รีเซต
AFL The Club : รู้จักทีม "Essendon Bombers" ยอดทีมจอมสร้างเรื่องดราม่า ?... by "RUT"

AFL The Club : รู้จักทีม "Essendon Bombers" ยอดทีมจอมสร้างเรื่องดราม่า ?... by "RUT"

AFL The Club : รู้จักทีม "Essendon Bombers" ยอดทีมจอมสร้างเรื่องดราม่า ?... by "RUT"
kentnitipong
9 มกราคม 2561 ( 09:28 )
217

AFL The Club : The Bombers หรือ The Dons ก่อตั้งสโมสรในปี 1872 และเป็น 1 ใน 7 สโมสรที่ร่วมกันก่อตั้งลีกฟุตบอล สโมสรจาก Windy Hill ได้สร้างประวัติศาสตร์ด้านบวกและด้าน………ลบ ทีมได้ผ่านเวลาที่สุขเศร้า สมหวังผิดหวังมาในแบบที่ไม่มีสโมสรใดเหมือน สโมสรที่คว้าแชมป์ AFL/VFL 16 สมัย สโมสรที่สร้างดารา และตระกูลนักฟุตบอลในวงการไว้มากมาย และสโมสรที่สร้างเรื่องดราม่าได้สนั่นวงการ

 

 

Essendon  ประสบความสำเร็จมากมายในช่วงก่อตั้งลีก อย่างไรก็ตามจุดตกต่ำก็มาเยือนในช่วงปี 1924-1933 จนกระทั่งการมาถึงของมหาบุรุษอย่าง Dick Reynolds อดีตผู้เล่น320นัดให้กับทีมผู้ซึ่งเข้ามาโค้ชทีมสู่การเป็นแชมป์ 4 สมัย และคุมทีมถึงปี 1960 จึงได้ส่งมอบงานต่อให้อีกหนึ่งมหาบุรุษอย่าง John Coleman ที่สร้างเกียรติประวัติมากมายไว้ตอนที่ลงเล่นทั้งการ…

 

เตะ 12 ประตูในเกมเดียว
การทำ 100 ประตูในฤดูกาลแรกที่ลงเล่น
รวมเตะไป 537 ประตูจากการลงเล่น 98 เกม จนกระทั่งปัจจุบันลีกได้ตั้งชื่อรางวัลสำหรับผู้ทำประตูได้สูงสุดต่อฤดูกาลว่า Coleman Medal

 

ซึ่ง Coleman ก็สานต่อความสำเร็จที่ Reynolds สร้างไว้จนกระทั่งเมื่อเค้าลาออกในปี 1968 ความตกต่ำก็ได้มาเยือนทีมอีกครั้ง แต่ทีมก็กลับมาได้อีกครั้งในช่วงปลายยุค 80’s หลังการเข้ามาของตำนาน อย่าง Kevin Sheedy ในปี 1981 (คุมทีมถึงปี 2007) และประสบความสำเร็จต่อเนื่องยาวมาถึงปี 2000 ที่ทีมเกือบทำ Perfect Season ชนะรวด แต่มาโดน Western bulldogs ทำลายมันในนัดรองสุดท้ายของฤดูกาลปกติ (อิอิอิ)

อย่างไรก็ตามทีมชุดนั้นก็คว้าแชมป์ไปในบั้นปลาย (และเป็นสมัยสุดท้ายจนถึงปัจจุบัน) โดยการโค้ชของ Sheedy และขุนพลคู่ใจนำทีมอย่าง James Hirds ผู้ซึ่งสุดท้ายก็มาตกมาตายในตำแหน่งโค้ช พร้อมกับคำว่า Steroid Saga

 

 

 

James Hird ไอ่หนุ่มผมทองอันเป็นที่รักของแฟนๆ ได้ก้าวเข้ามาคุมทีมในปี 2010 เพื่อนำทีมลงแข่งใน Premiership season 2011 The Golden Boy เข้ามาพร้อมกับความหวังของแฟนๆที่โหยหาความสำเร็จก่อนยุค 2000

อย่างไรก็ตามดราม่าได้บังเกิดขึ้นในปี 2013 หลังมีการค้นพบว่า มีการใช้สารต้องห้ามในทีม Essendon เจมส์ เฮิร์ด โดนแบน 12 เดือน พร้อมการเข้ามาของ Bomber Thompson เพื่อเป็น Caretaker Coach แล้วปี 2015 สโมสรก็ตัดสินใจให้ Hird มาคุมทีมต่อหลังพ้นแบน แต่อย่างไรก็ตาม ASDA และ AFL ได้มีโทษแบนถึงสิ่งที่เกิดอีก โดยผู้เล่นทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะยังเล่นให้ Bombers หรือทีมอื่นต้องโดนแบนทั้งปีในปี 2016 ตามมาด้วยการจากไปของ Hird และการโดนยึดรางวัล Brownlow Medal (ผู้เล่นยอดเยี่ยมประจำปี) ของ Jobe Watson นั่นคือหายนะย่อมๆ ของ The Bombers

 

 

หลังจากเรื่องร้ายๆ จบลง Essendon ได้สร้างทีมใหม่ โดยมี Woosha John Worsfoldโค้ช ผู้เคยพา West Coast Eagles คว้าแชมป์ในปี 2006 มาสร้างทีมสู่ยุคใหม่ นำโดย Dyson Heppell มิดฟิลด์กัปตันทีมเจ้าของรางวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยมฤดูกาล 2011 Heppell มีความเป็นผู้นำสูง และกล้าเสี่ยงเพื่อทีมโดยไม่กลัวบาดเจ็บ เค้ายังสามารถเล่นได้ทั้งแดนหลัง หรือแดนกลาง แถมยังเป็นผู้เล่นที่เล่นได้ทั้งด้านใน และด้านข้างของสนาม

 

 

ในแดนหน้ายังมี Joe Daniher บุตรชาของ Anthony Daniher ผู้เป็นอีกหนึ่งตำนานของทีม Daniher เป็น Full-Forward ดาวรุ่งที่มีลีลาการมาร์คบอลได้สุดมันส์ และถึงเค้าจะสูง 200 เซนติเมตร แต่เค้ากลับมีสปีดต้นเร็วอย่างไม่น่าเชื่อ แถมยังมีมือที่แข่งแกร่งในการเอาชนะในการมาร์คลูก(Contested Mark) ฤดูกาลที่แล้ว Daniher ถึงขั้นขึ้นมามีลุ้นรางวัล Coleman Medal

อย่างไรก็ตาม Daniher ก็เป็นอีกหนึ่งคนที่ ลีดดี มาร์คดี แต่ชอบพลาด Set-shot ง่ายๆ ถ้าเค้าสามารถแก้พลาดตรงนี้ เชื่อได้ว่าในอีกไม่กี่ปี ในวันที่ทีมโตขึ้นพร้อมๆ กับ Joe เค้าจะเตะได้เกิน 100 ประตูต่อฤดูกาล

 

 

Zach Merrett ผึ้งงานดาวรุ่งวิ่งได้ไม่มีหมด ทำ Clearance เกมแล้วเกมเล่า มีความไว ความแข็งแกร่ง และมีจมูกไวในการหาบอลมาเล่น ปีที่แล้วมีลุ้นในการสะสม Disposal มากที่สุดในลีก เสียแต่มาแผ่วปลายๆ Merrett เป็นสมบัติล้ำค่าของทีมถึงขั้นได้ค่าจ้างติด Top 5 ตั้งแต่ยังอายุน้อย หลังจากถูกดราฟท์ในปี 2013 อาจเป็นช่วงเวลาตกต่ำของทีมแต่เป็นผลดีต่อ Merrett เพราะพี่ๆ โดนแบนทำให้ Zach ได้เล่นเยอะและต้องโตทางลัดเพื่อช่วยทีม ปีหน้าถ้าไม่มีปัญหาบาดเจ็บเค้าน่าจะพาทีมมีลุ้นติด Top 8 และเข้าสู่ Final Series

 

 

ปิดฤดูกาลที่ผ่านมา Essendon ทำได้ดีทั้งการเทรด และดราฟท์ การได้ Jake Stringer มาจาก Western Bulldogs (ทำผู้เขียนใจแหลกสลาย) จะช่วยแผงหน้าของทีมได้ดีมากถ้า Jake มีสมาธิกับเกม และไม่ก่อเรื่องนอกสนาม

เช่นกันกับ Devon Smith ที่ได้มากจาก GWS จะช่วยเกมด้านหน้าได้เยอะ รวมถึง Smith กับ Stringer สามารถมาช่วยงานมิดฟิลด์เพื่อให้คนอื่นได้พักเก็บแรงไว้สู้สุดเกม นับว่า Essendon ทำได้ดีทีเดียวในซัมเมอร์ที่ผ่านมารวมทั้งการมีดาวรุ่งรอวันโตอย่าง Darcy Parish, Andrew McGrath และ Aaron Francis ที่พร้อมจะยกระดับตัวเองนัดต่อนัด กองหน้าที่สร้างสีสันอย่าง Anthony McDonald-Tipungwuti รวมถึงพวกประสบการณ์สูงอย่าง Brendon Goddard, Cale Hooker, Michael Hurley และ David Zaharkis ที่พร้อมจะเข้าสู่วัยพีค

ถ้าทีมแก้ปัญหาที่ไม่ค่อยมีผู้เล่น KPP ได้ โดยที่แต่ล่ะคนไม่เจ็บ และฟอร์มไม่ตก Essendon น่าจะเข้าสู่ Final series ในฤดูกาลหน้า ก่อนที่จะลุ้นแชมป์จริงจังในอีก 2-3 ปีต่อไป

 

See the Bombers fly up, up!
To win the premiership flag.

Our boys who play this grand old game,
Are always striving for glory and fame!

See the Bombers fly up, up,
The other teams they don’t fear,

They all try their best,
But they can’t get near,

As the Bombers fly up,!

 

 

 

Cheers Mate

 

“RUT”

 

ดูบอลสดออนไลน์ผ่านเว็บที่นี่ และติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้