รีเซต
TRUE OPINIONS : Happy MLK Day : I Have A dream ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : Happy MLK Day : I Have A dream ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : Happy MLK Day : I Have A dream ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"
kentnitipong
15 มกราคม 2561 ( 17:33 )
561

“I still have a dream, a dream deeply rooted in the American dream – one day this nation will rise up and live up to its creed, “We hold these truths to be self evident: that all men are created equal.” I have a dream”

Martin Luther King Jr. (1963)

 

 

หากคุณเป็นนักอ่าน หรือสนใจ หรือเรียนมาทางด้านอักษรศาสตร์ รัฐศาสตร์ ชอบศึกษาการเมืองต่างชาติ โดยเฉพาะดินแดนเสรีภาพที่อ้างตนเป็นแม่พิมพ์ของประชาธิปไตย คงจะคุ้นเคยเป็นอย่างดีกับ สุนทรพจน์ก้องโลกบทนี้ I have A Dream จากที่สุดนักเคลื่อนไหวทางการเมืองเพื่อความเท่าเทียม ชื่อ Martin Luther King Jr จึงถือเป็นสัญลักษณ์ในการต่อสู้ที่ยิ่งใหญ่จนรัฐบาลประกาศให้การจากไปของเขาเป็นวันสำคัญของชาติอเมริกันชน

MLK Day ถือเป็นวันสำคัญสำหรับ คน แอฟริกัน-อเมริกัน เพราะนี่คือวันรำลึกถึง ดร.มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์… Martin Luther King Jr. Day ที่ ถือเอาวันจันทร์ที่ 3 ของเดือนมกราคม ในทุกๆ ปี เป็นกำหนดจัดให้เป็นวันหยุดประจำปีตามกฏหมายสหรัฐมาตั้งแต่ปี 1983 ในสมัยของ ประธานาธิบดี Ronald Reagan

เพื่อความสนุกอยากให้คุณๆ เอาชื่อ Martin Luther King Jr ไปหาในกูเกิล รวมทั้งหาบทแปลสุนทรพจน์ I have a dream อ่านแล้วจะเข้าใจว่าทำไมอเมริกันรวมทั้งคนผิวสีค่อนโลกถึงให้ความสำคัญกับเขา

แน่นอนว่าวันสำคัญต่อคนผิวสีทั่วโลกแบบนี้ โลกกีฬาที่มีนักกีฬาผิวเข้มกว่าครึ่งค่อนโลก ย่อมมีส่วนเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะทางฝั่งอเมริกัน ที่ผ่านการต่อสู้เรียกร้องการยอมรับระหว่างคนที่พื้นเพ ความคิด และสีผิวต่างกัน ผ่านการสูญเสียอย่างทารุณทั้งกายใจ กว่าจะอยู่ร่วมกันได้อย่างในปัจจุบัน

เช่นเดียวกับ NBA กว่าจะมีผู้เล่นแอฟริกัน อเมริกัน เต็มลีกแบบนี้พวกเขาให้ความสำคัญกับ MLK Day ทั้งเคมเปญรณรงค์ และโปรแกรมการแข่งขัน  ก่อนหน้านี้ บาสเกตบอล ถือเป็นกีฬาคนขาวที่ไม่ยอมรับให้ผิวสีเล่นร่วมกันมาก่อนแต่ความพยายาม มากมายก็ทำให้ NBA เป็นลีกสหประชาชาติ และเต็มไปด้วยยอดนักกีฬาผิวสีทั้งอดีต และปัจจุบัน

เอาเป็นว่าวันนี้เราย้อนไปดู ผู้เล่นผิวสีคนประวัติศาสตร์ ยัดห่วงกันเลย

 

***********

 

 

ใครคือนักบาสผิวสีคนแรกที่ได้สัญญาการเป็นผู้เล่น

ตามประวัติศาสตร์บันทึกไว้ก็คือ Harry “Bucky” Lew ปลายปี 1902 ในการแข่งขันลีก New England Basketball League ทีมอย่าง Pawtucket Athletic Club ประสบปัญหาผู้เล่นบาดเจ็บมากมายจนต้องหากำลังเสริมซึ่งตัวเก่งๆ ล้วนมีสังกัด จนสุดท้ายทีมไปพบ Harry “Bucky” Lew เจรจา และเซ็นสัญญา ก่อนส่งลงสนามในวันที่ 2 พฤศจิกายน

ในวันนั้นตามบันทึกพบว่าแฟนๆ ถึงกับคลั่งไปเหมือนกัน แต่เรื่องก็ผ่านไปได้ด้วยดี เพราะตัว แฮร์รี่ ตะโกนขอร้องต่อแฟนๆ ทีมตนว่าให้เขาแสดงฝีมือก่อน เบ็ดเสร็จเขาเล่นบาสเกตบอลอาชีพ 6 ปี ถือเป็นก้าวแรกในประวัติศาสตร์

ใครคือผู้เล้นผิวสีคนแรกที่ดราฟท์สู่ NBA

ตามประวัติศาสตร์พาเราย้อนไปหาคำตอบในปี 1950 ชื่อแรกของ แอฟริกัน อเมริกัน ที่ผ่านเข้าเล่น NBA ด้วยการดราฟท์ ก็คือ Chuck Cooper เด็กหนุ่มชาว พิตต์สเบิร์ก โดยทีม บอสตัน เซลติกส์ เขาลงเล่นให้ เซลติกส์ อย่างเป็นทางการครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 1950 พบ Fort Wayne Pistons ซึ่งเกมนั้นถือเป็นเกมแรกของตำนานมากมาย อาทิ ปรมจารย์ head coach Red Auerbach, ตำนาน guard Bob Cousy, และ center “Easy” Ed Macauley

ในปีแรกเขาเล่นให้ บอสตัน ทั้งสิ้น 66 เกม พร้อมค่าเฉลี่ย 9.5 points 8.5 rebounds เล่นกับบอสตัน นาน 4 ฤดูกาล ก่อนย้าย ไปเล่นกับ Milwaukee Hawks ต่อด้วย Ft. Wayne Pistons ก่อนจะรีไทร์ ในปี 1956

โดยการดราฟท์ปี 1950 มีผู้เล่นผิวสีเข้าลีกดังนี้

25 เมษายน 1950 :

Chuck Cooper เลือกโดย Boston Celtics
Earl Lloyd เลือกโดย Washington Capitols
Harold Hunter โดย Washington Capitols

จนมาถึงเดือนพฤษภาคม 1950  Nat Clifton เซ็นสัญญากับ New York Knicks กลายเป็นผิวสีคนแรกที่มีสัญญาอาชีพใน NBA และ 3 ธันวาคม 1950 Earl Lloyd ลงสนามครั้งแรกให้กับ Washington Capitols.

 

 

ใครกันคือผู้เล่นผิวสีคนแรกที่เข้าสู่ NBA Finals

คำตอบคือ พ่อน้ำหวาน Nat “Sweetwater” Clifton (ฉายามาจากสมัยเด็กๆเจ้าตัวติดน้ำหวาน) ผู้เล่นผิวสีคนที่สองในประวัติศาสตร์ NBA เข้าสู่ NBA เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 1950 เซ็นสัญญากับทีม New York Knickerbockers เพียงฤดูกาลก็มีส่วสนร่วมพาทีมเข้าชิงได้สำเร็จแต่พ่ายให้กับ โรเชสเตอร์ รอยัลส์ รวมทั้ง 2 ฤดูกาลต่อมา น้ำหวาน ก็พาทีมเข้าชิงได้ตลอดแต่ก็เป็นพระรองเหมือนเดิม

ใครกันคือผู้เล่นผิวสีคนแรกที่เป็นแชมป์ NBA

คำตอบคือ Earl Lloyd เจ้าของตำแหน่งผิวเล่นผิวสีคนแรกที่เข้าสู่ NBA ลงเล่นเกมแรกเมื่อวันที่ 31 ตุลาคมปี 1950 กับทีม Washington Capitols ต่อมาในปี 1955 เขาเล่นให้กับทีม Syracuse Nationals และเป็นชุดประวัติศาสตร์ที่ได้แชมปื NBA เอาชนะ Fort Wayne Pistons 4-3 เกมซีรี่ส์

ยิ่งไปกว่านั้น 13 ปีต่อมา เอิร์ล สร้างประวัติศาสตร์ กลายเป็นผู้ช่วยโค้ชผิวสีคนแรกใน NBA อีกด้วย โดยทำงานกับทีม พิสตันส์  ก่อนเข้าสู่ หอเกียรติยศปี 2003

ใครกันคือโค้ชผิวสีคนแรกของ NBA

คำตอบเป็นใครไปไม่ได้ นั่นคือ Bill Russell เจ้าของแชมป์ NBA 11 สมัย กับบอสตัน เซลติกส์ ((1957, 1959–1966, 1968–1969) โดยตั้งแต่ปี 1966 เป็นต้นมาเขารับ 2 จ๊อบสำคัญเป็นทั้งผู้เล่นและเฮดโค้ชให้กับทีม แน่นอนว่า บิล์ เป็นบุคคลประวัติศาสตร์ ทั้งเป็นโค้ชผิวสีคนแรกของ NBA มาสานงานต่อจาก ตำนานอย่าง Red Auerbach ที่รีไทร์

เชื่อหรือไม่จริงๆ แล้ว ชื่อของ บิลล์ ไม่ได้เป็นตัวเลือกแรกในตำแหน่งโค้ช เพราะชื่อที่ Red Auerbach เลือกก็คือ Frank Ramsey Bob Cousy Tom Heinsohn แต่ทุกชื่อปฏิเสธหมดด้วยเหตุผลที่แตกต่างไป

ยิ่งไปกว่านั้นการตอบคำถามเรื่องที่เขาเป็น แอฟริกัน อเมริกัน คนแรกที่เป็นโค้ช ยังถือเป็นประโยคคลาสสิก เป็นวรรคทองจนทุกวันนี้ ประโยคนั้นก็คือ

I wasn’t offered the job because I am a Negro, I was offered it because Red figured I could do it.”

ผม (กู ข้าพเจ้า แล้วแต่อารมณ์คนแปล) ได้รับข้อเสนองานนี้ ไม่ใช่เพราะกูเป็น นิโกร แต่ได้รับข้อเสนอเพราะ เร้ด ( Red Auerbach) มั่นใจว่าผม (กู ข้าพเจ้า) ทำได้

แน่นอนว่าเขาพิสูจน์คำพูดตัวเองได้ ด้วยการพา บอสตัน กลับมาเป็นแชมป์ อีกครั้งในปี 1968 และ 1969 ส่งให้เขากลายเป็นโค้ชผิวสีคนแรกที่ได้แชมป์ NBA (แน่นอนว่าเป็นผิวสีคนแรกที่ได้แชมป์ในฐานะผู้เล่น และ โค้ช)

 

 

เห็นไหมละครับเมื่อมี ก้าวแรกกรุงยทาง แหวกว่ายจนคนรุ่นหลังเดิมตามมันมีความหมายมากขนาดไหน ดู NBA ได้เป็นหลักฐานครับ จากลีกคนขาว ตอนนี้กลายเป็นลีกสหประชาชาติที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก

แม้ยังไม่เกิดขึ้น 100 เปอร์เซนต์ แถมยังพร้อมปะทุเป็นระยะ แต่เราคงยังต้องฝัน และทำให้เป็นจริงในความเชื่อที่ว่า มนุษย์โลกอยู่ร่วมกันได้ ความเชื่อที่ว่า คนกับกัน มันก็เท่ากัน ไม่ว่าจะคุณหรือใครหากโดยทำร้ายเหยียดหยามต่างก็เจ็บช้ำกันทั้งสิ้น…

 

“ต็อกตั้ม”

 

ดูบอลสดออนไลน์ผ่านเว็บที่นี่ และติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้