รีเซต
TRUE OPINIONS : Trust me I'm "แฮร์รี่ เคน" !!! ผู้ชายที่คมที่สุดของปี 60 ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : Trust me I'm "แฮร์รี่ เคน" !!! ผู้ชายที่คมที่สุดของปี 60 ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : Trust me I'm "แฮร์รี่ เคน" !!! ผู้ชายที่คมที่สุดของปี 60 ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"
kentnitipong
28 ธันวาคม 2560 ( 11:41 )
1.1K

TRUE OPINIONS : ในขณะที่โลกลูกหนังได้คัดเลือกให้ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ และลิโอเนล เมสซี่ คือ 2 ผู้เล่นที่ดีที่สุดของโลกในช่วงทศวรรษหลังชนิดคว้ารางวัลจนน่าเบื่ออยู่ 2 คนใครดีกว่ารับรางวัลยอดเยี่ยมส่วนบุคคลแบบไม่เปิดรับประมูลโครงการจากนักเตะรายไหน จากน่าตื่นเต้นกระเดียดไปน่าเบื่อเข้าข่ายผูกขาดความสำเร็จ ด้วยเหตุผลที่ว่าหาใครขึ้นมาเบียดไม่ได้

 

 

เรื่องดังกล่าวที่หลายคนเริ่มรู้สึกกำลังจะบางหายไป เช่นกันกับปี 2017 ที่กำลังจะลาโรง เมื่อปีนี้ นักเตะที่โดดเด่นที่สุด อย่างน้อยก็ในแง่ตัวเลขได้เปลี่ยนค่ายความสนใจจากฟาก ลา ลีก้า สเปน มายังพรีเมียร์ลีก อังกฤษ

ชื่อของ แฮร์รี่ เคน ผงาดขึ้นมาในฐานะผู้เล่นที่ยิงระเบิดระเบ้อที่สุดในรอบปฏิทินปี 2017 หลังจบเกมถล่ม เซาธ์แฮมป์ตัน นักเตะวัย 4 ปีรายนี้ สังหารไปทั้งสิ้น 55 ประตู จาก 50 เกม มากกว่า เมสซี่ 1 ประตูแต่ลงสนามน้อยกว่า 14 เกม และมากกว่า โรนัลโด้ 2 ประตู ลงสนามน้อยกว่า 9 นัด และนี่คือส่วนหนึ่งในยอดสถิติที่ยิ่งใหญ่เขา

39 คือจำนวนประตูที่เขาทำได้บนเวทีพรีเมียร์ลีก ตลอดปีปฏิทิน 2017 มากกว่า อลัน เชียเรอร์ ที่ทำไว้ 36 ประตูในปี 1995 แถมยังลงสนามน้อยกว่าถึง 6 เกม ที่สำคัญตลอดรอบปี เขาทำประตูจากจุดโทษแค่ 3 ประตูเท่านั้น

เคน ถือเป็นดาวยิงที่ยิงแหลกทั้งใน และนอกบ้าน เขายิงในฐานะเกมเหย้าถึง 20 ตุง ออกไปเยือนกดสนุกเท้า 19 ประตู รอบปีนี้เขายิงมากกว่าทีมอย่าง บอร์นมัธ, เวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน, สวอนซี ซิตี้, คริสตัล พาเลซ, ไบรท์ตัน และฮัดเดอร์สฟิลด์ ทาวน์

ทีมที่ต้องชะตาสังหารมากที่สุดคือ “ช่างปั้นหม้อ” สโต๊ค ซิตี้ และเลสเตอร์ ซิตี้ โดนไปทีมละ 5 ลูก

แน่นอนการทำประตูเยอะๆนั้นเป็นไปไม่ได้หรอกหากคุณเก่งแค่คนเดียว เคน เองก็เช่นกัน เขาไม่ใช่ คลาร์ก เคนท์ มาจากไหน ต้องมีผู้ช่วยที่รู้ใจ นั่นคือ คริสเตียน อีริคเซ่น และ เดเล่ อัลลี เป็นราชันการจ่ายบอล ทั้งคู่ปั้น เคน ไปคนละ 10 ตุง ตามมาด้วย คีแรน ทริปเปียร์ 8 ตุง

เรื่องยิ่งถล่มทลาย แฮร์รี่เคน เป็นผู้เล่นคนที่ 2 เท่านั้นในรอบ ทศวรรษของพรีเมียร์ลีกที่ยิงเกิน สามสิบประตูในปีเดียว ล่าสุดที่ทำได้คือ โรบิน ฟาน เพอร์ซี ยิงทั้งสิ้น 35 ให้ อาร์เซน่อล ในปี  2011

นับเฉพาะในลีก เขาทำแฮตทริกไปแล้ว 6 ครั้ง ในรอบปี เหยื่อ เดอะ แบ็กกี้ส์, สโต๊ค และฮัลล์ ในปลายฤดูกาลก่อน ขณะที่ฤดูกาล 2017-18 เหยื่อสังหารได้แก่ เลสเตอร์ ซิตี้ ในเดือนพฤษภาคม เบิร์นลีย์ และเซาธ์แฮมป์ตัน ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แน่นอนว่านี่คือคนแรกในประวัติศาสตร์พรีเมียร์ลีกที่ทำได้ ที่สำคัญ แฮตทริกจากเกม เบิร์นลีย์ และเซาธ์แฮมป์ตัน ยังส่งให้เขาเป็นคนแรก ที่ทำแฮตทริก 2 เกมติดต่อกันได้ 2 ครั้งในรอบปี ก่อนหน้านี้ทำได้ในเดือน พฤษภาคม

พูดถึงแฮตทริก ตอนนี้ เคน กดไปแล้ว 8 ครั้งในพรีเมียร์ลีก ขึ้นมาอยู่ในระดับแถวหน้าองประวัติศาสตร์ลีกเทียบเท่า เธียร์รี่ อองรี และไมเคิล โอเว่น ที่เหลือขวางหน้าไม่มากนัก เพียงแค่ ร็อบบี้ ฟาวเลอร์ 9 ครั้ง และอลัน เชียเรอร์ 11 ครั้ง ว่าไปแล้เรื่องนี้มองลึกๆ น่าชื่นใจแทนอังกฤษเพราะอย่างน้อยยดาวซัลโวระดับประวัติศาสตร์ก็เป็นคนในชาติเขาเอง

ทำเนียบดาวยิงสูงสุดในรอบปีของศึกพรีเมียร์ลีก มีดังนี้

 

 

 

เรียกได้ว่า บนแผ่นดินอังกฤษนาทีนี้ไม่มีใครเหนือกว่า เคน อีกแล้วไม่ว่าหน้าไหน เขาคือตำนานเดินดินไม่ใช่แค่ ท็อตแน่ม แต่เป็นของพรีเมียร์ลีก ด้วยวัยเพียง 24 ปี จากนี้ประวัติศาสตร์หน้าใหม่จะเกิดขึ้นเรื่อยๆ จากฝีเท้าของเขา

เว้นเสียแต่ว่า เคน จะไม่อยู่แล้วพรีเมียร์ลีก

“สเปอร์ส” เล็กเกินกว่าที่นักเตะระดับโลกรายนี้จะพักใจในชายคาบ้านนี้ นั่นคงเป็นเหตุผลสำคัญหากการโยกย้ายจะเกิดขึ้น แน่นอนในเวทีพรีเมียร์ มันยากนักหาก “ไก่เดือยทอง” จะทะยานครองแชมป์ได้ ไหนจะสองแสบจากแมนเชสเตอร์, เชลซี, อาร์เซน่อล เอ….. หมดยังหนอ

จริงอยู่อนาคตหาก “พอช” ยังคุมทัพไก่อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยภายใต้เด็กๆ ชุดนี้ มีลุ้นทุกแชมป์ในประเทศ รวมทั้งพื้นที่ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ทว่าจะไปได้ถึงแชมป์ไหมคงยากจะหาอะไรมาการันตี ยิ่งคุณสมบัติ สไตล์การเล่น อุปนิสัย บุคลิกในสนาม

เคน ถือเป็นกองหน้าร่างยักษ์ สูง 188 เซนติเมตร เล่นได้หลากหลายสไตล์ ทั้งหน้าเป้าอังกฤษพันธุ์แท้ หนัก ใหญ่ ร่างกายพร้อมปะทะกับทุกคน แม้ช่วงแรกจะมีท่าที เชื่องช้า(Awkwardly) การเคลื่อนที่ดูอุ้ยอ้าย (cumbersome) ไปบ้าง รวมทั้งจุดอ่อนที่สวนทางกับบรูปร่างนั่นคือลูกศีรษะ

หากแต่ดูเนื้อในวิธีการเล่น มีหลายอย่างที่ทดแทนจุดบกพร่องแบบนั้น เด่นชัดมากเขาเป็นนักฟุตบอลที่ทักษะติดตัวดีมาก จับ ส่ง โหม่ง ยิง ทำได้เป็นธรรมชาติ เล่นได้ 2 เท้าขวา ซ้าย ตามประสาคนเล่นกองกลางมาเก่าสมัยเยาวชน นักวิจารณ์หลายคนยกว่านี่คือหน้าต่ำชั้นดีจากทักษะการเล่นกับบอล การออกบอลอย่างสร้างสรรค์ เช่นกันกับการเคลื่อนตัวหาพื้นที่ว่าง บวกเข้ากับการพัฒนาจุดด้อยของตนเอง ทั้ง สปีดต้น สภาพร่างกาย

 

 

 

ร้ายกว่านั้นคือเรื่องสภาพจิตใจที่มุ่งมั่นไม่ยอมแพ้ ส่วนตัวผม เขาเลยคำว่าไม่ยอมแพ้ เป็นเกลียดความพ่ายแพ้ไปแล้ว เรื่องนี้สำคัญมากสำหรับนักกีฬาอาชีพ ที่ใช้ปลุกสมาธิอยู่เสมอ โค้ชชั้นนำของเมืองไทยอย่าง พี่เตี้ย สะสม พบประเสิร์ฐ เองก็ชอบและสอนให้ลูกศิษย์ของเขาเป็นแบบนี้ ไม่แปลกเลยที่เราจะเห็น เคน ยิงทุกเวลา

นาที 0-15  – 7 ประตู
นาที 16-30 – 6 ประตู
นาที 31-45  – 6 ประตู
นาที 46-60  – 8ประตู
นาที61-75  – 6ประตู
นาที 76-90 – 6 ประตู

หลายฝ่าเปรียบเทียบ เคน กับ เชียเรอร์ ในฐานะดาวยิง แต่แท้จริงแล้วคนที่เขาอยากจะเป็นอยากจะเทียบเคียงนั่นคือ เท็ดดี้ เชอร์ริงแฮม ตำนานดาวยิงของ สเปอร์ส ที่เป็นแรงบันดาลใจ เป็นฮีโร่วัยเยาว์ที่ทำให้เด็กถิ่น ที่บ้านห่างสนาม ไวท์ ฮาร์ทเลน เพียง 15 นาทีคนนี้ รักทีมนี้อย่างหมดใจ ซึ่งผมเชื่อว่ามันเป็นเหตุผผลเดียวที่รั้ง เคน ไว้กับทีมเมื่อเทียบกับความสำเร็จ เงินทอง และ อนาคตความสำเร็จเพื่อเป็นยอดนักเตะในตอนนี้ มันยากที่จะหลับตาข้างหนึ่งแล้วพูดได้ว่า สเปอร์ส มีโอกาสมากกว่า เรอัล มาดริด, บาร์เซโลน่า เศรษฐีแดนน้ำหอมอย่าง เปแอสเช, แมนฯยูไนเต็ด, แมนฯ ซิตี้ และเชลซี หากทีมยังอยู่ในระดับนี้ก็คงไม่ต่างจากระเบิดรอเวลาบึ้มเท่านั้น

สุดท้ายคงต้องวัดกันว่าคนรักเดียวใจอย่าง เคน ที่มั่นคงเหลือหลายขนาดดัง รวย ขนาดนี้ ยังคงมั่นกับแม้แฟนสาวอย่าง Katie Goodland ที่รู้จัก และรักมั่นตั้งแต่ไปโรงเรียนมาด้วยกัน คงต้องดูกันว่าเขาจะรักมั่นในทุกเรื่องรึเปล่า

 

“ต็อกตั้ม”

 

ดูบอลสดออนไลน์ผ่านเว็บที่นี่ และติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้