รีเซต
ใช้บางนัด! สมาคมฯ เตรียมทดสอบ เทคโนโลยี VAR ก่อนใช้จริงในไทยลีก

ใช้บางนัด! สมาคมฯ เตรียมทดสอบ เทคโนโลยี VAR ก่อนใช้จริงในไทยลีก

ใช้บางนัด! สมาคมฯ เตรียมทดสอบ เทคโนโลยี VAR ก่อนใช้จริงในไทยลีก
Supanat
9 มกราคม 2561 ( 16:28 )
428

เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2561 เวลา 15.00 น. ห้อง Come Together ที่สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้มีการประชุมหารือเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมการใช้เทคโนโลยี VAR (Video Assistant Refrees) หรือ วิดีโอช่วยตัดสิน มาใช้ในศึกฟุตบอลโตโยต้า ไทยลีก ฤดูกาล 2018

การประชุมประกอบด้วย พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฯ, คุณธนศักดิ์ สุระประเสริฐ อุปนายกฝ่ายสื่อสารองค์กร, คุณพาทิศ ศุภะพงษ์ รองเลขาธิการฝ่ายต่างประเทศและโฆษกสมาคมฯ, มร. เบนจามิน ตัน รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยลีก จำกัด, คุณ พัณณิภา คํานึง หัวหน้าฝ่ายผู้ตัดสิน และตัวแทนจากฝ่ายต่างประเทศ, เจ้าหน้าที่จากบริษัท ไทยลีก จำกัด, ผู้ตัดสินในไทยลีก และตัวแทนบริษัทนำเสนอเทคโนโลยี VAR

โดยภายหลังจากการประชุม คุณพาทิศ ศุภะพงษ์ รองเลขาธิการฝ่ายต่างประเทศและโฆษกสมาคมฯ กล่าวว่า “จริงๆ แล้ว ฟีฟ่าใช้ 2 ปีแรกทดสอบเทคโนโลยีเทคโนโลยี VAR โดยมี 12 ประเทศที่สมัครเข้าร่วมทดสอบให้ฟีฟ่าและคอยรายงานผล แต่เราไม่ได้เป็นหนึ่งใน 12 ประเทศนั้น เราเพียงเป็นผู้ร่วมใช้ ซึ่งเราเองสามารถติชมเกี่ยวกับเทคโนโลยี VAR กับทางฟีฟ่าได้เช่นกัน ผมคิดว่าในเมื่อมีหลายประเทศใช้เทคโนโลยี VAR บ้างแล้ว การที่ฟุตบอลลีกบ้านเราจะนำเทคโนโลยี VAR มาใช้บ้างก็คงไม่เสียหาย และถือเป็นการเปิดมิติใหม่ให้กับวงการฟุตบอลไทยด้วย”

“ตอนนี้ยอมรับว่าต้องใช้เวลาในการปรับจูนกับเทคโนโลยี VAR เพราะมันคือเทคโนโลยี ที่ทำงานร่วมกับมนุษย์ ซึ่งเป็นผู้ตัดสิน ทำให้ต้องมีการทดสอบว่าการทำงานครั้งแรกนั้นไหลลื่นสอดคล้องกันหรือไม่ระหว่างเทคโนโลยี VAR, คนควบคุม และผู้ตัดสินในสนาม นอกจากนี้เทคโนโลยี VAR ไม่สามารถใช้ได้ทุกสนาม เนื่องจากมันเกี่ยวข้องกับฮาร์ดแวร์ และอุปกรณ์ที่ต้องติดตั้งในสนาม ซึ่งสนามของแต่ละทีมในไทยต้องมีความพร้อมและเราต้องประเมินอีกครั้งว่าสนามไหนบ้างที่สามารถใช้ เทคโนโลยี VAR ได้ คงต้องใช้เวลาประเมินประมาณ 2-3 เดือน โดยจะเริ่มประเมินหลังเกมแชมเปี้ยนคัพ วันที่ 19 มกราคมนี้”

“ตอนนี้เทคโนโลยี VAR อยู่ในระหว่างการทดสอบ ซึ่งฟีฟ่าจะตัดสินใจว่านำ เทคโนโลยี VAR มาใช้อย่างเป็นทางการและใส่ไว้ในกติกาเต็มรูปแบบหรือไม่ในช่วงหลังการแข่งขันฟุตบอลโลก”

“ทางสมาคมฯ เองมองว่าเราไม่ได้ลงทุนซื้อระบบฮาร์ดแวร์เอง เพียงแค่เราซื้อบริการ และแพ็กเกจจากตัวแทน ซึ่งงบประมาณจะไม่ได้สูง และเราจะเลือกใช้ เทคโนโลยี VAR เป็นบางนัด แต่ตอนนี้เรายังไม่ได้ตัดสินใจ เราเพียงต้องการทดสอบเท่านั้น”

สำหรับสมาคมฯ จะเตรียมนำ เทคโนโลยี VAR มาใช้ครั้งแรกในฟุตบอลไทยแลนด์ แชมเปี้ยนส์ คัพ 2018 ระหว่าง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด แชมป์ฟุตบอลโตโยต้า ไทยลีก พบ เชียงราย ยูไนเต็ด แชมป์ฟุตบอลถ้วยช้าง เอฟเอคัพ ในวันที่ 19 มกราคม 2561 ที่สนามศุภชลาศัย

ดูบอลสดออนไลน์ผ่านเว็บที่นี่ และติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้