รีเซต
TRUE OPINIONS : "GO INTER" นักเตะไทยทำได้แน่ๆ ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : "GO INTER" นักเตะไทยทำได้แน่ๆ ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : "GO INTER" นักเตะไทยทำได้แน่ๆ ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"
kentnitipong
10 มกราคม 2561 ( 17:17 )
481

TRUE OPINIONS : ก่อนอื่นผมไม่ใช่แฟนทีม “งูใหญ่แห่งมิลาน” แต่อย่างใด…

ดังนั้น Go Inter ที่พาดหัวไม่ได้ให้กำลังใจ อินเตอร์ มิลาน แต่อย่างใด แต่น่าจะเป็นอีกคำที่เข้ากับความเนื้อหอมของนักเตะไทยในตลาดลูกหนังทั้งเอเชีย และแดนไกล กับข่าวคราวที่ออกมาชนิดวันชนวัน เรื่องราว 3 ซูเปอร์สตาร์ เกรด AAA ของทีมชาติเตรียมโบกมืออำลาเวทีไทยลีก เพื่อไปเล่นให้กับสังกัดใหม่ยัง ญี่ปุ่น และเบลเยี่ยม

 

 

เมื่อ ธีรศิลป์ แดงดา, ธีราทร บุญมาทัน เดินหน้าควงแขนกันไปพิสูจน์ ตัวเองยัง เจลีก ในญี่ปุ่น ด้วยสัญญายืมตัว เช่นกันกับทีมพันธมิตรอย่าง บางกอกกล๊าส เอฟซี ที่ส่ง เชาว์วัตน์ วีระชาติ ไปร่วมงานกับทีมพันธมิตร อย่าง เซเรโซ โอซาก้า

เท่ากับว่าในปีหน้าจะมีนักเตะไทย 5 รายไปหากินในลีก ญี่ปุ่น ตามรอยความสำเร็จของ ชนาธิป สรงกระสินธ์ ที่โดดเด่นได้ดิบดี กับคอนซาโดเล ซัปโปโร

ขณะที่ กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ ตรงไปยังสโมสร โอเอช ลูเว่น ในลีกดิวิชั่น 2 เบลเยี่ยมพร้อมกับค่าตัวที่แพงที่สุดในประวัติศาสตร์ของสโมสร และนักเตะไทยที่ไปค้าแข้งยังต่างแดน

แทบทั้งหมดเป็นการย้ายด้วยสัญญายืมตัวระยะสั้น 1 ปี 2 ปี ว่ากันไป ว่าแต่จากข่าวแบบนี้เราสังเกตอะไรได้บ้าง ทั้ง 3 ฝ่ายที่อยู่ในสมการ เริ่มจากทีมผู้ขอยืมทีมที่ให้ยืม และนักเตะได้อะไร

อย่างแรกรูปความสัมพันธ์ของทีมฟุตบอลไทยในการย้ายตัวระหว่าง 2 ประเทศในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เห็นชัดเจนเป็นรูปร่างจะมีอยู่ 2 แบบ อย่างแรกเราคุ้นเคยกันดีนั่นคือพันธมิตร อย่าง 2 ทีมเมืองหลวง “ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด” และ เอฟซี โตเกียว เป็นพาร์ทเนอร์อย่างเป็นทางการ และ บียูเองก็ส่ง จักรกฤษณ์ เวชภิรมย์ ไปเล่นที่นั่นจนกลายเป็น จักรกิโตะ ในปัจจุบัน

แบบที่ 2 คือย้ายยืมตัวกันในแนวทางธุรกิจดังที่เกิดขึ้นกับ ชนาธิป สรงกระสินธ์, ธีรศิลป์ และธีราทร ใน 2 รายหลังสุดที่กำลังจะโบยบินไปนี่คือลักษณะที่เกิดขึ้น ว่าไปแล้วก็ไม่ต่างอะไรกับสากลที่ทำกันในโลกฟุตบอลใบนี้ เอาละเรามาต่อกันที่ผลประโยชน์ที่แต่ละฝ่ายได้รับ

 

 

 

ผู้เล่น

ถือเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียโดยตรงในการดีลกันแต่ละครั้ง เพราะหากหัวเด็ดตีนขาดบอกไม่อยากไปไม่ย้ายออกต่างแดน ต่อให้ทีมเล่นเล่ห์เพทุบายขนาดไหนการย้ายทีมก็ไม่เกิดขึ้น มองหาเรื่องดีๆ ที่จะเกิดขึ้นับนักเตะคนนั้นๆ ที่ย้ายจากไทยลีก ไป เจลีก

สิ่งแรกเลย นักเตะจะรู้ได้ด้วยตัวเองทันทีว่าที่สื่อเขียน ที่นักวิเคราะห์อ้างในเรื่องระเบียบวินัย ความเป็นมืออาชีพ ระดับการเล่นที่ต่างกันเป็นอย่างไร ที่โค้ชคนไทยมากมายยกย่องนักเตะญี่ปุ่นเป็นเลิศอย่างโน่นอย่างนี้ ไปเจอเองเห็นได้จะได้คำตอบ

ความท้าทายมากมายที่รออยู่ แน่นอนอยู่เมืองไทยใครๆ ก็ยอมรับ ธีรศิลป์ และธีราทร คือเบอร์ 1 ของแผ่นดินนี้ในตำแหน่งของเขา ไม่มีใครเถียงในความเป็นรุ่นใหญ่ไม่ว่าจะสีเสื้ออะไร ไม่ว่าย่างก้าวไปไหนใครก็จับจอง ลงสนามไหนลูกเกรงใจก็มีติดตัวกันไปแล้วแต่บารมีใครบารมีมัน ทว่าเรื่องพวกนี้จะหายไปเมื่อคุณออกนอกประเทศ

ร้ายกว่านั้นคุณจะเจอคนเก่งกว่ามากมาย บางทีเด็กที่มาจากมหาวิทยาลัย อาจจะไม่ใช่ขนมกรุ๊บที่จะเคี้ยวเล่นเหมือนเจอรุ่นน้องนักเตะไทยอีกต่อไป (อ้อ ลืมเล่าว่านักเตะส่วนใหญ่ของ เจ ลีก ก็มาจากมหาวิทยาลัยนี่แหละครับ) การแข่งขันจะเกิดขึ้นทันทีตั้งแต่สนามซ้อมทั้งหมดล้วนต้องรอการพิสูจน์

หากผ่านไปได้ โอกาสดีๆ ในช่วงชีวิตที่เหลือของอาชีพพ่อค้าแข้งยังเปิดกว้าง แม้จะไม่ได้ตกกับตัวพวกเขาเสียทั้งหมด แต่อย่างน้อยก็น้องๆ นักเตะรุ่นหลังที่พร้อมจะก้าวตามเส้นทางที่พวกเขากรุยเอาไว้ให้ ส่วนเรื่องเงินๆ ทองๆ ไม่ต้องเป็นห่วง จริงอยู่ที่ 2 ธี ล้วนได้รับค่าเหนื่อยเกินค่าเฉลี่ยทั่วไปของนักเตะ เจลีก แต่สบายใจไม่ต้องไปห่วงเขายังไงเงินที่เข้ากระเป๋าก็ไม่น้อยลงแน่ ยิ่งเทียบกับโอกาสนอกสนามที่ ชนาธิป ได้รับไม่ว่าจะเป็นความสนใจจากสื่อ และแฟนบอล จนกลายเป็นพรีเซนเตอร์มากมาย แปลสภาพจากนักฟุตบอลที่เก่งกลายเป็นคนดังมากๆ เข้าถึงยาก ขนาดต้องมีคนคิดจัดการแทนแทบทุกขั้นตอน ตีเป็นมูลค่ามันมหาศาลครับ

ทว่าทั้งหมดทั้งมวลที่เล่ามาจะเกิดขึ้นได้ ต้องเริ่มจากได้เล่น และเล่นได้ดีมีผลงานนะ

 

 

ทีมญี่ปุ่น

แม้จะเป็นที่ยอมรับมาช้านานว่า เจลีก คือลีกชั้นนำแถวหน้าของทวีปเอเชีย ทั้งผลงานในระดับทวีป หรือจะเป็นนักญี่ปุ่นเองที่เดินทางไปโกยเงินมากมายหลายสกุลจากทั่วโลกไล่ตั้งแต่ทีมกลุ่มนำจากลีกท็อปของยุโรป ลีกรอง ไล่ไปจนลีกเล็ก มีครบทุกระดับชั้น

ทว่าสิ่งหนึ่งที่ ญี่ปุ่น พยายามอยู่เสมอไม่เคยหยุดก็คือการพัฒนา และยกระดับความนิยมให้ เจลีก กลายเปนลีกของคนเอเชียไม่ใช่แค่ญี่ปุ่น ทางฝ่ายบริหาร เจลีก ไม่เคยปกปิดว่าพวกเขาอยากก้าวไปให้ถึงพรีเมียร์ลีก ทั้งในแง่คุณภาพ และการตลาด ดังนั้นการเปิดตลาดใหม่มายังอาเซียน จึงเป็นดังแผ่นดินทองแหล่งใหม่ที่จะเข้าถึง

หนทางที่จะเจาะได้เร็วที่สุดคือการมีส่วนร่วมของนักเตะไทยแต่นิสัยของคนญี่ปุ่นเองไม่ใช่การตลาดนำหน้าอยู่แล้วหากนักเตะไทยไม่เก่งจริง หรือทำไม่ได้ตามแผนที่โค้ชหรือทีมต้องการ เอาง่ายๆ ต่อให้เก่งแค่ไหน แต่เล่นคนเดียวไม่ส่งไม่วิ่งตามแผนคุณนั่งแน่นอน เต็มที่คือได้ชื่อว่าได้ไปญี่ปุ่น ก็เท่านั้น ในทางกลับกันหากนักเตะไทยที่ไปร่วมทีมเกิดเล่นได้จริงอย่างที่ ชนาธิป พิสูจน์ตัวเองมาแล้ว ถือเป็นกำไรสองต่อทันที เพราะได้ประโยชน์ทั้งในสนามมีผู้เล่นใหม่ ค่าเหนื่อยไม่มากเท่าซีเนียร์ที่มี

ส่วนนอกสนามกระแสความนิยมจะเพิ่มเติมอย่างรุนแรงจากครึ่งฤดูกาลที่ผ่านมา ทางทรูวิชั่นส์ และทรโฟร์ยู ถ่ายทอดทุกนัดที่ ชนาธิป ลงเล่นขนาดต้นสังกัดเป็นทีมล่างๆ ด้วยซ้ำแต่กระแสก็แรงเกินคาด

ดังนั้นการลงทุนแบบนี้คุ้มเกินคุ้ม

 

 

ต้นสังกัด

ในสมการนี้คือทีมไทย เอาง่ายๆคือ เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด นี่เลย ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด

ในปีนี้พวกเขาจะไม่มี ธีรศิลป์ ไม่มี ชนาธิป ไม่มี ธีราทร และไม่มี กวินทร์

เห้ย นี่ไม่มีกองหน้า ตัวปั้นเกม แบ็กซ้าย และประตู…

หากเป็นภาวะปกติที่ไม่ได้ปล่อยผู้เล่นไปลีกที่ใหญ่กว่าชนิดที่ประเทศไทยไม่เคยมีมาก่อน เชื่อแน่ว่าแฟนกิเลนผยองคงได้แต่กุมหัมหัวตะโกนในใจอย่างเด็ดอินเตอร์ว่า What Da F… Happen? ทำไมตัวหลักแกนนำของทีมกลับแพ็กของย้ายออกเป็นว่าเล่นแบบนี้ เกิดอะไรขึ้นกับทีมมีปัญหาอะไรไหม การเงินหรืออะไร ? ฤดูกาลที่กำลังจะเปิดขึ้นพวกเขาจะลงแข่งในสถานะไหน ทีมลุ้นแชมป์ ลุ้นท็อป 4 หรือทำให้ดีที่สุด

ส่วนสิ่งที่เมืองทองฯ ได้เข้ามา หากเป็นรายของ กวินทร์ ประโยชน์ทางตรงคือรายได้ค่าตัวนักเตะ แต่ในรายที่ปล่อยยืมๆ ไป หากถูกใจผลงานก็ซื้อขาดนั่นก็จะเป็นเงินก่อน ส่วนเงินจากการยืมเพื่อเป็นการแฟร์ ขออนุญาติตอบตรงๆ ว่าไม่ทราบเพราะเป็นข้อมูลที่ไม่ได้เปิดเผยเป็นสาธารณะ

ทั้งนี้ที่ได้มาแน่นอนคือเรื่องของกระแส ความสนใจมากมายที่โถมเข้าใส่ในฐานะทีมที่บ่มเพาะนักเตะปั้นออกสู่ตลาดเอเชีย และยุโรปได้อย่างเป็นรูปธรรมทั้งหมดตีวนหนุนให้มูลค่าทีมเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย ไม่ว่าเราจะมองจากในประเทศด้วยกัน หรือต่างประเทศมองเข้ามาหากประเมินค่าถือว่าสูงเอาการทีเดียว

วิเคราะห์กันมายืดยาวแบบนี้คุณๆ อาจเห็นห้องหรือมองต่างก็ไม่มีปัญหาเอาเป็นว่าอย่าเพิ่งเชื่อผมนะครับเพราะมันคือความคิดเห็น เท่านั้นรออีกสักนิดจะไปหาผู้เชี่ยวชาญด้านนี้มาวิเคราะห์กันอย่างออกรส

ส่วนประเด็นที่หลายคนคุยกันสนุกปากว่าย้ายเพราะการตลาดไปก็ไม่ได้เล่น เล่นไม่ได้ บางรายนั่งวิเคราะห์กันเป็นจริงเป็นจัง เรื่องนี้ไม่ต้องคิดมากครับ ให้เวลาตอบ หากไปแล้วมีข่าว ซ้อมดีซ้อมสวย แต่ไม่ได้ลง หรือทีมเข็นลงบ้างแต่ไม่มีส่วนร่วมโดนยิงจนพรุนก็เท่านั้น ลงเป็นตัวหลัก มีบทให้เล่น สร้างโอกาสให้เห็นเป็นที่ประจักษ์

สุดท้ายจากใจ นักเตะไทยทำได้แน่ๆ ผมศรัทธาอย่างนั้น…

 

“ต็อกตั้ม”

 

ดูบอลสดออนไลน์ผ่านเว็บที่นี่ และติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้