รีเซต
"เปตอง" พากย์ยังไงให้สนุก ? 'โจ้ ฉัตรชัย' ผู้ปลุกกระแสทอยลูกเหล็กบนโลกโซเชี่ยล ... by "ตรู่ เชียร์ไทย"

"เปตอง" พากย์ยังไงให้สนุก ? 'โจ้ ฉัตรชัย' ผู้ปลุกกระแสทอยลูกเหล็กบนโลกโซเชี่ยล ... by "ตรู่ เชียร์ไทย"

"เปตอง" พากย์ยังไงให้สนุก ? 'โจ้ ฉัตรชัย' ผู้ปลุกกระแสทอยลูกเหล็กบนโลกโซเชี่ยล ... by "ตรู่ เชียร์ไทย"
kentnitipong
21 ธันวาคม 2560 ( 10:37 )
4.2K

แม้ไม่ใช่กีฬายอดนิยมที่คนส่วนใหญ่นึกถึง แต่ว่า  “เปตอง” ก็ตอบโจทย์สำหรับทุกเพศทุกวัย เป็นกีฬาที่เล่นง่าย ใช้สมาธิสูง แต่ไม่มีจุดศูนย์รวมของคนยุคโซเชี่ยล จนกระทั่งการเข้ามาของ “โจ้” ฉัตรชัย สุขประเสริฐ คนรักกีฬาเปตอง ที่ต้องการให้กีฬาชนิดนี้เป็นกีฬาสำหรับคนรุ่นใหม่

 

 

“โจ้” วัย 25 ปี รักกีฬาเปตองเป็นชีวิตจิตใจ เรียนจบ ปวช. อาชีวศึกษาพระนครศรีอยุธยา ปัจจุบัน ทำธุรกิจส่วนตัวด้วยการส่งผักให้เรือนจำในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา 4 แห่ง เงินจากการส่งผักนี้เองเขานำมาเป็นทุนในการทำเพจ เปตอง ชาติไทย  LIVE

ด้วยเอกลักษณ์ส่วนตัวในการบรรยายการแข่งขัน ผู้ติดตามคงได้ยินจนคุ้นหูกับคำว่า “นะโมตะสะ น้ำมันอีเก้งเป๋ง” (เอ๊ะ มันเกี่ยวอะไรกับการพากย์เปตอง 555) หรือคำว่า “ยกขึ้นมา” (แต่คนในเพจแซวกันว่า “จ๊กขึ้นม๊อดดดดดด”) ในจังหวะที่ผู้เล่นกำลังจะโยน และคำว่า “ตุ๊บ” ในช่วงที่ลูกเปตองกระทบพื้น อีกทั้งการที่สามารถดึงกลุ่มคนรักเปตองให้ติดตามเพจได้ จึงมีผู้ติดตามเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันอยู่ที่ 7.5 หมื่นคน

เปตองทำให้ผมเข้าโรงเรียนประจำจังหวัดได้ เป็นความสามารถพิเศษในการสอบเข้า 80 กว่าคนที่มาคัด เอาที่ 14 ผมได้ที่ 4 ครับ เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ผมเริ่มเล่นเปตองจริงๆ จังๆ เพราะผมได้เป็นตัวโรงเรียนอยุธยาวิทยาลัย ไปแข่งที่ต่างๆ และสร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียนมากมาย  เคยได้เป็นตัวจังหวัดไปแข่งชิงแชมป์ประเทศไทย ที่จังหวัดจันทบุรี ที่ทำคัญกีฬาเปตอง ทำให้ผมเจอสังคม และเพื่อนๆ ที่ดีมากมายครับ”

ที่ผ่านมานั้นเราอาจมองว่า “เปตอง” เป็นกีฬาสำหรับผู้สูงอายุ เนื่องจากส่วนใหญ่ผู้สูงอายุจะเล่นกัน แล้วก็เล่นง่าย ไม่มีการปะทะ แต่หลังจากที่เพจ เปตอง ชาติไทย  LIVE กลายเป็นเพจยอดนิยมของคนในวงการเปตอง ตัวเลข และ สถิติจากเฟซบุ๊กช่วงที่มีการไลฟ์การแข่งขัน แสดงให้เห็นว่าผู้ที่ติดตามชมการถ่ายทอดสดผ่านเพจส่วนใหญ่แล้วเป็นผู้ชายอายุระหว่าง 24-35 ปี

ที่ชวนอึ้งไปกว่านั้นผู้เข้าถึงโพสต์ในช่วงที่มีการไลฟ์เคยทะลุหลัก 4 ล้านคนเลยทีเดียว หลักหลายแสนเป็นเรื่องปกติของเพจนี้ บ่งบอกว่าคนรุ่นใหม่ก็หันมาสนใจการ “ทอยลูกเหล็ก” มากขึ้น

หนุ่มชาวกรุงเก่าเล่าถึงการทำเพจ “เปตอง ชาติไทย  LIVE” “เริ่มจากเฟซบุ๊กส่วนตัว ผมออกแข่งรายการต่างๆก็ค่อยๆไปขอเพิ่มเพื่อนกับพี่น้องที่เล่นเปตองในรายการนั้นๆครับ แล้วก็เริ่มลงคลิปสอนการซ้อมเปตอง การตีเปตองยังไงให้แม่น คลิปตลกๆที่เกี่ยวกับเปตอง จากนั่นก็เริ่มเปิดเพจ เปตอง ชาติไทย  LIVE ลงคลิปการแข่งขันเปตองระดับโลก แล้วก็ลงคลิปการแข่งขันทุกวันๆ ทำให้มีกลุ่มคนที่รักในกีฬาเปตองเข้ามากดไลค์ กดถูกใจ กดติดตาม และกดแชร์ จนมีคนติดตามจำนวนมากครับ”

 

 

ผมมองว่ากีฬาเปตองไทยยังมาสามารถพัฒนาได้อีกเยอะมาก  เป็นกีฬาที่สามารถเล่นได้ทุกเพศ ทุกวัย เด็ก คนแก่ วัยรุ่น วัยทอง คนพิการ เป็นกีฬาที่เข้าถึงคนได้เยอะมาก แต่อยู่ที่ว่าจะทำยังไง เราจะสื่อสารออกไปให้คนส่วนใหญ่รู้ว่ากีฬาเปตองมันมีเสน่ห์ เราต้องสื่อออกไปให้คนที่ยังไม่เคยเล่นเปตองรู้ว่ามันก็สนุกไม่แพ้กีฬาอื่นๆ เลย เราจะบรรยายแบบไหนให้คนมาติดตาม”

“โจ้” ทำให้นักกีฬาเปตองทีมชาติ เป็นที่รู้จักของคนทั่วไปมากขึ้น ช่วยให้การแข่งขันรายการต่างๆ ที่คนไม่สนใจ มีคนดูผ่านโซเชี่ยลมากขึ้น มากจนไม่น่าเชื่อ นับว่าเขาคลั่งไคล้จริงๆ ที่ยอมควักเงินส่วนตัวเพื่อจ้างทีมงานมาถ่ายทอดสดผ่านเพจ “เปตอง ชาติไทย  LIVE” อย่างเช่นล่าสุดกับการแข่งขัน เปตอง ชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 1 “Asian Boules Sport Confederation Petanque Championship 2017” ช่วงวันที่ 9-11 ธันวาคม 2560 ณ ชาญชัย อะเคเดี้ยม ม.กรุงเทพธนบุรี หากในอนาคตมีสปอนเซอร์เข้าเพจ คอเปตองคงได้ดูรายการเล็ก รายการใหญ่อย่างต่อเนื่องเป็นแน่

 

 

ความฝันของอดีตนักเปตองจากโรงเรียนอยุธยาวิทยาลัย อยากให้เปตองในประเทศไทย เป็นกีฬาอาชีพเหมือนกับประเทศฝรั่งเศส แม้ว่าในตอนนี้ยังห่างจากความเป็นจริง ก็ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ อย่างน้อยคนที่อายุเพียง 25 ปี ก็ทำให้เปตองกลายเป็นกระแสในโซเชี่ยล มีผู้คนติดตามเรียกได้ว่าเพจแทบแตก เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เยาวชนไทยหันมาเล่นเปตองกันมากขึ้น ก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว

ใครจะรู้ว่าเพจนี้ อาจจุดกระแสให้เปตองกลายเป็นกีฬายอดฮิตของคนไทยในอนาคตก็ได้

 

“ตรู่ เชียร์ไทย”

 

ดูบอลสดออนไลน์ผ่านเว็บที่นี่ และติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้