รีเซต
TRUE OPINIONS : เรื่องบันดาลใจ เพื่อนคลายเหงา คุณครูของเรา ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : เรื่องบันดาลใจ เพื่อนคลายเหงา คุณครูของเรา ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"

TRUE OPINIONS : เรื่องบันดาลใจ เพื่อนคลายเหงา คุณครูของเรา ... by "ต็อกตั้ม พรรษิษฐ์"
kentnitipong
18 มกราคม 2561 ( 18:00 )
452

TRUE OPINIONS : นับตั้งแต่มีโอกาสเขียนหนังสือเลี้ยงตน หาค่าขนมมาไว้ซิ่ง ยิ่งมีคนตามต้นฉบับแล้วละก็…

 

 

ทุกเดือนมกราคมของทุกปี ผมมักมีความคิดหนึ่งที่วนเวียนมาเสมอ อันเป็นสิ่งที่ย้อนให้ผมได้นึกถึง 2 วันสำคัญในเดือนนี้ นั่นคือ วันเด็กและวันครู ซึ่งหากไม่นับคุณครูที่รักผู้ประสิทธิ์ ประสาทความรู้ ซึ่งมีตัวตน และเคยสัมผัสในชีวิตจริง คนที่ผมนึกถึงคือชายญี่ปุ่นที่ไม่มีตัวตนอ้างอิง แต่ดันมีอนุสาวรีย์ส่วนตน และเป็นฮีโร่ให้กับเด็กผู้ชายที่เตะบอลมากมายทั่วโลกนับตั้งแต่ปี 1981

เขาคือนาย “ฟ้ากว้าง” ซึบาสะ โอโซร่า พระเอกคนดังจิตกรบนผืนหน้าที่ใช้ 2 เท้าสร้างสรรค์ความงดงามแทนพู่กัน จากการ์ตูนมหากาพย์ลูกหนัง Captain Tsubasa รังสรรค์ด้วยรอยหยักผ่านปลายปากกาของ โยอิชิ ทากาฮาชิ เรื่องราวของนักเตะอัจฉริยะแดนปลาดิบลูกกัปตันเรือ ที่โตขึ้นพร้อมกับเพื่อนคนแรกที่ช่วยชีวิตเขาไว้นั่นคือลูกฟุตบอล ฝ่าฟัน เดินทางตามความฝันอย่างมุ่งมั่นนั่นคือการได้เป็นนักเตะอาชีพที่บราซิล

ตั้งเป้าเป็นนักเตะแถวหน้าของโลก รวมทั้งพาชาติแผ่นดินแม่อย่าง ญี่ปุ่น ไปสู่แชมป์ฟุตบอลโลก เอาสิ โครงเรื่องแม่งโม้สุดๆ ชนิดที่หากมาทำในบ้านเราเชื่อเหอะว่า ผู้ใหญ่ผู้โตด่ากระจาย

อีกนัยหนึ่งของ ซึบาสะ สำหรับผมเขาคือเพื่อน แรงบันดาลใจ และติวเตอร์คนแรกๆ สำหรับอาชีพที่ทำในปัจจุบัน

ตลอดเรื่องราวการเดินทางตั้งแต่ 1981-2012 โยอิชิ ทากาฮาชิ แสดงให้เห็นถึงความพยายามอุตสาหะ ผ่านตัวแสดงที่มีโจทย์ และพื้นเพ ทางครอบครัว สะท้อนความคิด และอุดมคติ

ทีเด็ดนั่นคือสามารถก็อปปี้ไม้ตายคู่แข่งได้แม้เพียงเห็นแค่ครั้งเดียว เท่ห์สุดด้วยวลีที่ว่า “ฟุตบอลคือเพื่อนผม” ทั้งนี้ก็มีหลายฉากที่แสดงให้เห็นว่า พระเอกคนนี้ฝึกซ้อมมากไม่นน้อยกว่าใคร ภาพประทับใจผู้เขียนไม่พ้นห้องเก็บลูกบอลเก่านักร้อยที่แตกฉีกขาดอันมาจากการฝึกซ้อมซ้ำๆ ซึ่ง ซึบาสะ เก็บไว้ในฐานะครูลูกหนัง

อ่านแล้วมัน โรแมนติก ตามแบบเอเชี่ยนสไตล์นั่นคือ การทำอะไรซ้ำด้วยความรัก และเข้าใจในรายละเอียดที่มากขึ้นจริงๆ

“เฮียวงะ โคยิโร่” ยอดดาวยิงเจ้าของไม้ตายไทเกอร์ช๊อต

คู่แข่งผู้มีบุคลิกตรงข้ามกับ ซึบาสะ แทบทุกแง่ ใจร้อน บ้านจน แต่งตัวไม่เรียบร้อย (ต้องพับแขนเสื้อให้กุดอยู่เสมอ)เป็นคนสู้ชีวิต ความกดดันจากฐานะทางบ้านส่งให้เขาแข็งแกร่ง จนกระเดียดเกือบแข็งกระด้าง ในสนามเขาใช้กำลังเขาตัดสิน ต่อสู้ดิ้นรนด้วยตัวเองทำให้หลายครั้งจมไม่ลงเพราะคำว่าศักดิ์ศรีค้ำคอ

 

 

ผมคิดเล่นว่าหาก เฮียวงะ มีตัวตนจริงจะสไตล์ไหน คงแถวๆ บาติสตูต้า มั้ง

ไหนจะตัวเด่นทั้งหลายไม่ว่าจะ

“คู่ขาทองคำผู้โอบอ้อม” มิซากิ ทาโร่

 

 

“เทพปกปัด” วากาบายาชิ เกนโซ (ของแท้ต้องใส่หมวก) หลายครั้งเวลาเจอประตูเหนียวๆเวลาบรรยายผมมักจะใส่ นามสกุล เกนโซ เขข้าไปเพื่อให้เกียรติ

“เจ้าชายผู้บอบบาง” มิสึงิ จุน นักบอลลูกคุณหนูมากพรสวรรค์แต่เป็นโรคหัวใจมาแต่เด็กจนสุดท้ายรักษาหายกลายเป็นพ่อค้าแข้ง

หลายครั้งผมเอานักเตะเหล่านี้มาใช้เรียกนักฟุตบอลที่เก่งมากๆ เวลาพากย์สด ซึ่งมันก็ออกมาเอง 555

ทุกตัวละคร ต่างมีแรงขับ (Drive) ต่างกันออกไป มีความเหมือนคือรักในฟุตบอล และอยากเป็นยอดนักเตะ แทบทุกเกมการแข่งขันจะสอดแทรกไปด้วยเรื่องสัจธรรมที่ว่าเหนือฟ้ายังมี หากคุณอยากเก่ง ก็ต้องฝึก พยายามให้มากขึ้นซึ่งทุกอย่างนำมาสู่พัฒนาการ

การฝึกหนักอย่างบ้าคลั่งอย่าง เตะบอลทะลุคลื่นยักษ์ เตะลูกบอลที่หนักราวลูกเหล็ก ไม่ใช่เพ้อเจ้อ มันเป็นเพียงการเปรียบเทียบสัญลักษณ์ (ทั้งนี้ผมเชื่อว่าหลายๆ คนคงบ้าไปซ้อมตามแบบในหนังสือจริงๆ)

 

 

ประกอบกับการวางเรื่องที่แยบคาย ให้น้ำหนักความสนุกของแฟนตาซี ท่าไม้ตายสุดหวือหวา ดราม่า ที่มักจะมาอยู่ไม่เว้นแต่ละตอน ง้างแม่งอยู่นั่นแหละ สี่หน้าห้าหน้าไม่ยิงสักที ไหนแข่งๆ ไปจะมานึกถึงความหลังอะไรกันนักหนา

รวมทั้งเกร็ดแรงบันดาลใจสำคัญ ที่แทรกไว้อย่างไม่รู้ตัว อาทิ การพ่ายแพ้เป็นเรื่องปกติแต่ผู้ชนะที่แท้จริงต้องยอมรับและลุกขึ้นสู้ ทุ่มเทให้มากขึ้น และเหมือนหนัง การ์ตูน ทั่วไป พระเอกย่อมสำเร็จในท้ายสุด

รวมทั้งแก่นแท้ของกีฬานั่นคือภาพสวยงามที่สุดในการแข่งขันคือให้อภัย และร่วมยินดีแก่ผู้ชนะด้วยใจจริง

 

 

อาจารย์ โยอิชิ ทากาฮาชิ น่าเสียดายที่ไม่มีโอกาสได้พบตอนแกมาเมืองไทย

สิ่งที่ ทากาฮาชิ ประสบความสำเร็จมากจากซีรีส์ นี้นั่นคือกุศโลบาย ที่ใส่ความมุ่งมั่น ความเชื่อในสิ่งที่ตนทำเข้าไป แน่นอนว่า ซึบาสะ แสดงออกมานั่นคือกีฬาที่ชื่อฟุตบอล แท้จริงเกร็ดดังกล่าวสามารถปรับใช้กับชีวิตได้ทุกอย่าง หากคุณมุ่งมั่น และลงมือทำอย่างตั้งใจ และทุ่มเทมากพอก็สามารถประสบความสำเร็จ มีความสุขไปกับสิ่งที่รักได้เสมอ

เชื่อหรือไม่ว่าประกายฝัน จาก การ์ตูน ที่ใครหลายคนมองว่าไร้สาระ มันสร้างคนมากมาย ไม่เว้นแม้แต่ซูเปอร์สตาร์ นักฟุตบอลจริงๆ ไล่ตั้งแต่นักฟุตบอลที่ระดับเวิลด์คลาสคนแรกของ ญี่ปุ่นอย่าง ฮิเดโตชิ นากาตะ ซูเปอร์สตาร์นักเตะดีกรีแชมป์โลกอย่าง ซีเนอดีน ซีดาน (นักเตะฝรั่งเศสแชมป์โลก ปี 1998) อเลสซานโดร เดล ปิเอโร่ (นักเตะอิตาลีแชมป์โลกปี 2006) อันเดรส อิเนียสต้า (นักเตะสเปน แชมป์โลกปี 2010) ล้วนแต่เป็นสาวก ซึบาสะ

 

 

แม้แต่นักฟุตบอลที่โลกยอมรับว่าดีที่สุดใน ณ นาทีนี้ อย่าง ลิโอเนล เมสซี่

หลายคนยอมรับว่าผูกพัน และได้พลังจากการ์ตูนเรื่องนี้

เฟร์นานโด ตอร์เรส ดาวยิงจากทีม เชลซี ที่ยอมรับเต็มปากว่า Oliver y Benji (ชื่อการ์ตูน ซึบาสะในภาษา สเปน) คือแรงบันดาลใจที่ทำให้เขาอยากเป็นนักฟุตบอลทีมชาติ เล่นอาชีพ ที่สำคัญยามที่เขาฟอร์มตก ขาดความมั่นใจ กัปตัน ซึบาสะ คนนี้แหละ คือหนึ่งในแรงกระตุ้นที่ยอดเยี่ยม

สมาคมฟุตบอลญี่ปุ่น และ เจ –ลีก (ลีกฟุตบอลอาชีพ) ยอมรับว่า การ์ตูนเรื่องนี้มีส่วนสำคัญที่ทำให้ พวกเขาประสบความสำเร็จกลายเป็นขาประจำฟุตบอลโลก

ไม่น่าเชื่อจริงๆ ว่าการ์ตูน ธรรมดาเรื่องนี้จะมีผลเปลี่ยนแปลงหรือสร้างจินตานาการได้มากขนาดนี้ ดังนั้นหากเราไม่มานั่งจับผิดกันว่า ไอ้การ์ตูนหรือเรื่องราวสักเรื่องมันมีข้อบกพร่อง เกินจริงขนาดไหน สามารถแยกแยะได้ว่าเรื่องใดคือสิ่งดี สิ่งสวยงาม นำมันมาปรับใช้ ด้วยความเชื่อที่บริสุทธิ์ ไม่มีอะไรแอบแฝงดิสเครดิต สังคมเราคงได้เห็นอะไรที่สร้างสรรน่าตื่นเต้นจากสิ่งเล็กที่เรียกว่า “จุดประกาย”

เหมือนอย่างที่ กัปตัน ซึบาสะ สามารถเป็นได้ ทั้งการ์ตูนตัวโปรด ฮีโร่วัยเยาว์ ตัวอย่างในการพัฒนากระตุ้นเร้าให้เกิดแรงบันดาลใจจนเป็นที่มาของเรื่องยิ่งใหญ่ในปัจจุบัน

อย่างน้อยผมก็พูดได้เต็มปากว่า การ์ตูนเรื่องนี้มีผลโดยตรงกับ Tocktum คนนี้มากเหลือเกิน

เอาเป็นว่าหากมีใครมาถาม ชายไทยวัยสามสิบกลางๆอย่างผม ลูกเตะแบบไหนเท่ห์ที่สุดในสนาม แน่นอนคำตอบคือ “โอเวอร์เฮดคิก”ที่ซ้ำจากการยิงชนคาน โดยเฉือนเอาชนะลูกไขว้ยิงบันลือโลกของ “พี่ตุ๊ก” ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน ไปเฉียดฉิว

 

 

ด้วยความยิ่งใหญ่และเป็นแรงบันดาลใจที่ใกล้ชิดแก่เด็กญี่ปุ่น เชื่อหรือไม่ ซึบาสะ จะมีรูปปั้นเชิดชูเกียรติเป็นของตัวเอง ณ ย่าน คาซึฮิกะ โตเกียว (Katsushika, Tokyo) ในช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2013 ซึ่งถือเป็นการ์ตูนตัวที่ 3 ในญี่ปุ่น

ได้รับเกียรติ์นี้ต่อจาก คุณตำรวจเรียว ในเรื่อง Kochira Katsushika-ku Kameari Kōen-mae Hashutsujo และ เซลแมน อาภัพรัก โทระ ซัง จาก Otoko wa Tsurai yo นั่นเอง

 

 

“ต็อกตั้ม”

 

ดูบอลสดออนไลน์ผ่านเว็บที่นี่ และติดตามข่าวสารกีฬาได้ที่ TrueID App หรือร่วมพูดคุยกันผ่านทาง Line @TrueID ร่วมไปถึงแฟนเพจ TrueID Sports

ยอดนิยมในตอนนี้