รีเซต
TRUE OPINIONS : "ให้จนเกิดสุข" ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : "ให้จนเกิดสุข" ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : "ให้จนเกิดสุข" ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"
kentnitipong
31 ธันวาคม 2560 ( 14:38 )
1.3K

TRUE OPINIONS : นั่งคิดอยู่นานว่าบทความสุดท้ายปลายปี 2560 อยากจะส่งสาส์นอะไรให้กับคุณผู้อ่านผ่านช่องทาง TrueID Sports ทางนี้กัน จะเป็นเรื่องราวแห่งอนาคตอันใกล้ความมันมนต์ขลังแห่งตลาดลูกหนังมกราคม

 

 

ไหนจะกองหลังที่แพงที่สุดในโลกมูลค่า 75 ล้านปอนด์ (3,300 ล้านบาท โห พี่ตูนต้องวิ่งสามรอบกว่าเลยนะเห้ย) ของ เวอร์กิล ฟาน ไดจ์ค ที่ ลิเวอร์พูล ไปเด็ดยอดอ่อนมาจากทีมฝากเลี้ยง (Feeder Club) อย่าง เซาธ์แฮมป์ตัน ส่งให้ “หงส์แดง” กลายเป็นทีมที 7 ที่มีซื้อจ่ายค่าตัวนักเตะระดับ 75 ล้านปอนด์มาครอง

ต่อจาก ยูเวนตุส, บาร์เซโลน่า เรอัล มาดริด แมนฯยูไนเต็ด และเปแอสเช แน่นอนว่าย้ายมาทีมที่โลกจับตา คงมีทั้งแฟนบอลที่รอดูเขาประสบความสำเร็จ หรือคอยสะใจหากผลงานไม่ดีดังหวัง

เรื่องดังๆ ท้ายปีที่น่าเขียนยังมีอีกมาก ทั้ง การกลับมาสู่แสงไฟอีกครั้ง ของ จอร์จ เวอาห์ กับตำแหน่งประธานาธิบดี ไลบีเรีย 810 นัดกับเส้นทางที่ยังหาแสงไฟที่ปลายอุโมงไม่ได้ของ อาร์เซน เวนเกอร์

พูดยากเหลือเกินว่าอนาคตเขาจะเป็นที่จดจำแบบไหนในใจแฟนๆ

เรื่องทั้งหมดที่เอ่ยมาง่ายมากที่จะนำมาขยายความต่อเป็นงานเขียนกีฬายาวๆ สักชิ้น แต่คงไม่ตอบโจทย์ โดยเฉพาะบรรยากาศดีๆ รับปีใหม่แบบนี้

ผมใช้เวลานั่งคิดว่าตลอดปี 2017 ที่ผ่านมาเรื่องไหนที่ประทับใจ และส่งผผลให้เกิดความตั้งใจลงมือทำใหม่ๆหรือที่ใครๆเรียกกันว่า ปณิธาน เพื่อลงมือต่อไปในปี 2018

ไม่มีเรื่องไหนจะยิ่งใหญ่ไปกว่าการให้ การได้ลงมือทำอะไรเพื่อคนอื่นสุดกำลังเท่าที่คนหนึ่งคน หนึ่งกลุ่มทีมงานจะทำได้ ใช่ครับผมหมายถึง โคตรโครงการ “ก้าวคนละก้าว” ที่ผ่านพ้นไป โดยมี พี่ตูน อาทิวราห์ คงมาลัย เป็นฉากหน้าพร้อมทีมงานร่วมทางมากมายถือเป็นแรงบันดาลที่ยอดเยี่ยมสำหรับคนทั่วๆ ไป ด้วยสำเร็จทั้งเรื่องยอดเงินบริจาดที่ทะลุ 700 ล้านไปเกาะพันล้านบาทได้สำเร็จ

 

 

เรื่องนี้แหละที่กระทบใจมากที่สุดแล้วในรอบปีที่ผ่านมา การวิ่งจากใต้สุดประเทศไทยอย่าง เบตง มุ่งสู่ แม่สาย ด้วยระยะเวลา 55 วัน ถ่ายทอดเรื่องราวมากมายในนั้น ทั้งความพยายาม อุตสาหะของผู้คนกลุ่มนี้ ความปรารถนาที่มีต่อผู้อื่น มันชัดเจนมากจนคนทั่วประเทศรับรู้ และส่งมือมาร่วมหนุนหลังให้เขาวิ่งจนจบโครงการอย่างยิ่งใหญ่

โครงการนี้ช่วยปลุกให้คนหันมามองเรื่องสุขภาพ การกินอยู่ การออกกำลังกาย เพื่อร่างกายที่แข็งแรงมีชีวิตที่ยั่งยืนดูแลคนที่เรารักและทำในสิ่งที่เราชื่นชอบต่อไป ทว่าเลี่ยงไม่ได้ที่จะมีคำวิจารณ์ในบริบทองค์ประกอบยิบย่อยมากมาย โดยเฉพาะเรื่องผลประโยชน์ความจริงใจ

จนบางทีได้ลืมสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่านั้นสิ่งที่พววกเขาทำ กระตุ้นเตือนให้หลายคนได้ระลึกถึงว่าชีวิต มีมากกว่าการแสวงหาความสุข สะสมความมั่นคั่ง ทั้งเงินตรา และอำนาจ ชีวิตที่เรารู้สึกว่ายังสะสมไม่พอ มีน้อยเกินไปนี่แหละ สามารถช่วยเหลือผู้ได้อีกเยอะ

กับเรื่องง่ายๆ อย่างคำว่า “ให้”

ให้ตามกำลังที่มีไม่ว่าจะมากหรือน้อยความดีความสุขได้เกิดขึ้นแล้ว เหมือนพระท่านให้นั่นแหละ ความสุขผลบุญมันเกิดจากเจตนา จนสำเร็จจากการกระทำไม่เกี่ยวดอกว่าจะมากน้อยเพียงใด

เหมือนบทสัมภาษณ์ห่ามๆของ “โค้ชป๊อป” เกรก ปอปโปวิช เฮดโค้ชจอมเก๋าของ ซานอันโตนิโอ ตอบคำถามว่าทำไมเขาถึงไปช่วยเหลือการกุศลมากมายหลายโครงการทั้งลงมือเองหรือบริจาคแบบลับๆ เอิกเกริก แกตอบง่ายมากครับ

“Because we’re rich as hell, and we don’t need it all, and other people need it,”
“เพราะว่าเรารวยชิบหาย และเราก็ไม่ได้ต้องการสมบัติที่มีทั้งหมดแต่ผู้คนต้องการ”

“Then, you’re an ass if you don’t give it. Pretty simple.”
“ หากคุณมีมากล้นแล้วไม่ให้นี่สิประหลาด มันเป็นตรรกะที่ง่ายจะตาย”

โค้ชป๊อปเอง ถือเป็นคนในวงการกีฬาที่มีส่วนช่วยเหลือสังคม และชุมชนมากมาย และส่วนใหญ่เขาปฏิเสธการทำ PR โดยเลือกสนับสนุนกลุ่มองค์กรไม่สร้างผลกำไรอย่าง San Antonio Food Bank and Shoes เพื่อหารองเท้าให้แก่เด็กที่ด้อยโอกาสกว่า 200 คนใน Gates Elementary ได้ใส่รองเท้าอย่างที่ควรจะเป็น

เช่นกันกับการบริจาคให้ผู้ประสบภัย Hurricanes Irma และ Maria.รวมทั้งผู้โชคร้ายใน Texas, Florida, Puerto Rico, Haiti และ Antigua/Barbuda

 

 

คุณอาจจะมองว่าทั้ง พี่ตูน และโค้ชป๊อป เป็นคนมีต้นทุนมากแล้ว สบายแล้วก็ทำได้สิ ไม่เดือดร้อนอะไร นั่นก็จริงครับ ด้วยต้นทุนของทั้งคู่ทำให้การกระทำของเขาเสียงดังมาก และต่อยอดได้ดี เพียงแต่ความยิ่งใหญ่ก็เกิดจากการตั้งไข่เล็กๆอยากเปิดใจและยินดีช่วยผู้อื่นด้วยการให้เพียงเท่านั้น

เรื่องนี้คุณเองๆ ก็ทำได้แน่นอนครับ เชื่อสิ ทำแล้วสบายใจรับปีใหม่กันไปเลย

 

“ต็อกตั้ม”

 

ดูบอลสดออนไลน์ผ่านเว็บที่นี่ และติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้