รีเซต
TRUE TALK : เส้นทาง 2,191 กิโลเมตร จากเบตง-แม่สาย ของ พี่ตูน"อาทิวราห์ คงมาลัย" ... by "Arm Phukrit"

TRUE TALK : เส้นทาง 2,191 กิโลเมตร จากเบตง-แม่สาย ของ พี่ตูน"อาทิวราห์ คงมาลัย" ... by "Arm Phukrit"

TRUE TALK : เส้นทาง 2,191 กิโลเมตร จากเบตง-แม่สาย ของ พี่ตูน"อาทิวราห์ คงมาลัย" ... by "Arm Phukrit"
armcasanova
27 ธันวาคม 2560 ( 12:30 )
7.6K

TRUE TALK : ผมเชื่อว่าคนไทยหลายล้านคน ต่างมีความสุขช่วงส่งท้ายปีไปกับชายที่ชื่อ “อาทิวราห์ คงมาลัย” หรือ “พี่ตูน บอดี้สแลม” กับความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ในการออกวิ่งเพื่อหาเงินบริจาคช่วยเหลือ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ ในโครงการ”ก้าวคนละก้าว”

หลายคนที่ได้ติดตามผลงานของ พี่ตูน ไม่ว่าจะเป็นทั้งวงการเพลง และวงการกีฬา สิ่งที่ผมได้เห็นในตัวของพี่ตูน คือถ้าพี่เขาคิดจะทำอะไร เขาทำมันออกมาจากหัวใจ โดยที่ไม่เรียกร้องอะไรใดๆ ทั้งสิ้น หลายคนรู้จักพี่ตูน ว่า

พี่ตูน เป็นสจ๊วต
พี่ตูน เป็นร็อกสตาร์ชื่อดังของเมืองไทย
พี่ตูน เป็นนักกีฬาปิงปอง
พี่ตูน เป็นนักวิ่งมาราธอน
ปัจจุบัน พี่ตูน เป็นขวัญใจของคนทุกเพศทุกวัย และได้เข้าไปนั่งอยู่ในหัวใจของคนไทย เรียบร้อยแล้วครับ

หากย้อนกลับไปในช่วงที่เริ่มตั้งไข่โครงการ พี่ตูน เริ่มต้นจากการวางแผนร่วมกับทีมงาน ว่าอยากจะวิ่งให้ได้ไกลที่สุด เพื่อที่จะมีเวลาหาเงินให้ได้มากที่สุด เพื่อระดมทุนเหล่านี้ไปช่วยเหลือโรงพยาบาลทั้ง 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ โดยจะวิ่งจาก เบตง-แม่สาย เส้นทางกว่า 2,191 กิโลเมตร (ฟังดูแล้วเส้นทางมันอาจจะดูโหดร้าย แต่ผมเชื่อว่าด้วยการวางแผน การเตรียมตัวของทั้งพี่ตูนเอง และทีมงาน มันก็น่าลองดูอยู่เหมือนกัน)

วันแรกพี่ตูนเริ่มออกวิ่งจาก อ.เบตง ในวันที่ 1 พฤศจิกายน ด้วยร่างกายที่ฟิตเต็มร้อย และหัวใจที่แข็งแรง ในช่วงแรกที่วิ่ง สิ่งที่เราได้เห็นคือพี่ตูน หยุดรับเงินบริจาคกับแฟนคลับที่มารอต้อนรับ รวมไปถึงเซลฟี่ด้วยแทบจะทุกคน ทำให้แฟนคลับทุกเพศทุกวัย ต่างออกมารอตอนรับกันอย่างหนาแน่นตลอดบริเวณสองข้างทาง จนพี่ตูนแกได้รับฉายาในช่วงนั้นว่า “อาทิวราห์ เซอร์วิส” จนทำให้พี่ตูนแกมีอาการบาดเจ็บทีหลัง ทีมงานต้องออกกฎการเซลฟี่  เพื่อช่วยกัน #Saveพี่ตูน

 

 

ไฮไลท์ของการวิ่งในภาคใต้ พี่ตูน ได้วิ่งผ่านจุดที่เรียกว่า พื้นที่สีแดงหรือ RED ZONE ของ ต.ตาเนาะปูเต๊ะ อ.บันนังสตา จ.ยะลา ที่มักเกิดเหตุการณ์รุนแรงที่ถือว่าอันตรายมากในเขต 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ผมคิดว่าเพราะ ความเชื่อ ความมุ่งมั่นตั้งใจจริงของพี่ตูนมันแผ่ขยายออกมาอย่างเห็นได้ชัด ทำให้เกิดพลังสามัคคีของคนไทย และทำให้โซนดังกล่าวกลับกลายเป็น PINK ZONE ขึ้นมาทันใด ด้วยความร่วมมือรว่มใจของชาวบ้านที่ออกมารอต้อนรับอย่างอบอุ่นพร้อมด้วยรอยยิ้ม ที่มีความสุข ตะโกนเชียร์ “พี่ตูน สู้ๆ พี่ตูน สู้ๆ” ดังสนั่นหวั่นไหว ทำให้ผมนึกถึงเพลง สติ๊กเกอร์ ขึ้นมาทันที

“ให้มันเป็นสีชมพู แค่ให้หัวใจของเราได้รู้
ว่าโลกใบนี้เป็นสีชมพู รอยยิ้มมีให้กัน
ทุกคืนทุกวันต่างก็ชื่นใจ
เมื่อรักกันมากพอ โลกนี้จะน่าอยู่เพียงใด”

ตลอดเส้นทาง พี่ตูน ก็ยังควักเงินส่วนตัวช่วยเป็นทุนการศึกษาให้กับน้องๆ ตามโรงเรียนต่างๆ ที่วิ่งผ่านอีกด้วย และทุกครั้งที่พี่ตูนได้เจอกับเด็ก เขาจะพูดกับเด็กทุกๆ คนเสมอว่า “ตั้งใจเรียนนะครับ”

 

 

ในช่วงที่ พี่ตูน เริ่มวิ่งมาครึ่งทาง โดยจะต้องมาพักที่กรุงเทพมหานคร ก่อนหน้านี้ พี่ตูน วิ่งอัดมา 2 วัน วันละ 70 กว่ากิโลเมตร และพักผ่อนน้อยอีกด้วย ทำให้ช่วงที่พี่ตูนมาถึงกรุงเทพฯ สีหน้าและร่างกายมันกำลังบอกพี่ตูนอยู่ว่า “ไปนอนเถอะนะ พักผ่อนเถอะนะ” แต่ด้วยภาระหน้าที่ของพี่เขา และความเกรงใจเนื่องจากว่า ไม่อยากให้การวิ่งถูกเลื่อนออกไปหลายวัน พี่ตูน เลยต้องอัดมาให้จบครึ่งทางที่กรุงเทพฯ และได้พักเป็นเวลา 2 วัน ตามคำสั่งของแพทย์

หลังจากที่พักไป พี่ตูน เริ่มออกวิ่งอีกครั้งออกจากเมืองหลวง พี่ตูน ตั้งใจไว้ว่า จะต้องออกจากใจกลางเมือง ให้เร็วที่สุด เพื่อที่จะไม่ให้เกิดปัญหารถติดไปมากกว่านี้ วันนั้นตัวผมเองก็มีโอกาสได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในขบวนวิ่งของพี่ตูน และทีมงานก้าวคนละก้าว ออกจาก คิง เพาเวอร์ รางน้ำ ไปจบที่ เดอะ เซนต์ ปิ่นเกล้า ความรู้สึกที่ตัวผมได้รับในวันนั้น เป็นอะไรที่วิเศษมากๆ ครับ เสียงจากกองเชียร์บริเวณริมถนน ร่วมไปถึงการต้อนรับเป็นอย่างดีในจุดเช็คพ้อยท์ต่างๆ

“ผมเชื่อได้เลยว่า พี่ตูน เองก็เอากำลังใจจากทุกท่านที่คอยเชียร์อยู่ มาเป็นพลังทำให้แกวิ่งไปได้เรื่อยๆ บนความเจ็บปวดบริเวณต่างๆ ของร่างกาย”

อีกหนึ่งอย่างที่ได้เห็นจากการวิ่งของพี่ตูน ทั้ง 55 วัน ผมได้เห็นน้ำจิตน้ำใจของเพื่อนๆ ในวงการบันเทิง ไม่ว่าจะเป็น ศิลปิน ดารา นักกีฬา เซเลบริตี้ ต่างๆ มาร่วมวิ่งกับพี่ตูน มาสร้างความสนุกสนาน สร้างรอยยิ้มให้กับทีมงาน ร่วมไปถึงแฟนคลับที่มารอต้อนรับกันอย่างคับคั่ง

แถมยังมี ศิลปิน ดารา จิตอาสาที่ร่วมวิ่งเพื่อเก็บตกในส่วนที่พี่ตูนไปไม่ถึง อาทิเช่น เชษฐ์ สไมล์บัฟฟาโล, จาตุรงค์ โพธาราม, ก้อง ห้วยไร่, สมจิตร จงจอหอ เป็นต้น

 

 

ในช่วงที่ พี่ตูน กำลังวิ่งขึ้นเหนือระยะทางใกล้ถึงจุดหมายมากเท่าไร สภาพร่างกายก็เริ่มอ่อนล้าลงมากเท่านั้น แต่สิ่งที่ผมได้เห็น คือความผ่อนคลายของชายที่เอาตัวเองเป็นต้นทุนโดยการวิ่ง และยิ้มแย้มแจ่มใสอยู่ตลอดทาง และยังแวะร้องเพลง เล่นดนตรี รวมไปถึงเต้น กับนักเรียน นักศึกษา ที่มารอต้อนรับอย่างไม่ขาดสาย

25 ธันวาคม วันเข้าเส้นชัยของพี่ตูน วินาทีประวัติศาสตร์ผมเชื่อว่าทุกคนน่าจะได้นั่งดูไลฟ์ถ่ายทอดสด หรือได้มีโอกาสอยู่ในงานวันนั้น พี่ตูน วิ่งเข้าเส้นชัยตามระยะเวลา ตามแผนที่กำหนดเอาไว้ จนทำเอาทีมงานหลายๆ คนถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่

ผมเชื่อว่า ในวันนั้นพี่ตูนเองก็คงอยากจะตะโกนออกมาดังๆ ว่า เราทำได้แล้วววววว! , สำเร็จแล้วเด้อออออ! อะไรประมาณนั้น

พี่ตูน คือ คนไทยคนแรกที่วิ่งจากใต้สุดถึงเหนือสุดของประเทศไทย บันทึกสถิติด้วยมาตรฐานสากล เริ่มวิ่งจากอำเภอเบตง จังหวัดยะลา เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2560 สิ้นสุดที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2560 วิ่งผ่าน 20 จังหวัด ระยะทาง 2,191 กิโลเมตร รวมเวลาวิ่งเพียง 55 วัน

ตลอดเส้นทางกว่า 2,191 กิโลเมตร พี่ตูนได้นำพาเอาความสุขมาสู่คนไทยนับล้านคน ในขณะที่พี่วิ่ง ก็มีหลายคนที่กำลังยิ้ม และร่วมบริจาคเพื่อช่วยเหลือโรงพยาบาลไปพร้อมๆ กับพี่ พี่ตูนอยากจะได้เงินเพียงคนละ 10 บาท จากคนไทยทั้ง 70 ล้านคน รวมแล้วจะเป็นเงิน 700 ล้านบาท ในขณะที่ผมกำลังนั่งเขียนบทความบทนี้ พี่ตูนหยุดวิ่งไปแล้ว แต่เงินบริจาคนั้นไม่ได้หยุดวิ่งตามพี่ตูน แต่อย่างใด

ปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ว่าการจัดโครงการก้าวคนละก้าวในครั้งนี้ นอกจากจะได้ช่วยเหลือโรงพยาบาลแล้ว พี่ตูน ยังได้มอบความสุข รอยยิ้ม ให้กับประชาชนชาวไทยทุกคนที่คอยเอาใจช่วยพี่มาตลอดเส้นทาง และคนไทยทุกคนก็มอบรอยยิ้ม และความสุข กลับคืนให้พี่เช่นกัน ต่างฝ่ายต่างเติมใจให้กันและกัน คนไทยลุกขึ้นมาช่วยเหลือกันมากขึ้น สามัคคีกันมากขึ้น ตื่นนอนมาหยิบรองเท้าคู่โปรด ไปวิ่ง ไปออกกำลังกายกันมากขึ้น

ผมว่าสิ่งเหล่านี้แหละครับ มันคือจุดประสงค์ที่แท้จริง ในการออกมาก้าวในครั้งนี้ของ พี่ตูน

 

 

ทุกคนต่างพากันขนานนาม รวมไปถึงตั้งฉายา ให้เขาว่า

พี่ตูน คือ ฮีโร่ที่ไม่มีพลังวิเศษ
พี่ตูน คือ นักวิ่งพันล้าน
พี่ตูน คือ นักวิ่ง 3 ฤดู
พี่ตูน คือ แรงบันดาลใจ
พี่ตูน คือ สะพานบุญที่ยิ่งใหญ่

สำหรับผมแล้ว พี่ตูน คือคนธรรมดาที่มีสองขาและหนึ่งหัวใจที่เข้มแข็ง พี่คือคนที่มีความเชื่อ และความฝัน และพี่ก็ได้ลงมือทำมันด้วยความตั้งใจ จนทำให้ประสบความสำเร็จ

“ชีวิตมันต้องเดินตามหาความฝัน หกล้มคลุกคลานเท่าไหร่
มันจะไปจบที่ตรงไหน แต่จะยังไงก็ต้องไปให้ถึง
ที่สุดถ้ามันจะไม่คุ้ม แต่มันก็ดีที่อย่างน้อยได้จดจำว่าครั้งนึงเคยก้าวไป
แค่คนที่เชื่อในความฝัน จะเหน็ดจะเหนื่อยก็ยังต้องเดินต่อไป”

พี่สุดยอดมากๆ ครับ “พี่ตูน” อาทิวราห์ คงมาลัย

 

 

ดูบอลสดออนไลน์ผ่านเว็บที่นี่ และติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้