รีเซต
AFL The Club : "Carlton Blues" ถึงเวลากลับมาทวงความยิ่งใหญ่ ? ... by "RUT"

AFL The Club : "Carlton Blues" ถึงเวลากลับมาทวงความยิ่งใหญ่ ? ... by "RUT"

AFL The Club : "Carlton Blues" ถึงเวลากลับมาทวงความยิ่งใหญ่ ? ... by "RUT"
kentnitipong
29 ธันวาคม 2560 ( 13:40 )
176

AFL The Club : Carlton Blues หนึ่งในผู้ก่อตั้งลีก VFL ทีมที่เก่าแก่ที่สุดเป็นลำดับสาม เจ้าของแชมป์ AFL 16 สมัย(มากที่สุดร่วมในประวัติศาสตร์ AFL / VFL) ทีม Footy ทีมแรกที่สร้างประวัติศาสตร์เข้าชิง AFL Grand Final 5 ฤดูกาลติดต่อกัน… They are Navy Blues !!!

 

 

Carlton เป็นทีมที่ประสบความสำเร็จ อย่างมากในสมัยที่ยังเป็นลีก VFL ทีมไม่เคยร้างราความสำเร็จเกิน 5 ปี ทีมได้สร้างสุดยอดผู้เล่นขึ้นมามากมายในวงการ ไม่ว่าจะเป็น Alex Jesaulenko ผู้สร้าง Mark ในตำนานในนัดชิง Grand Final 1970

 

 

Stephen Silvagni  ที่ปัจจุบันก็กลับมาทำงานเป็น List Manager ให้กับสโมสร และยังมีลูกชาย SOS (Son of Silvagni), Jack Silvagni ก็ถูกคัดเข้าทีมในปัจจุบัน เวย์น จอห์นสตัน ผู้คว้ามแชมป์ VFL 4 สมัย และ Kouta Anthony Koutoufides ผู้นำ Carlton ได้แชมป์ AFL ฤดูกาล 1995 ซึ่งเป็นแชมป์ล่าสุดของทีม คูต้า เป็นแบบฟอร์มของมิดฟิลด์รุ่นใหม่ที่มีทั้งความสูง ความแข็งแกร่ง และความเร็วหลังจากที่มิดฟิลด์โบราณเน้นตัวไม่ใหญ่มาก

 

 

อย่างไรก็ตามหลังฤดูกาล 1995 การเปลี่ยนแปลงจากลีก VFL เป็น AFL ระบบการคัดเลือกผู้เล่นแบบดราฟท์ และกฎกติกาปลีกย่อยใหม่ๆ ทำให้ทีมปรับตัวไม่ทัน (นี่ก็น่านึกถึงสโมสร Soccer ที่รักอย่าง ลิเวอร์พูล ยังไงยังงั้น) ทีม Carlton เข้าสู่รอบ Final Series แทบจะนับครั้งได้ แถมไม่พอ ทีมก็ยังไม่เคยชนะในรอบไฟน่อล ซีรีส์ ซักเกมเดียว ไม่ว่าจะแข่งในรังเหย้าอย่าง MCG หรือ Etihad Stadium หรือการไปเยือนสนามอื่นๆ  Carlton เข้าสู่การสร้างทีมใหม่อย่างแท้จริง

การมาของซีเนียร์โค้ชอย่าง เบรนดอน โบลตัน และการกลับมาทำหน้าที่คัดคนเข้าทีมของ Stephen Silvagni ทำให้ “เดอะ บลูส์” จาก Visy Park น่าจะกลับมาเป็นทีมที่แข็งแกร่ง และเข้ารอบไฟน่อล ซีรีส์ได้ในอีกไม่กี่ปี

 

 

ทีมปัจจุบัน เป็นชุดที่ผสมผสานได้อย่างลงตัว ระหว่างผู้เล่นที่ประสบการณ์สูง ผู้เล่นดราฟท์ลำดับต้นๆ วัยหนุ่ม และการเทรด หรือเซ็นฟรีเอเย่นต์มาจากทีมอื่น (อีกเช่นกันที่ Carlton เทรดหรือเซ็นฟรีเอเย่นต์ จากทีม GWS มาหลายคนโดนค่อนขอดว่าเป็น GWS สาขา2 เหมือน ลิเวอร์พูล ที่ดึงผู้เล่นจากทัพ “นักบุญแดนใต้” จนถูกเรียกว่า เซาธ์แฮมป์ตัน สาขา 2)

แผงมิดฟิลด์ นำโดยกัปตันทีม ผู้เล่นดราฟท์ลำดับ 1 ในปี 2005 มาร์ค เมอร์ฟัย์ และดาวรุ่งอย่าง แพทริก คริปป์ส ที่คอยเอาบอลจาก Ruck Battle ออกมาให้เพื่อนร่วมทีม โดยทีมยังไปดึง แม็ตต์ เคเนดี้ จาก GWS (อีกแล้วครับท่าน) มาแบ่งเบาภาระของทั้งคู่

นอกจากนั้นยังมี แพดดี้ โดว กับ เลชี่ โอไบรอัน ที่ถูกดราฟท์มาในปีนี้ รอคอยโอกาสในการลงเล่น แผงมิดฟิลด์ของทีมอาจจะต้องเติมแนวลึก แต่ถ้าผู้เล่นทั้งหมดไม่เจ็บไม่ป่วย ต้องถือว่า Carlton มีแผงกลางที่ดีลำดับต้นๆ ในลีก แถมยังมี Ruckman อย่าง Matt Kreuzer ค่อย Hitout มาให้กองกลางเอาไปเล่นก่อนคู่แข่ง

 

 

แผงหลังแทบจะเป็นจุดเด่นของทีม นำโดยผู้เล่นลายครามอย่าง เคด ซิมป์สัน ที่คอยช่วยทีมตั้งเกมจากด้านหลัง แถมทีมยังมีจุดเด่นจากผู้เล่นตัวสูง (KPP) อย่าง ผู้เล่นดราฟท์อันดับ 1 ปี2015 (นานๆ จะมีกองหลังถูกเลือกในลำดับที่ 1) Jacob Weitering ที่ฟอร์มดีวันดีคืน รวมทั้ง 2 ผู้เล่นที่ย้ายมาจาก GWS อย่าง Caleb Marchbank และ Lachie Plowman ที่เข้ากับกองหลังชุดนี้ได้เป็นอย่างดี

และที่สำคัญ การค้นพบแห่งฤดูกาล เลียม โจนส์ อดีตตัวตลกจาก Western Bulldogs ที่เอาดีไม่ได้ในแดนหน้า แต่พอถูกเปลี่ยนมาเล่นในตำแหน่ง Center Half-back กลับโชว์ฟอร์มดีจนถึงขั้นได้รับคะแนนโหวต Brownlow (ผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปี) เป็นครั้งแรกในชีวิต

 

 

แต่น่าเสียดายที่ Sam Docherty กองหลังระดับ All-Australian ดันรับบาดเจ็บทั้งฤดูกาล 2018 ไม่อย่างนั้นปีหน้า แผงหลัง Carlton แทบจะเป็นเบอร์ 1-3 ของลีก

อย่างไรก็ตาม แดนหน้าคือสิ่งที่เป็นจุดที่ต้องปรับปรุงของทีม Charlie Curnow แทบจะเป็นคนเดียวที่สอบผ่านมาตรฐาน และเตรียมตัวจะเป็นซูเปอร์สตาร์ลำดับต้นๆ ของลีก แต่ผู้เล่นคนอื่นๆ อย่าง Levi Casboult ที่มาร์คบอลได้อย่างดีเยี่ยม แต่การเปลี่ยน Set-shot ให้เป็น Goal ยังเป็นปัญหาใหญ่ Jack Silvagni ก็ต้องใช้เวลาในการพัฒนา Harry Mackay ก็ดูดีมีอนาคต แต่มีปัญหากระดูกเปราะ รวมถึงพวกตัวเล็กๆ และกลางๆ ที่ยังดูเหมือนเล่นไม่ค่อยเข้าขากับพวกตัวใหญ่

ถ้า Carlton แก้ปัญหาเรื่อง Setshot ได้ ปีนี้ Top 8 อาจได้ลุ้นเบาๆ

 

 

เช่นเคยส่งท้ายกันด้วยเพลงสโมสร Carlton Blues

We are the Navy Blues
We are the old dark navy Blues

We’re the team that never lets you down
We’re the only team old Carlton knows

With all the champions
They like to send us
We’ll keep our end up
And they will know that they’ve been playing

Against the famous old dark Blues!

 

 

Cheers Mate

 

“RUT”

 

ดูบอลสดออนไลน์ผ่านเว็บที่นี่ และติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้