รีเซต
TRUE OPINIONS : คูตินโญ่ "The case study" เคสนี้จำอีกนาน  ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : คูตินโญ่ "The case study" เคสนี้จำอีกนาน ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : คูตินโญ่ "The case study" เคสนี้จำอีกนาน  ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"
kentnitipong
9 มกราคม 2561 ( 12:12 )
3.1K

TRUE OPINIONS : ปิดฉากลงไปแล้วสำหรับ SAGA แห่งลูกหนังปี 2017 ที่กินเวลาเนินนานมาจบเอา 2018 เลยทีเดียวกับสมาชิกรายใหม่ล่าสุดที่ ฟาร์มยักษ์แห่ง “เมอร์ซีย์ไซด์” นำมาปัดฝุ่นบ่มเพาะให้เติบโต แล้วส่งให้คู่ค้าสำคัญ “กาตาลันทีม” บาร์เซโลน่า ไปเป็นที่เรียบร้อย สำหรับ ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ กับสนนราคามหาวิปโยค 142  ล้านปอนด์

…ฟ้องว่าโลกลูกหนังนาทีนี้เงินเฟ้อทะลุเพดาน

 

 

การย้ายทีมครั้งนี้อาจจะไม่แปลกใหม่อะไร แต่หวือหวาเอาการทีเดียวอย่างน้อยก็เรื่องตัวเลขที่จ่ายไปทำให้ คูตินโญ่ กลายเป็นนักเตะที่แพงเป็นอันดับ 2 ของโลกอย่างเป็นทางการเป็นรองเพียงแค่ เนย์มาร์ เท่านั้น

ที่สำคัญ 1 2 และ 3 นักเตะค่าตัวแพงที่สุดในโลก ย้ายขึ้นยาน คัมป์นู กันหมด

ท่ามกลางเสียงโอดครวญของแฟนหงส์บางกลุ่มที่เสียดายมาก ทำไมต้องมาพราก คูตี้ คนดีของพวกเขาไปด้วยแล้วทีมจะอยู่อย่างไร บ้างว่ารออีกนิดจนจบฤดูกาลได้ไหม ทำไมต้องกระหายเงินขนาดนั้น ไม่ทะเยอทะยานมองหาความสำเร็จบ้างหรือไรทำไมไม่สนใจความรู้สึกแฟนบอลเลย แต่ก็มีจำนวนไม่น้อยทียักไหล่เชิดไม่ยี่หระต่อการจากไปในครั้งนี้

คูตี้ สำคัญกับการเล่นของทีมจริง แต่คงไม่สะเทือนหัวใจเท่าไหร่นัก อย่างแรก คูตี้ ไม่ใช่เชื้อไขใกล้ชิดอะไร ไม่ใช่ลิเวอร์พูลแท้ๆ นี่คือเด็กที่เล่นไม่ได้ ไม่มีที่ยืนในกัลโช่ฯ จนหงส์ไปซื้อชุบตัวล้างน้ำหลายตะกร้า สนนราคาเพียง 8.5 ล้านปอนด์ในปี 2013 ก่อนใช้เวลาเจียระไนไม่นานขายได้ถึง 142 ล้านปอนด์ ฟันทำไรบานเบอะ 133.5 ล้านปอนด์

ถ้าแบบนี้ไม่รีบ Good Deal คงไม่ต้องช้ำคำนี้กับการซื้อขายครั้งใดอีกแล้ว

สู้กำเงินเหนาะๆ ที่ว่าแล้วไปดูกว่าจะไล่สอยใครมาเสริมทีมน่าจะสนุกกว่าเป็นไหน ทำไมจึงต้องเสียเวลามาก่นด่า สาปส่ง หรือแม้แต่เอาเสื้อแข่งมูลค่าสามพันกว่าบาทที่ปักชื่อ คูตินโญ่ มาเผาทิ้ง เสียเวลาเสียดายเงิน

ว่าแต่สิ่งที่เกิดขึ้นในครั้งนี้เรามองเห็นอะไรเป็นกรณีศึกษาได้บ้าง อะไรคือสิ่งที่พอจะสรุปได้ทั้งในแง่ความคิดต่อยอดหรือ Fact ที่เกิดขึ้น ลองไปสำรวจกันหน่อยครับ

 

 

ค่าของเงินเปลี่ยนไปตามเวลาลูกหนัง

อย่างแรกที่ต้องทำใจ และรับให้ได้โดยเฉพาะแฟนบอลที่ติดตามมานาน อายุไม่ต้องมากครับสักสามสิบปลายๆที่ตื่นเต้นกับ อลัน เชียรเรอร์ ที่ย้ายเป็นสถิติโลก 15 ล้านปอนด์ จาก แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส มายัง นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด จากจุดเริ่มต้นในปี 1975 โลกลูกหนังใช้เวลา 42 ปี ที่มีนักฟุตบอลคนแรกที่ค่าตัวทะลุ 1 ล้านปอนด์ อย่าง Giuseppe Savoldi ที่ย้ายจาก โบโลญญ่า มายัง นาโปลี จน ณ ปัจจุบันนี้ผู้เล่นที่แพงที่สุดในโลกอย่าง เนย์มาร์ มีค่าตัว 8,800 ล้านบาท

ยิ่งเรานำผู้เล่นที่แพงที่สุดในแต่ละตำแหน่งมาจัดวางในระบบ 4-3-3 เชื่อหรือไม่ว่าพวกเขามีค่าตัวที่เกิดจากการย้ายแล้ว ไม่ใช่ประเมินคาดการณ์ รวมกัน 43,230 ล้านบาท ใช่ครับ สี่หมื่นสามพันล้าน นี่มัน GDP หรืองบประมาณประเทศระดับไหนกันบ้าง นับได้กี่ประเทศกัน

 

 

โลกมันเปลี่ยนแล้วจริงๆ ครับ เงินเล็กลง อำนาจการต่อรองของทีมต่อทีม และช่องว่างระหว่างทีมกับสตาร์ แคบลง ธุรกิจกีฬาฟุตบอลในโลกนี้ขยายตัวขึ้นจนน่าตกใจ ดังนั้นภาพติดตาแบบเดิมๆ ตัวเลขหลัก 10 ล้านปอนด์สามารถซื้อผู้เล่นที่ติดธงมาแล้วได้คงมีอีกไม่บ่อยนักกลับกันเราจะเห็นนักเตะค่าตัวค่าเหนื่อยมหาศาลแบบนี้เกิดขึ้นเรื่อยๆ เช่นกันกับนักเตะฝีเท้าดีที่พร้อมจะเล่นให้ครบสัญญาแล้วย้ายฟรี ไม่ก็งอแงจนย้ายตัวให้ได้ คงหายากขึ้นไปเรื่อยๆ หากเราจะเห็นนักเตะซูเปอร์สตาร์รักเดียวชนิด One Man One Club ไม่ย้ายไปไหนเลยตลอดอาชีพ เพราะสุดท้ายต่อให้นักเตะไม่ย้าย

ทีมเองก็หาทางขับออกไปด้วยเงื่อนไขทางตัวเลข บีบไปเรื่อยๆ จนสุดท้ายก็แตกหัก ไม่ต่างอะไรกับ จอห์น เทอร์รี่ หรือ สตีเว่น เจอร์ราร์ด ที่ลุ้นๆ กันอยู่ตอนนี้คงไม่พ้น แฮร์รี่ เคน นั่นแหละ แต่ส่วนตัวผมว่าย้ายแน่อยู่แค่ว่าเมื่อไหร่ จะหาพวกนักเตะติสท์ๆ ประหลาดทางความคิดอย่าง แมทธิว เลอ ทิสซิเอร์ ของ เซาธ์แฮมป์ตันคงลำบากในนาทีนี้

 

 

ปลาใหญ่ยังไล่กินปลาเล็กเสมอ

เมื่อโลกฟุตบอลยังเป็นทุนนิยม ณ ปัจจุบันทฤษฏีปลาใหญ่ไล่กินปลาเล็กก็จะเวียนว่ายเกิดขึ้นต่อ อาจจะมีเปลี่ยนตัวละครเปลี่ยนทีมที่มาร่วมวงเป็นกรณีไป เช่นยังเสีย เซาธ์แฮมป์ตัน ก็จะยังเป็นปลาเล็กเสมอเมื่อโดนทีมชั้นนำจากพรีเมียร์ลีกไล่จีบผู้เล่น ซึ่งผู้เล่นที่เข้ามาสู่ทีมนักบุญเอง ก็พร้อมย้ายสู่ทีมที่ใหญ่กว่า

โดยเฉพาะตัวต่างชาติพวกเขามองทีมอย่าง เซาธ์แฮมป์ตัน เป็นที่พักใจชุบตัวสร้างโอกาสในอนาคตก่อนจะย้ายไปหาโอกาสที่ดีขึ้น ดังที่เราจะเห็นได้จากการย้ายทีมของ เวอร์กิล ฟานไดจ์ค ในมูลค่ามหาศาล 75 ล้านปอนด์ จนกลายเป็นกองหลังที่แพงที่สุดในโลก

ในเวลาต่างกันไม่กี่ข้ามคืน ปลาใหญ่จากโจทย์ของ ฟานไดจ์ค กลายเป็นปลาเล็กไปทันที เมื่อทีมอย่าง ลิเวอร์พูล ถูกหมายตาผู้เล่นด้วยทีมใหญคับโลกอย่าง บาร์เซโลน่า โอกาสรั้งตัวนั้นเป็นเรื่องยากยิ่งนักเตะเองก็สนใจทีมใหญ่กว่าอยู่แล้วแถมผูกพันกับทีมไม่กี่ฤดูกาล เพียงแต่ปลาเล็กนั้นสามารถต่อกรเรียกผลประโยชน์จากปลาใหญ่ได้มากขึ้น จนเป็นเม็ดเงินมหาศาล พอจะคุ้มค่าอยู่นั่นเอง

แน่นอนว่าทีมใหญ่ของตลาดซื้อขายนักเตะ หากเรามองกันที่ความบ้ากล้าทุ่มบวกกับความสำเร็จที่มีจนกลายเป็นชื่อดึงดูดใจพวกเกรดเอบวกชนิดไปเคาะบ้านใครก็เตรียมโก่งค่าตัวลูกสาวได้เลยคงไม่พ้น เรอัล มาดริด และบาร์เซโลน่า ตามมาด้วยทีมเงินหนาอย่าง แมนฯ ซิตี้,  เชลซี, แมนฯยูไนเต็ด จากนั้นค่อยทยอยกันเป็น บาเยิร์น มิวนิค, ลิเวอร์พูล หรือเหล่าก็อดฟาเธอร์อิตาเลียโน่สุดแท้แต่ช่วงนั้นทีมมีเงินหมุนมากน้อยเพียงใด และดีลกับนักเตะเกรดไหน

อนาคตของลิเวอร์พูล

มาถึงตรงนี้เรามองต่อยาวไปที่อนาคตของแต่ละตัวละครกันหน่อยว่าจะดำเนินต่อไปอย่าง เริ่มจาก ลิเวอร์พูล แน่นอนการได้มาซึ่งเงิน 142 ล้านปอนด์ ในนาทีนี้ถือเป็นทุนรอนมหาศาลกับตลาดที่ยังเปิดกว้างอีก 20 วันในเดือนมกราคมนี้

แม้ เยอร์เก้น คล็อปป์ จะกล้าๆ พูดว่าทีมไม่เสียหายอะไรมากนักกับการปล่อยนักเตะที่อยากย้ายออกไป โดยมี 2 ผู้เล่นที่สามารถแสตนบายด์ได้อย่าง อเล็กซ์ อ็อกซ์เลด แชมเบอร์เลน และ อดัม ลันลาน่า แต่เอาจริงๆ กับเส้นทางลุ้นที่ 4 พรีเมียร์ลีก และยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่กำลังได้ลุ้นตัวที่มีคงไม่พอ ดังนั้นชื่อมากมายจะถูกเชื่อมโยงเข้าหา ทั้ง ยูเลี่ยน ดรักซ์เลอร์, โธมัส เลอมาร์, ริยาด มาห์เรซ ไหนจะ 2 ตัวป่วนที่ไม่รู้จะเอายังไงกับอนาคตในถิ่น อาร์เซน่อล อย่าง อเล็กซิส ซานเชซ และเมซุต โอซิล

แต่ลึกๆ เชื่อว่า ยังไงก็ซื้อแน่นอนแถมนิมิตรในหัวยังออกมาว่า คล็อปป์ จะมองหาที่ดาวยิงไม่ใช่ตัวสร้างเกมเพราะยังเชื่อว่า ลิเวอร์พูล ต้องการเบอร์ 9 มากกว่า เบอร์ 10 ณ นาทีนี้ ส่วนจะเป็นใครแล้วปลาเล็กตัวไหนจะโก่งเท่าไหร่ลุ้นเอานะคะ “เดอะ ค็อป”

 

 

อนาคตของบาร์เซโลน่า

สบายๆพวกเขาน่าจะหยิบแชมป์ลีก ได้ไม่ยากอะไรเพราะนำห่างมากมาย แต่ที่น่ากลัวมากขึ้นนั่นคือความพร้อมสำหรับโปรแกรมที่มากขึ้น เพราะ คูตินโญ่ สามารถเล่นได้หลายตำแหน่งทั้ง ตัวเพลย์เมกเกอร์ ตัวริมเส้น กองกลางตัวปั้นเกม เท่ากับว่าเขาแทนผู้เล่นตัวหลักมากมาย ทั้งตำแหน่งของ ลิโอเนล เมสซี่, อันเดรียส อิเนสต้า, อิวาน ราคิติช หรือแม้แต่ปีกแท้ๆ ในระบบคลาสสิก 4-4-2

ถือเป็นข้อได้เปรียบตามขนาดทีมที่ใหญ่ขึ้นแท็คติกที่สามารถเลือกใช้ก็กว้างขึ้น เชื่อแน่ว่าปีนี้แชมป์มีติดมือแน่นอน

อนาคตของ “คูตินโญ่”
ฝันที่เป็นจริงอย่างไรอย่างนั้นครับคุณ…

 

“ต็อกตั้ม”

 

ดูบอลสดออนไลน์ผ่านเว็บที่นี่ และติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้