รีเซต
TRUE OPINIONS : "Number behind Uniform" ความลับในชุดแข่ง NBA 2018 ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : "Number behind Uniform" ความลับในชุดแข่ง NBA 2018 ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : "Number behind Uniform" ความลับในชุดแข่ง NBA 2018 ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"
kentnitipong
13 มกราคม 2561 ( 10:23 )
2.6K

TRUE OPINIONS : ณ ตอนนี้ NBA เดินผ่านครึ่งฤดูกาลไปเป็นที่เรียบร้อย…

 

 

หลายอย่างเกิดขึ้นทั้งนอก และในสนามบาส ทั้งผู้เล่นหน้าใหม่การกลับมาของเหล่าดาวดัง ปรากฏการณ์ หรือสถิติใหม่ๆ ล้วนแล้วแต่น่าสนใจ เช่นกันกับสิ่งที่เห็นได้ชัด และมีการเปลี่ยนแปลงมากจนละลานตาอย่างชุดแข่งขัน

ย้อนเตือนความทรงจำสั้นๆ เล็กน้อย ในปีนี้ NBA ทำการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เกี่ยวกับชุดแข่งขัน เริ่มต้นที่เปลี่ยนจากตราสามขีด อาดิดาส มาใช้ตราปีกมหาเทพ ไนกี้ ตามมาด้วยการประกาศเปลี่ยนแบบรูปแบบการใช้งานชุดแข่งไว้ประมาณนี้ครับ

ไม่มีแล้วประเพณีนิยม “association edition” ที่คุ้นตาว่าหากทีมไหนเป็นเจ้าบ้านจะต้องใส่ชุดสีขาว เป็นพื้นเว้นแต่ แอลเอ เลเกอร์ส ที่เหย้าเหลือง เยือนม่วง กลายเป็นว่าตอนนี้แต่ละทีมตามสบายใส่ได้เต็มที่ในบ้านก็ใส่สีได้เลยเพียงแต่แจ้งกันจะได้ไม่ซ้ำยากต่อการชม แต่จะใส่ชุดขาวตามปกติก็ไม่มีปัญหา ดังนั้นชุดเหย้าสีขาว เยือนเป็นสีประจำทีมยังคงอยู่

ต่อเนื่องด้วยชุดทางเลือกอีก 2 ชุด “statement”ที่เป็นออกมาใหม่ดีไซน์ตัวหนังสือใหม่ และ “city editions ที่จากเดิมปักชื่อทีมที่หน้าอกจะกลายเป็นฉายาไป แถมมีอีก 8 ทีม ที่จะหยิบชุดย้อนยุคมาใส่แข่ง เท่ากับว่าปีนี้มีบางทีมใส่ถึง 5 ชุด ตลอดทั้งฤดูกาล

อย่างไรก็ตามเมื่อมีการเก็บสถิติออกมาชุดขาวก็ยังเป็นชุดยอดฮิตที่ทีมเลือกนำมาสวมใส่ในการเล่นเป็นทีมเหย้า ว่าแต่ในเรื่องชุดแข่งกับตัวเลข จากครึ่งฤดูกาลที่ผ่านพ้นไปมีอะไรน่าสนใจกันบ้างวันนี้เรามีมาฝากกันครับ (ทั้งนี้ตัวเลขทั้งหมดเป็นการเก็บสถิติสุดท้ายเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา)

 

 

Number behind Uniform

  • ทีมที่เลือกใส่ชุดสีลงแข่งขันในฐานะเจ้าบ้าน มีผลการแข่งขันออกมา 161-140 คิดเป็นเปอร์เซนต์ชนะ 53.5 % ขณะที่ทีมที่ใส่ชุดขาวมีเปอร์เซนต์ชนะ  57.8% หากคุณเชื่อเรื่องดวงพรหมลิขิตหากเจ้าบ้านใส่สีลงสนามก็คงไม่น่าเชียร์เท่าไหร่
  • ที่น่าแปลกอีกอย่างก็คือ ทีมที่ใส่ชุดขาวในฐานะทีมเยือนมีสถิติ 92-108 (46.0) ซึ่งเป็นตัวเลขที่มากกว่าชัยชนะของทีมเยือนที่มีในฤดูกาลนี้ 42.2 %
  • เจาะลงไปทีมที่ใส่ชุดสีลงแข่งในฐานะเจ้าบ้าน และสถิติดีที่สุดก็คือ โตรอนโต้ พวกเขาใส่ทั้งหมด 9 เกม แพ้แค่ 1 แบ่งเป็น 4-1 ในชุดแดง 4-0 ในชุดดำ
  • ยิ่งไปกว่านั้น แรพเตอร์ส ยังเป็นยอดทีมชุดขาวในฐานะเกมเยือน 6 เกมที่ใส่ ชนะรวด
  • ขณะที่ทีมอนุรักษ์นิยมที่ใส่ชุดขาวลงเล่นในบ้านทุกเกม ณ ตอนนี้มีทีมเดียวนั้นก็คือ  Knicks.
  • เช่นกันกับทีมที่ใส่ชุดสีในทุกเกมเยือนนั่นก็คือ บอสตัน เซลติกส์

 

 

ทีมที่ยังไม่ยอมใส่ชุดขาวในบ้าน ตอนนี้มีอยู่สามทีมครับนั่นก็คือ  Bulls, Nets and Rockets.

 

  • หลายคนอาจสงสัยมีเกมที่ 2 ทีมใส่ชุดสีลงแข่งขัน เกิดขึ้นแล้วมากน้อยเท่าไหร่ คำตอบก็คือ 103 color-vs.-color โดยมีทีมอย่าง Bulls และ Rockets ลงเล่นในเกมแบบดังกล่าวไปแล้ว 14 ครั้ง Celtics (13)  Lakers (12).
  • เมื่อเกิดเหตุการณ์ทั้ง 2 ทีมใส่ชุดสีลงสนามสีที่ปะทะกันบ่อยที่สุดก็คือ แดง กับ น้ำเงิน ซัดกันมาแล้ว 26 เกม โดยเป็นเจ้าบ้านที่ใส่ชุดแดงถึง 18 ครั้ง
  • ชุดทีมที่ใส่แล้วเก็บชัยชนะได้มากที่สุดในครึ่งฤดูกาลก็คือชุดขาวของ โกลเดนสเตท วอร์ริเออร์ส ทำได้ 18 เกม
  • สวนทางกับชุดดำของ แอตแลนต้า แพ้ไปแล้ว 15 เกม
  • ชุดสีกรมท่าของ มินเนโซต้า ทิมเบอร์วูลฟส์ คือชุดที่ใส่ลงแข่งขันมากที่สุดในลีก 27 เกม

 

 

ส่วนเหตุการณ์ที่ใส่ชุดเดิมลงเล่นติดต่อกันมากที่สุด นั่นคือชุดขาวของ ดีทรอยท์ พิสตันส์ ทั้งหมด 10 เกมตั้งแต่วันที่ 23 ตุลาคม ไปจนถึง 12 พฤศจิกายน

  • ชุดอับโชคที่สุด ใส่แล้วไม่ชนะเลย (นับเฉพาะชุดที่ใส่เกิน 4 ครั้ง) ประกอบไปด้วยชุดสีกรมท่าของ Jazz ในฐานะเกมเยือน (0-10) ; Magic ชุดขาวใส่เยือน (0-6) ; Grizzlies สีฟ้าเยือน (0-5); Hornetsม่วงเล่นบ้าน (0-4). Lakers ม่วงทั้งเหย้าเยือน (0-5)
  • ชุดไร้พ่ายก็ยังมีให้เห็น ทั้ง Raptors ชุดขาวใส่เยือน (6-0)ใส่เหย้า (5-0) ชุดดำที่บ้าน (4-0); Celtics ชุดดำทีมเหย้า (5-0); Cavaliers ชุดดำเหย้า (4-0) Spurs ชุดเทาเกมเหย้า (4-0).

อีกสิ่งหนึ่งที่แฟนๆคงสังเกตได้นั่นคือ ชุดแข่งของ NBA ปีนี้มีโฆษณาแล้วบริเวณอกซ้าย แต่ก็ยังไม่ใหญ่กว่าชื่อทีมเหมือนกับฟุตบอล โดย 19 จาก 30 ทีมจำหน่ายหาผู้สนับสนุนที่สมประโยชน์ต่อกันได้แล้ว จากการเก็บข้อมูลของ ESPN Stats & Information พบว่าทีมที่มีโฆษณามีสถิติการแข่งขัน 382-372 ชนะ 50.7 % ส่วนทีมที่ยังว่างๆอยู่มีสถิติ 251-268 คิดเป็น 48.4%.

เมื่อนำเอาทีมที่ชุดแข่งมี และไม่มีสปอนเซอร์มาปะทะกันมันเกิดขึ้นแล้ว 281 ปรากฏว่าทีมที่มีโฆษณาชนะไป 148 แพ้ 133 หรือ .527 winning percentage ว่าไปแล้วก็ไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่นัก เพราะแต่ละทีมที่มีโฆษณาส่วนมากเป็นทีมชั้นอยู่แล้วไม่ก็เป็นทีมใหญ่เมืองใหญ่

โดยทีมที่ติดโฆษณาแล้วปราบทีมไม่มีสปอนเซอร์ได้มากที่สุดคือ วอร์ริเออร์ส (13-3) แต่ที่พ่ายยับเยินก็คือ Hawks (4-12). กลับกันทีมที่ไม่มีโฆษณาแต่ปราบทีมที่มีผู้สนับสนุนบนชุดแข่งได้ดีที่สุดก็คือ Rockets (18-6) แพ้มากที่สุดคือ Mavericks (5-19).

 

อ่านกันเพลินๆ นะครับสบายใจรับสุดสัปดาห์

 

“ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์”

 

ดูบอลสดออนไลน์ผ่านเว็บที่นี่ และติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้