รีเซต
FUTSAL TALK : การย้ายทีมสุดเซอร์ไพรส์ ฟุตซอลไทยลีก 2017 ... by "ตรู่ เชียร์ไทย"

FUTSAL TALK : การย้ายทีมสุดเซอร์ไพรส์ ฟุตซอลไทยลีก 2017 ... by "ตรู่ เชียร์ไทย"

FUTSAL TALK : การย้ายทีมสุดเซอร์ไพรส์ ฟุตซอลไทยลีก 2017 ... by "ตรู่ เชียร์ไทย"
kentnitipong
5 มกราคม 2561 ( 11:35 )
7.3K

Futsal Talk กับ “ตรู่ เชียร์ไทย” ฟุตซอล ไทยลีก 2017 ที่จบฤดูกาลไปเมื่อปลายเดือนธันวาคม 2560 ที่ผ่านมา เป็นปีที่มีการแข่งขันเข้มข้น กลุ่มหัวตารางเบียดแย่งแชมป์กันสนุกที่สุดนับตั้งแต่ฤดูกาล 2009 ส่วนทีมหนีตกชั้นก็ต้องลุ้นกันจนถึงนัดสุดท้าย การย้ายทีม เสริมทัพก็มีเรื่องให้พูดถึงมากมาย โดยเฉพาะเคสของนักเตะต่างชาติฝีเท้าจัดจ้านจาก บราซิล และดาวรุ่งอนาคตไกล

 

 

***********

 

เรนาโต้ โกเมส มิรันด้า

ช่วงที่เล่นให้กับ แบงค็อก บีทีเอส ฤดูกาล 2016 เป็นดาวซัลโวในปีนั้น ยิงไป 25 ประตู ต่อมาฤดูกาล 2017 “เรนาโต้” ลงเล่นครบ 13 นัดในเลกแรก  ยิงไป 14 ประตู นำที่ 1 อันดับผู้ทำประตู แม้ว่าอายุจะ 33 ปีแล้ว แต่ผลงานยังเปรี้ยงปร้างอยู่ คงไม่มีใครคิดว่าจะถูก “อัศวินเมืองหลวง” ยกเลิกสัญญา

 

 

หลังจากกลายเป็นฟรีเอเย่นต์ “เรนาโต้” ได้รับความสนใจจาก สุราษฎร์ธานี ฟุตซอล คลับ ที่อยู่ในช่วงฟอร์มแรง ชนะ 6 จาก 7 นัดหลังสุดในเลกแรกลุ้นเบียดขึ้นไปเป็นท็อปโฟร์ หรือ การท่าเรือ ฟุตซอล คลับ ที่รั้งอันดับที่ 2 ตามหลัง พีทีที บลูเวฟ ชลบุรี เพียงแค่ 3 คะแนน แต่สุดท้ายกลายเป็น “ไฮเวย์” กรมทางหลวง ฟุตซอล คลับ ที่ไม่ชนะใครมา 10 นัดติดต่อกันในเลกแรก ได้เซ็นสัญญากับ “เรนาโต้”

เลกที่ 2 กับต้นสังกัดใหม่ “เรนาโต้” มีปัญหาอาการบาดเจ็บรบกวน ทำให้ไม่ได้ลงเล่นหลายนัด แต่ก็ฝากผลงาน 5 ประตู พร้อมทั้งทำให้องค์ประกอบของ กรมทางหลวง ฟุตซอล คลับ มีอาวุธครบมือขึ้น จากที่ต้องหนีตกชั้นก็สามารถขยับขึ้นมาจนจบอันดับที่ 7 ได้

 

***********

 

ดิเอโก คอสต้า นูเนซ

พีทีที บลูเวฟ ชลบุรี ตกเป็นข่าวให้ความสนใจนักเตะต่างชาติชื่อดังหลายคน ก่อนมาปิ๊งปั๊ง กองหน้าจากบราซิลรายนี้ ช่วงทำการแข่งขันฟุตซอลชิงแชมป์สโมสรเอเชีย “เอเอฟซี ฟุตซอล คลับ แชมเปี้ยนชิพ 2017” ที่ประเทศเวียดนาม “นูเนซ” เล่นให้กับ อัล รายยาน จบอันดับที่ 4 ยิงไป 4 ประตูให้กับทีมดังจากประเทศกาตาร์

 

 

ฝีเท้าของ “นูเนซ” วัย 23 ปี แสดงให้เห็นว่าคลาสเกินไทยลีกไปพอสมควร จนได้รับความสนใจจากบิ๊กทีมของยุโรป ถึงขนาดมีสื่อต่างประเทศที่รายงานข่าวว่า เบนฟิก้า ยอดทีมจากโปรตุเกสยื่นข้อเสนอไปร่วมทัพ แต่ท้ายที่สุดเขาตัดสินใจเลือกย้ายไปอยู่กับ เออี ปัลมา ฟุตซอล ทีมชั้นนำของลีกสเปน

ช่วงสั้นๆของ นูเนซ ในไทยลีกก่อนเตรียมเก็บข้าวของไปสเปน ลงสนามให้กับ ชลบุรี 11 นัด เป็นตัวจริง 9 นัด ทำประตูรวม 11 ประตู ซึ่งการประเดิมนัดแรกของ “นูเนซ” ทำเอาแฟนฟุตซอลถึงกับร้อง “โอ้โห” เพราะเริ่มต้นด้วยการทำคนเดียว 4 ประตู ช่วยให้ ชลบุรี บุกไปชนะ ศรีสะเกษ 5-3 เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2560 ณ อาคารศูนย์กีฬาในร่มสิริวัณณวรีกีฬาเวศน์ มรภ.ศรีสะเกษ

 

***********

 

เวนเดล เมนเดส

เป็นผู้เล่นดีกรีระดับทีมชาติบราซิลคนที่ 3 ในไทยลีก ต่อจาก เอเตียเน่ โกเมส (ทีมชาติบราซิลชุดใหญ่ / แคท เอฟซี) และ บรูโน่ ฟาคันญ่า (ทีมชาติบราซิล ยู 20 / นครราชสีมา) สำหรับการเข้ามาของ “เวนเดล” ที่เคยติดทีมชาติบราซิล ยู 21 ชุดคว้าแชมป์โคปา อเมริกา ยู 21 ปี 2013 ที่ประเทศเวเนซุเอลา ช่วยเติมเต็มแนวรุกให้กับ ห้องเย็นท่าข้าม ให้จัดจ้าน ช่วงเลกที่ 2 “เวนเดล” วัย 23 ปี ลงสนาม 11 นัด มีชื่อเป็น 5 คนแรก 1 นัด ทำไป 8 ประตู

 

 

มองกันช่วงเลกที่ 1 ห้องเย็นท่าข้าม มีเพียงแค่ 13 คะแนน จาก 13 นัด อยู่อันดับที่ 11 ดังนั้นต้องเสริมผู้เล่นบราซิลเข้าสู่ทีมเพื่อขยับอันดับจากโซนท้ายตาราง “เวนเดล” พร้อมทั้งคู่หูอย่าง “เจซี่นิลสัน” เข้ามาพลิกโฉม ในช่วงที่พีคสุดๆ ห้องเย็นท่าข้าม ชนะ 5 นัดรวด ก่อนจะจบอันดับที่ 8 ของฤดูกาล

เด็ดที่สุดคงเป็นเกมเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2560 ห้องเย็นท่าข้าม เปิดบ้านเอาชนะ พีทีที บลูเวฟ ชลบุรี 7-5 ณ ห้องเย็นท่าข้ามสนามชัย “เวนเดล” ทำ 2 ประตูในเกมนั้น

 

***********

 

ปาณัสม์ กิตติภาณุวงศ์

ฤดูกาล 2017 พีทีที บลูเวฟ ชลบุรี คว้าดาวรุ่งเข้ามาสู่ทีมสำหรับการทำทีมในระยะยาวหลายคน “เตอร์” เป็นตัวเลือกแรกๆ และก็ไม่พลาดเป้าหมาย หลังจากที่อยู่กับ ราชนาวี ในฤดูกาล 2016 ลงเล่น 13 จาก 15 นัด ฟอร์มของเขาเตะตา มิเกล โรดริโก้ โค้ชทีมชาติไทยในตอนนั้น จนก้าวเข้าสู่ทำเนียบทีมชาติไทย ชุดใหญ่ และทีมชาติไทย ยู 20 เขาแสดงให้เห็นแล้วว่าเป็นผู้เล่นที่ยังพัฒนาได้อีกไกล

 

 

การย้ายมาอยู่กับทีมใหญ่ต้องอาศัยความอดทน ดาวรุ่งวัย 19 ปี ได้รับโอกาสลงเล่นน้อยกว่าสมัยอยู่กับ ราชนาวี เยอะเลยทีเดียว แต่สิ่งที่ได้คือการเรียนรู้ระบบ และได้ศึกษาการเล่นจากรุ่นพี่ที่เป็นนักเตะแถวหน้าของเอเชีย ปีแรกในการเล่นให้ ชลบุรี ทำไป 3 ประตู

 

***********

 

จิรสิน กิ้มเส้ง

ผู้เล่นทีมชาติไทย ยู 20 ที่เข้ามาร่วมทีม พีทีที บลูเวฟ ชลบุรี จำนวน 3 คนมีเพียง “ต้น” คนเดียวเท่านั้นที่ยังไม่เคยสัมผัสประสบการณ์ในลีกมาก่อน ขณะที่ “เตอร์” ปาณัสม์ กิตติภาณุวงศ์ เคยเล่นให้ ราชนาวี ฤดูกาล 2016 และรณชัย จูงวงษ์สุข ก็เล่นให้ บางกอก ซิตี้ ในเลกแรกของฤดูกาล 2017 ดังนั้นแฟนฟุตซอลจึงสนใจหนุ่มจากสงขลาว่าเป็นใคร มาจากไหน ก่อนจะกลายมาเป็นกัปตันทีมชาติไทย ยู 20 ชุดชิงแชมป์เอเชีย 2017

 

 

สมัยที่เล่นให้โรงเรียนปทุมคงคา เป็นตัวริมเส้นที่หาตัวจับยาก คว้าแชมป์มากมาย อาทิ ฟุตซอลกรมพลศึกษา ประจำปี 2557 รุ่น 18 ปี, เนชั่นแมน สพฐ. ฟุตซอล เอฟเอ คัพ ประจำปี 2558, ธุรกิจบัณฑิตย์ คัพ ปี 2558 ชิงถ้วยประทาน พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ปี 2558, ฟุตซอลธนาคารโรงเรียนออมสิน ปี 2556 และ 2557

ทว่าการมาอยู่กับ ชลบุรี ไม่ได้รับโอกาสลงเล่นเลยตลอดเลกที่ 1 ก่อนจะย้ายไปอยู่กับ กรมทางหลวง ด้วยสัญญายืมตัวในช่วงเลกที่ 2 ปรับตัวได้รวดเร็ว ลงเล่นไป 11 นัด

 

***********

 

เซนาด เบริสฮา

อาจจะงงๆ ว่าเขาคือใคร ? กองหน้าทีมชาติสวีเดน เปิดตัวกับ ศรีสะเกษ ฟุตซอล คลับ โดยสวมเบอร์ 99 ย้ายมาพร้อมกับ ราม่อน ปาเบา แข้งบราซิลฝีเท้าดีที่มาจาก แบงค็อก บีทีเอส แต่ว่าสุดท้ายเขาถูกถอดชื่อออกไป โดยโควต้าต่างชาติกลายเป็น คริสเตียโน่ ดูอาร์เต้ ผู้เล่นจากบราซิล เข้ามาแทนที่

 

 

ถามว่าเซอร์ไพรส์ตรงไหน? นั่นเป็นเพราะหากจะคว้าต่างชาติเพื่อมาจบสกอร์ในตำแหน่งกองหน้าตัวเป้า สำหรับในไทยลีกแล้ว ผู้เล่นบราซิลตอบโจทย์ได้ดี แม้ว่าจะค่าตัวแพงกว่านักเตะลูกครึ่งบอสเนียฯ-สวีเดน รายนี้ แต่ถือว่าคุ้มค่า อีกทั้งหากเทียบเกรดกับชาติเพื่อนบ้านในอาเซียน เช่น มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, เวียดนาม หรือ เมียนมา ยังเหนือกว่าสวีเดน

แม้ว่า “เบริสฮา” จะมีดีกรีทีมชาติสวีเดน และคว้าแชมป์ลีกสวีเดนกับ โอเรโบร ฟุตซอล คลับ แต่ว่ามาตรฐานยังห่างกับไทยลีกเยอะมาก ดังนั้นคงต้องรอโอกาสกับทีมใหม่ในปี 2018 หากเขาได้เซ็นสัญญาแล้วลงเล่นกับทีมใดทีมหนึ่งจริงๆ ก็อาจเป็นการปูทาง เปิดตลาดให้กับนักเตะแถบสแกนดิเนเวียมาค้าแข้งในบ้านก็ได้

เป็นการย้ายตัวที่เรียกเสียงฮือฮาในฤดูกาล 2017 บางคนเปรี้ยง บางคนยังรอโอกาส สำหรับ Futsal Talk ตอนต่อไป เป็นการส่องผู้เล่นที่สัมผัสไทยลีกครั้งแรก มีแข้งป้ายแดงรายไหนที่ฟอร์มเด่น รอติดตามกันเร็วๆ นี้

 

“ตรู่ เชียร์ไทย”

 

ดูบอลสดออนไลน์ผ่านเว็บที่นี่ และติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้