รีเซต
TRUE OPINIONS : บทสรุปพักครึ่งซีซั่นบุนเดสลีกา "เสือใต้ยังไร้คู่ต่อกร"  ... by "เต้ BlackPearl"

TRUE OPINIONS : บทสรุปพักครึ่งซีซั่นบุนเดสลีกา "เสือใต้ยังไร้คู่ต่อกร" ... by "เต้ BlackPearl"

TRUE OPINIONS : บทสรุปพักครึ่งซีซั่นบุนเดสลีกา "เสือใต้ยังไร้คู่ต่อกร"  ... by "เต้ BlackPearl"
kentnitipong
22 ธันวาคม 2560 ( 15:22 )
344

TRUE OPINIONS : ใน 5 ลีกใหญ่ของยุโรป บุนเดสลีกา เยอรมัน ปิดฉากพักเบรกครึ่งซีซั่นไวก่อนใครเพื่อน แม้ปีนี้อาจจจะได้หยุดกันน้อยลงจาก 4 สัปดาห์ เหลือเพียง 2 สัปดาห์ ไว้รอไปหยุดกันยาวๆช่วงปิดซีซั่น เพื่อให้ทีมชาติเยอรมัน ได้มีเวลาเตรียมทีมลุ้นแชมป์ฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซีย ในฐานะที่หนีปิดก่อนใครเพื่อน ผมเลยอยากเขียนถึงสถานการณ์หัวตารางของลีกเยอรมันว่าเป็นอย่างไรกันบ้าง

 

 

ว่าที่แชมป์

หลังผ่านไป 17 นัด ต้องบอกว่าสถานการณ์ลีกสูงสุดของเมืองเบียร์ ไม่ได้ต่างจากปีก่อนๆ มากนัก “เสือใต้” บาเยิร์น มิวนิค ยังเป็นทีมแชมป์ของครึ่งซีซั่นแรกเหมือนปีก่อนๆ แม้จะมีการเปลี่ยนหัวเรือกลางคัน เมื่อ คาร์โล อันเชล็อตติ ที่มีอันต้องตกเก้าอี้ไปหลังจากพาพลพรรคเสือใต้ บุกไปพ่ายเปแอสเช ทีมเก่าของตัวเองแบบหมดรูป 0-3

แม้ย้อนดูผลงานในลีกจะไม่ได้แย่ แต่การลิ้มรสความสำเร็จในประเทศจนเป็นมาตรฐานไปแล้ว บอลยุโรปต่างหากที่เป็นเป้าหมายใหญ่ มองไปที่ตัวแทนที่หมายตาไว้ต่างติดภารกิจกันหมด สุดท้ายต้องหันกลับไปใช้บริการของ คุณปู่ จุ๊ปป์ ไฮย์เกส กลับมาคุมทีมเป็นคำรบที่ 4 แถมทำผลงานได้ชนิดที่หลายคนบอกว่าดีกว่าตอน “พี่แจ้” อยู่ด้วยซ้ำ

 

 

ในส่วนของตัวผู้เล่นปีนี้แม้จะเสีย ชาบี อลอนโซ่ และฟิลิปป์ ลาห์ม ที่แขวนสตั๊ดไป แต่ก็มี นิคลาส ซูเล่, เซบาสเตียน รูดี้, โกล็องแตง โตลิสโซ่ และฮาเมส โรดริเกซ เข้ามาเติมความสดใหม่ให้ทีม ส่วนตำแหน่งนายทวาร สเวน อูลไรช์ ลงมาทำหน้าที่แทน มานูเอล นอยเออร์ ที่บาดเจ็บยาวได้แบบไม่เคอะเขิน แดนหน้ายิ่งไม่มีอะไรต้องห่วง โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ยังคงความเป็นสุดยอดศูนย์หน้า จัดการซัดไป 15 ประตูจาก 17 นัด ขึ้นนำดาวซัลโวลีกเมืองเบียร์อยู่ในขณะนี้ ทำให้บทสรุปหลังผ่านไป 17 นัด บาเยิร์น มิวนิค ทำแต้มทิ้งห่างทีมอันดับที่ 2 ถึง 11 แต้มเข้าไปแล้ว เรียกว่าเตรียมสลักชื่อบนถาดแชมป์บุนเดสลีกาเอาไว้ได้เลย

กลุ่มผู้ตาม

ในกลุ่มผู้ตาม (ที่คาดว่าไม่น่าทัน) กลายเป็น “ราชันสีน้ำเงิน” ชาลเก้04 ที่ขยับขึ้นมารั้งรองจ่าฝูงแบบเซอร์ไพร์สเล็กๆ ความดีความชอบครั้งนี้ต้องให้เครดิตกับ โดเมนิโก้ เทเดสโก้ กุนซือลูกครึ่งอิตาเลียน-เยอรมัน วัยเพียง 32 ปี ที่กล้าเข้ามารับงานใหญ่ และสามารถพาทีมมาถึงจุดนี้ แม้เจอโจทย์ยากพอสมควร เมื่อทีมปล่อยนักเตะตัวหลักออกไปหลายราย แต่ก็ทดแทนด้วยการดันผู้เล่นดาวรุ่งอย่าง เวสตัน แม็คเค่นน่า และอมีน ฮาลิท ขึ้นมาโดยมี ลีออน โกเร็ตซ์ก้า กองกลางทีมชาติเยอรมันขึ้นมาเป็นจอมทัพ ดูแล้วหากยังรักษามาตรฐานได้ในเลก 2 โอกาสลุ้นกลับไปเล่นฟุตบอลถ้วยยุโรปอีกครั้ง

 

 

ถัดมาในอันดับ 3 เป็น “เสือเหลือง” โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ที่แม้จะเกาะกลุ่มหัวตารางตามคาด แต่ก็ถือว่าน่าผิดหวัง หากย้อนไปต้นฤดูกาล พวกเค้าออกสตาร์ทซีซั่นได้อย่างน่าตื่นเต้น ก่อนผลงานเริ่มดร็อปลง สุดท้ายการไม่ชนะใคร 9 เกมติด ส่งผลให้ ปีเตอร์ บอสซ์ กุนซือชาวดัทช์ ต้องตกเก้าอี้ไปอีกราย

ตัวแทนของบอสซ์คือ ปีเตอร์ สโตเกอร์ ที่พึ่งถูกเอฟซี โคโลญน์ ทีมบ๊วยปลดออกมา ซึ่งไม่ได้ช่วยให้แฟนบอลอุ่นใจได้มากนัก ดีที่มีเวลาช่วงพักเบรกให้กุนซือใหม่ได้มีเวลาปรับจูน เพื่อให้เสือเหลืองกลับสู่เส้นทางอีกครั้ง โดยความหวังสูงสุดยังอยู่ที่ ปิแอร์-เอเมริค โอบาเมยอง ที่ซัดให้ทีมไปแล้ว 13 ประตู แม้มีข่าวกับทีมใหญ่แทบทุกฤดูกาล แต่เจ้าตัวก็ก้มหน้าก้มตาทำผลงานให้ทีมต่อไป แบบไม่มีท่าทีงอแง

ทีมอันดับ 4 ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น เสียสตาร์อย่าง ชิชาริโต้ และฮาคาน ชัลฮาโนกลู ออกไป แต่ก็ยังเอาอยู่รักษามาตรฐานของทีมไว้ได้ การเข้ามาคุมทีมใหญ่ครั้งแรกของ ไฮโค แฮร์ลิช ถือว่าทำได้ไม่เลวทีเดียว พวกเค้าไม่แพ้มาตั้งแต่ปลายเดือนกันยายน รวม 14 นัดแล้ว เห็นได้ชัดว่าเป็นทีมแพ้ยาก แต่ดันเสมอเยอะไปนิดทำให้แต้มหล่นไปพอสมควร หากช่ววงเปิดตลาดนักเตะรอบ 2 “ทีมห้างขายยา” หาคนมาช่วย เควิน โฟลลันด์ และลีออน เบย์ลี่ย์ เพิ่มอีกซักคนสองคน น่าจะช่วยให้ทีมยกระดับขึ้นไปกว่านี้

 

 

อาร์เบ ไลป์ซิก ที่โชว์ผลงานเปรี้ยงปร้างเมื่อฤดูกาลที่แล้ว หลายฝ่ายกังวลว่า พอได้ไปเล่นฟุตบอลยุโรป กับขนาดทีมที่ไม่ได้เพิ่มใครเข้ามามากนัก จะทำให้พวกเค้าต้องลงไปอยู่ท้ายตารางหรือไม่ แม้จะน่าผิดหวังกับผลงาน 5 นัดหลังก่อนพักเลก แต่ผลงานรั้งอันดับ 5 ถือว่าไม่เลวร้ายอะไรนัก กุนซือ ราล์ฟ ฮัซเซลฮุตเทิ่ล พิสูจน์แล้วว่าพวกเค้าเตรียมจะขึ้นมาเป็นทีมชั้นนำของเมืองเบียร์ในอนาคต อยู่ที่จะรั้งผู้เล่นอย่าง ติโม แวร์เนอร์ และ เอมิล ฟอสเบิร์ก ไว้ได้นานแค่ไหน หลังต้องเสีย นาบี้ เกต้า ให้ลิเวอร์พูลไปคนนึงแล้ว

นี่คือ 5 ทีมหัวตารางที่น่าจะขับเคี่ยวไปจนถึงท้ายฤดูกาล ส่วนทีมที่ตามมาอย่าง กลัดบัค, ฮอฟเฟ่นไฮม์, แฟรงค์เฟิร์ต ก็ยังมีโอกาสแทรกขึ้นมาในเลกหลัง หลายทีมที่ฟอร์มฮอต อาจจะตกไปกลางตารางซะเฉยๆ หรือบางทีมเหมือนได้ชาร์จแบททะยานขึ้นไปคว้าแชมป์อย่าง โวล์ฟสบวร์กในปี 2008/2009 ก็เกิดขึ้นมาแล้ว  สิ่งนี้เองทำให้บุนเดสลีกา ยังน่าสนใจอยู่ แม้แชมป์จะยังเป็น “เสือใต้” ทีมเดิมก็ตาม

 

“เต้ BlackPearl”

 

ดูบอลสดออนไลน์ผ่านเว็บที่นี่ และติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้