีการเตรียมการคือการศึกษาสภาพอากาศของประเทศที่เราจะต้องไปทำการแข่งขันเพื่อจะได้เตรียมความพร้อมสำหรับการปรับตัวเข้ากับสภาพอากาศของนักกีฬาเพื่อให้เวลาลงแข่งแล้วร่างกายมีความคุ้นเคยกับสภาพอากาศ ซึ่งรวมถึงระบบรักษาสมดุลต่างๆ ในร่างกายที่มีการปรับตัวพร้อมสำหรับสภาพอากาศที่แตกต่างไปจากบ้านเรา

ในเดือนมกราคมที่จะถึงนี้ ทีมชาติไทยชุดอายุต่ำกว่า 23 ปี จะต้องเดินทางไปทำการแข่งขันฟุตบอลชิแชมป์เอเชีย รุ่นอายุต่ำกว่า 23 ปี ที่จังหวัดเจียงซู สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งช่วงที่ทำการแข่งขันนั้นมีการพยากรณ์อากาศว่าอุณหภูมิช่วงกลางวันจะประมาณ 3-9 องศาเซลเซียส ส่วนช่วงกลางคืนมีอุณหภูมิติดลบกันเลยทีเดียวครับ นี่ขนาดช่วงนี้อากาศในบ้านเราแค่สิบกว่าองศา เรายังหนาวกันจนไม่อยากลุกออกจากผ้าห่มอุ่นๆ

เราจะทำอย่างไรให้นักฟุตบอลสามารถลงเล่นในสภาพอากาศแบบนั้นให้มีความแตกต่างน้อยที่สุดกับการลงเล่นในอากาศร้อนชื้นแบบบ้านเรากันล่ะครับ

 

 

ในทางการแพทย์ และนักวิทยาศาสตร์ทางสรีระวิทยาได้มีการศึกษาเรื่องการปรับตัวต่อสภาพแวดล้อมแบบสุดขั้วของร่างกายมนุษย์มานานหลายสิบปีแล้วครับ เท่าที่มีข้อมูลในปัจจุบันนี้เราพบว่าการปรับตัวให้เข้ากับสภาวะอากาศที่หนาวเย็นนั้นมีปัจจัยที่เกี่ยวข้องซับซ้อนกว่าการปรับตัวเข้ากับสภาวะอากาศร้อนเป็นอย่างมาก

ในสภาวะอากาศเย็นจัด อุณหภูมิเป็นเลขตัวเดียวนั้นร่างกายคนเราจะมีการปรับตัวที่สลับซับซ้อนมากมาย ที่เห็นได้ชัดๆ ก็คืออาการสั่น ขนลุก มือ-เท้าเย็น เพราะร่างกายพยายามสร้าง และเก็บความร้อนไว้ในแกนกลางของร่างกายให้อวัยวะภายในยังคงทำงานได้อย่างปกติ

การปรับตัวของร่างกายเมื่อเริ่มคุ้นเคยกับอากาศเย็นจัดคืออาการสั่นจะหายไปเนื่องจากสมองเข้ามาสั่งงานระงับการสั่นที่เกิดจากระบบประสาทอัตโนมัติ และมือเท้าจะอุ่นขึ้นจากเส้นเลือดที่ฝ่ามือฝ่าเท้ามีการขยายตัว ไม่ได้หดตัวเหมือนช่วงที่สัมผัสอากาศเย็นช่วงแรกๆ ในที่อากาศเย็นจัดนั้นจะทำให้นักกีฬาเหนื่อยง่ายขึ้นเนื่องจากหัวใจมีการเต้นในจังหวะที่เร็วขึ้นอันเนื่องจากการพยายามคงความร้อนในร่างกายไว้

และเมื่อเปรียบเทียบค่าที่วัดความฟิตที่เรียกว่า VO2max จะพบว่าระดับค่านี้จะลดลงจากภาวะปกติ 10% หรือแปลง่ายๆว่าในนักกีฬาที่มีการฝึกซ้อมมาไม่ว่าจะดีระดับไหนก็จะเหมือนมีความฟิตลดลงประมาณ 10% รวมทั้งในภาวะอากาศที่เย็นจัดนั้นส่งผลต่อการบีบตัวของกล้ามเนื้ออันเนื่องมาจากสมดุลกรดด่างในกล้ามเนื้อที่เปลี่ยนแปลงไปจากความเย็นจัด ทำให้กล้ามเนื้อมีพลังบีบตัวน้อยลง

ยิ่งหากไม่มีการเตรียมการเรื่องพลังงานจากอาหารจำพวกแป้ง และน้ำตาลให้มีเพียงพอด้วยแล้วยิ่งส่งผลให้พลังงานของกล้ามเนื้อลดลงจากปกติไปอีก เนื่องมาจากอากาศที่เย็นจัดนั้นส่งผลต่อการหลั่งฮอร์โมนที่ชื่อว่า อินซูลิน ซึ่งเป็นเหมือนตัวนำเอาน้ำตาลเข้าไปเปลี่ยนเป็นพลังงานในเซลล์ปล่อยออกมาน้อยลง การสร้างพลังงานจากน้ำตาลจึงทำได้น้อยลง ยิ่งหากร่างกายมีการสะสมสารน้ำตาลนี้ไว้น้อยอยู่แล้วก็อาจส่งผลให้กล้ามเนื้อขาดพลังงานนั่นเอง

การเดินทางไปแข่งขันในสภาพอากาศที่หนาวเย็นนั้นการเตรียมตัวก่อนเดินทางไป การวางแผนสำหรับการปรับตัวเมื่อไปถึงสถานที่แข่งขันเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนและต้องมีการเตรียมตัวเป็นอย่างดีหากต้องการให้นักกีฬามีความพร้อมที่สุดสำหรับการแข่งขัน เป็นที่มาว่าเพราะเหตุใดเมื่อต้องทำการแข่งขันในสภาพอากาศที่แตกต่างจากที่บ้านเรามากๆนั้นต้องเดินทางไปก่อนระยะหนึ่งและต้องลงทำการฝึกซ้อมในสภาพอากาศจริงที่จะทำการแข่งขันนั่นก็เพื่อให้ร่างกายมีการปรับตัวเข้ากับสภาวะแวดล้อมใหม่ที่แตกต่างจากเดิมที่คุ้นเคยอยู่มากให้ได้

 

 

สำหรับทีมชาติไทยชุดอายุต่ำกว่า 23 ปี มีกำหนดเดินทางจากประเทศไทยในเช้าวันที่ 3 มกราคม เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการแข่งขัดนัดแรกที่จะเริ่มวันที่ 9 มกราคม ที่จะถึงนี้ครับ จนถึงปัจจุบันนี้ข้อมูลทางการแพทย์ยังไม่สามารถระบุให้แน่ชัดว่าการปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ที่เย็นจัดต้องใช้เวลากี่วันกันแน่ แต่เท่าที่มีข้อมูลนั้นระบุว่าร่างกายน่าจะปรับตัวได้ในระยะเวลา 3-7 วัน ขึ้นกับพื้นฐานร่างกายนักกีฬาแต่ละคน ดังนั้นการเดินทางไปถึงก่อนการแข่งขันครั้งนี้ 7 วันก็น่าจะทำให้น้องๆ นักฟุตบอลของเราปรับสภาพร่างกายพร้อมสำหรับการแข่งขันในสภาพอากาศเย็นจัดแบบที่เรากำลังจะได้เจอ…

ฝากแฟนบอลชาวไทยช่วยกันให้กำลังใจน้องๆ นักฟุตบอลในทัวร์นาเม้นต์นี้ด้วยนะครับ

 

“พี่หมอเอก”

 

ดูบอลสดออนไลน์ผ่านเว็บที่นี่ และติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้